[PHÂN TÍCH] Phản diện của Incredibles 2 – Thiếu một bước để trở nên hoàn hảo

Tin điện ảnh · Genis ·

Kẻ phản diện đích thực lần này lại là một gã ẩn danh, với đầu óc và thủ đoạn không thua gì Syndrome 14 năm trước.

Kéo xuống để xem tiếp

Còn nhớ cách đây 14 năm, khán giả của The Incredibles đã được thưởng thức những màn chiến đấu mãn nhãn giữa gia đình siêu nhân chống lại những con robot sát thủ khổng lồ của kẻ diệt anh hùng mang biệt danh Syndrome.

Thành quả lớn nhất đối với hắn là hạ sát hàng loạt các siêu anh hùng bằng những cỗ máy giết chóc ngày càng hoàn thiện mà nguyên nhân đơn giản bắt nguồn từ việc hắn bị Mr. Incredible từ chối lời đề nghị được trở thành một phụ tá đắc lực cho ông. Ngay khi kế hoạch của Syndrome bị phá sản bởi gia đình Bob và Helen thì ngay sau đó họ phải đối mặt với một kẻ phản diện mới đến từ lòng đất - Underminer, từ đó dẫn đến phần 2 của ngày hôm nay.

Tuy nhiên, Underminer mặc dù xuất hiện rất hoành tráng và cũng gây khá nhiều rắc rối cho gia đình Incredibles nhưng hắn cũng chỉ là cầu nối giúp liên kết giữa hai phần. Kẻ phản diện đích thực lần này lại là một gã ẩn danh, điều khiển toàn bộ các anh hùng thực hiện âm mưu của mình. Hắn tự gọi mình là The Screenslaver.

Đúng như tên gọi của mình, The Screenslaver có khả năng biến tất cả những ai, kể cả các siêu nhân, thành những nô lệ vô hồn một mực nghe theo sự chỉ đạo của hắn bằng cách thôi miên họ thông qua một màn hình TV.

Motif tạo ra một kẻ phản diện sử dụng phương pháp thôi miên quả thực đã tương đối cũ khi trước đây chúng ta từng thấy Loki dùng Mind Stone kiểm soát trí não của hàng loạt đặc vụ S.H.I.E.L.D trong The Avengers. Nhưng đó chỉ là kế hoạch phụ của Loki trong The Avengers, còn đối với Screenslaver, đó là tất cả những gì hắn có. Hắn để các siêu anh hùng tự hủy hoại hình ảnh của họ, vốn đang dần tốt lên trong mắt mọi người.

 

Dù chủ đích của đạo diễn là muốn cho hắn ẩn mình và sẽ lộ diện một cách bất ngờ nhưng chỉ khoảng 1/3 thời lượng phim trôi qua, hắn đã vô tình lộ mặt bằng một dấu hỏi cực lớn. Cũng có thể đây là một điểm mấu chốt mà đạo diễn cố ý đưa vào, dành cho những khán giả tinh ý một chút là có thể dễ dàng nhận ra. Nhưng điểm trừ lớn nhất dành cho Screenslaver đó là kế hoạch dù khá hoàn hảo nhưng lại bị phá một cách quá dễ dàng.

Vốn là người có thâm thù với các siêu anh hùng từ nhỏ cộng với việc dành thời gian nghiên cứu tỉ mỉ mọi thứ, cũng như sở hữu khối gia tài kếch sù thì ít ra hắn cũng phải thiết kế được cặp kính thôi miên chắc chắn hơn chứ? Chỉ một cái đẩy nhẹ của một đứa bé chưa đến 3 tuổi cũng đủ phá hỏng hết mọi thứ. Có lẽ hắn đã quá tự tin khi cho rằng không ai đủ sức lật đổ kế hoạch của hắn, sai lầm mà rất rất nhiều phản diện từng mắc phải.

Một sai lầm khác khiến hắn thất bại đó là đã không tận dụng triệt để kế hoạch của mình. Vẫn còn rất nhiều siêu nhân khác được mời đến ăn mừng trên chiếc du thuyền sang trọng ấy. Thay vì tiếp tục lợi dụng thì hắn chỉ khống chế để họ đứng yên bất động. Lý do gì lại bỏ qua những siêu nhân ấy? Hắn chê họ quá yếu hay không đủ tiếng tăm chăng?

Nhóm anh hùng được mời về để hỗ trợ Elastigirl, tuy mỗi người có sức mạnh tương đối lớn nhưng rốt cuộc cũng chỉ là những con rối trong tay Screenslaver. Sau khi chuyển sang đóng vai ác, nhóm này đã phải mất rất nhiều công sức mới có thể thu phục được Frozone và để xổng mất Dash, Violet và Jack Jack. Đến khi lấy lại được tri giác, họ cũng không đóng góp được gì trong việc ngăn chặn con tàu đang phóng như bay thẳng vào thành phố, ngoại trừ Voyd. Cả 2 phần của The Incredibles đều có những phản diện là những kẻ rất giỏi sử dụng đầu óc nhưng họ cũng chỉ là người thường chống lại những kẻ có siêu năng lực, thế nên khi kế hoạch chính bị lật đổ, phản diện cũng chẳng còn gì nhiều để tiếp tục thể hiện. Nếu như Syndrome đã có thể làm gia đình của Bob một phen hốt hoảng khi gần như bắt cóc được Jack Jack thì Screenslaver lại chỉ lo chạy thoát thân.

Gần như chỉ núp bóng sau sau các siêu anh hùng nên Screenslaver không để lại nhiều để lại ấn tượng ngoại trừ tư tưởng của hắn theo người viết đánh giá là thực tế hơn rất nhiều so với Syndrome. Con người không cần siêu anh hùng để bảo vệ họ. Chính vì quá thần tượng và đặt hết niềm tin vào các siêu anh hùng mà cha của hắn đã qua đời trong khi lẽ ra ông đã có thấy tự cứu lấy bản thân. Con người sống dưới sự bảo hộ của của những kẻ có siêu năng lực quá lâu sẽ sinh ra tư tâm lý ỷ lại. Và như vì một lí do nào đó, các anh hùng không thể tới kịp lúc thì họ sẽ quay sang oán trách. Hắn muốn đánh sập cái tâm lí đó bằng cách loại bỏ hoàn toàn những hình ảnh tốt đẹp của anh hùng trong mắt mọi người.

Nhìn chung, Screenslaver chưa thỏa mãn được vai trò của một kẻ phản diện xuất sắc dù hắn có một số điểm nổi trội hơn người tiền nhiệm của mình. Hắn thông minh, tài giỏi, thủ đoạn nhưng thiếu sự chắc chắn và quan trọng là hắn đã chủ quan. Tuy còn nhiều thiếu sót nhưng hắn cũng đã khiến các anh hùng của chúng ta phải một phen chật vật và như vậy cũng có thể xem là tạm đủ đối với một phần phim có nội dung xoay quanh chủ yếu về vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong gia đình hơn là về một chủ nghĩa siêu anh hùng thuần túy.