Giải thích chi tiết trong phim Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma

Mystery, Horror
Khởi chiếu 15/03/2024

Thế giới tâm linh của Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma không chỉ có linh hồn và ác quỷ, mà còn thấm đẫm niềm tin, tín ngưỡng lâu đời của vùng đất, thấm nhuần và ảnh hưởng lên cả lịch sử.

Kéo xuống để xem tiếp

Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma đã trở thành bộ phim kinh dị sáng nhất vào thời điểm ra mắt nhờ vào câu chuyện hội tụ đủ các yếu tố gay cấn, kịch tính, kinh dị, diễn xuất tròn trịa. Nhưng có lẽ, yếu tố ấn tượng hơn cả vẫn là cách bộ phim dẫn dắt khán giả vào thế giới tâm linh và các trang sử đen tối của Hàn Quốc.

Quật mộ trong phim không đơn giản là di dời người đã khuất, mà còn là thời điểm nhìn lại những kỷ niệm hoặc khơi dậy những bóng ma quá khứ của tiên tổ. Phải công nhận rằng dù phim không phải là siêu phẩm, Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma làm rất tốt yếu tố “world-building”, tạo nên thế giới linh dị bí ẩn. Phải có sự hiện diện của thế giới ấy mới làm câu chuyện của phim có ý nghĩa. Và đây là những chi tiết cho thấy thế giới ấy phức tạp đến thế nào.

Mua vé xem phim Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma các rạp trên toàn quốc nhanh chóng và tiện lợi tại Moveek, không đăng ký tài khoản phức tạp. 

Quật Mộ Trùng Ma thấm đẫm yếu tố phong thủy
Quật Mộ Trùng Ma thấm đẫm yếu tố phong thủy

Phong thủy

Phong thủy là sự chuyển động của gió và nước. Trong góc nhìn của người Á Đông, phong thủy là các quan niệm về chỗ đất nào, chỗ ở nào có sự luân chuyển tốt, xấu. Ví dụ, một ngôi nhà bị đường đâm là một chỗ rất xấu trong quan niệm của chúng ta. Ở Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma, phong thủy là nền tảng trong thế giới trong đây.

Trong văn hóa Hàn Quốc, một người thầy phong thủy được liên hệ khi một gia đình có người mất nhằm chọn chỗ đất chôn thật tốt cho người đã mất và cả tài vận của gia đình. Và thầy phong thủy Kim Sang-deok không chỉ phải chọn một mảnh đất tốt, ông còn phải chọn một mảnh đất càng nguyên sơ càng tốt. Không chỉ vậy, mảnh đất phải có những tiêu chí đặc thù.

Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma nhắc đến một gia đình khác trước khi tập trung vào nhà Park và đó là mấu chốt đầu tiên để hiểu câu chuyện trong đây. Vùng đất phải có nước ở đằng trước, núi hoặc đồi ở đằng sau tượng trưng cho một con rùa may mắn, núi hoặc đồi ở hai bên trái phải tượng trưng cho hổ và rồng làm linh vật bảo vệ. Hội tụ những điều này thì vùng đất là hài hòa về ngũ hành. Ngôi mộ của bà ngoại nằm ở nơi đây và gia đình người ở lại đã có một cuộc sống sung túc, linh hồn người đã khuất thì yên nghỉ. Người bà có hiện về thăm cháu và con dâu nhưng đó chỉ là một cử chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng.

Sự kiện này là một sự kiện khơi gợi sự bất an mà ngôi mộ nhà Park – một ngôi mộ hoàn toàn trái ngược, hiện lên sau đó, nhưng nó cũng đặt nền tảng triết lý phong thủy đã ăn sâu vào tín ngưỡng dân gian của người Hàn. Và một khi bị phi phạm, hậu quả là khủng khiếp.  

Mua vé xem phim Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma các rạp trên toàn quốc như Beta, Cinestar, Starlight, Cinemax, Đống Đa, Touch, Rio, Mega GS, Dcine chỉ với 1 click trên Moveek.

Ngược lại, nếu phạm úy, người con/cháu trai trưởng sẽ bị tổ tiên trừng phạt
Ngược lại, nếu phạm úy, người con/cháu trai trưởng sẽ bị tổ tiên trừng phạt

Con trai trưởng – kẻ hứng chịu trừng phạt

Khi xem Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma, nhiều khán giả tự hỏi tại sao hồn ma lại quay về ám lấy chính gia đình mình? Nhà Park là một gia tộc giàu có, và càng giàu người ta sẽ càng mê tín, việc thờ cúng càng quan trọng hơn. Nhưng gia đình này đã làm một điều khủng khiếp.

Bọn họ không chỉ bán nước, mà còn đồng ý với kế hoạch “đóng cọc” của đế quốc Nhật, chôn người ông ở một mảnh đất “độc”. Đã thế còn dựng một tấm bia vô danh. Người nhà cũng không thờ, không cúng, không coi sóc phần mộ, cũng không cho mở nắp quan vốn bị niêm phong chặt chẽ.

Một ngôi mộ như vậy, theo niềm tin của người Hàn, người đã khuất không thể có một cuộc sống cõi sau dễ dàng. Đúng như vậy, người ông dành cả đời để tạo dựng tài sản giàu có cho con cháu nay bị gia tộc hy sinh sống khổ sở và dày vò, đói ăn, đói uống và hồn ma của ông ta phản ánh điều đó. Sự thù hận tích tụ dần, đến khi giải thoát, ông ta hiện về trừng phạt những hậu duệ, đặc biệt là các trưởng nam – những người theo truyền thống là người phải đi tìm chỗ chôn cất người đã khuất.

Shaman giáo trở thành một mấu chốt trong phim
Shaman giáo trở thành một mấu chốt trong phim

Vũ điệu trừ tà Shaman

Hai tôn giáo lớn nhất ở Hàn, Thiên chúa giáo và Phật giáo, đều được du nhập từ bên ngoài, chỉ có Shaman giáo là tín ngưỡng bản địa lâu đời của bán đảo Triều Tiên. Cho nên, không có gì ngạc nhiên khi Shaman thấm nhuần vào Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma, đặc biệt là trong việc quật mộ.

Các bước phải làm là tìm người hợp tuổi, người con trai hoặc cháu trai trưởng phải hiện diện, và quan trọng hơn là sự hiện diện của một pháp sư Shaman. Shaman – Hwa-rim, thực hiện điệu nhảy trừ tà truyền thống trong Shaman giáo để tiêu trừ những linh hồn xấu xa từ trong phần mộ. Về điểm này, chú trọng đến chi tiết nhỏ nhất là thảy gạo lên người tiếp xúc mộ phần và dặn họ không ăn thịt, bộ phim đã mô tả nghi lễ sát với thực tế.

Nhưng hệ thống niềm tin tâm linh của Hàn không có tác dụng với quỷ ngoại lai
Nhưng hệ thống niềm tin tâm linh của Hàn không có tác dụng với quỷ ngoại lai

Vậy câu hỏi đặc ra là tại sao con quỷ ẩn náu dưới mộ lại không hề bị ảnh hưởng gì? Đơn giản là vì nó...khác quốc tịch. Trong văn hóa Shaman xứ kim chi, trừ tà vào thời điểm nào cũng được, miễn là thích hợp. Nhưng con quỷ dưới mồ là một ác linh đến từ Nhật Bản, một quốc gia có hệ thống tâm linh khác biệt, dù chia sẻ vài nét tương đồng, tiêu diệt nó cũng khác biệt.

Như pháp sư Hwa-rim đã nói, muốn trừ con quỷ này phải biết nó là ai, nguồn gốc từ đâu. Khi nhận ra họ đang đối mặt với thế lực nào, các pháp sư đã lên kế hoạch kỹ lưỡng để đối đầu với con quỷ. Nên không phải tự nhiên mà bộ phim cho nữ chính của nó thành thạo tiếng Nhật và văn hóa tâm linh Nhật.

Nure onna - con quỷ Nhật Bản đầu tiên được nhìn thấy trong Quật Mộ Trùng Ma
Nure onna - con quỷ Nhật Bản đầu tiên được nhìn thấy trong Quật Mộ Trùng Ma

Con rắn trong ngôi mộ vô danh

Trong Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma, trùm cuối là quỷ gì chưa bao giờ được gọi tên cụ thể mặc dù đã nhấn nhá danh tính của hắn. Thật ra, bộ phim đã làm điều đó khi cho thấy một người thợ quật mộ dùng xẻng giết chết một con rắn. Anh ta sau đó đã chết dần không rõ nguyên nhân. Trước lúc lâm chung, người thợ đã gọi cho thầy phong thủy Sang-deok để nhờ ông siêu độ cho con rắn đó. Khi quay lại ngôi mộ, Sang-deok đã phát hiện một sự thật khiến ông kinh hãi.

Con rắn đó là là Nure-onna, một con quỷ đến từ Nhật Bản. Trong thần thoại xứ mặt trời mọc, Nure-onna là một con yêu quái thân rắn, đầu người, thường xuất hiện tại sông, hồ để gội đầu hoặc lang thang với một cái bọc mà cô ta ẵm bồng như con. Nếu gặp người, Nure-onna sẽ đưa cái bọc cho người đó để người đó ẵm giúp. Nếu người đó có ý đồ buông bỏ “đứa trẻ”, cái bọc sẽ trở nên nặng chồng nặng, ngăn người đó chạy thoát. Sau đó, nạn nhân sẽ bị một loại Oni ăn thịt.

Nure-onna thường được gắn với Oni, một loại quỷ cũng đến từ Nhật. Thân hình của tên samurai cuối phim cũng mang hình dạng tương tự như Oni trong truyền thuyết – cao lớn, dữ tợn, tay đầy móng vuốt, miệng lởm chởm răng nanh và nếu bạn nhìn kỹ, đầu hắn có nhú sừng.

Lịch chiếu phim Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma các rạp trên toàn quốc được cập nhật nhanh nhất tại Moveek, xem lịch chiếu không cần kiểm tra ở từng web hoặc app khác nhau của rạp. Trên Moveek có hiển thị giá vé từng rạp khác nhau, dễ dàng so sánh. 

Oni - con quỷ cuối cùng nhóm pháp sư phải đối mặt
Oni - con quỷ cuối cùng nhóm pháp sư phải đối mặt

Danh tính của Oni

Oni là ác quỷ cuối cùng, đồng thời là cú twist lớn nhất của Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma. Hóa ra, con quỷ này là một di sản để lại từ giai đoạn Đế quốc Nhật đô hộ bán đảo Triều Tiên. Khi phát hiện sự hiện diện của Hwa-rim, Oni đã hỏi cô mang cá dưa hay cá bạc đến như một cách để thăm dò. Đây là chi tiết gợi nhắc cuộc chiến Sekigahara giữa Tây quân và Đông quân ở cuối thế kỷ 16.

Cá dưa là biểu tượng của Đông quân, trong khi cá bạc là món ăn dâng lên cho Tây quân. Oni hỏi là để thăm dò Hwa-rim, muốn xem cô là kẻ thù hay đồng minh, nhưng đây cũng là chi tiết gợi nhắc danh tính của Oni. Khi nổi giận vì Hwa-rim đã không mang cá bạc đến, Oni đã chứng minh hắn là tướng samurai của Tây quân – lực lượng đóng vai trò chính trong cuộc xâm lược bán đảo Triều Tiên sau này.

Kinh phật Kim Cang phần nào cứu mạng cho Bong-gil
Kinh phật Kim Cang phần nào cứu mạng cho Bong-gil

Nó cũng lý giải tại sao Oni khi lấy gan của Bong-gil, hắn tránh chạm vào những nơi có xăm kinh Phật, khi nhận ra bản thân đang ở một ngôi chùa, hắn đã chùn tay trước Hwa-rim, ngược lại còn thành kính chắp tay niệm kinh. Trong văn hóa Nhật Bản, phần lớn samura là tín đồ của Phật giáo – tôn giáo đã bén rễ và phát triển mạnh mẽ tại đây đến mức trở thành tín ngưỡng, và hắn cũng không ngoại lệ. Nên bạn đừng quá ngạc nhiên khi thấy một con quỷ có thể đọc được kinh Phật – thứ mà chúng ta luôn quan niệm có thể xua đuổi tà ma.

Vị tướng sau khi chết trận đã không được đem về đất mẹ để an táng. Ngược lại, Âm dương sư Gitsune (Kitsune: Con cáo) đã đóng một cọc sắt vào thân thể ông ta, rồi mang đến vùng đất có tọa độ 38.3417, 128.3289 để chôn hắn một cách thẳng đứng, với quan tài của ông Park nằm ngang ở trên. Nhìn tới nhìn lui, hình dáng chữ T này cũng gợi nhắc hình dạng một chiếc cọc, từ đó chia cắt Nam Bắc Triều Tiên.

Ngôi mộ nhà Park nằm ở vị trí độc
Ngôi mộ nhà Park nằm ở vị trí độc

Những chiếc cọc của quá khứ

Oni trong Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma đóng vai trò là một chiếc cọc sắt trấn yểm bán đảo Triều Tiên của quân Nhật, làm cho bán đảo chia cắt thành hai quốc gia như hiện giờ. Trên thực tế, hình ảnh cọc sắt trấn yểm xuất phát từ các lời đồn huyền bí thời chiến tranh. Vào năm đô hộ bán đảo Triều Tiên, Đế quốc Nhật đã nghiên cứu ngũ hành và phong thủy của nơi đây để dụng thuật trấn yểm phù hợp.

Khi nghiên cứu, Đế quốc Nhật đã nhận ra tầm quan trọng của hình tượng con hổ trong văn hóa bán đảo Triều Tiên. Nên thay vì áp dụng hệ thống tâm linh của chính họ, Đế quốc Nhật đã dùng chính niềm tin, tín ngưỡng phong thủy nơi đây để thực hiện nghi thức.

Bán đảo Triều Tiên được ví như một con hổ ôm ghì lấy lục địa châu Á. Còn âm dương sư Gitsune, kẻ đóng cọc, là con cáo già ma mãnh sử dụng âm mưu mộ chồng mộ để thực hiện âm mưu phong thủy “Con cáo cắn đứt eo con hổ”.

Cọc sắt đóng vào eo con hổ | Elle Man
Cọc sắt đóng vào eo con hổ | Elle Man

Hậu chiến tranh, một vị tướng của quân Nhật vào thời khắc nhận án tử đã thú nhận với người phiên dịch tiếng Anh người Triều Tiên của ông ta rằng rải rác trên bán đảo, quân Nhật đã đóng những cọc sắt tại vùng đất huyết mạch của bán đảo. Nhưng không có bằng chứng nào chứng minh lời ông ta nói là đúng. Người phiên dịch cũng không được tìm thấy.

Những cọc sắt đúng là được tìm thấy ở một số nơi nhưng không ai và không gì có thể chứng minh chúng là do Đế quốc Nhật đóng xuống với mục đích tâm linh, chúng có thể là tàn dư của một công trình nào đó hoặc bị chính người dân bản địa bỏ lại. Song, điều đó không ngăn được các lời đồn bí ẩn trở thành nguồn cảm hứng linh dị cho một bộ phim như Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma.

Xem lịch chiếu phim Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma các rạp trên toàn quốc được cập nhật tại Moveek để không bỏ lỡ phim ra rạp hay nhất tuần này.

Quỷ Oni cuối phim chỉ có thể bị tiêu diệt bằng ngũ hành
Quỷ Oni cuối phim chỉ có thể bị tiêu diệt bằng ngũ hành

Trận chiến ngũ hành tuần hoàn cuối phim

Phong thủy mở đầu câu chuyện, và triết lý Ngũ hành (nghiên cứu sự tuần hoàn của 5 nguyên tố Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ) kết lại bộ phim. Triết lý Ngũ hành hiện diện xuyên suốt trong phim, đặc biệt là khái niệm tương sinh và tương khắc. Để hiểu được trận chiến cuối cùng mang ý nghĩa ngũ hành như thế nào, ta phải nhìn lại mảnh đất nơi Oni được chôn cất.

Ngôi mộ nhà Park có thể nằm ở mảnh đất đắc địa, nhưng nó lại tạo cảm giác hoàn toàn trái ngược với ngôi mộ đầu phim. 38.3417, 128.3289 là nơi nằm trên đường chia cắt bán đảo, được coi là vị trí nằm ở eo hổ. Nơi này được Gisune thủ thỉ với nhà Park rằng là đất tốt để chôn cất. Về điều đó, ông ta không sai. Đúng như lời Young-geun, nơi này nằm trên đồi, nhìn ra núi non, bầu trời, là một mảnh đất tốt. Song, khi thầy phong thủy Sang-deok nhìn thấy cáo tụ thành bầy ở đây, ông đã sinh nghi. Đây là loài chuyên đào hang, nếu chôn người ở nơi chúng sống, chắc chắn sẽ bị đào mộ.

Trailer Quật Mộ Trùng Ma

Nơi đây tốt thật, nhưng đây là đất “độc” vì nó đã bị người nhún tay. Con rắn Nure-onna là dấu hiệu thứ 2 chứng minh điều đó. Loài quỷ này thường xuất hiện ở nơi sông hồ, bờ biển, nói chung là có nước, nhưng mộ ông Park hoàn toàn không nằm gần nguồn nước nào. Bản thân con quỷ lại là quỷ ngoại lai. Lời giải thích chỉ có một – nó được mang đến đây để canh mộ. Oni và Nure-ona thường đi chung với nhau, nên khi nó xuất hiện, Oni ở đó không xa. Đúng như vậy, con Oni nằm dưới quan tài ông Park. Ba dấu hiệu trên đã phá hủy phong thủy bao quanh mộ ông Park.

Oni trong Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma là tượng trưng của lửa. Trong hắn tồn tại cọc sắt được Gisune phong ấn vào. Lửa và sắt còn được hiểu là hai nguyên tố Hỏa và Kim. Hắn được chôn xuống đất có thể hiểu là lấy đất nuôi lửa, lửa lại giữ cho kim loại luôn nóng, tiếp tục kéo ghì vận mệnh của bán đảo Triều Tiên. Sang-deok đã nhận ra ý đồ của Gisune. Ông dùng cán gỗ - mộc, kết hợp với máu mang tính thủy để tạo thành hiện tượng tương khắc.

Không những thế, trận đối đầu giữa nhóm pháp sư và Oni là tầm sáng 1h đến 3h sáng - đây được coi là giờ Sửu, cũng là thời khắc để trừ tà trong tâm linh Nhật Bản. Đây là thời điểm mà trong ngũ hành, yếu tố Mộc mạnh lên. Kết hợp mọi yếu tố thích hợp lại, từ đó, nhóm pháp sư đã thành công tiêu diệt được Oni.

Thế giới tâm linh của Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma không chỉ có linh hồn và ác quỷ, mà còn thấm đẫm niềm tin, tín ngưỡng lâu đời của vùng đất, thấm nhuần và ảnh hưởng lên cả lịch sử. Điều tuyệt vời nữa là thế giới ấy còn mở rộng và giao thoa với một hệ thống linh dị bí hiểm không kém, để bầu không khí này bao trùm lấy bộ phim. Đây không phải một dự án siêu phẩm, nhưng là một bộ phim có yếu tố “world-building” đáng học hỏi.

Review phim Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma - Câu chuyện kinh dị rợn người

Review phim Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma - Câu chuyện kinh dị rợn người

Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma hài hòa các yếu tố để làm nên câu chuyện kinh dị rùng rợn lôi cuốn.

Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma - Lịch chiếu, Mua vé và Review phim

Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma - Lịch chiếu, Mua vé và Review phim

Bộ phim Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma chính thức khởi chiếu vào ngày 15.03.2024, theo dõi Moveek để cập nhật lịch chiếu phim nhanh nhất và xem giá vé của nhiều cụm rạp trên toàn quốc.