Con Nhót Mót Chồng - Khi điện ảnh Việt có xu hướng phát triển từ web drama

Tin điện ảnh · miduynph ·

Dễ dàng bắt gặp hàng loạt phim điện ảnh Việt được “chế biến” từ những bộ web drama, liệu có còn đủ mới lạ để khán giả đón nhận?

Lịch chiếu sớm Con Nhót Mót Chồng từ 19h ngày 21 và cả ngày 22-23.04.2023

Kể từ năm 2017 cho đến nay, web drama trở thành một món ăn tinh thần thú vị cho khán giả bởi tính giải trí cao, tiện lợi và hoàn toàn miễn phí. Nhờ đó, thể loại phim này ngày càng nhận được đông đảo sự ủng hộ với các thành tích khủng triệu view. Các nhà sản xuất phim cũng rất nhanh nhẹn nắm bắt tình hình và cho ra đời những tác phẩm điện ảnh dựa trên các web drama đình đám.

Lịch chiếu Con Nhót Mót Chồng & Mua vé Con Nhót Mót Chồng tại Moveek

Bộ 3 web drama rạp tiến thành công
Bộ 3 web drama rạp tiến thành công

Bước thử nghiệm và quảng bá thuận lợi

Web drama được xem là sân chơi tự do của các nghệ sĩ khi họ có thể thoải mái đưa tác phẩm của mình đến với công chúng thông qua nền tảng internet. Nếu sản phẩm thành công, thu hút lượng fan lớn thì họ lại có thêm động lực để lấn sân với phiên bản điện ảnh. Điển hình có thể kể đến web drama Thập Tam Muội - tác phẩm đưa tên tuổi Thu Trang lên một tầm cao mới trong sự nghiệp diễn xuất.

Ngay từ khi ra mắt, bộ phim đã gây sốt cộng đồng mạng bởi câu chuyện giang hồ trần trụi, nhanh chóng tiến thẳng lên ngôi đầu bảng top thịnh hành và mang về hàng triệu lượt tương tác qua mỗi tập phim phát sóng. Đạt hiệu ứng tốt ngoài mong đợi, bộ đôi Thu Trang - Tiến Luật quyết định sản xuất bản điện ảnh mang tên Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội trong năm 2019 thu về 62 tỷ đồng. Phần tiếp theo với tên gọi Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử gây bất ngờ với doanh thu 100 tỷ đáng mơ ước.

Thương hiệu giang hồ Chị Mười Ba là cơn gió mới lúc bấy giờ
Thương hiệu giang hồ Chị Mười Ba là cơn gió mới lúc bấy giờ

Tiếp nối "trái ngọt" của bộ đôi Thu Trang - Tiến Luật, diễn viên Huỳnh Lập đã "chơi lớn" đưa web drama Ai Chết Giơ Tay thẳng tiến phòng vé với cái tên Pháp Sư Mù. Có chi phí đầu tư 17 tỷ đồng, bộ phim đã làm tốt vai trò mang về cho nhà sản xuất 60 tỷ đồng. Đặc biệt, “cú nổ khủng” từ phim điện ảnh Bố Già của Trấn Thành, được làm lại từ web drama cùng tên đã khiến xu hướng biến web drama thành phim điện ảnh trở nên hấp dẫn và màu mỡ hơn bao giờ hết. Bố Già với doanh thu kỷ lục hơn 400 tỷ đồng, nhiều nhà sản xuất dần nhận ra tiềm năng và sức ảnh hưởng khó tả của “thị trường” béo bở này.

Có thể thấy, việc phát triển phim điện ảnh từ các web drama được nhiều nhà làm phim ưa chuộng là có cơ sở hợp lý. Bởi đây vừa là một cách để thử nghiệm thị hiếu khán giả ở quy mô nhỏ với chi phí thấp hơn vừa là cơ hội để tạo thương hiệu, tiền đề cho những dự án (điện ảnh) về sau. Nếu may mắn bộ phim có được hiệu ứng truyền thông tốt từ khán giả thì việc ra mắt phiên bản điện ảnh sẽ được kế thừa những lợi thế vốn có đó. Đặc biệt, phim cũng dễ gây chú ý, kích thích sự tò mò của khán giả để có thể so sánh, đánh giá với bản web drama.

Lịch chiếu Con Nhót Mót Chồng & Mua vé Con Nhót Mót Chồng tại Moveek

Đem web drama ra rạp có lẽ là bước đi dễ dàng cho những bộ phim có tiếng vang từ trước
Đem web drama ra rạp có lẽ là bước đi dễ dàng cho những bộ phim có tiếng vang từ trước

Tấm gương phản chiếu những yếu điểm

Trước thành công liên tục của xu hướng trên, không ít web drama nối gót theo học hỏi nhưng kết quả lại không như kỳ vọng, bởi cái gì nhiều quá cũng không tốt. Nói thành công về mặt doanh thu là thế nhưng những bộ phim ấy cũng không hẳn là hoàn hảo về mặt chất lượng. Thậm chí có thể nói, phiên bản điện ảnh càng làm lộ rõ những điểm hạn chế trong việc nâng tầm web drama.

Với thời lượng giới hạn hơn, chỉ vỏn vẹn khoảng 90-120 phút, bản điện ảnh sẽ cần phải được tinh gọn, truyền đạt nội dung một cách uyển chuyển và súc tích hơn. Đa phần với web drama, nhà làm phim thoải mái trong khâu dẫn dắt và kể chuyện vì thời lượng tự do, có thể kéo dài qua nhiều tập phim. Do đó, họ dễ mắc lỗi lan man để rồi chạy nước rút cho kịp hồi kết.

Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử đan xen nhiều miếng hài thiếu tinh tế và lạc quẻ
Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử đan xen nhiều miếng hài thiếu tinh tế và lạc quẻ

Các cảnh quay cũng chưa được đầu tư mang tính nghệ thuật cao mà cũng chỉ dừng lại ở mức một bộ phim chiếu trên mạng. Phần lớn những web drama đa số có nội dung hài hước, cười rồi quên là chính nên việc triển khai lên bản điện ảnh dễ sa đà vào lối hài nhảm, hài nhạt xuyên suốt thời lượng phim. Các diễn viên của web drama cũng sẽ quen thuộc với lối diễn truyền hình, kịch có phần “xôi thịt” hơn vì vậy nếu không khéo dễ khiến khán giả cảm thấy lố, cường điệu hay ồn ào quá đà ở một bộ phim chiếu rạp. Có thể thấy, khán giả sẽ có những đánh giá khắt khe hơn ở bản điện ảnh vì họ phải đầu tư tiền bạc, công sức để thưởng thức một bộ phim.

Lịch chiếu Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng & Mua vé Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng tại Moveek

Chị Mười Ba, không ít người bày tỏ sự thất vọng đối với những góc chuyển cảnh rối mắt, hành động qua loa, cẩu thả. Nội dung được phân bổ chưa hợp lý, lúc đầu thì quá chậm, càng về sau lại càng gấp gáp. Trong khi đó, Pháp Sư Mù của Huỳnh Lập lại ôm đồm quá nhiều vấn đề vào 1 kịch bản. Với khán giả chưa từng xem qua phiên bản web drama, họ sẽ cảm thấy khó hiểu và hoang mang.

Mến Gái Miền Tây còn nhiều cảnh khiên cưỡng làm mất chất điện ảnh cần có
Mến Gái Miền Tây còn nhiều cảnh khiên cưỡng làm mất chất điện ảnh cần có

Gần đây nhất là sự thất bại của Mến Gái Miền Tây - bộ phim được phát triển từ web drama Ghe Bẹo Ghẹo Ai của Võ Đăng Khoa. Nội dung không có gì mới mẻ, cách kể chuyện thiếu hấp dẫn, các nhân vật xây dựng thiếu logic. Nhiều ý kiến cho rằng, bộ phim chỉ nên dừng lại ở web drama. Một bộ web drama được ủng hộ nhiệt tình không có nghĩa là cứ đâm đầu vào nâng cấp thành bản điện ảnh mà bỏ qua sự học hỏi, nghiên cứu và đầu tư kỹ lưỡng được.

Kỳ vọng sự tiết chế và chỉn chu trong tương lai

Trong năm 2022 vừa rồi, Nghề Siêu Dễ - bộ phim có sự kết hợp giữa việc remake từ bản Hàn Quốc với lấy cảm hứng từ web drama Chuyện Xóm Tui của Thu Trang - Tiến Luật, đã có màn thể hiện khá tròn trịa trên màn ảnh rộng. Tác phẩm tuy không phải kịch bản gốc nhưng vẫn có sự sáng tạo riêng và biết chắt lọc những tinh tuý từ một web drama tưởng chừng không liên quan vào.

Cần có sự tiết chế và lồng ghép tinh tế để tác phẩm điện ảnh được thăng hoa hơn
Cần có sự tiết chế và lồng ghép tinh tế để tác phẩm điện ảnh được thăng hoa hơn

Nếu các nhà làm phim biết tận dụng triệt để nhưng điểm sáng nổi bật của web drama để triển khai câu chuyện một cách tinh tế, cuốn hút kết hợp cùng sự đầu tư chỉn chu thì không có lý do gì để từ chối khi tác phẩm đó ra rạp cả. Điện ảnh Việt trong tháng 4 tiếp tục chào đón tác phẩm cũng được phát triển từ web drama là Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng.

Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng khởi chiếu từ ngày 28.04.2023

Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tận dụng sự yêu thích của khán giả dành cho dàn nhân vật trong 3 phần web drama Chuyện Xóm Tui do Thu Trang - Tiến Luật sản xuất. Phim mới này có sự diễn xuất của các diễn viên: Thái Hòa, Thu Trang, Tiến Luật, NSND Hồng Vân… Ở lần này, tác phẩm là hành trình hài hước, dễ thương, đầy cảm xúc của Nhót (Thu Trang) và cha là ông Xỉn (Thái Hòa). Câu chuyện mới có nhiều năng lượng tích cực truyền đến khán giả hơn nhưng cũng không kém phần hài hước, hé mở nhiều tình tiết thú vị từ sự tung hứng ăn ý giữa Thu Trang và Thái Hòa.

Con Nhót Mót Chồng hứa hẹn lấy nước mắt khán giả mùa lễ này

Con Nhót Mót Chồng hứa hẹn lấy nước mắt khán giả mùa lễ này

Cha con xóm lao động lạ lùng nhưng cực dễ thương trong Con Nhót Mót Chồng.

Vì sao Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng là bộ phim đáng mong đợi?

Vì sao Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng là bộ phim đáng mong đợi?

Ra mắt vào dịp lễ 28/4, Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồngg dự kiến là một bộ phim điện ảnh đáng mong chờ, có rất nhiều điều thú vị được nhà làm phim hé lộ xoay quanh dự án này.

Những web drama khá khẩm của phim Việt

Những web drama khá khẩm của phim Việt

Web drama đang trở thành món ăn tinh thần của hầu hết khán giả Việt. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng hơn tại Moveek.