[REVIEW] House of the Dragon - Kết thúc trong cao trào, cốt truyện vẫn còn điểm thiếu sót

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

House of the Dragon có mùa một đặt khởi đầu tuyệt vời cho một câu chuyện dài hơi, nhưng có điểm series nhất định phải cải thiện về sau.

Mùa đầu tiên của House of the Dragon kết thúc với nỗi mất mát từ phe “Đen”, đánh dấu một mùa phim có thể nhận xét là hay, hấp dẫn, nhưng chưa thật sự hoàn hảo.

House of the Dragon đã có những thay đổi thông minh | Variety
House of the Dragon đã có những thay đổi thông minh | Variety

Với tập 10, House of the Dragon khép lại mùa đầu tiên của một series dài hơi nữa đến từ thế giới Game of Thrones. Cuộc chiến tranh giành ngôi báu như bao cuộc chiến tranh khác, bắt đầu với cái chết của những sinh linh vô tội kể từ tập 9 đến nay. Nhưng có lẽ phải đến tập cuối cùng của mùa một, Rhaenyra mới phải chịu đựng nỗi đau lớn nhất – mất đi 2 đứa con trong thời gian ngắn vì tin dữ truyền đến từ Bến Vua. Sự nghiệt ngã của Westeros chưa từng nương tay với những người phụ nữ nơi đây, kể cả thường dân hay hoàng tộc. Thật trớ trêu khi chúng ta đều biết đây sẽ không phải là nỗi đau duy nhất giáng xuống đầu nữ hoàng.

Lấy bối cảnh tầm 150 năm trước sự kiện trong Game of Thrones, House of the Dragon đưa người xem đến với cuộc nội chiến trọng yếu đã mãi mãi làm vương triều Targaryen què quặt trên đất Westeros. Thật mỉa mai làm sao khi Vũ điệu của những con rồng diễn ra khi triều đại này đang ở đỉnh cao quyền lực, nhưng cái chết của con rồng Balerion trong thời đại Jaehaerys I đã báo hiệu sự vĩ đại của dòng dõi Valyria cổ đã kết thúc.

House of the Dragon kể về sự kiện khiến Targaryen què quặt suốt những năm tháng còn lại của vương triều | The Forbes
House of the Dragon kể về sự kiện khiến Targaryen què quặt suốt những năm tháng còn lại của vương triều | The Forbes

Tập 10 đặt phe Đen vào tâm điểm, cách họ phản ứng trước tin Viserys đã băng hà và sự kế vị đột ngột của Aegon II. Tập phim cũng là nổi bật sự bất công chưa bao giờ biến mất trong thế giới của Game of Thrones và bộ mặt thật của những kẻ mơ đế vương vị bản thân chưa bao giở đổ máu vì nó. Thói đời là vậy, danh dự, nghĩa vụ, vinh quang hay lời hứa đều vô nghĩa trước cám dỗ của quyền lực. Đó là một vòng xoáy không có điểm dừng. Có lẽ vì thế mà Laenor đã đúng khi chọn cách ra đi, bỏ lại sau lưng những thứ chỉ mang đến cho anh nỗi đau không kể hết. Kết cục may mắn của Laenor đã không mỉm cười với những đứa trẻ ở lại cả hai bên. Dù là Xanh hay Đen, số phận của chúng đã được định đoạt bởi những kẻ khát vọng ngồi lên Ngai Sắt.

Mùa đầu tiên của House of the Dragon kết thúc trong một nốt trầm đen tối và máu me, nhưng nó lại đưa chất lượng của series lên một tầm cao hoàn chỉnh. Những tập phim đều đặn thể hiện cốt truyện lôi cuốn và gay cấn, với tâm điểm vẫn là những nhân vật của phim. Tuy nhiên, nhịp phim là yếu tố chưa được hoàn hảo trong đây. House of the Dragon chắc chắn vội vã hơn mùa đầu tiên của Games of Thrones, bất chấp có lối kể chuyện được kiểm soát tốt hơn. Song, so với đối thủ The Rings of Power, phim chắc chắn vượt xa về chất lượng. Tuy nhiên, nhịp điệu vẫn là điểm yếu nhất của series.

Thật là một điều khó hiểu khi Game of Thrones vẫn truyền tải được hầu như là trọn vẹn những cuốn sách nguyên tác mà không cần đến những giai đoạn “nhảy cóc” thời gian như House of the Dragon. Khi các phân đoạn nhảy cóc diễn ra quá nhiều, người xem trở nên khó khăn hơn khi muốn kết nối với nhân vật nào trong đây, đơn giản là họ phải học lại lần nữa cách phân biệt ai là ai trong dòng thời gian mới. Có lẽ, điều khiến người viết tiếc nuối nhất là những chi tiết đắt giá mà phim đã bỏ qua để chạy kịp một “deadline” ảo nào đó mà khán giả không thể hình dung. Chúng có thể không thể thúc đẩy câu chuyện, nhưng là những điểm neo đậu cảm xúc vô cùng lớn, một số còn thể hiện yếu tố mang chất “thơ” của nhà văn G.G Martin, người rất hâm mộ các tác phẩm của Tolkien nhưng có góc nhìn đặc thù về sự lý tưởng hoá Tolkien thường mang đến cho những nhân vật của ông trong The Lord of the Rings.

Sự thiếu sót của phân cảnh Viserys kết nối với những đứa con của công hay sự chia ly của cặp hiệp sĩ song sinh Erryk và Arryk khi cả hai giờ đã thờ hai chủ là điều mà người viết không thể dễ dàng bỏ qua. Vì thế mà người viết đã trừ một điểm nữa cho nội dung của House of the Dragon.

Ngay cả dàn kép phụ cũng có cơ hội toả sáng | The Guardian
Ngay cả dàn kép phụ cũng có cơ hội toả sáng | The Guardian

Thật may mắn là House of the Dragon vẫn có khía cạnh để gây phấn khích. Tất nhiên đó là những con rồng rồi. Chúng ta đã được điểm qua một trận chiến mang tính “khai vị” giữa những con rồng. Và giờ với sự yêu thích mùa một nhận được, đội ngũ sản xuất có thể sẽ mạnh tay hơn nữa cho mùa sau, mùa phim đánh dấu sự cao trào của Vũ điệu Rồng.

Khoản diễn xuất trong House of the Dragon chắc chắn không thể chê được. Các diễn viên đã nỗ lực thổi hồn cho nhân vật của mình với tất cả khả năng. Nổi bật nhất phải kể đến Matt Smith, Emma D’Arcy và Paddy Considine với bộ ba Daemon, Rhaenyra và Viserys Targayen. Tất nhiên, những nhân vật phụ cũng không kém cạnh.

Nói chung, các mọt phim không thể chờ đến mùa 2 với những tình tiết gay cấn hơn đang chờ được chuyển thể. Đó chắc chắn là một bài ca bi kịch lẫn hào hùng nữa của thể loại Fantasy. Nhưng, House of the Dragon phải bớt chạy những khoảng “nhảy cóc” và chạy deadline đi thôi, và trên hết là đừng bỏ qua những chi tiết đắt giá nữa!