Hỏa Ngục - Không tiến ắt sẽ lùi

Đánh giá phim · Phan Duy Văn ·

Inferno - Hỏa Ngục không phải là một bộ phim tồi. Nhưng nó đánh dấu sự thụt lùi của dòng phim về Robert Langdon.

Inferno - Hỏa Ngục không phải là một bộ phim tồi. Nhưng nó đánh dấu sự thụt lùi của dòng phim về Robert Langdon. Cũng dễ hiểu thôi, vì đẳng cấp mà những cuốn tiểu thuyết gốc của Dan Brown lẫn những bộ phim đầu tiên đặt ra đã quá khó để vượt qua.

Bộ phim khởi đầu có dồn dập hơn những bộ phim trước đó một chút: Robert Langdon thức dậy trong bệnh viện và nhận ra mình đã quên sạch mọi chuyện trong vòng 48 giờ qua. Khi trí nhớ quay về, anh phải cùng Sienna Brooks tìm đường đến nơi cất giấu thứ virus có thể hủy diệt loài người. Lần này manh mối của anh không còn là Kinh Thánh hay những biểu tượng, mà là tập thơ cổ: “Hỏa Ngục” của Dante!

Cốt truyện hấp dẫn là thế, nhưng Hỏa Ngục thực sự không vượt qua được cái bóng của những bộ phim trước. Đây là điều dễ hiểu, bởi Hỏa Ngục, Mật Mã Da Vinci, Thiên Thần và Ác Quỷ đều là những bộ phim dựa trên tiểu thuyết của Dan Brown. Mà bản thân những bộ tiểu thuyết này cũng đang đi dần vào lối mòn: Robert Langdon phải đồng hành cùng 1 nhân vật nữ trí thức, dùng sở học uyên thâm của mình lần ra manh mối, sau đó là bị một kẻ thù mà anh không thể nào ngờ tới được gài bẫy v.v.

Trên màn bạc, một câu chuyện đi vào lối mòn như Hỏa Ngục được ‘cứu vớt’ bởi nhịp phim căng thẳng, nhạc phim của Hans Zimmer. Nhưng tiếc thay, ngay cả những yếu tố của điện ảnh cũng không thể vượt qua cái bóng của mình. Những ảo giác của Robert ở đầu phim được thể hiện ấn tượng nhưng cũng chỉ là gia vị phụ thêm, tình tiết phim vẫn xoay quanh những bài giải đố (mà đã kém ấn tượng hẳn do không dính đến những yếu tố siêu nhiên, tín ngưỡng như trong những phim kia). Nhạc phim của Hans Zimmer lần này lại chưa bứt phá hẳn như trong Mật mã Da Vinci. Cứu tinh của bộ phim có lẽ là Tom Hanks với khả năng diễn xuất thần sầu: một Robert Langdon đau đớn đầu phim, mưu trí mà vẫn bị lừa lọc, tỉnh táo nhưng đầy tình cảm. Tom Hanks diễn tả tất cả điều đó, như thể đó chính là con người anh vậy.

Tóm lại, nếu bạn thích một bộ phim hay, bạn vẫn nên đi xem film này. Còn nếu bạn đã đọc qua Hỏa Ngục và vẫn ‘dối lòng’ mà mua vé thì hãy cố chờ đến hết phim nhé.