[Dự đoán] Oscar 2023 - Ai có phần thắng cao hơn?

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Danh sách đầy đủ những người được đề cử chính thức cho lễ trao giải Oscar 2023 mới có cách đây không lâu, các nhà phê bình đã đưa ra trước những phán đoán của mình. Xem lịch chiếu và mua vé tại Moveek.

Đầu năm là thời gian của những lễ trao giải, và Oscar nằm trong số những giải thưởng được quan tâm nhiều nhất. Mặc dù danh sách hạng mục Oscar năm nay vẫn chưa được công bố đầy đủ, những suy đoán về những gương mặt dẫn đầu có khả năng cao nhất được đề cử, thậm chí là chiến thắng, hạng mục danh giá nhất Oscar – Phim hay nhất (Best Feature), đã được các nhà phê bình mạnh dạn đoán thử. Sau đây là những cái tên “hùng mạnh” có thể góp mặt vào danh sách đề cử các hạng mục được yêu thích nhất mùa Oscar năm nay.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek

Oscar 2023 được đồn đại là một mùa Oscar kỳ lạ. Chúng ta đều biết “gu” của hội đồng Hàn lâm – những người sẽ quyết định phim nào chiến thắng từ các danh sách đề cử, thường thích thú với thể loại phim nghệ thuật, những bộ phim đề ra những góc nhìn sâu sắc về nhân vật và các giá trị nhân sinh hơn những vẻ ngoài hào nhoáng phù hợp với các khán giả đại chúng và sự kỳ vĩ của kỹ xảo có một hạng mục riêng biệt. Song, có vẻ như Oscar năm nay đã để mắt đến những cái tên có thể nói là khác thường. Tỷ lệ chiến thắng của chúng được dự đoán không cao, nhưng biết đâu Oscar sẽ làm chúng ta bất ngờ. Một số cái tên sẽ khiến bạn bất ngờ.

Hoá trang xuất sắc nhất

Chúng ta có thể bắt đầu với hạng mục nhẹ nhàng hơn được những bộ phim tiểu sử ưa thích. Mặc dù vậy, cái tên sáng nhất lúc này ở hạng mục không thể không nhắc đến The Whale, bộ phim đánh dấu sự trở lại màn bạc của nam diễn viên Brendan Fraser sau nhiều năm vắng bóng. Mặc dù gây tranh cãi giữa giới phê bình lẫn người hâm mộ - nhiều người cho rằng The Whale sâu sắc, trong khi một số lại nói rằng nó thật vô cảm và mang tính lợi dụng – nhưng ai cũng phải công nhận khâu hoá trang của phim rất đáng khen. Nam diễn viên Fraser đã phải biểu diễn trong bộ đồ hoá trang nặng đến 136kg để hoàn toàn có thể truyền tải vai diễn Charlie, người đấu vật với chứng trầm cảm và béo phì đang cố gắng hàn gắn với con gái mình. Bên cạnh đó, những cái tên như The Batman, Elvis, cũng được dự đoán có phần thắng cao trong hạng mục này.

All Quiet on the Western Front

The Batman

Black Panther: Wakanda Forever

Elvis

The Whale

Một hạng mục không khác Hoá trang là bao, vẫn rất thân thiện với những bộ phim tiểu sử, và rộng hơn là siêu anh hùng.

Babylon

Black Panther: Wakanda Forever

Elvis

Everything Everywhere All at Once

Mrs Harris Goes to Paris

Kỹ xảo xuất sắc nhất

Phim hành động, khoa học viễn tưởng và siêu anh hùng thường là những dự án dẫn đầu hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất, và các đề cử năm 2023 cũng không ngoại lệ. Bộ phim có tỷ lệ thắng cao nhất để giành giải tại Oscar 2023 là Avatar: The Way of Water, tiếp theo là Top Gun: Maverick và Black Panther: Wakanda Forever. Xem xét mức độ chuyên sâu, sẽ rất sốc nếu phần tiếp theo của Avatar không mang về giải thưởng.

All Quiet on the Western Front

Avatar: The Way of Water

The Batman

Black Panther: Wakanda Forever

Top Gun: Maverick

Kịch bản gốc xuất sắc nhất

Một hạng mục rất ưu ái…những câu chuyện gốc. Kịch bản gốc xuất sắc nhất của Oscar 2023 được dự đoán sẽ ưu ái ưu tiên trao cho Everything Everywhere All at Once của đạo diễn Daniels. Những ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng còn có The Fabelmans của Steven Spielberg và The Banshees of Inisherin do đạo diễn Martin McDonagh cầm trịch. The Banshees of Inisherin đã giành được giải Kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim Venice.

The Banshees of Inisherin

Everything Everywhere All at Once

The Fabelmans

Tár

Triangle of Sadness

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất

Hạng mục vinh danh những bộ phim được chuyển thể từ những tài liệu văn học, tiểu thuyết…và ưu ái những ai có tầm sáng tạo trong khuôn khổ. Ở hạng mục này, các nhà phê bình dự đoán Women Talking, bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Miriam Toews. Bên cạnh đó, Glass Onion cũng được dự đoán có một chân trong danh sách đề cử, nhưng Moveek lại cho rằng, đứa con tinh thần của đạo diên Rian Johnson hơi “kém sắc” so với những cái tên còn lại.

All Quiet on the Western Front

Glass Onion: A Knives Out Mystery

Living

Top Gun: Maverick

Women Talking

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek

Hòa âm xuất sắc nhất

Giải Oscar 2023 hạng mục này có thể là Top Gun: Maverick.

All Quiet on the Western Front

Avatar: The Way of Water

The Batman

Elvis

Top Gun: Maverick

Ca khúc phim hay nhất

Giải Oscar 2023 hạng mục này nhiều khả năng sẽ thuộc về ca sĩ Lady Gaga cho ca khúc Hold My Hand cô thể hiện trong bộ phim hành động Top Gun: Maverick. Sau Top Gun: Maverick, các ứng cử viên có thể giành chiến thắng ở hạng mục này là Naatu Naatu, RRRLift Me Up, Black Panther: Wakanda Forever.

Applause, Tell It Like a Woman

Hold My Hand, Top Gun: Maverick

Lift Me Up, Black Panther: Wakanda Forever

Naatu Naatu, RRR

This Is a Life, Everything Everywhere All at Once

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất

Phim nước ngoài hay nhất Oscar năm nay có thể gọi tên All Quiet on the Western Front của Đức (do Netflix sản xuất), bộ phim cũng có tỷ lệ thắng cao nhất. Song, cú sốc đầu tiên có thể là Decision to Leave (Hàn Quốc) không lọt đề cử cho hạng mục này. Trong danh sách đề cử chính thức, Close còn giành được giải Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes mới đây.

All Quiet on the Western Front

Argentina, 1985

Close

EO

The Quiet Girl

Phim hoạt hình hay nhất

Từ lâu, hạng mục này đã được thống trị bởi những bộ phim hoạt hình của Disney, bất kể những tranh cãi về chất lượng. Nhưng với những cái tên xuất hiệnt trong năm nay, có thể Oscar 2023 sẽ làm người ta bất ngờ. Cái tên sáng nhất là Pinocchio của del Toro và cú “hit” phòng vé Puss in Boots: The Last Wish Turning Red – một bộ phim tinh tế đề cập đến quá trình trưởng thành của thiếu nữ.

Pinocchio (Guillermo del Toro)

Marcel the Shell with Shoes On

Puss in Boots: The Last Wish

The Sea Beast

Turning Red

Quay phim xuất sắc nhất

Giải Quay phim xuất sắc nhất có khả năng cao về tay All Quiet on the Western Front. Nếu chiến thắng, đây sẽ là một tiếng gọi gợi nhớ đến 1917 (2019)

All Quiet on the Western Front

Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths

Elvis

Empire of Light

Tár

Đạo diễn xuất sắc nhất

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất được các nhà phê bình đánh giá phần cao là về tay Steven Spielberg với The Fabelmans tại Oscar 2023, miễn là ông có thể đánh bật những cái tên sau: Daniels, người cầm trịch Everything Everywhere All at Once và Martin McDonagh của The Banshees of Inisherin. Cái tên rất nặng ký trong đường đua năm nay, với dự án xuất sắc không kém là Ruben Östlund đã tạo nên Triangle of Sadness.

Martin McDonagh, The Banshees of Inisherin

Daniel Kwan và Daniel Scheinert, Everything Everywhere All at Once

Steven Spielberg, The Fabelmans

Todd Field, Tár

Ruben Östlund, Triangle of Sadness

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Người được dự đoán giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar 2023 là Kerry Condon với vai diễn trong The Banshees of Inisherin. Ngoài Condon, người chiến thắng được ưu ái trong hạng mục này là “Scream Queen” Jamie Lee Curtis và Stephanie Hsu trong Everything Everywhere All at Once.

Angela Bassett, Black Panther: Wakanda Forever

Hong Chau, The Whale

Kerry Condon, The Banshees of Inisherin

Jamie Lee Curtis, Everything Everywhere All at Once

Stephanie Hsu, Everything Everywhere All at Once

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, nam diễn viên có nhiều khả năng giành giải nhất tại Oscar 2023 là Kế Huy Quân với Everything Everywhere All at Once, bộ phim đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng đầy thắng lợi của anh. Song, điều này không chắc chắn khi những ứng cử viên được yêu thích khác trong hạng mục này là Brendan Gleeson và Barry Keoghan trong The Banshees of Inisherin và Judd Hirsch trong The Fabelmans.

Brendan Gleeson, The Banshees of Inisherin

Judd Hirsch, The Fabelmans

Barry Keoghan, The Banshees of Inisherin

Ke Huy Quan, Everything Everywhere All at Once

Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã khó đoán hơn trong những năm gần đây tại Lễ trao giải Oscar, nhưng sẽ thật bất ngờ nếu giải Oscar 2023 không thuộc về Cate Blanchett sau màn biểu diễn xuất sắc của cô trong Tár. Sau Blanchett, những ứng cử viên nặng ký phải kể đến Dương Tử Quỳnh với Everything Everywhere All at Once và Michelle Williams với The Fabelmans. Hạng mục này chắc chắn là một màn đau đầu cho hội đồng bầu chọn của Oscar.

Cate Blanchett, Tár

Ana de Armas, Blonde

Andrea Riseborough, To Leslie

Michelle Williams, The Fabelmans

Michelle Yeoh (Dương Tử Quỳnh), Everything Everywhere All at Once

Nam diễn viên xuất sắc nhất

Những người có nhiều khả năng giành giải là Colin Farrell với The Banshees of Inisherin, Brendan Fraser trong The Whale và Austin Butler cho Elvis. Fraser đã nhận được màn tán dương nồng hậu khi The Whale ra mắt tại LHP Venice và cũng tại nơi đây, Colin Farrell chiến thắng hạng mục tương tự. Austin Butler cũng không phải cái tên nên coi thường.

Austin Butler, Elvis

Colin Farrell, The Banshees of Inisherin

Brendan Fraser, The Whale

Paul Mescal, Aftersun

Bill Nighy, Living

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek

Phim hay nhất

Những ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng được thèm muốn nhất tại lễ trao giải Oscar năm nay bao gồm Everything Everywhere All at Once, The Banshees of Inisherin và The Fabelmans. Ba bộ phim này đã nhận được một số đề cử Phim hay nhất (hoặc tương đương) trong suốt mùa giải thưởng, có khả năng chúng sẽ lập lặi điều này ở giải Oscar. Tuy nhiên, hạng mục Phim hay nhất năm nay được đánh giá là gây ngạc nhiên cao độ. Một số cái tên được nhắc đến chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Song, chúng có thể sẽ thoả mãn với vinh dự được đề cử là đủ.

All Quiet on the Western Front

Avatar: The Way of Water

The Banshees of Inisherin

Elvis

Everything Everywhere All at Once

The Fabelmans

Tár

Top Gun: Maverick

Triangle of Sadness

Women Talking

Bạn nghĩ bộ phim nào xứng đáng với tượng vàng nhất nào?

Ảnh: Screen Rant

Oscar - 5 Khoảnh khắc bất hủ hơn cả cái tát của Will Smith

Oscar - 5 Khoảnh khắc bất hủ hơn cả cái tát của Will Smith

Cú gãi má của Will Smith đúng là gây sốc, nhưng chưa sốc bằng những khoảnh khắc đã rung chuyển Oscar dưới đây!

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước hâm nóng hạng mục VFX Osccar 2023

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước hâm nóng hạng mục VFX Osccar 2023

Doanh thu có thể là một canh bạc nhưng Avatar: The Way of Water chắc chắn khiến đường đua VFX của Oscar nóng lên. Xem lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước tại Moveek.

[REVIEW] Phi Công Siêu Đẳng Maverick (Top Gun: Maverick)

[REVIEW] Phi Công Siêu Đẳng Maverick (Top Gun: Maverick)

Những trải nghiệm điện ảnh cực kì chân thật và mang màu sắc rất riêng của Top Gun: Maverick xứng đáng là một món ăn khác lạ và đáng thưởng thức.

Nguồn: Tổng hợp từ nhiều nguồn