House of the Dragon - Những khác biệt lớn giữa series so với nguyên tác

TV Series · Đánh giá phim · Susureview ·

House of the Dragon chắc chắn đã có những điểm khác với nguyên tác Dance of the Dragons.

Kéo xuống để xem tiếp

Bộ phim truyền hình House of the Dragon chuyển thể từ tác phẩm của Archmaester Gyldayn là Fire & Blood thuộc Trò Chơi Vương Quyền. Bộ phim đã có những đổi mới so với sách để phù hợp hơn với màn ảnh. Còn nhớ 2019, bản phim Game of Thrones đã tạo nên một sự bùng nổ của nền giải trí. Series nhanh chóng tạo được sức ảnh hưởng của mình không chỉ ở mặt phim ảnh mà còn cả mảng văn hóa và du lịch.

3 năm sau, phần tiền truyện của tác phẩm đình đám này là House of the Dragon cũng nhanh chóng nhận được sự chú ý. Trong khi nguyên tác Fire & Blood kể về lịch sử Nhà Targaryen khi còn cai trị Westeros, các sự kiện nổi bật và quan trọng như cuộc chinh phục của Aegon và cuộc nội chiến Vũ điệu rồng thiêng thì House of the Dragon khai thác vào cuộc nội chiến và các tình tiến dẫn đến việc cuộc chiến xảy ra. 

Bởi lẽ Fire & Blood là thể loại sách lịch sử hư cấu với ít tính giải trí nên những thay đổi để bản chuyển thể mang một không khí mới là điều tất yếu. Những thay đổi dưới đây của House of the Dragon so với nguyên tác được chính tác giả của Fire & Blood công nhận là có ích cho mạch phim.

1. Cấu trúc kể chuyện thay đổi 

Về cấu trúc của nguyên bản, Fire & Blood được viết dưới dạng sách lịch sử, soạn bởi một nhân vật hư cấu là Archmaester Gyldayn.Từ đầu đến cuối cuốn sách đều được kể thông qua nhân vật không đáng tin này. Trong khi đó, House of the Dragon là loạt phim truyền hình có cốt truyện chỉ phỏng theo một phần nhỏ của lịch sử kéo dài hàng thế kỷ trong Fire & Blood, phim cũng không dùng Archmaester Gyldayn để dẫn chuyện như trong nguyên bản. Bởi bản chất không đáng tin của nhân vật kể chuyện trong nguyên tác, House of the Dragon hoàn toàn tự do phát huy sự sáng tạo trong cách kể và xây dựng câu chuyện của phim.

Bộ phim sẽ thay đổi cách kể chuyện
Bộ phim sẽ thay đổi cách kể chuyện

Như trong tập đầu tiên của House of the Dragon được xây dựng xoay quanh hai sự kiện quan trọng: Vua Viserys và Nữ hoàng Aemma chào đón đứa con trai đầu lòng, giải đấu tôn vinh sự ra đời của đứa bé. Cảnh giao chiến quyết liệt và gây cấn được kể song song với cơn đau đẻ của Nữ hoàng Aema, mặc dù trong sách, hai sự kiện này không hoàn toàn xảy ra cùng lúc. Tuy nhiên, lựa chọn lồng ghép của nhà làm phim được khán giả đánh giá là một quyết định thông minh, khi đem lại sự hồi hộp gay cấn về cả hai kết quả quyết định tương lai. 

Biên kịch Ryan Condal và đạo diễn Miguel Sapochnik đã trả lời phỏng vấn IGN: “Cái thú vị của chương trình là nó chỉ liên quan một ít tới tác phẩm gốc. Mặc dù các sự kiện diễn ra tương tự, nhưng mọi thứ sẽ được kể rất khác.” 

Do đó mục tiêu của House of the Dragon không phải mô phỏng lại tác phẩm gốc, mà khiến cho người xem đặt câu hỏi “Tại sao tình tiết này xảy ra?” và “Sự kiện đó đã xảy ra như thế nào?”

2. Khai thác sâu hơn vào suy nghĩ từng nhân vật

Bởi cuốn sách sử dụng ngôi tường thuật là một nhân vật thứ ba, vì vậy sẽ khá hạn chế trong việc khai thác suy nghĩ bên trong của các nhân vật. Tuy nhiên ở bản phim, vấn đề này được đào sâu hơn và thực hiện chi tiết hơn. 

Tính cách và mục đích của nhân vật sẽ khai thác sâu hơn
Tính cách và mục đích của nhân vật sẽ khai thác sâu hơn

Cụ thể, bộ phim đã tạo cho Aegon một mục đích khi chinh phục vùng đất Westeros, đó là giấc mơ của anh ta. Một giấc mơ về lửa và băng báo trước cái kết của loài người. Chi tiết này giúp nhân vật phát triển đa dạng hơn, không chỉ dừng lại ở sự tham vọng cá nhân, anh ta hành động vì những lí do lớn lao hơn.  

3. Xây dựng chặt chẽ tình bạn thuở thơ ấu

Trong nguyên tác, Rhaenyra và Alicent không đặc biệt thân thiết trước khi Alicent kết hôn với Vua Viserys, nhưng trong House of the Dragon, họ đã là bạn thân của nhau từ thuở bé.

Rhaenyra và Alicent gắn bó hơn nguyên tác
Rhaenyra và Alicent gắn bó hơn nguyên tác

Đây là một thay đổi hợp lý và tăng sức nặng về mặt cảm xúc. Bởi lẽ cả hai đã là bạn ấu thơ, tình cảm sâu nặng, nên phân đoạn chia cắt ở những tập sau hứa hẹn sẽ nặng tính cảm xúc hơn. 

4. Nhiều tình tiết được thêm vào

Để nói một cách công bằng thì Fire & Blood chỉ là cái nền để House of the Dragon phát triển. Các nhà làm phim hoặc là khai thác sâu hơn tình tiết, hoặc là tạo ra những chi tiết mới không được đề cập trong tác phẩm gốc. 

House of the Dragon dự kiến sẽ khác nhiều so với truyện gốc
House of the Dragon dự kiến sẽ khác nhiều so với truyện gốc

Ví dụ như tình tiết đi săn trong tập 3 đã đưa chúng ta vào một chuyến đi săn vô cùng căng thẳng của tất cả những người tham gia. Và thú vị là, không có cái nào trong tình tiết này có trong Fire & Blood.

Việc bổ sung cuộc săn lùng này là một cách tuyệt vời để đi sâu vào các sự kiện này và đưa căng thẳng giữa các nhân vật lên hàng đầu. Cốt truyện này làm nổi bật những lo lắng của Rhaenyra về danh hiệu của mình, nỗ lực của Alicent để xoa dịu đứa con gái riêng bị bạn thân, sự thiếu quyết đoán của Visery...Mặc dù cuộc săn lùng này không bao giờ xảy ra rõ ràng trong Fire & Blood, nhưng nó hoàn toàn phù hợp với mục đích của các nhà làm phim.

5. Một cái kết khác 

Phim hay chờ đến đoạn kết...
Phim hay chờ đến đoạn kết...

Đây chính là cam kết đến từ phía tác giả của nguyên tác. Dù cái kết của sách vẫn chưa hoàn thành xong, nhưng ông tuyên bố rằng House of the Dragon sẽ mang cái kết hoàn toàn độc lập và khác so với sách. Cam kết này khiến người xem vô cùng hào hứng và sẽ hồi hộp từng phút giây để nhận một cái kết không thể đoán trước. 

Kết luận 

Không quá dựa dẫm vào nguyên bản, House of the Dragon ngày càng chứng minh bản thân bộ truyền hình hoàn toàn có một đời sống riêng. Dự đoán những tập tiếp theo của House of the Dragon sẽ đầy gây cấn, chúng ta chỉ biết chờ xem diễn biến sắp tới sẽ như thế nào.

Nguồn: mashable