Giới phê bình nói gì về Tenet?

Tin điện ảnh · Maii ·

Các đánh giá về Tenet - bộ phim mới nhất của Christopher Nolan đã xuất hiện.

Sau nhiều tháng làm người ta tò mò bằng những đoạn trailer bí ẩn, và vài lần thay đổi lịch khởi chiếu, Tenet của Christopher Nolan cuối cùng cũng đã được giới phê bình xem và đánh giá trước khi công chiếu rộng rãi tại các rạp trong thời đại COVID-19. 

Tenet - Phim khoa học viễn tưởng, điệp viên, giật gân có sự tham gia của John David Washington, Robert Pattinson và Elizabeth Debicki, liệu có trở thành “cứu tinh” cho phòng vé như nhiều người dự đoán? Các đánh giá sớm dành cho phim gợi ý rằng câu trả lời tuỳ thuộc vào việc khán giả mong đợi điều gì ở bộ phim.

“Giống như Xanax, tựa đề Tenet mang phong cách viết xuôi viết ngược đều đúng. Điều này hoàn toàn phù hợp với câu chuyện về công nghệ có thể "đảo ngược" con người và sự kiện, giúp họ có khả năng quay ngược thời gian. Và cũng giống như Xanax, Tenet khiến bạn cảm thấy như mơ, bị cuốn hút và ở một mức độ nào đó cảm thấy như được xoa dịu bởi đầu bạn nhét đầy bông và lựa chọn duy nhất là thư giãn…” Leslie Felperin của The Hollywood Reporter viết và tóm tắt lại bộ phim bằng nhận xét “bộ phim kịch tính, thông minh - dễ làm người ta ngưỡng mộ vì độ táo bạo, nguyên bản của nó, nhưng khó có thể yêu được vì thiếu tính nhân văn nhất định.”

Ảnh: Guardian
Ảnh: Guardian

Tenet thú vị, hình ảnh đẹp, âm thanh hay và bối cảnh tuyệt vời với những địa điểm như Rome, Ấn Độ khiến người ta choáng ngợp, bộ phim này toả sáng trên màn ảnh lớn,” Eddie Makuch của Gamesport viết. Tuy vậy, nhà phê bình cũng cảm thấy bộ phim khó kết nối về mặt cảm xúc:

"Thế nhưng, cốt truyện ‘tận cùng thế giới' lại không mang nhiều âm hưởng vang đội như những phim trước đó của Nolan, vốn tập trung vào nhân vật và những câu chuyện có chiều sâu về con người và nơi chốn. Tôi chẳng hiểu nổi lý do phía sau những cuộc đánh cược rủi ro hoặc lý do tại sao nhân vật của (Kenneth) Branagh lại cực kỳ quyết tâm huỷ diệt thế giới. Tuy nhiên, Tenet vẫn mang đến một câu chuyện lôi cuốn và thú vị khi người xem dõi theo các lớp nội dung mở ra như thế nào, và sự bí ẩn trong cốt truyện được phơi bày.”

Ảnh: Guardian
Ảnh: Guardian

“Xem rất hào hứng" là nhận xét được nhiều nhà phê bình nhắc đi nhắc lại bởi cốt truyện của Tenet là một trong những điểm sáng nổi bật của phim. Như Clarisse Loughrey của The Independent đã nói:

“Đây là một bộ phim hành động hiếm hoi mà các nhân vật không chỉ nói rằng thế giới sẽ kết thúc nếu nhiệm vụ của họ thất bại - mà bạn còn có thể cảm được điều đó nữa. Ludwig Göransson (thay thế cho Hans Zimmer, nhà soạn nhạc thường hợp tác với Nolan) đã tạo ra những giai điệu được xây dựng từ những rung động nhỏ, kịch tính trải đều, kể cả trong những cảnh nhỏ nhất.

Hầu hết các màu sắc mà chúng ta nhìn thấy đều rất quen thuộc trong thế giới của Nolan - tông vàng khiến mọi thứ trông như được phủ nhẹ một lớp khói độc - nhưng duy trừ một cảnh đặc biệt ngưng đọng trong màu đỏ địa ngục và xanh dương thấm đẫm. Các cảnh hành động, được xây dựng cẩn thận để bổ trợ cho ý tưởng ‘quay ngược thời gian', kết hợp với nhau để trông như một vở ba-lê hiện đại lạ kỳ.

“Sức sống của Tenet nằm trong các trường đoạn hành động của nó, đặc biệt là cảnh liên quan đến một chiếc máy bay chở hàng hoặc rượt đuổi xe hơi,” Catherine Shoard từ trang The Guardian viết, dù có hơi dè dặt. “Chúng rất hay, phải hay. Như các ‘thánh soi' đã chỉ ra, Tenet đọc xuôi hay ngược đều đúng, có nghĩa là bạn sẽ nhìn thấy một số cảnh giống nhau 2 lần. Tuy vậy, dù thứ tự thời gian bị đảo ngược lại, không nhiều thứ đọng lại trong trí tưởng tượng như cách mà Inception hoặc thậm chí là Interstella đã làm.”

Ảnh: Guardian
Ảnh: Guardian

“Không nghi ngờ gì rằng chúng ta đã trở lại rạp phim với một bộ phim được quay, biên tập mượt mà, bối cảnh đẹp, dàn cảnh khéo léo và sang trọng,” Fionnuala Halligan từ Screen International nhận xét.

Có một điều rõ ràng rằng Nolan, người viết kịch bản, đạo diễn và đồng sản xuất cùng vợ là Emma Thomas và đội ngũ thường hợp tác chung biết chính xác câu chuyện mình đang kể là gì, sau tất cả thì ông cũng đã dành nhiều năm để xây dựng Ma Trận cho riêng mình.

“Dù vậy, đấy là bộ phim xoắn xuýt một cách tuyệt vọng, và Warners hẳn đang hi vọng các khán giả sẽ xem đi xem lại, đặc biệt những ai là fan của Nolan sẵn lòng làm việc đó. Cảm nhận nó chính xác là lựa chọn tốt nhất: dù thực sự theo dõi và hiểu được một bộ phim gián đoạn và liên tục thay đổi logic của nó khá thử thách.”

 

Ảnh: Guardian
Ảnh: Guardian

Sự khó chịu này được Mike McCahill của IndieWire đồng tình, hỏi rằng, Tenet là kiểu phim gì? Bom tấn, đương nhiên: quay định dạng IMAX, 150 phút cồng kềnh dù rõ ràng đã biên tập kỹ lưỡng. Khéo léo nữa - đúng vậy, tựa đề đọc xuôi đọc ngược đều đúng, có liên quan đến cốt truyện - dù theo một cách mệt mỏi và chẳng có gì vui vẻ.

Xem Tenet giống như đang nghe Sermon on the Mount (tên bài thuyết giảng của Chúa Jesus trong Kito giáo) bằng giọng thuyết giáo của một đấng cứu thế qua những bài thơ tẻ nhạt và lê thê. Bất cứ sự choáng ngợp nào cũng đã bị những câu hỏi xuất hiện đè bẹp.”

“Không nghi ngờ gì khi vài người não to sẽ hài lòng với bộ phim - và có thể theo được cốt truyện - nhưng với những người còn lại như chúng ta, Tenet là một chuyến tàu gây bối rối và khó hiểu. Điều đó liệu có quan trọng không? Có một chút,” Alex Godfrey của Empire viết. 

“Thật khó để toàn tâm toàn ý theo dõi những thứ không thể vào đầu. Mạch truyện chính thì vẫn ở đấy, và nó rất thú vị, nhưng có phần mệt mỏi. Bộ phim phù hợp với phong cách gai góc của Nolan, nhưng thật khó để kết nối cảm xúc với nó.”

 

Ảnh: Guardian
Ảnh: Guardian

Có lẽ Tenet nên được xem là thành tựu hơn là kết quả đạt được từ một quá trình làm phim, bởi cảm giác thành công không trọn vẹn của nó. Với một bộ phim đòi hỏi người ta cảm nhiều hơn là hiểu, thật trớ trêu là Tenet khiến người ta ngưỡng mộ hơn là yêu thích. Nolan có khả năng nhắm đến một thứ gì đó khác chứ không phải công chúng - hay ít nhất, đó là những gì mà các nhà phê bình đang mong đợi, như Matt Purslow của IGN nhận định.

“Trong một thế giới mà điện ảnh bom tấn bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu và hậu truyện, bộ phim cho thấy sự lý thú khi theo dõi một bộ phim không có liên kết với các phần phim trước, với cốt truyện gốc không kéo dài thành một series. Nhưng dù mới mẻ, Tenet lại là bộ phim an toàn nhất của Christopher Nolan trong vài năm trở lại đây,” Purslow viết. “Theo chân 2 bộ phim tham vọng gần đây nhất của nhà làm phim, Tenet có vẻ hơi khiêm tốn, tưởng như phong cách của Nolan vốn dành cho một thương hiệu hơn là một tác phẩm độc đáo.”

Nguồn: The Hollywood Reporter