Godzilla Nhật - Tôn trọng truyền thống hay không thể làm tốt hơn?

Tin điện ảnh · HeisenbergPhu ·

Trailer mới ra của Shin Godzilla (tên Nhật) hay Godzilla: Resurgence của Toho nhận được khá nhiều lời chê vì tạo hình quá cứng và vô hồn của Godzilla trong phim, nhưng liệu đấy có phải là điều đáng nói.

Như chúng ta đã biết, truyền thống làm phim của Nhật Bản luôn theo hướng cổ điển, truyền thống. Họ không phụ thuộc nhiều vào công nghệ CGI như bom tấn Mỹ. Với người Nhật, họ chuộng làm phim dựa trên mô hình được chính tay các nghệ nhân làm ra, và thường những mô hình quái vật của họ được đầu tư rất công phu và tỉ mỉ. Đây là một điểm đáng khen ở những con người làm phim này.

Từ lâu, Godzilla đã được Toho dựng nhiều mô hình khác nhau để lên phim.

Không chỉ có Godzilla, Nhật bản còn có nhiều quái vật khổng lồ (Kaiju) nổi tiếng khác như: Mothra, Ghidorah, Gamera, Kong,…

Rùa Gamera.
Rùa Gamera.
Thế giới quái vật của người Nhật.
Thế giới quái vật của người Nhật.

Việc tạo hình bằng mô hình này khi lên phim có thể khiến nhân vật quá cứng hay có tí nét vô hồn, nhưng nó tạo một cảm giác rất thật. Thật ở đây là hiệu ứng hình ảnh đánh vào mắt người xem từ chất liệu và chi tiết thật sự trên da của những con quái thú. Tuy nhiên, nếu những trường đoạn đánh nhau quá phức tạp hay cầu kỳ thì cũng cần phải có đôi chút sự can thiệp của CGI.

Bạn có thể nói là mình không thích việc sử dụng mô hình đó nhưng bạn không thể chê được cách tạo ra những mô hình đó, đấy là những mô hình đôi khi có kích thước đúng với kích cỡ con người bình thường và những người điều khiển những mô hình đó phải có những thời gian làm việc cực lực và khó khăn. Hãy thử hình dung nếu trời lạnh thì không sao, nhưng nếu trời nóng đổ lửa, bạn phải chui vào bộ đồ mô hình để quay phim hàng tiếng đồng hồ.

Godzilla đầu tiên từng xuất hiện trên phim.
Godzilla đầu tiên từng xuất hiện trên phim.
Godzilla sắp tới.
Godzilla sắp tới.

Cách quay phim của Nhật luôn là bối cảnh rộng nhằm tạo độ choáng ngợp và khổng lồ cho những con quái vật trong phim.

Như bạn thấy Toho hoàn toàn tôn trọng nguyên tác gốc của họ, họ muốn giữ vững nét truyền thống của mình. Họ muốn người xem tin rằng đồ họa trong phim không phải là mấu chốt trọng tâm, mà cái chính ở đây là làm sao cho người xem thấy được những cảm xúc ban đầu, giúp họ nhớ lại một thời gian của tuổi thơ, khi mà một con quái vật khủng long khổng lồ ám ảnh họ.

Shin Godzilla – Godzilla: Resurgence sẽ khởi chiếu vào tháng 7 hè này. Hãy cùng chờ xem vị vua khổng lồ này trở lại như thế nào nhé!