Cuộc Tra Tấn Nổ Banh Não

Tin điện ảnh · BaVu ·

Trong lịch sử phim Superhero tại VN, chưa phim nào được đón chờ như Batman v Superman, chưa phim nào được PR rầm rộ tốn kém như vậy, và cũng chưa phim nào...gây thất vọng tột độ và khiến tôi mệt não như phim này!

Trước khi chiếu phim, một clip ngắn của đạo diễn Zack Snyder mở đầu bằng cách xin mọi người đã xem phim đừng tiết lộ những cú twist, những nút thắt mở, nội dung...nói chung là khi xem xong phim, khán giả về nhà im lặng..."ôm cục tức", chính là giúp bộ phim! - Tôi nghĩ đây là một đề nghị quái gở, không xứng tầm với một "bom tấn" thuộc loại khủng nhất trong năm 2016, vả lại xưa nay chưa có phim siêu thương mại nào lại yêu cầu như vậy cả, phim superhero thì đề nghị này càng vô lý! Dưới đây là cảm giác lẫn cảm xúc của tôi sau khi vừa trải qua 2 giờ 30 phút...hành hạ bộ não tội nghiệp của mình.

Từ đầu đến cuối cứ tưởng phim đang xảy ra ở một hành tinh xa lạ nào đó trong dãy thiên hà. Bộ phim thực sự quá lố trong việc đối xử với trái đất như kiểu Star Wars. Từ đầu đến cuối phim ai cũng thấy nó đã tan ra như cám, nhưng cảnh đám tang ngay sau đó thì nguyên vẹn như chưa có gì xảy ra.

Ấn tượng lên vỏ não mình sau khi xem phim là: Đập phá, tàn phá, đập phá, tàn phá, đập phá, tàn phá...ầm ầm, đùng đùng, ầm ầm, đùng đùng, ầm ầm, đùng đùng...liên tục liên tục gần như không phút nào ngừng nghỉ! Phim 2 giờ 30 phút, có lẽ chỉ 30 phút là cái não mình được bình yên một chút!

Phim rất dài, nhưng không có chi tiết nào ăn khớp với nhau. Bối cảnh thì loạn xà ngầu. Đang ở đây thoắt cái đến chỗ nọ, chưa kịp hiểu vì sao lại thế, thì thoắt cái lại lạc qua chỗ khác...Không cần quan tâm đến logic trình tự, hoặc người xem có kịp hiểu gì không. Rồi liên tiếp đan xen giữa hư và ảo, giữa ký ức và thực tế, giữa trời và đất, giữa ác và thiện, giữa tình và lý...Ôi, bộ não già nua của tôi chắc phải có cả chục nếp nhăn sau khi xem xong BvS.

Batman hay Fatman hay là Dơi Mập, gọi sao cũng được cả. Một Người Dơi hoàn toàn khác xa mọi tưởng tượng của người xem, dù biết rằng chi tiết này hoàn toàn dựa theo truyện tranh (lúc Người Dơi đã về già 60 tuổi và mập ú). Nhưng nhìn Tỷ phú Bruce Wayne - tức Người Dơi (trong phim lẫn ngoài đời đã mập), khoác lên bộ giáp sắt hình dơi, nặng nề chậm chạp không khác gì cái tủ lạnh 1.000 lít, mà thấy nản cả một hình tượng đã in sâu vào tâm trí khán giả. Còn Superman thì không còn là Siêu Nhân nữa mà phải gọi là Siêu Chán mới đúng - Một hình tượng dũng mãnh bất khả xâm phạm đâu không thấy, mà trên phim chỉ là một anh chàng bô trai khoác bộ quần áo có chữ S huyền thoại, nhưng yếu đuối uỷ mị cả về tinh thần lẫn thể xác, haizzzz!

Mệt não nhất là mỗi khi kẻ phản diện của bộ phim xuất hiện, Lex Luthor - nguyên gốc hắn là kẻ thù không đội trời chung của Superman, nay chẳng hiểu sao qua phim này lại thù Batman còn ghê gớm hơn cả Superman? (Các fan bự của DC Comics có thể giúp mình hiểu nguyên do này được không?). Dấu hỏi lớn nhất của tôi khi xem BvS chính là tại sao lại chọn Jesse Eisenberg (từng đóng Mark Zuckeberg trong The Social Network) đóng vai này? Ai từng là fan của DC Comics đều biết tất cả các nhân vật phản diện của hãng này đều hấp dẫn hơn cả nhân vật chính, cũng như fan nào mà chẳng biết Lex là một gã điên, nhưng cái điên của Lex là của một kẻ vĩ cuồng và thông minh cực đỉnh. Trong khi đó, Jesse lại thể hiện cái điên của Lex giống như bệnh nhân ở Trại tâm thần Chí Hoà vừa mới trốn viện! Jesse có bề ngoài lóc chóc như một trẻ trâu, và hoàn toàn không đủ tầm và lực để đóng một vai phản diện tầm cỡ như Lex Luthor. Hầu như toàn bộ lời thoại của Lex trong BvS đều rối rắm, khó hiểu đến mức...có lẽ phải ở tầm ngoài không gian mới hiểu nổi (hay có lẽ trình độ của tôi kém nên chả hiểu gì cả, có lẽ thế!)

Để Wonder Woman xuất hiện trong phim này là đỉnh điểm của sự tuỳ tiện, thích làm gì làm của các nhà làm phim. Có cảm giác phim này được làm ra chỉ dành cho fan của truyện tranh, bởi kể từ kỷ nguyên của các Superhero bước lên màn ảnh rộng, thì Wonder Woman chỉ là một cái tên vô danh trong điện ảnh, chỉ tồn tại trong các trang truyện tranh. Không là fan thì không thể biết xuất xứ cô này ở đâu, là ai, có năng lực gì? Trong BvS cũng vậy, từ đầu đến cuối lướt qua lướt lại như một bóng ma, rồi đùng một phát xuất hiện trong cảnh cuối cầm cự ngang ngửa với con quái vật - mà trước đó cả hai chú Dơi Mập lẫn Siu Nhơn phải thúc thủ!

Cuối cùng là câu hỏi lớn nhất: Tại sao lại cứ phải xếp cả Batman, Superman, Wonder Woman (đó là chưa kể Aquaman - một superhero khác trong vũ trụ của DC Comics mà chỉ fan của truyện Comics mới biết - còn mờ mờ xuất hiện ở gần cuối phim) vào chung một rổ? Trong khi xuất xứ và hình thành của các Superhero này rất độc lập và hoàn toàn khác nhau. Muốn cạnh tranh bắt chước The Avengers của Marvel ư? Nếu thế thì vì lợi nhuận, họ đang giết cảm xúc của hàng triệu triệu fan qua nhiều thế hệ thì có! Đơn giản một lẽ ở Hollywood vẫn chưa có được biên kịch nào đủ giỏi, để có thể kết hợp tất cả các Superhero thành một khối thống nhất hùng mạnh. Tách riêng từng người, mỗi superhero đều là vua một cõi với bản sắc độc đáo, tập trung lại với nhau - họ chỉ là những con rối vô hại, yếu ớt và nhạt nhoà!

... Viết dài quá, nhũn não rồi, thôi stop ở đây kẻo lại làm phiền xe cứu thương!