Hướng đi nào cho tiền truyện của The Hunger Games?

Tin điện ảnh · vegeta2404 ·

The Hunger Games sẽ có một phần tiền truyện, vậy tiền truyện đó sẽ đi theo hướng nào?

Đã gần 10 năm kể từ khi phần cuối loạt truyện Hunger Games của Suzanne Collins ra mắt và sau đó cả bộ truyện của bà trở thành một trong những thương hiệu phim hậu tận thế nổi tiếng nhất Hollywood. Collins sẽ đem Panem trở lại trong tháng 5 năm 2020 trong tiểu thuyết tiền truyện sắp tới sẽ được Lionsgate dựng thành phim. Nhưng công chúng sẽ đặt câu hỏi rằng The Hunger Games tiền truyện sẽ ảnh hưởng tới dòng thời gian thực tại như thế nào?

Quá nhiều thứ đã thay đổi kể từ khi loạt truyện về các thiếu niên trong tương lai phải chiến đấu đến chết trong một cuộc thi truyền hình lần đầu ra mắt. Nhiều thương hiệu đã bắt đầu đi theo hướng của The Hunger Games như Maze RunnerDivergent. Và giờ người ta lại bàn luận về tính biểu tượng của truyện, đặc biệt với dòng sách cho thiếu niên.

Vậy Collins cần làm gì để câu chuyện của mình gần gũi hơn? Và phần tiếp theo của loạt truyện sẽ đi được bao xa?

Dù chưa có thông tin về tiểu thuyết mới nhưng nữ tác giả đã giải thích lý do bà tái xuất cũng như những vấn đề mà loạt truyện mới sẽ đề cập: “Với cuốn sách mới này, tôi muốn khai thác các khía cạnh tự nhiên, về việc chúng ta là gì và cần gì để tồn tại. Phần mới sẽ lấy bối cảnh 10 năm sau cuộc chiến, tạm gọi là thời Dark Days (Những ngày u ám) - thời Panem phải vật lộn để đứng vững - cung cấp cho nhân vật đủ đất diễn để tìm ra lời giải cho những câu hỏi trên, đồng thời thể hiện quan điểm của họ về loài người.”

Các sự kiện trong loạt truyện mới này xảy ra trước The Hunger Games 64 năm và điều đó có nghĩa là nó sẽ tập trung vào tái thiết các Quận. Trong The Hunger Games, độc giả được chứng kiến một phiên bản mới của Bắc Mỹ, được chia ra thành các Quận đánh số từ 1 đến 12. Nơi đó có trung tâm Thủ đô, nơi giàu có, xa hoa sống bằng sức lao động của các Quận khác, và như một lẽ tự nhiên, các Quận ngày càng nghèo và khoảng cách với Thủ đô ngày càng xa, trong đó, Quận 12 - quê hương của nữ anh hùng Katniss Everdeen - là nghèo nhất.

Có quá ít thông tin về loạt truyện mới này cùng phần phim chuyển thể, nhưng với những gì mà Collins đã chia sẻ, Dark Days đóng vai trò quan trọng trong việc tái thiết Panem sau First Rebellion (Cuộc cách mạng đầu tiên), cuộc vùng lên của người dân để chống lại chính phủ phát xít ở Thủ đô. Cuộc cách mạng trở thành chiến tranh quy mô lớn và là khởi nguồn của Hunger Games. Quả là một lựa chọn thú vị khi có một phần tiền truyện về những bước đầu của trò chơi chết người này, cụ thể là lần tổ chức thứ 10 của nó.

Scholastic vẫn sẽ là đơn vị xuất bản cho loạt truyện mới và với việc vẫn gắn mác thanh thiếu niên, một nhóm nhân vật trẻ khác sẽ ra mắt độc giả để tìm ra con đường cho riêng mình trong những ngày hậu chiến tranh. The Hunger Games luôn cuốn hút nhờ ý tưởng về giai cấp và phân chia giai cấp, nên có lẽ phần truyện mới sẽ tập trung vào gốc rễ của sự phân chia này. Không chỉ hướng tới lời giải cho các câu hỏi về các Quận và lý do vì sao có Thủ đô, phim còn có thể lồng ghép một câu chuyện Romeo và Juliet của một cặp đôi trẻ bị chia cắt bởi những tranh chấp liên quan đến Thủ đô vào buổi đầu của Panem.

Dù được đón nhận nồng nhiệt nhưng loạt sách của Collins vẫn thường được đưa ra bàn tán về việc thiếu đi sắc thái của một tựa truyện thiếu niên. Cụ thể, truyện thiếu đi chiều sâu về phân biệt chủng tộc, đặc quyền của người da trắng và các yếu tố khác ảnh hưởng tới việc hình thành Panem. Cũng có khả năng trong năm 2019 này Collins sẽ chia sẻ thêm về các điều trên, nhưng với từ “tái thiết” mà bà thường đề cập, có thể suy ra truyện phản ánh về nước Mỹ trong đời thực vào thời Hậu Nội Chiến, điều sẽ tạo ra một lỗ hổng trong câu chuyện của bà. Chưa hết, Collins thường bị đàm tiếu về yếu tố chủng tộc trong loạt sách của mình nên đây sẽ là một thử thách cực lớn nếu bà đem một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử Mỹ vào truyện.

Khả năng cao Collins sẽ tạo ra mối liên kết giữa 2 phần truyện nên dù Katniss, Peeta và những nhân vật khác không xuất hiện nhưng có thể người thân của họ sẽ góp mặt. Nếu muốn đi theo một hướng mới mà vẫn muốn liên hệ với 3 phần cũ, tác giả có thể tận dụng những nhân vật có tuổi như Quận trưởng Quận 12, Greasy Sae vì ông cũng đóng vai trò quan trọng cho tương lai khi ông chính là người đưa cho Katniss huy hiệu Mockingjay. Cách làm này sẽ dễ dàng hơn cho Collins khi bà chỉ cần tạo ra một phiên bản trẻ cho nhân vật.

Nhưng dù hướng đi của Collins như thế nào, thì Lionsgate vẫn luôn sẵn sàng chuyển thể tựa sách mới này của bà lên màn ảnh rộng. Joe Drake, chủ tịch của Lionsgate phát biểu: “Chúng tôi rất vinh dự là đơn vị sản xuất loạt phim The Hunger Games và đang rất mong chờ cuốn sách mới của Suzanne ra mắt. Chúng tôi cũng đã bày tỏ mong muốn được tiếp tục hợp tác khi Suzanne đang trong thời gian sáng tác.”

Vào năm 2012, Lionsgate đem đến cho khán giả phần một trong loạt phim bom tấn thu về gần $3 tỉ dựa trên tiểu thuyết The Hunger Games, với sự góp mặt của Jennifer Lawrence. Với thành công đó, họ đứng trước áp lực phải tạo ra thêm những sản phẩm để chiều lòng khán giả trẻ của tựa phim. Và tựa sách mới của Collins chính là lời giải cho họ. Thời gian qua, Lionsgate cũng tổ chức những triển lãm và hòa nhạc liên quan đến thương hiệu này để tiếp lửa cho khán giả hâm mộ.

Nguồn: Hollywood Reporter