Giao Dịch Sinh Tử: Bước ngoặc đầu tay của Dani de la Torre

Tin điện ảnh · IAMOLD ·

Bộ phim Giao Dịch Sinh Tử (Retribution) là sản phẩm màn ảnh rộng đầu tay của ông, đánh dấu bước chuyển đổi lớn của đạo diễn quảng cáo và phim truyền hình người Tây Ban Nha này. Đây không phải là bộ phim tồi, nó thật sự rất lôi cuốn từ đầu tới cuối. Và cũng phải khen ông đạo diễn vì đã có một nước đi khá mạo hiểm, mặc dù thành công nhưng vẫn có khá nhiều "nấc cụt".

Bộ phim lấy mô tuýp thường thấy của phim hành động Mĩ bây giờ là "ở xấu gặp dữ". Cách quay cũng khá tương đồng khi tập trung vào sự căng thẳng của tình huống và các cách đẩy cảnh cũng như chuyển cảnh nhanh và mạnh cộng với sự dồn dập của âm thanh để tạo ra bầu không khí "khó chịu". Mặc dù thế đôi chổ lại khó hiểu khi bộ phim bị "rối" khi cứ chuyển đổi giữa nhấn mạnh hình tượng và kiểu "quay cho đẹp" thường thấy ở các phim Hollywood. Rồi đến những cảnh quay tuyệt đẹp của Tây Ban Nha như là thành phố Corunna choáng ngợp người, hay khu bờ biển Đại Tây Dương và ngoại ô giàu có và cuối cùng là sự tấp nập của khu trung tâm và bến cảng đều được thể hiện hoành tráng với sự nhấn mạnh vào màu xám. Cốt truyện như đã nói ở trên, sẽ lôi cuốn bạn từ đầu tới cuối khi bộ phim thật sự khiến bạn quang tâm rằng mọi chuyện sẽ kết thúc ra sao. Diễn xuất của cả dàn diễn viên khá là tốt khi ai cũng làm tốt vai trò của mình. Từ người cha lâm vào thế "tiến thoái lưỡng nan" Carlos (Luis Tosar) cho tới viên cảnh sát đầy tài năng Belen (Elvira Minguez).

Đừng để vài dòng sau đây làm bạn hiểu lầm tôi, thật sự bộ phim rất tốt. Nhưng bởi vì là "con ngoan trò giỏi" thế nên nó thật sự không để làm nhiều dấu ấn. Bộ phim có một bố cục mạch lạc rõ ràng y như trong sách, nên thật sự không có nhiều sự sáng tạo. Cái kiểu bắt đầu ở "hồi 2" rồi rải rác "hồi 1" trong quá trình phim diễn tiến thật sự được làm rất công phu, nhưng lại khiến người xem "chả quang tâm" tới hồi 1. Các sự kiện "về ngày trước" thật sự có chỉ để trả lời câu hỏi "tại sao" chứ không thật sự đóng vai trò xây dựng nên bộ phim. Và điều này hiển nhiên ảnh hưởng tới bộ phim nói chung và đặc biệt là ảnh hưởng tới các nhân vật. Bạn thật sự không quan tâm tới số phận của các nhân vật trong phim. Giống như bạn là người hàng xóm đã thấy chuyện này xảy ra với họ nhiều lần rồi nên cũng không "màn" nữa. Cuối cùng thì bạn không thật sự quang tâm rằng Carlos có là người tốt hay xấu, có nên được "cứu rỗi" hay không, có thành công hay thất bại hay không mà chỉ quang tâm tới việc phim sẽ giải quyết các vấn đề đó thế nào (như đã nói ở trên).

Tóm lại, bộ phim đã hoàn thành "nghĩa vụ" của nó. Nếu chỉ cần một thứ gì đó để cùng bạn bè giải trí cuối tuần thì đây là lựa chọn không tồi. Canh bạc mạo hiểm của Dani de la Torres thật sự không hẳn là "lời cả vốn lẫn lãi" nhưng ít ra cũng đã diễn ra "êm đẹp".

Xem lịch chiếu Giao Dịch Sinh Tử.