“Bom xịt” phòng vé mới đã xuất hiện, Cỗ Máy Tử Thần “đánh bật” Robin Hood

Tin điện ảnh · Maii ·

Cỗ Máy Tử Thần có nguy cơ trở thành bom xịt lớn nhất 2018.

Robin Hood của Lionsgate những tưởng sẽ trở thành quả bom xịt lớn nhất phòng vé 2018, nhưng hóa ra “30 chưa phải là Tết” và một quả bom khác đã nhanh chóng xuất hiện mang tên Mortal Engines – Cỗ Máy Tử Thần. Bộ phim ra mắt tại phòng vé Bắc Mỹ tuần này với vỏn vẹn $7.5 triệu doanh thu nội địa.

Mortal Engines - "cỗ máy xịt" của năm 2018. (Ảnh: TheWrap)
Mortal Engines - "cỗ máy xịt" của năm 2018. (Ảnh: TheWrap)

Hầu hết các bom xịt phòng vé đều là những phim có kinh phí trung bình như Annihilation hay The Hurricane Heist, hơn là một bom tấn $100 triệu như Ghost in the Shell năm 2017. Robin Hood là bộ phim có kinh phí gần mức này với khoảng $97 triệu. Còn Cỗ Máy Tử Thần thì có kinh phí ít nhất $100 triệu, một số báo cáo dự đoán kinh phí chính xác của phim ở tầm khoảng $150 triệu. Mặc dù Universal chưa công bố kinh phí chính thức, có khả năng phim còn không đủ hòa vốn sản xuất, chứ chưa nói với kinh phí quảng bá. Doanh thu quốc tế của phim cũng không được khả quan lắm với chỉ $34 triệu và doanh thu toàn cầu đạt $42.3 triệu. Aquaman: Đế Vương Atlantis ra mắt sớm ở Châu Á khiến Cỗ Máy Tử Thần trở nên nhạt nhòa.

Cỗ Máy Tử Thần một lần nữa chứng minh các phim sci-fi đang dần trở thành các phim không hợp thị hiếu khán giả, tương tự như Annihilation, Ghost in the Shell, Blade Runner 2049… trừ phi bộ phim thuộc một thương hiệu nổi tiếng. Universal quảng bá bộ phim bằng cái tên Peter Jackson – huyền thoại đã tạo nên trilogy Lord of the Rings – Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn, cũng như Fran Walsh và Philippa Boyens góp mặt với vị trí biên kịch và nhà sản xuất. Đứng sau bộ phim là Christian Rivers, đồng nghiệp lâu năm của Jackson, từng thực hiện kỹ xảo cho Chúa Nhẫn và phim King Kong remake của Jackson. Ngoài Stephen Lang và Hugo Weaving, bộ phim không có ngôi sao nào nổi bật, một quyết định casting thường thấy trong các phim của Jackson.

Tuy nhiên, có vẻ như các yếu tố này không đủ để kéo khán giả tới rạp. Giới phê bình chê bai Cỗ Máy Tử Thần thậm tệ và cho phim số điểm 28% trên Rotten Tomatoes, nhận xét rằng nội dung quá màu mè và nông cạn mặc dù kỹ xảo thì hoành tráng và rất đẹp. Khán giả có vẻ như đồng thuận với giới phê bình khi chấm cho bộ phim điểm B- trên CinemaScore.

Tuy nhiên, kể cả khi phim được nhìn nhận tích cực như Annihilation, bộ phim cũng phải đối mặt với vấn đề như Annihilation là truyền tải câu chuyện đến với khán giả thông qua các chiến dịch marketing. Các phim sci-fi gần đây xây dựng bối cảnh hoành tráng và hầu như không giải thích được cốt truyện cơ bản trong trailer đến cho khán giả. Hera Helmar trong Cỗ Máy Tử Thần chẳng ai biết là ai, hoặc tại sao London lại là một thành phố di chuyển chực chờ nuốt chửng những thành phố khác hoặc người mà họ đang săn đuổi là kẻ nào.

“Nếu bạn muốn một bộ phim với CGI hoành tráng thì bạn luôn có thể có Aquaman hay Bumblebee tại rạp vào tuần sau,” nhà phân tích Jeff Bock nói trước khi Cỗ Máy Tử Thần ra mắt. “Những thương hiệu này không chỉ bom tấn bởi mức độ nổi tiếng. Mà chúng trở thành bom tấn bởi cách quảng bá khiến bộ phim dễ hiểu về mặt cốt truyện ngay từ đầu.”

Với Universal, đây quả là hạ màn khó khăn sau 1 năm 2018 đầy thành công với Jurassic World: Fallen Kingdom, The Grinch Halloween, những phim rất thành công về mặt doanh thu.

Tuy nhiên, cuối năm khép lại với bom xịt Cỗ Máy Tử Thần có vẻ như không phải là cách chào năm mới khả quan và hào hứng dành cho hãng.

Nguồn: The Wrap