Phân tích Batman v Superman: Một số điểm khó hiểu của phim

Tin điện ảnh · DCFanClubVN ·

Lưu ý: nếu bạn chưa xem phim thì hãy đi xem phim rồi về đọc bài viết này sau. Chủ nhân bài viết sẽ không chịu trách nhiệm về mọi cảm xúc hụt hẫng của bạn nếu đọc bài này trước khi xem phim.

Lưu ý: nếu bạn chưa xem phim thì hãy đi xem phim rồi về đọc bài viết này sau. Chủ nhân bài viết sẽ không chịu trách nhiệm về mọi cảm xúc hụt hẫng của bạn nếu đọc bài này trước khi xem phim.

Batman v Superman: Dawn of Justice đã được ra mắt công chúng và nhận vô số đánh giá trái chiều từ phía người hâm mộ cũng như giới phê bình. Đa phần những lời phê bình từ phía nhà chuyên môn không đánh giá cao bộ phim này trên nhiều khía cạnh. Bộ phim cũng thực sự khiến người xem hoang mang ở nhiều chỗ tiêu biểu đó là những giấc mơ kỳ lạ của Batman, nguyên nhân Lex Luthor gây thù chuốc oán giữa Batman và Superman không rõ ràng, lý do Lex tạo ra Doomsday không được giải đáp rạch ròi và những câu nói của Lex Luthor vô cùng khó hiểu.

Bài viết này cố gắng phân tích những điểm khúc mắc trên, giúp người đọc có cái nhìn đa chiều về những điểm khó hiểu của phim trên cái nhìn của một người từng tham khảo qua truyện tranh của DC Comics.

1. Giấc mơ thứ nhất của Batman

Batman đến một vùng sa mạc và thực hiện một phi vụ gì đó không rõ. Trên mặt đất của vùng hoang mạc Batman tới có một biểu tượng Omega. Batman cùng người của anh bị những tên lính trên tay có huy hiệu Superman tập kích, bất thình lình có những sinh vật to lớn có cánh xuất hiện. Bọn sinh vật này lại ở cùng phe với đám lính Superman và hạ gục hoàn toàn Batman. Batman bị bắt trói cùng hai người khác, Superman xuất hiện và giết cả ba người. Bất thình lình, Bruce Wayne tỉnh giấc kết thúc cơn ác mộng.

Cơn ác mộng này có thể là do tâm lý thù địch của Batman gây ra, vì não trạng anh luôn suy nghĩ Superman là một kẻ xấu. Tuy nhiên, ký hiệu Omega và bọn sinh vật kỳ lạ nhìn rất giống Parademon trong truyện lại khiến ta liên tưởng tới một nhân vật có ảnh hưởng rất lớn trong vũ trụ DC Comics. Đó là Darkseid. Tại sao easter egg của Darkseid lại xuất hiện trong giấc mơ của Batman? Có thể nó đơn giản chỉ là một easter egg mà thôi hay không? Tạm gác chuyện này sang một bên.

2. Giấc mơ thứ hai của Batman

Batman thu thập được thông tin mật từ nguồn dữ liệu của Lex Luthor. Tuy nhiên những thông tin này đều bị mã hóa nên anh cần giải mã. Trong thời gian ngồi chờ, Batman ngủ gật và gặp thêm một giấc mơ kỳ lạ. Batman đã mơ thấy The Flash hiện ra trong trạng thái đang…du hành thời gian. The Flash thốt ra những lời khó hiểu như “Anh luôn đúng về hắn”, “Lois Lane là chìa khóa”, “Có phải tôi đến sớm quá phải không?”. Bộ dạng của The Flash thất thần, thất vọng nhưng vẫn cố gắng đưa ra những thông điệp kỳ lạ, khó hiểu có thể khiến người xem phổ thông cảm thấy lúng túng, rắc rối khi thấy cảnh này. Nhưng thực chất, nếu là một fan cứng của comic, một số viễn cảnh sẽ hiện ra trong đầu bạn.

“Anh luôn đúng về hắn.” Về ai cơ? Có thể là Superman chăng, rất có thể vì The Flash còn nói thêm một câu “Lois Lane là chìa khóa”. Nếu thông điệp The Flash đưa ra bao gồm cả Lois Lane, thì hẳn thông điệp đó có liên quan đến Superman. Trong khi đó, Batman ngay từ ngày đầu tiên đã luôn nghi ngờ, đề phòng Superman. Vậy có phải The Flash đang nhắc rằng Batman luôn có suy nghĩ đúng về con người Superman? Kẻ có sức mạnh quá lớn, quá nguy hiểm cho nhân loại này trong tương lai phải chăng đã biến chất. Sự thay đổi của hắn khiến cho người dân khốn khổ, thế giới diệt vong, và sự thay đổi của hắn lại có liên quan đến Lois Lane. Viết đến đây, bạn có thể nghĩ ngay đến INJUSTICE: GODS AMONG US.

3. Lex Luthor khiến cho Superman và Batman đối đầu

Câu hỏi đặt ra, “Tại sao hắn lại làm như vậy?”, “Điều đó có ích gì cho hắn chứ?”. Động cơ đằng sau sự kích động của Lex Luthor khiến cho hai người lao vào tử chiến thật sự không được đề cập, không hề giải thích. Điều đó khiến bộ phim bị nhạt nhẽo và vô lý tại điểm này. Chúng ta nên lưu ý là Lex đã biết được danh tính của cả hai người từ lâu rồi. Quả thật, Lex Luthor cố hết sức bằng mọi giá có được quyền thí nghiệm xác Zod và xác tàu người Krypton. Để rồi Lex chỉ tạo ra một con Doomsday để phá cả Metropolis và Gotham cho vui thôi hay sao? Hay hắn còn có dụng ý gì khác?

Khi mọi kế hoạch của Lex Luthor thất bại, hắn bị đẩy vào nhà giam. Batman đã tới “hỏi thăm” và đe dọa Lex. Trước khi Batman bỏ đi, Lex buộc miệng tung ra những câu nói khó hiểu “Hắn đang đến”, “Ding ding ding ding”. “Kẻ nào nữa đang đến, ding ding” nghe như tiếng chuông hay tín kêu gì đó từ một thiết bị điện tử.

Khi Lex liên mồm kêu “ding ding ding ding”, mình có cảm giác nó là tiếng ping của một đồ vật nổi tiếng trong DC Comics, đó là Mother Box. Vậy rất có thể Lex Luthor đang mô tả tiếng kêu của Mother Box, một loại vật dụng công nghệ cao của New Gods. Rất có khả năng, Lex Luthor đang đề cập đến Darkseid. Và khoan, cuối phim, lực lượng điều tra tới nhà của Lex để thu thập chứng cứ và tịch thu vật chứng, ống kính máy quay lại chĩa lên bức tranh mà Lex Luthor đã khoe với Thượng Nghị Sĩ Finch. Bức tranh đó vẽ những sinh vật từ thiên đàng và địa ngục, nhưng đồng thời nó khiến người ta liên tưởng tới những sinh vật có cánh, đang bay từ trên trời xuống trong giấc mơ Batman trên sa mạc. Điều đó lại càng khẳng định rõ hơn bộ phim Batman v Superman đang dẫn dắt khán giả đến với nhân vật Darkseid.

Kết luận

Lex Luthor có thể đã biết được sự tồn tại của Darkseid (có thể biết được khi tiếp thu kiến thức trên tàu Krypton), thậm chí có hai khả năng sau đây: Một là Lex Luthor đang làm việc cho Darkseid. Hắn khiến Batman và Superman rơi vào thế lưỡng bại câu thương nhằm giúp Darkseid thuận lợi hơn trong việc xâm lược hành tinh này. Hai là Lex Luthor đang tìm cách để đối đầu với Darkseid. Việc tạo ra một con quái vật cực mạnh như Doomsday ắt là để đối phó với những hiểm họa ngoài vũ trụ. Việc Lex khiến cho Superman và Batman mâu thuẫn với nhau là để tránh hai người chỏ mũi vào công việc của Lex.

Từ đó suy ra, Lex không hề thiếu động cơ trong hàng tá những việc dường như vô nghĩa của hắn. Lex Luthor không hề giải thích một chữ nào tại sao hắn lại khiến Superman và Batman đánh nhau, nghiên cứu tri thức Krypton, tạo ra Doomsday. Nhưng nếu liên kết các sự kiện đó bằng viễn cảnh Darkseid sẽ xuất hiện trong tương lai, thì đây thực sự là một sự liên kết khá chặt chẽ. Và chiếu theo những giấc mơ kỳ lạ của Batman, một tương lai kinh khủng, tàn khốc có thể sẽ diễn ra trong các phần phim tiếp theo của vũ trụ phim DC. Các nhân vật siêu cường của Trái đất được tập hợp, Superman một cách nào đó trở thành kẻ phản diện, và kẻ xúc tác cho những sự kiện trên diễn ra sẽ chính là Darkseid.

Nếu thực sự am hiểu truyện tranh hơn, bạn sẽ cảm thấy bộ phim không hề thiếu tính hợp lý. Tuy nhiên không thể trách giới phê bình hay người xem phổ thông vì thiếu am hiểu comic mà đánh giá thấp phim được. Bản thân những chi tiết này vô cùng khó phát hiện và không dễ để liên kết, nhà làm phim cũng đã tự làm các điểm nút bộ phim trở nên phức tạp. Nhưng tổng quan, việc lồng ghép tinh tế và che đậy khéo léo những chi tiết giúp liên kết động cơ kế hoạch của Lex Luthor là một nước đi rất sâu sắc, ấn tượng mà Zack Sydner đã để lại trong bộ phim Batman v Superman: Dawn of Justice.

 

Nguồn: La Roma