[Xếp Hạng] Game of Thrones - Ai là người thật sự xứng đáng với Ngai Báu Sắt?

TV Series · Đánh giá phim · VincentValentine ·

Ngai Báu Sắt chính là bảo vật và là vị trí tối thượng trong cả Game of Thrones và House of the Dragon, ai cũng thèm muốn đến phải đổ máu để đạt được nó nhằm vinh danh cả đế chế gia tộc.

Ngai Báu Sắt xuất hiện xuyên suốt hầu hết các sự kiện trong loạt phim Game of Thrones, bao gồm cả series House of the Dragons mới ra mắt mùa đầu tiên gần đây. Khao khát được ngồi lên Ngai Báu Sắt đã dẫn đến vô vàn cuộc nổi loạn, những cuộc chiến đổ máu, hôn ước chính trị nhằm liên minh các gia tộc và hàng ngàn người bỏ mạng kể từ khi Aegon I chinh phục Westeros và tự xưng là Vua của Bảy Vương quốc. Từng gia tộc vĩ đại của Westeros, từng người một đều quỳ gối trước Aegon Kẻ Chinh Phạt và những con rồng của ông. Những sự hỗn loạn, tra tấn tàn ác và sự hỗn loạn được sinh ra chỉ vì sự tồn tại của thứ mà Aegon I ngồi lên, Ngai Báu Sắt.

Điều thú vị xuyên suốt loạt phim Throne-Verse là có nhiều kẻ đã thực sự ngồi lên Ngai Báu Sắt, bất kể là ai, là vua hay nữ hoàng, quốc tướng đến hiệp sĩ, từ hợp pháp cho đến phi pháp. Sau đây là bảng xếp hạng những kẻ uy lực từ sự tồi tệ nhất cho đến nhân kiệt tài giỏi nhất từng an tọa trên chiếc ghế sắt thép huyền thoại này.

12. Vua Aerys II

The Mad King Aerys II
The Mad King Aerys II

Aerys đệ Nhị, hay còn được biết đến với cái danh “Vua Điên”, một trong những kẻ nếu không muốn gọi là tàn ác nhất từng ngồi trên ngai vàng trong lịch sử Game of Thrones. Hắn là một sự lựa chọn tồi tệ của gia tộc. Kẻ luôn hoang tưởng, điên loạn, dành cả đời của mình để thiêu sống người vô tội, hạnh phúc vui cười một cách sảng khoái khi chứng kiến thi thể của họ bị cháy rụi. Aerys II là Targaryen cuối cùng ngồi trên Ngai Báu Sắt (Daenerys lúc này vẫn đang vô danh tiểu tốt), và cuối cùng hắn bị lật đổ bởi Robert Baratheon và Ned Stark trong cuộc nổi loạn của Robert.

Trong những giây phút cuối cùng của mình, khi biết rằng ngày tàn đã kề cạnh, Vua Điên đã lên kế hoạch đốt cháy cả Vương Đô. Kế hoạch bất thành, Aerys II bị đâm bởi chính vệ vương của hắn, Jaime Lannister. Triều đại điên loạn kết thúc, Jaime Lannister từ đó được gọi tên là "Kingslayer", tức Kẻ Giết Vua.

King Joffrey Baratheon
King Joffrey Baratheon

Vua Joffrey Baratheon, thành quả  của sự loạn luân nhà Lannister, là một thằng bé hèn hạ, độc ác, thích tra tấn mọi người và khẳng định quyền lực của mình với tư cách là vua. Hắn không quan tâm đến cuộc sống của dân thường, một điều mà chính mẹ của hắn là Cersei cũng phải bất lực về tính bạo vương của con trai. Hắn từng cho gọi một tên nhạc sĩ chơi cho hắn nghe một bài, Joffrey không thích bản nhạc đó và cho người cắt lưỡi vị nhạc công, hay thậm chí là xé rách y phục của hôn thê Sansa Stark trước chốn đông người chỉ vì nàng có động thái bất tuân.

Đây chỉ đơn thuần là một vài ví dụ cho những hành vi tàn ác của Joffrey với tư cách người trị vì. Triều đại khủng bố của Joffrey Baratheon kết thúc khi Olenna Tyrell đầu độc hắn vào ngày cưới của tên vua trẻ. Joffrey chết một cách kinh hoàng trước đám đông và hẳn nhiều người dân cảm thấy nhẹ nhõm cho sự ra đi của tên ác vương.

10. Vua Aegon II

King Aegon the Second of his name
King Aegon the Second of his name

Aegon II, đứa con trai của vua Viserys và vương hậu Alicent, thành viên của phe xanh vừa mới đăng quang trong House of the Dragon, hắn đội vương miện của Aegon Kẻ Chinh Phạt và tuyên thệ trước cả Vương Đô về vai trò và lòng tận tâm của mình với vương quốc. Điều này xác lập tính hợp pháp của hắn với tư cách là người cai trị duy nhất của Westeros. Aeon II chiếm đoạt vị trí người thừa kế Ngai Báu Sắt của Rhaenyra với sự giúp đỡ của vương hậu Alicent và Otto Hightower. Hắn tấn công tình dục phụ nữ và nuôi những đứa trẻ làm làm những chiến binh giải đấu ngầm trong Flee Bottom.

Từ những cơ sở chúng ta biết, Aegon II không phải là một vị vua tốt. Hắn là một tên sở khanh đáng khinh, kẻ không có đạo đức từ cha, cũng như lòng nhân hậu của mẹ hắn. Aegon II đang là rào cản lớn nhất của Rhaenyra trên đường lấy lại vị trí xứng đáng của mình trên Ngai Báu Sắt.   

9. Nữ hoàng Cersei Lannister

Queen Cersei Lannister
Queen Cersei Lannister

Cersei Lannister không hẳn là một lựa chọn tốt, nhưng vẫn có khả năng cai trị. Mặc dù là con người tàn độc, Cersei vẫn có những tính cách gỡ gạc như tình yêu của bà ta dành cho những đứa con của mình, luôn bảo vệ chúng khỏi mọi hiểm họa. 

Cersei trở thành nữ hoàng sau cái chết của đứa con trai Tommen Baratheon. Cersei cho nổ tung toàn bộ nhà thờ Thất Diện Thần "Sept of Baelor" để loại bỏ bất kỳ ai không trung thành với bà. Cersei lên kế hoạch triệt hạ nữ hoàng rồng Daenerys bằng cách giải quyết cố vấn cấp cao của Dany, Missandei nhưng điều này phản tác dụng. Mẹ Rồng Daenerys đốt cháy cả thành đô, kể cả Red Keep.

Triều đại của Cersei kết thúc khi bà ta nhận ra rằng cuộc sống không chỉ có quyền lực. Còn nhiều như quan trọng hơn, như đứa con trong bụng bà đang mang. Thật không may, bà ta nhận ra điều này quá muộn.

8. Tywin Lannister

Tywin Lannister
Tywin Lannister

Tywin Lannister chưa bao giờ là vua của Westeros. Nhưng sau cái chết của Joffrey Baratheon, ông đã ngồi lên Ngai Báu Sắt với tư cách là quốc tướng và có mọi quyền hành của một vị vua vì Tommen đã trao quyền cho ông. Tywin là một kẻ thao túng quyền lực lão luyện, thông minh, ông không tàn nhẫn, độc ác như Joffrey, ông ta hiểu khi nào cần phải trung thành và lúc nào là lúc thích hợp để lao vào trận chiến. Twin là một chiến lược gia đại tài và là một chiến binh. Ông bị kết liễu bởi con trai mình là Tyrion Lannister.

7. Hiệp sĩ, vệ vương, sát vương Jaime Lannister

Jaime Lannister the Kingslayer
Jaime Lannister the Kingslayer

Hiệp sĩ Jaime Lannister là một trong những nhân vật phức tạp nhất Game of Thrones. Sau khi hạ gục Vua Điên, Jaime ngồi lên Ngai Báu Sắt và chờ ai đó sẽ chiếm lấy nó. Như chúng ta đã biết chính Ned Stark là người ra lệnh cho Jaime xuống khỏi ngai vàng và kết án anh ta là Kẻ Giết Vua, một cái tên mà Jaime phải sống với phần đời còn lại của mình. Jaime bắt đầu một cuộc đời đầy mâu thuẫn, anh ta loạn luân với chị gái mình Cersei và còn làm cho Brandon Stark bại liệt khi đẩy cậu bé từ trên tháp cao xuống, nhưng lại nhờ Brienne đi tìm hai cô con gái của phu nhân Stark như một cách thực hiện lời hứa với bà khi còn bị giam giữ ở quân đội Stark.

Đến sau này, Jamie chuộc lại những tội lỗi mình đã gây ra sau khi chứng kiến những đứa con của mình ra đi, cũng như học được nhiều bài học cần thiết về danh dự và nghĩa vụ. Khán giả được thấy một sự phát triển nhân vật từ hèn hạ trở thành một kẻ tận tâm và yêu thương. Jaime có vẻ hứng thú với Ngai Báu Sắt nhưng có vẻ cả hai không có duyên với nhau quá nhiều.

6. Vua Tommen Baratheon 

King Tommen Baratheon
King Tommen Baratheon

Vua Tommen Baratheon, em trai của tên vua tâm thần Joffrey Baratheon, cũng là kết quả của loạn luân. Tuy nhiên trái ngược với anh trai mình, Tommen là một vị vương tốt bụng, cậu không bao giờ muốn gây ra thương đau vì mong muốn mọi người sống hòa thuận với nhau. Dù là vậy, Tommen là một người không có năng lực cai trị nếu thiếu vắng sự hỗ trợ của Tywin cũng như Cersei. Cuối cùng, Tommen tự sát khi chứng kiến Sept of Baelor bị thổi bay thành từng mảnh.

Tommen không phải là kẻ đẩy vương quốc vào cuộc chiến vương quyền nhưng là một vị vua thiếu dũng khí chống lại Giáo hoàng của Thánh điện Baelor. Điểm yếu của Tommen đã gián tiếp trao cho giáo hoàng nhiều sức mạnh. Cersei đã kết thúc triều đại quyền lực của ông ta nhưng đã phải trả giá bằng đứa con trai cuối cùng còn sống của mình. 

5. Vua Robert Baratheon

King Robert Baratheon
King Robert Baratheon

Những chiến binh vĩ đại không phải lúc nào cũng làm nên những vị vua vĩ đại. Đáng buồn thay, đây là trường hợp của vua Robert Baratheon. Trong khi là một chỉ huy chiến trường dày dạn kinh nghiệm, Vua Robert chỉ toàn dành thời gian của mình với gái mại dâm và rượu chè hơn là cai trị bảy bương quốc. Robert không phải kẻ độc ác, nhưng bao quanh ông ta toàn hàng người khao khát quyền lực, không ai khác chính là vợ ông, Cersei. Điều này cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của Robert. Nhà vua đang dần bị đầu độc bởi Cersei, người đã lên kế hoạch đưa con trai bà là Joffrey lên làm vua.

Robert Baratheon tử nạn khi bị một con lợn rừng đâm thủng bụng. Trong hơi thở cuối cùng với tư cách là vua, ông giao trọng trách nhiếp chính cho Ned Stark với danh hiệu là Người Bảo Vệ Vương Quốc cho đến khi hậu duệ của ông trưởng thành. Nói ngắn gọn, Robert Baratheon là một vị vua có tài quân sự nhưng không thể tận dụng mà còn bị lợi dụng nên dẫn đến một kết cục bi thảm.

4. Thân Vương Daemon Targaryen

Daemon Targaryen
Daemon Targaryen

Daemon Targaryen là em trai của Viserys đệ Nhất, và là người thừa kế ngai vàng trong một thời điểm ngắn hạn khi Viserys không có con trai nối dõi ở những tập đầu tiên House of the Dragon. Cho đến khi Viserys chỉ định Rhaenyra là người thừa kế, bất chấp chưa có người phụ nữ nào từng cai trị Westeros hoặc dám có suy nghĩ tới Ngôi Báu Sắt.

Ngay từ tập đầu House of the Dragon, khán giả được thấy Rhaenyra bắt gặp Daemon ngồi lên Ngai Báu Sắt tự huyễn nó sẽ thuộc về mình trong những lúc Viserys đi vắng. Hai chú cháu tán gẫu với nhau về đề tài người kế vị, cả hai có thể bị loại khỏi danh sách đề cử nếu Viserys có người thừa kế là nam giới. Vào thời điểm đó, vợ của vua Viserys đang mang thai đang chuyển dạ và ông tin rằng đó là một bé trai. Tuy nhiên cả nữ hoàng Aemma Arryn và đứa trẻ đều không qua khỏi sau khi sinh nở. Sau khi nghe điều đó, Daemon gọi đứa con đã chết của Viserys là “Người thừa kế trong một ngày.” Viserys đã chính thức thông báo trước cả các lãnh chúa của Westeros rằng Rhaenyra sẽ là người thừa kế Ngai Báu Sắt.

Chỉ huy đội quân Áo Choàng Vàng Daemon bị tước quyền thừa kế, buộc phải đi nghĩa vụ quân sự chinh phạt Driffmark khỏi Cua Kẹp trong suốt hai, ba năm. Nhìn vào mặt tích cực, Daemon cũng đã có cơ hội ngồi uống trà và độc thoại trên Ngai Sắt vài lần thế là hay rồi.

3. Vua Jaehaerys I 

King Jaehaerys I, Jaehaerys Targaryen the Wise
King Jaehaerys I, Jaehaerys Targaryen the Wise

Thừa kế Ngai Báu Sắt từ Maegor Kẻ Tàn Độc (Maegor the Cruel), một trong những vị vua độc ác nhất mà Westeros từng thấy, Vua Jaehaerys I được biết đến với sự thông tuệ cùng cái tên Jaehaerys Kẻ Duệ Trí (Jaehaerys the Wise). Ông trị vì Westeros trong 55 năm, thời gian sống và ngự trị lâu nhất so với các vị vua và nữ hoàng trong lịch sử Throne-Verse. Triều đại của Jaehaerys diễn ra hòa bình, không có bất kỳ xung đột lớn nào xảy ra, đồng thời vương quốc cũng phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo sáng suốt của ông.

Ông xuất hiện trong House of the Dragon ở đầu tập đầu tiên để quyết định ai sẽ là người kế nhiệm ông ngồi lên Ngôi Báu Sắt. Cháu gái của ông Rhaenys nhìn tổng quan là người thích hợp vì tài quân sự và đức cai trị đều có, nhưng hội đồng đã bỏ qua bà để ủng hộ Viserys, con trai của Baelon Targaryen chỉ vì ông là đàn ông. Vua Jaehaerys băng hà với sự mong muốn vương quốc không rơi vào chiến tranh.

2. Vua Viserys I

King Viserys I
King Viserys I

Vua Viserys chuộc lại tất cả những thất bại của mình khi chứng kiến gia đình có ẩu đả bằng cách “cầu xin” gia đình góp mặt trong bữa tối chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh đang diễn ra trong gia tộc. Viserys còn nhắc lại rằng gia tộc rồng không thể bị chia cắt. Nhưng những gì chúng ta thấy vương quốc rơi vào cơn bão của sự hỗn loạn khi Viserys I băng hà. Nhưng dù thế nào đi nữa khán giả phải công nhận một điều Viserys đệ Nhất là một trong số ít những vị vua nhân hậu nhất lịch sử Throne-Verse.

1. Ned Stark, lãnh chúa phương Bắc

Ned Stark
Ned Stark

Lãnh chúa tộc sói Ned Stark có quyền an tọa trên Ngai Báu Sắt với tư cách là quốc tướng. Phụ thân của Arya Stark biết được sự thật về dòng dõi của Joffrey và lên kế hoạch chọn Stannis Baratheon, em trai của vua Robert trở thành vị vua hợp pháp chính danh kế tiếp. Cho rằng đây là con đường phù hợp, Ned chỉ làm những gì ông tin là đúng. Danh dự và ý thức trách nhiệm của Ned cuối cùng đã khiến ông phải trả giá bằng mạng sống khi Littlefinger phản bội ông để ủng hộ nhà Lannister.

Ned Stark chắc chắn sẽ trở thành một vị vua tốt. Với ý thức về danh dự và nghĩa vụ của mình, cộng với sức mạnh của một quân nhân mang dòng máu chiến binh, Ned có thể thống nhất vương quốc trong hòa bình. Ông là một trong những người tài đức xứng đáng với Ngai Báu Sắt. Đáng buồn thay, số mệnh của ông không cho ông cơ hội.