Eurus Holmes – Khi sự tự do là xiềng xích

TV Series · Tin điện ảnh · tronghieung ·

Ngọn gió đông sẽ cuốn chúng ta đến tận cùng. Đó là câu chuyện anh trai tôi thường kể khi chúng tôi còn bé. Nó cuốn phăng tất cả mọi thứ trên đường đi.

Trong tập cuối cùng của series Sherlock (đài BBC), Final Problem, xuất hiện một nhân vật rất thú vị. Đó là em gái của Sherlock – cô nàng Eurus Holmes, được đặt tên theo vị thần của ngọn gió đông trong thần thoại Hy Lạp (The East Winds).

Hint về nhân vật này đã được rải từ những season trước thông qua những sự kiện như chú chó Redbeard, hay câu nói từ chính miệng của Sherlock: “Ngọn gió đông sẽ cuốn chúng ta đến tận cùng. Đó là câu chuyện anh trai tôi thường kể khi chúng tôi còn bé. Nó cuốn phăng tất cả mọi thứ trên đường đi.” (trong tập His Last Vow – 2014).

Eurus là người em gái út trong gia đình Holmes, và được cả 2 người anh là Mycroft và Sherlock nhận xét là thiên tài có một không hai. Từ khi còn bé, Eurus đã tự mình cắt tay để quan sát sự chuyển động của cơ bắp. Để nói về tài năng kiệt xuất của Eurus, hãy hướng ánh nhìn sang James Moriaty. Giáo sư điên Moriaty là kẻ thù nguy hiểm nhất của Sherlock Holmes, trong khi Eurus là nguồn cảm hứng bất tận của hắn.

Eurus trẻ hơn Mycroft 8 tuổi, và nhỏ hơn Sherlock 1 tuổi, nhưng nếu xét về trí thông minh, cô hơn hẳn hai người anh. Khi còn bé, Sherlock thường chơi trò hải tặc với “Redbeard” và không cho Eurus chơi cùng. Vì quá cô đơn, cô giết luôn Redbeard và ném xuống giếng. Sherlock cũng vì thế mà mất đi trí nhớ. Sau này, anh mới nhớ lại thực chất Redbeard không phải tên của chú chó, mà là người bạn Victor Trevor. Về phía Eurus, sau khi sát hại người bạn thân của anh trai, cô phóng hỏa đốt Musgrave, căn biệt thự của gia đình Holmes. Quá kinh hoàng với những “chiến tích” của cô em gái chưa được 10 tuổi, Mycroft Holmes quyết định đưa cô đến nhà tù tâm thần với mức an ninh tối đa, Sherrinford. Gọi Eurus là con quỷ cũng không sai.

Nhìn hình ảnh này, có ai ngờ Eurus Holmes lại kinh khủng đến thế?
Nhìn hình ảnh này, có ai ngờ Eurus Holmes lại kinh khủng đến thế?

Dành phần lớn cuộc đời của mình tại Sherrinford – nhà tù biệt lập ngoài biển, cô kiểm soát toàn bộ nhân viên an ninh tại đây và trở về xứ sở sương mù bất cứ lúc nào cô muốn. Eurus rất thông minh và có khả năng thao túng đầu óc của người khác chỉ bằng lời nói. Mycroft vẫn nghĩ rằng Sherrinford có thể cầm tù được cô em gái, nhưng chính Eurus lại nắm cả nhà tù trong lòng bàn tay mình. Tại đây, Eurus xin Mycroft vỏn vẹn 5 phút trò chuyện với James Moriaty mà không bị giám sát. Và chính 5 phút này khiến Moriaty làm đảo lộn thế giới. Sau khi Moriaty tự sát, Eurus quay lại phố Baker, nơi Sherlock Holmes sinh sống, tiếp cận bác sĩ John Watson để thực hiện những kế hoạch của mình.

Mặc dù đã xa nhau từ bé, tuy nhiên những ấn tượng của Sherlock Holmes về Eurus đã tạo nên suy nghĩ của anh sau này, trong đó có cả tài năng chơi violin và mind-palace (lâu đài ký ức). Vì vậy, không có gì lạ khi Eurus hiểu rõ suy nghĩ của Sherlock chỉ nhờ tiếng đàn. Cô giải phẫu sống tâm trí của vị thám tử vĩ đại nhất nước Anh chỉ bằng lời nói, khiến anh suy sụp hoàn toàn. “Cơn gió đông đang tới, một cơn gió chưa từng xuất hiện sẽ thổi vào nước Anh, bác sĩ Watson ạ. Nó lạnh lẽo và đắng ngắt, nó khiến ta khô héo trước khi vụ nổ xảy đến.” – Sherlock Holmes.

Eurus kiểm soát nhà tù Sherrinford từ bên trong
Eurus kiểm soát nhà tù Sherrinford từ bên trong

Tuy sở hữu bộ óc đặc biệt nhất thế giới, nhưng Eurus Holmes vẫn tồn tại điểm yếu. Đó chính là việc cô không có cảm xúc và không nhận thức được nỗi đau. Eurus thiếu những cảm giác bình thường của một con người, nhưng cô quan sát được trạng thái tình cảm của người khác, qua đó kiểm soát họ. Eurus giết người bạn thân nhất của Sherlock và khi thấy người anh gào lên, cô tưởng rằng Sherlock… đang cười.

Chính suy nghĩ vô cảm này đã tạo nên con quỷ trong Eurus. Có thể nói, toàn bộ những hành động của cô chỉ là để gây sự chú ý, mặc dù những việc làm này quá khủng khiếp. Não bộ của cô chứa dày đặc những kiến thức, nhưng trái tim Eurus hoàn toàn trống rỗng.

Món quà giáng sinh của Eurus do Mycroft tặng
Món quà giáng sinh của Eurus do Mycroft tặng

Chính vì vậy, cô mới cho Sherlock chơi trò đi tìm thủ phạm bằng cách treo lơ lửng 3 nghi phạm trên tàu. Khi Sherlock suy luận ra kẻ sát nhân, cô… thả cả 3 xuống biển. Eurus bắt Sherlock lựa chọn giữa anh trai và người bạn thân nhất. Eurus gửi quả bom đến nhà Molly (mặc dù đó chỉ là lời đe dọa), và gửi tặng Sherlock chiếc quan tài thay cho lời từ biệt.

Tuy nhiên, sau cùng Sherlock Holmes vẫn là người chiến thắng (vì anh là nhân vật chính). Eurus thông minh hơn, nhưng đồng thời cô cũng yếu đuối hơn. Sau tất cả những tai họa kinh khủng gây ra cho thế giới, Eurus bỗng nhiên trở về với hình ảnh một cô bé như thời ấu thơ. Cô không hối hận về những việc làm của mình, chỉ nói một câu đầy ám ảnh với Sherlock Holmes: “Em cảm thấy lạc lõng”. Cho đến những hình ảnh cuối cùng trước khi bị bắt, Eurus Holmes vẫn chỉ muốn được quan tâm và yêu thương. Cô giống như một con chim trong lồng, nhưng khi được thả ra thì lại chẳng biết làm gì.

Ta lạc trôi giữa trời
Ta lạc trôi giữa trời

Bầu trời của Eurus Holmes không ở ngoài thế giới, nó nằm ngay tại nhà tù Sherrinford, trong cái ngày cô nhận được một cây violin từ tay Mycroft.