Diệp Vấn 3: Hay nhưng chưa Đã

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Vài dòng về bộ phim đang đc bàn tán sôi nổi nhất thời gian gần đây - Diệp Vấn 3.

Lưu ý: spoil nhẹ, cân nhắc trước khi đọc tiếp.

Diệp Vấn là 1 trong những series phim hiếm hoi mà mình xem đủ bộ. Phần 3 cũng là phần cuối của loạt phim này đã chứng minh tại sao nó lại gây sốt hơn hẳn 2 phần trước, tuy cũng có những hạn chế nhất định (theo ý kiến cá nhân).

Thứ nhất, về những ưu điểm, những cái hay của phần này. Người ta nhắc đến Diệp Vấn như là 1 trong những triology có những động tác võ thuật đẹp mắt nhất của Trung Quốc. Nhận định đó hoàn toàn đúng. Những pha thi triển của Vịnh Xuân quả thật đem đến cho người xem cảm giác rất chắc chắn, uyển chuyển, nhịp nhàng, tốc độ, có sự phối hợp chặt chẽ vs nhau. Góc quay đẹp cùng âm thanh đanh chắc làm cho những pha đánh đấm trở nên rất hấp dẫn và đáng xem. Có thể thấy rõ sự đầu tư về hình ảnh và âm thanh của phần cuối này hơn hẳn 2 phần trước. Bối cảnh khá đẹp, gần gũi, giản dị, diễn xuất của các diễn viên ở mức ổn, nhất là người đóng vai Trương Vĩnh Thành - vợ của Diệp Vấn. Nội dung hay, đan xen giữa võ thuật và tình người, có những câu nói khiến người xem phải suy nghĩ, không đơn thuần chỉ là đánh đấm. Những cảnh cận chiến được quay chân thực, khi mà slow motion lại cảnh diễn viên bị trúng đòn có cảm giác rất thật.(thấy đau thay cho họ). Tóm lại việc kéo khán giả đến rạp là điều không khó với một bộ phim thế này.

Tuy nhiên mình lại thấy khá nhiều nhược điểm ở phần này so với 2 phần trước, và mình tin là những ai đã xem đủ 3 phần đều có suy nghĩ giống mình. Trước tiên, boss xuất hiện quá ít (nhất là Mike Tyson) hoặc võ công tuy thâm hậu nhưng cũng chỉ cầm cự được với Diệp Vấn ít lâu (Trương Thiên Chi). Điều đó làm cho Diệp Vấn trở nên bá quá thể. Những tưởng nhược điểm này ở phần 1 (thằng nhật bị hạ trong 1 nốt nhạc) đã được khắc phục ở phần 2 (thâm tím mặt mày, ăn 4-5 cú đấm, ngã vật xuống sàn ít nhất là 2 lần) thì sang phần 3 lại như thế. Mike Tyson là trùm mà lại có tinh thần thượng võ quá thể, thủ đoạn không đến nơi đến chốn, nửa vời, không gây được căm phẫn cho người xem. Cảnh đánh nhau với bọn lâu la tuy đẹp nhưng kéo dài quá, ăn hết cả thời gian đánh với 2 boss, hơi lạm dụng slow motion (chắc để kéo dài phim). Diễn xuất của Chân Tử Đan thực sự là chưa tới, ông lột tả tốt thần thái của một võ sư bất bại nhưng trong những cảnh diễn nội tâm thì lại quá cứng, mặt cứ đơ như cây cơ. Lý Tiểu Long xuất hiện vô vô cùng ít, không để lại bất kì một ấn tượng nào chứ đừng nói là tình thầy trò với DV, cũng có những nhân vật tưởng như là nút thắt trong một vấn đề nào đó nhưng cuối cùng lại bị bỏ qua không thương tiếc( cô giáo Hoàng, đồ đệ của DV,...).

Tựu chung lại, phần 3 là một cái kết hay, nhưng chưa thật sự hoàn hảo với những fan trung thành của loạt phim này. Sự chờ đợi về một người kế thừa Vịnh Xuân (Lý Tiểu Long) lại một lần nữa khiến người xem thất vọng (phần 2 đã nhắc tới sự xuất hiện của nhân vật này, còn xuất hiện như thế nào thì mời các bạn xem sẽ biết) Tuy nhiên mình vẫn khẳng định đây là bộ phim đáng xem nhất thời điểm hiện tại với những ai thích thể loại võ thuật đẹp mắt đã tai mà không yêu cầu quá cao về diễn xuất và nội dung.

P/s: lần đầu tiên viết review vì quá hâm mộ loạt phim này.

Xem lịch chiếu Diệp Vấn 3.

#duytran