Doraemon - Top 3 lí do khiến mèo máy sợ chuột 'dễ huông' này luôn được lòng khán giả

Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Đã bao thập kỷ trôi qua, Doraemon vẫn là một biểu tượng khó phai trong lòng khán giả Việt Nam.

Doraemon, một nhân vật truyện tranh cao 129,3 cm phải nói là quá quen thuộc với lớp lớp thiếu nhi của Việt Nam từ tận 30 năm về trước. Nếu bạn nói bạn không biết đến Doraemon, người viết có thể khẳng định bạn không có tuổi thơ. Nói về ngày xưa, thời mà Internet chưa phát triển mạnh như bây giờ, từ thành phố hay thôn quê, mấy đứa học sinh cấp 1 đã biết đến chú mèo máy tên Doraemon, thích bánh rán, sợ chuột và có một cậu bạn thân hậu đậu. Bất kỳ nhà sách thương mại hay thư viện nào cũng đều có. Hồi đó, mấy ai đọc truyện mà không ước mình có một Doraemon của cuộc đời như Nobita đâu? 

Nhắc đến bộ truyện này, ta có hàng tá thứ để bàn đến, trong quá khứ lẫn hiện tại. Vậy nhờ đâu mà đến tận thời điểm này, trong một thập kỉ mới, Doraemon vẫn luôn được thiếu niên nhiều nước trên thế giới săn đón đến vậy? Người viết có thể tóm gọn bằng 3 lý do như sau. 

1. Đằng sau Doraemon là cốt truyện gần gũi, hài hước và dễ hiểu cho mọi lứa tuổi

Là một bộ truyện tranh dành cho lứa tuổi thiếu nhi nên phim hay truyện tranh Doraemon có cốt truyện khá đơn giản để tiếp thu. Đó là xoay quanh những rắc rối hay xảy ra với cậu bé Nobita học lớp 4, một trong những nhân vật chính của bộ manga này. Doraemon có một chiếc túi thần kỳ trước bụng với đầy đủ các loại bảo bối tân tiến nhất đến từ tương lai để giúp Nobita ứng phó "sóng gió cuộc đời" của một cậu bé cấp 1.

Cốt truyện thường thấy nhất ở các mẩu truyện ngắn sẽ là Nobita trở về nhà khóc lóc với những rắc rối mà cậu gặp phải ở trường học hoặc với bạn bè. Sau khi bị cậu bé van nài hoặc vòi vĩnh dai dẳng, Doraemon sẽ chọn một bảo bối giúp Nobita giải quyết những rắc rối của mình, hoặc đơn giản hơn chỉ là để trả đũa và khoe khoang với bạn bè của cậu. Còn ở đầu bên kia, Nobita là một cậu học sinh lười nhác, nên học lực luôn yếu kém. Tính cách lại thiếu tự tin và hay gặp xui xẻo. 

Wallpaper
Wallpaper

Nobita sẽ thường để vấn đề đi quá xa so với dự định ban đầu của Doraemon, đó là việc dùng những bảo bối và bắt đầu gặp rắc rối lớn hơn với các bảo bối này. Và hầu như những rắc rối này đều làm nên các tình huống dở khóc dở cười, đó là lý do bộ manga này mang lại tính giải trí cao cho các em thiếu nhi. 

Ở các tập truyện ngắn thì khán giả sẽ như được phiêu lưu cùng nhóm bạn này ở những miền đất mới, những hành trình mới mà xa lạ hoàn toàn với thực tại. Những câu chuyện này sẽ có nét đặc trưng hơn về những nhân vật hư cấu khác, và thường để lại bài học đáng giá cho mỗi người trong nhóm bạn của Nobita cũng như bạn đọc. 

2. Đồ họa xinh xắn, ấn tượng

Vì chủ yếu hướng đến đối tượng độc giả là trẻ em, tác giả Fujiko đã tạo hình các nhân vật bằng phong cách đồ họa khá đơn giản thông qua các hình học cơ bản như hình tròn và hình elip. Mục đích chính là tạo cho Doraemon một hình tượng đầy thú vị và vui nhộn, mang tính giải trí cao.

Hầu như nét vẽ của tác giả cũng không thay đổi nhiều theo thời gian dù đây là một bộ manga có tuổi đời rất dài. Hơn thế, màu đặc trưng của nhân vật chính Doraemon là màu xanh lam, một màu rất nổi bật, tươi tắn và đầy hy vọng. Người đời có câu “xanh xanh đỏ đỏ, trẻ nhỏ nó ưa” là vậy, đa số màu sắc sử dụng trong manga này đều là màu nóng như đỏ, cam, vàng, xanh lá….Đến hiện tại khi Doraemon phát triển thành anime thì lại càng dễ để lại ấn tượng với các em nhỏ hơn, thậm chí là từ 4-5 tuổi đã bắt đầu yêu thích nhân vật này. 

3. Mang nhiều giá trị nhân văn 

Không chỉ để đề cao tính giải trí mà Doraemon còn là một tác phẩm có giá trị nhân văn rất sâu sắc. Từ những mẩu chuyện nhỏ và thân thuộc trong cuộc sống sau mỗi tập truyện, Doraemon đều để lại một bài học. Và chung quy thì các bài học này phát sinh từ tham vọng của các nhân vật và cách giải quyết vấn đề.

Nó dạy rằng bạn phải khiêm tốn, càng khoe mẽ sẽ càng dễ mất đi mọi thứ, điển hình là Xeko. Nó dạy rằng bạn không nên châm biếm và khinh thường người khác, vì sẽ có một ngày bạn là người rơi vào hoàn cảnh đó. Và có thể dễ dàng thấy, Xeko và Jaien luôn bắt nạt Nobita, nhưng hầu như mỗi khi gặp khó khăn, Nobita đều sẵn sàng giúp đỡ. Và cả trong nhóm 5 người, họ đều giúp đỡ lẫn nhau. Điều này cho chúng ta bài học rằng, nếu có thể, hãy luôn giúp đỡ khi người khác lâm vào hoạn nạn, dù đó có là người ta ghét.

Đặc biệt hơn là đối với Dekisugi, dù anh chàng này như ở một đẳng cấp khác so với nhóm 5 người, đẹp trai, học giỏi, nhà giàu, thế nhưng hầu như cả 5 người trong nhóm Nobita ít ai ghen tị và chơi xấu Deki. 

Ngoài việc nhấn mạnh về tình bạn, tình cảm gia đình, tác phẩm Doraemon còn lồng ghép khá nhiều thông điệp về bảo vệ môi trường. Nó dạy rằng bạn phải nên nghĩ về môi trường xung quanh, về thiên nhiên. Các tập truyện hay phim đều luôn tập trung vào việc giữ cho môi trường của chúng ta trong sạch và không gây hại cho các sinh vật khác và cho chúng ta thấy rằng có thể tận hưởng thiên nhiên bằng những điều nhỏ bé nhất, từ một ngọn gió, cho đến một bông hoa bồ công anh, hay một chú kiến chăm chỉ.

Trong thế giới của Doraemon, mọi thứ nhỏ nhất dường như cũng đều có giá trị. Và với những điều nhỏ bé nhưng phi thường đó, chúng ta càng cần phải biết trân trọng những gì mình đang có, từ gia đình thương yêu, những người bạn tốt, cho đến một môi trường đẹp. 

Một thứ mà không thể thiếu khi nhắc đến Doraemon đó là các bảo bối vô cùng tân tiến. Như đã nói, chắc hẳn ai cũng từng muốn mình có một cái túi thần kì đầy đủ các loại bảo bối như Doraemon nhỉ? Như thế thì cuộc sống chắc sẽ dễ dàng đến chừng nào. Nhưng hầu như việc sử dụng bảo bối trong Doraemon luôn để nhấn mạnh rằng sự phát triển của công nghệ, khoa học kĩ thuật là để giúp chúng ta có nhiều tiện ích hơn trong cuộc sống, chứ không phải sử dụng chúng để phục vụ cho những mục đích cá nhân ích kỉ hay xấu xa. Các tập truyện liên quan đến robot là ví dụ điển hình. Biết rằng ai cũng sẽ có những ước muốn cần thực hiện, nhưng nếu tự bản thân cố gắng đạt được, thì sẽ có giá trị hơn nhiều so với việc sử dụng bảo bối. 

Trên đây là 3 lý do chính cho thấy Doraemon vẫn luôn được lòng khán giả dù là ở thời điểm nào, chú mèo máy này vẫn luôn là một biểu tượng tuyệt vời của Nhật Bản. Sắp tới, chú mèo máy nổi tiếng của Nhật Bản cùng nhóm bạn sẽ trở lại với bộ phim điện ảnh mới mang tên Doraemon: Nobita Và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon 2021 (Doraemon The Movie: Nobita's Little Star Wars 2021). Phim được khởi chiếu tại rạp với bản phụ đề và lồng tiếng từ 27.05.2022 - Suất chiếu đặc biệt nguyên ngày 21 và 22.05.2022. Hãy cùng ra rạp và gặp gỡ những người bạn tuổi thơ này ngay nhé! 

Ảnh: Internet