House of the Dragon - 7 điều về rồng mà series có thể chưa nói với bạn

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Bài viết về House of the Dragon lần này có thể cho bạn biết tại sao Daemon không thể làm chủ Vermithor như mong đợi.

[REVIEW] House of the Dragon - Kết thúc trong cao trào, cốt truyện vẫn còn điểm thiếu sót

[REVIEW] House of the Dragon - Kết thúc trong cao trào, cốt truyện vẫn còn điểm thiếu sót

House of the Dragon có mùa một đặt khởi đầu tuyệt vời cho một câu chuyện dài hơi, nhưng có điểm series nhất định phải cải thiện về sau.

House of the Dragon đã kết thúc mùa đầu tiên. Mặc dù là một mùa phim chất lượng, series vẫn không phải là một bản chuyển thể hoàn toàn những câu chuyện trong Dance of the Dragon. Tất nhiên, điều này có thể hiểu được khi nguyên tác là một công trình đồ sộ. Một số phân cảnh đã được lược bỏ đồng nghĩa với việc một số thông tin cũng mất đi. Sau đây là những điều bạn có thể chưa biết về Targaryen và các con rồng của họ mà series chưa có dịp truyền tải trọn vẹn.

Không có gì là ngạc nhiên khi một trong những phân cảnh ấn tượng nhất trong House of the Dragon ít nhất có một chú rồng trong đó và cảnh hàm xúc nhất là cái chết bạo lực của Lucerys Velaryon trong tập 10 mới đây. Sau đó là phân cảnh Daemon hát ru cho Vermithor. Tuy nhiên, nguyên tác của series tiết lộ một số chi tiết chính về rồng mà cả House of the Dragon và series tiền nhiệm Game of Thrones đã bỏ qua. Chúng có vẻ như những chi tiết vụn vặt không cần thiết để đưa vào, nhưng những mẩu truyền thuyết này càng làm tăng thêm tính cách của loài rồng và gắn kết với những kỵ sĩ của chúng. Sau bài viết này, bạn có thể hiểu lý do tại sao Daemon hay Rhaenyra đều không thể kết nối với con rồng Vermithor như mong đợi.

1. Những gia tộc cưỡi rồng ở Valyria sử dụng phép thuật

Vùng đất Valyria là đất tổ của gia tộc Targaryen. Song, họ không phải là gia tộc duy nhất có thể cưỡi rồng, cũng không phải là gia tộc cưỡi rồng hùng mạnh nhất của vùng đất. Nhưng họ là gia tộc may mắn nhất khi kịp rời khỏi Valyria trước sự kiện thảm hoạ. Nói là vậy, may mắn này cũng đi kèm với rủi ro, vì giờ đây, phép thuật mà những gia tộc kỵ sĩ này sử dụng cũng mất đi như một hệ quả của sự kiện diệt vong.

Đây là thứ phép thuật mà các gia tộc dùng để gắn kết dòng máu của họ với những con rồng, trong quá khứ, những người đầu tiên của các gia tộc kỵ sĩ vùng Valyria đã sử dụng chú thuật và những cái tù và để kiểm soát những sinh vật này. Nguyên tác không nói rõ cách họ thuần hoá con rồng đầu tiên như thế nào, một điều chắc chắn là chúng đã biến những gia tộc này thành thế lực hùng mạnh nhất mà thế giới Game of Thrones từng biết đến.

2. Những con rồng có tính cách đặc trưng…

…nhưng chia sẻ chung một đặc điểm – chúng rất thất thường. “Rồng không phải nô lệ”, đây là một trong những câu nói “ngầu” nhất của Mẹ rồng Daenerys, "Kiểm soát được rồng là một ảo ảnh" - trích sự thông tuệ của Viserys I. Và đúng như 2 nhận định này, những con rồng trong House of the Dragon đủ thông minh để hành xử theo ý muốn và bản tính hay “ra dẻ” với chủ nhân. Nói chung là thông minh, nhưng cũng đầy kiên nghị, bất cần, độc lập, và nguy hiểm nhất là bản năng lúc nào cũng thôi thúc tấn công trước. Nhưng cũng có những con rồng với bản tính hiền hoà hơn như Dreamfyre.

Cái chết của Lucerys, ít nhất là trong phim, là bằng chứng cho tính cách dễ nổi giận và bản năng đầu tiên là tấn công mọi thứ đe doạ chúng. Ngay cả khi gắn bó với một kỵ sĩ, những con rồng không phải lúc nào cũng nghe theo bạn đồng hành của mình và hậu quả thật tồi tệ như chúng ta đã thấy. Điều này có nghĩa gì? Đó là bạn không bao giờ thực sự thuần hoá được rồng.

3. Một rồng, một kỵ sĩ

Rồng sẽ gắn bó với từng người kỵ sĩ một và trung thành với anh ta hoặc cô ta trong suốt cuộc đời của người đó. Điều này có nghĩa là không người nào khác có thể cưỡi rồng chừng nào kỵ sĩ mà nó gắn bó còn sống. Tuy nhiên, rồng sẽ cho phép những người khác ngồi trên lưng chúng miễn là kỵ sĩ của chúng có mặt.

Chi tiết này khiến House of the Dragon cho thấy một lỗ hổng cốt truyện liên quan đến con rồng của Laenor Velaryon, Seasmoke. Con rồng gắn kết với một người cưỡi khác sau cái chết của Laenor trong cuốn sách; tuy nhiên, phiên bản Laenor của series vẫn còn sống, nên không rõ House of the Dragon sẽ xử lý việc Seasmoke thuần phục một kỵ sĩ khác như thế nào. Cũng không rõ liệu những con rồng có cảm nhận được cái chết của người cưỡi của chúng thông qua các phương tiện ma thuật hay không; nếu họ làm như vậy, Seasmoke không nên cho phép bất kỳ ai khác ngồi lên lưng mình. Hình ảnh buồn cười và ấm áp nhất có lẽ là bỗng một ngày Laenor mở cửa nhà đâu đó ở các thành bang tự do Essos và thấy Seasmoke - niềm vui và kiêu hãnh của mình, đậu ngay trước sân, cuộn mình như một chú mèo to lớn.

Trong nguyên tác, người con Joffrey của Rhaenyra đã cố ngồi lên lưng Syrax – rồng của Rhaenyra, để bay đến Hố Rồng nhằm cứu con rồng của chính mình khỏi cơn thịnh nộ của hàng ngàn người dân đang tràn vào nơi đó với một mục đích duy nhất là giết hết những vũ khí hùng mạnh của nhà Targaryen. Hậu quả là Syrax đã rũ bỏ cậu bé trên không vì Joffrey không phải kỵ sĩ của nó. Sự kiện này cho thấy rồng chỉ chọn một kỵ sĩ trong một lần gắn bó và chỉ chọn người khác nếu kỵ sĩ cũ không may qua đời.

4. Một kỵ sĩ, một con rồng

Vậy còn kỵ sĩ thì sao? Tuổi thọ của một con rồng rất dài và nó sẽ có vài kỵ sĩ trong một vòng đời. Vậy còn kỵ sĩ có được gắn bó với 2 con trở lên trong vòng đời của mình. Theo nguyên tác, nếu con rồng đã liên kết với kỵ sĩ đó còn sống, thì câu trả lời là không. Câu trả lời chỉ là “có” khi con chiến long ban đầu không may bỏ mạng.

Đến đây, nhiều khán giả sẽ liên tưởng đến Daenerys và 3 “đứa con” của cô, nhưng trên thực tế, Daenerys chỉ cưỡi một mình Drogon mà thôi, trong sách lẫn trong phim. Đối với Viserion và Rhaegal, cô vẫn có mối liên kết đặc thù với chúng trong vai trò người mẹ, nhưng Mẹ rồng sẽ không leo lên lưng của 2 đứa con còn lại. Có lẽ vì Drogon đã đủ mạnh rồi, hoặc cô cảm nhận được điều gì đó không nên làm. Một giả thuyết đặt ra là Viserion và Rhaegal làm theo “chỉ dẫn” của Drogon mỗi khi Daenerys có lệnh.

5. Mối giao cảm giữa rồng và kỵ sĩ

Theo nguyên tác, mối liên kết giữa rồng và kỵ sĩ có mối liên kết vô cùng sâu sắc, thậm chỉ đủ sâu để rồng cảm nhận được nỗi đau của kỵ sĩ. Khi hoàng hậu Helaena, vợ của Aegon II, nhảy xuống từ tháp Maegor’s Holdfast nhằm tự vẫn sau thời gian dài chịu đựng nỗi đau chứng kiến cái chết của con trai Jaehaerys, hoàng hậu đã ngã vào những chông gai phía dưới, con rồng Dreamfyre của cô đã gầm thét trong đau đớn và giật đứt 2 sợi xích khổng lồ của mình dù lúc đó nó đang bị nhốt ở Hố Rồng.

Trong House of the Dragon, khi chinh chiến với đám hải tặc Cua Kẹp, Daemon đã phải hứng chịu một mũi tên vào vai, Caraxes lúc đó cũng phản ứng như vai của nó cũng chịu nỗi đau tương tự. Nhưng có vẻ như khi rồng bị thương, kỵ sĩ không cảm nhận được gì. Ở Game of Thrones, Drogon luôn biết khi nào Dany gặp nguy hiểm hoặc đau lòng trước cái chết của Jorah và 2 anh em còn lại của nó.

6. Những con rồng từng có kỵ sĩ sẽ “hiền hoà” hơn

Mặc dù những con rồng không thể được thuần hoá hoàn toàn, những những con từng gắn bó với kỵ sĩ có bản tính “dễ chịu” hơn. Chúng đã quen với con người và khoan dung hơn với sự xuất hiện của họ. Cho nên Aemond mới có thể dễ dàng tiếp cận Vhagar và Daemon có thể gọi Vermithor bằng một bài hát - đây là thói quen ngày xưa của vua Jaehaerys, ông thường hát cho con rồng của mình. Chúng cũng dễ phản ứng với những câu lệnh. Nhưng điều đó không đồng nghĩa là chúng hoàn toàn thuần phục kỵ sĩ của mình, như cuộc rượt đuổi giữa Vhagar và Arrax đã chứng minh.

Nhận định có thể được áp dụng cho những chú rồng trưởng thành cùng kỵ sĩ của chúng, đặc biệt là những con đã nằm nôi với họ. Như vậy, những con rồng hoang dã như Cannibal là khó thuần nhất, đồng thời cũng là những con rồng nguy hiểm nhất.

7. Không phải cội nguồn Valyria nào cũng có thể cưỡi rồng

Điều này có thể được kiểm chứng giữa hai gia tộc Targaryen và Velaryon. Targaryen thống trị bầu trời, còn Velaryon làm vua biển cả. Theo nguyên tác, việc có thể cưỡi rồng hay không liên quan mật thiết đến thời đại mà những gia tộc lớn ở Valyria sử dụng phép thuật để chế ngự và trói buộc những con rồng đầu tiên với huyết thống của họ. Tiếc là cuốn sách không đi sâu vào điều này.

House of the Dragon - Triều đại Targaryen định sẵn sẽ thất bại

House of the Dragon - Triều đại Targaryen định sẵn sẽ thất bại

Triều đại kéo dài 300 này phạm phải những sai lầm chết người.

House of the Dragon - Gia tộc Targaryen, rồng, máu, lửa và sự điên loạn

House of the Dragon - Gia tộc Targaryen, rồng, máu, lửa và sự điên loạn

Ý nghĩa đằng sau gia tộc biểu tượng nhất của Game of Thrones và House of the Dragon.