Game of Thrones – Sự chia rẽ trong mùa phim cuối liệu có ảnh hưởng đến giải Emmy?

TV Series · Tin điện ảnh · VLynd ·

Mùa cuối cùng của Game of Thrones thu hút lượt người xem kỷ lục với 13,6 triệu, nhưng lại bị giới phê bình lẫn phần đông khán giả chỉ trích thậm tệ.

Ảnh minh hoạ của Greg Kletsel
Ảnh minh hoạ của Greg Kletsel

Thời gian qua, chúng ta chứng kiến nhiều sự kết thúc của các Tv series đình đám như The Big Bang Theory của CBS, Crazy Ex-Girlfriend, Jane the Virgin của CW, House of CardsUnbreakable Kimmy Schmidt của Netflix, CatastropheFleabag của Amazon. Tuy nhiên, không có series nào để lại nhiều dấu ấn tại Lễ trao giải Emmy như 2 series của HBO là Game of Thrones với 128 đề cử*, nhiều hơn bất cứ bộ phim nào và thắng tận 47 giải; và Veep chứng kiến chiến thắng của Julia Louis-Dreyfus ở hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất tại Emmy qua 6 mùa phim vừa qua. Đặc biệt hơn, cả 2 series đều thắng mỗi giải riêng dành cho series trong suốt 3 mùa phim mới nhất.

*Theo số liệu của Wikipedia, Game of Thrones nhận 132 đề cử Emmy và thắng 38 giải. Số liệu trên là của bài gốc trên The Hollywood Reporter.

Câu hỏi đặt ra là, liệu 1 trong 2 series, hoặc cả 2 có thể nhận thêm giải thứ 4 cho mùa phim vừa qua?

Mùa cuối cùng của Game of Thrones thu hút lượt người xem kỷ lục với 13,6 triệu, nhưng lại bị giới phê bình lẫn phần đông khán giả chỉ trích thậm tệ; ngược lại, cái kết của Veep nhận được phản ứng tích cực hơn. Chúng ta có thể so sáng bằng điểm số từ người dùng IMDb (phần đông là từ khán giả đại chúng): tập phim cuối của Veep nhận được điểm số cao nhất từ trước đến giờ với 9,6/10 còn Game of Thrones chạm đáy kỷ lục với 4,5/10.  

Vậy chuyện gì đã xảy ra? Hai nhà sáng tạo của Game of Thrones là David Benioff và D.B. Weiss muốn 2 mùa phim cuối có ít tập phim hơn 6 mùa trước. Với những series như Breaking Bad Mad Men, họ dám chia mùa phim cuối thành 2 phần. Đây không phải là vấn đề lớn lao gì nhưng với một series đồ sộ như Game of Thrones, việc cắt giảm các tập phim dẫn đến việc thay đổi nhịp theo dõi quen thuộc của người xem, khiến những sự kiện lớn bị đẩy nhanh tiến độ. Hơn nữa, xuyên suốt các mùa phim của Game of Thrones đều xoay quanh câu hỏi: rốt cuộc ai sẽ được hưởng Ngai báu Sắt? Điều mạo hiểm ở đây là tất cả khán giả đều không hài lòng với câu trả lời – và sự thật là vậy.

Những người theo dõi Game of Thrones chẳng nhận được gì hơn ngoài nỗi thất vọng – trước khi series kết thúc, hơn 1 triệu chữ ký kêu gọi remake mùa phim này dưới bàn tay của những biên kịch có thực lực. Và giọt nước tràn ly chính là cảnh chai nước suối của thế kỷ XXI xuất hiện, dù trước đó từng bị soi sạn ly Starbucks, đã khiến mạng xã hội gần như nổ tung.

Ngược lại với Veep, chỉ có duy nhất 1 ứng viên cho ngai báu – hoặc trong trường hợp nhất quán này, là người mà khán giả thật sự quan tâm: nhân vật Selina Meyer của Louis-Dreyfus. Khi kết thúc, Veep trao cho khán giả đúng điều mà họ phản hồi trong suốt quá trình chiếu phim, Meyer đã làm điều tồi tệ (trong trường hợp này là bán mọi người từ Tây Tạng đến chính con gái ruột cho trợ lý Gary của bà) để nhận được điều mà bà hằng mong muốn (thắng cuộc bầu cử).

Khi những thành viên của Viện hàn lâm truyền hình nhận được phiếu bầu Emmy, liệu họ có xem trọng việc Veep có kết thúc thoả đáng trong khi Game of Thrones thì không? Hoặc số lượng tập phim của cả 2 có quá ít (Game of Thrones chiến thắng tại Emmy năm ngoái chỉ với 7 tập phim, bằng với số tập phim mà Veep cạnh tranh trong năm nay; và với 6 tập phim, Game of Thrones đáp ứng được con số tối thiểu của điều kiện từ Emmy).

Tính tới nay, chỉ có vài series nhận được giải Emmy ở mùa phim cuối, hầu hết là các series nổi tiếng như The Mary Tyler Moore Show, Breaking Bad, Mad Men, The Americans... Veep buộc phải đánh bại phim hài The Marvelous Mrs. Maisel đến từ Amazon đã thắng giải năm ngoái, khi Veep không dự thi. Series này cũng có một mùa phim ăn nên làm ra khi chiến thắng tại Lễ trao giải Critics' Choice và SAG.

Game of Thrones có vài lợi thế từ lượng người xem kỷ lục và việc được đề cập ở các trang mạng xã hội vượt trội so với những series như Killing Eve của BBC America, This Is Us của NBC và Better Call Saul của AMC, dù chúng cũng có lượng người hâm mộ cuồng nhiệt. Việc The Handmaid's Tale của Hulu và Big Little Lies của HBO đứng ngoài cuộc chơi năm nay càng giúp Game of Thrones khó bị cản trở.

Suy cho cùng, khó có series nào có thể nhận được số đề cử khổng lồ như Game of Thrones, mặc cho cốt truyện suy yếu (cùng mấy chai nước), khâu thiết kế và kỹ thuật của nó khó có series nào bì kịp. Khi các đề cử được công bố vào ngày 16.07, Game of Thrones vẫn nắm giữ 1 tỉ lệ mà không thể bị đánh bại. Vì vậy, mặc cho mùa phim cuối cùng đầy thất vọng, vẫn khó tưởng tượng rằng có gì cản trở được Game of Thrones đến với giải Emmy thứ 4 dành cho hạng mục cao nhất của series.

Nguồn: THR