Hậu Duệ Mặt Trời Việt Nam - Bước đầu đến với thị trường Trung Quốc của Điện ảnh Việt

Tin điện ảnh · vegeta2404 ·

Hậu Duệ Mặt Trời Việt Nam đã vượt qua một hành trình đầy giông bão để có thể trở thành bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên tại Việt Nam được mua bản quyền phát sóng tại Trung Quốc.

Việc Hậu Duệ Mặt Trời Việt Nam trở thành bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên của Việt Nam được mua bản quyền để phát sóng tại Trung Quốc như một khởi đầu tích cực cho điện ảnh Việt gia nhập vào một thị trường màu mỡ của quốc gia này.

Khi những tập đầu tiên của Hậu Duệ Mặt Trời Việt Nam lên sóng tại quê nhà thì quá trình đàm phán và thương thảo về việc mua bản quyền phát sóng với Trung Quốc cũng bắt đầu. Được biết số lượng phim nước ngoài được nhập vào Trung Quốc hàng năm rất hạn chế do có quy định về hạn ngạch nhập khẩu phim và phải cạnh tranh với nhiều phim truyền hình nước ngoài khác, nên việc một bộ phim của Việt Nam lần đầu tiên được nhập khẩu để phát sóng tại Trung Quốc là rất đặc biệt. Hơn nữa, quá trình chọn và mua phim của Trung Quốc tốn nhiều thời gian và phức tạp, đặc biệt với những quốc gia lần đầu mà họ mua bản quyền phát sóng như Việt Nam.

Tại Trung Quốc, số lượng phim được sản xuất trong nước cũng rất nhiều, nhưng dù là phim nhập khẩu hay nội địa cũng phải trải qua kiểm duyệt (nội dung) gắt gao và được duyệt về thời điểm phát sóng từ cục điện ảnh Trung Quốc thì phim mới được chiếu. Số lượng phim chiếu trên truyền hình và trên các nền tảng phim trực tuyến đều được quy định rất chặt chẽ, có nhiều bộ phim truyền hình bị hoãn chiếu nhiều lần vì không được duyệt giờ lên sóng. Theo AVIA (Asia Video Industry Association) thì số lượng phim nước ngoài và phim truyền hình nhập khẩu vào Trung Quốc không được quá 30% tổng thời lượng nội dung chiếu trực tuyến.

Gần đây, bom tấn Cửu Châu Phiêu Miểu Lục bị hoãn chiếu trước giờ phát sóng 20 phút trên trang Youku (một trong 3 ông lớn về dịch vụ xem phim trực tuyến tại Trung Quốc đó là Tencent, Youku và IQIYI) do chính sách siết chặt các phim cổ trang tại nước này. Trong tháng 6 này, hai bộ phim khác đã được lên lịch phát sóng nhưng phải hoãn chiếu là Bán Sinh Duyên có sự góp mặt của Trịnh Nguyên Sướng, Tưởng Hân, Lưu Gia Linh và Đại Minh Phong Hoa do Chu Á Văn, Thang Duy đóng chính.

Hậu Duệ Mặt Trời Việt Nam đã chính thức lên sóng từ tối ngày 11/06/2019 trên trang IQIYI, gồm 24 tập với thời lượng mỗi tập khoảng 45 phút. Khán giả Trung Quốc với tài khoản VIP có thể xem trọn bộ 24 tập, còn tài khoản bình thường thì sẽ được xem 2 tập mới vào thứ ba, thứ tư mỗi tuần. Được biết, IQIYI là một trong những trang xem phim trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc, với gần 6 tỷ giờ dành cho dịch vụ chiếu phim mỗi tháng và hơn 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, là đơn vị phát sóng bản gốc Hậu Duệ Mặt Trời của Hàn Quốc.

Nhưng chỉ sau 2 tập đầu tiên lên sóng tại Trung Quốc, phim đã gặp những trở ngại đầu tiên. Cụ thể, nhiều trang đã đăng lậu hai tập đầu của phim, buộc nhà sản xuất BHD phải làm việc với các cơ quan chức năng tại Trung Quốc để kịp thời gỡ bỏ các bản lậu và tránh việc vi phạm bản quyền. Có thể nói, Hậu Duệ Mặt Trời Việt Nam đã vượt qua một hành trình đầy giông bão để có thể trở thành bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên tại Việt Nam được mua bản quyền phát sóng tại Trung Quốc.

Hậu Duệ Mặt trời Việt Nam là bộ phim truyền cảm hứng về lòng yêu nước của những người trẻ. Phim sở hữu dàn diễn viên trẻ gồm Song Luân, Khả Ngân, Hữu Vi, Cao Thái Hà.