Khán giả bối rối không biết 100 Ngày Bên Em có bối cảnh chính thuộc thời nào

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Ai cũng nghĩ rằng đây sẽ chỉ là bộ phim tình cảm bình thường với bối cảnh hiện đại giống như bao bộ phim khác, thế nhưng mới đây Jun Phạm vừa mới đăng bức ảnh anh và Khả Ngân trong trang phục cổ trang với caption đầy ẩn ý.

100 Ngày Bên Em là dự án điện ảnh do Galaxy M&E sản xuất và Galaxy phát hành, được cầm trịch bởi đạo diễn Vũ Ngọc Phượng - người đã từng làm đạo diễn cho 12 Chòm Sao - Vẽ Đường Cho Yêu Chạy, bộ phim được đánh giá cao về chất lượng và đoạt giải Cánh Diều Vàng cho phim Việt xuất sắc nhất. Phim có sự tham gia của hai diễn viên chính là Jun Phạm và Khả Ngân. Hồi đầu tháng 3, nhà sản xuất đã tung ra teaser dài khoảng 40 giây và những hình ảnh đầu tiên với hai nhân vật chính đứng giữa cánh đồng hoa hướng dương. Ai cũng nghĩ rằng đây sẽ chỉ là bộ phim tình cảm bình thường với bối cảnh hiện đại giống như bao bộ phim khác, thế nhưng mới đây Jun Phạm vừa mới đăng bức ảnh anh và Khả Ngân trong trang phục cổ trang với caption đầy ẩn ý:

"1000 năm trước là ai, là gì và là thế nào mà chẳng thể đến được với nhau thì xin nguyện muôn vạn kiếp sau, dẫu là dưới hình hài gì đi nữa; ta hứa sẽ tìm thấy nàng... để yêu thương, để chăm sóc, để đền bù tất cả những ân tình mà kiếp này mà ta đã phụ nàng!" 

Chính vì bức ảnh và caption này mà nhiều người đã đặt ra suy đoán rằng, 100 Ngày Bên Em sẽ là phim xuyên không. Cũng có ý kiến cho rằng, đây là phim đầu thai chuyển kiếp.

Trang phục mà Jun Phạm và Khả Ngân mặc trong bức ảnh trên được gọi là Nhật Bình - thường phục của công chúa, hậu phi và các bậc mệnh phụ nhà Nguyễn. Theo sách Khâm Định Đại Nam Hội điển Sự lệ - bộ điển lệ nổi tiếng của triều Nguyễn, thì áo Nhật Bình là triều phục của các bậc Nhất giai Phi, Nhị giai Phi, Tam giai Tần và Tứ giai Tần. Các bậc giai Phi và giai Tần này mặc Nhật Bình trong các dịp đặc biệt như lễ sắc phong, tiết Vạn Thọ, tiết Thánh Thọ, tiết Thiên Thu... Riêng các bậc Hoàng Thái hậu, Hoàng hậu/Hoàng Quý phi và Công chúa thì sử dụng Phượng Bào làm triều phục, còn Nhật Bình là thường phục của họ. Màu sắc cụ thể của áo Nhật Bình được quy định tương ứng với từng cấp bậc, trong đó:

  • Hoàng Thái hậu/ Hoàng hậu/ Hoàng Quý phi: Nhật Bình thêu bằng sa sợi vàng, có thêu phượng ổ.
  • Công chúa: Nhật Bình thêu bằng sa sợi đỏ thêu phượng ổ.
  • Nhị giai Phi: Nhật Bình thêu bằng sa sợi màu xích đào thêu loan ổ.
  • Tam giai Tần: Nhật Bình thêu bằng sa sợi màu tím chính sắc thêu loan ổ.
  • Tứ giai Tần: Nhật Bình thêu bằng sa sợi màu tím nhạt thêu loan ổ
Nam Phương Hoàng hậu trong chiếc áo Nhật Bình
Nam Phương Hoàng hậu trong chiếc áo Nhật Bình

Vì màu sắc của Nhật Bình được phân loại theo từng cấp bậc, trong khi bức ảnh của Khả Ngân và Jun Phạm được chỉnh màu trắng đen nên khó có thể đoán được nhân vật của Khả Ngân sẽ là gì. Theo caption của Jun Phạm thì trước mắt chúng ta có thể đoán được rằng, bối cảnh của phim là vào thời Nguyễn, vì một biến cố gì đó mà hai người đã rời xa nhau mãi mãi. Mối tình của họ vượt thời gian đến 1000 năm sau, nhưng khi gặp lại ở kiếp sau thì cả hai không còn nhận ra nhau. Trong 100 ngày ở bên nhau, liệu rằng họ có nhận ra đối phương hay lại tiếp tục bị chia cách như ở kiếp trước?

Không chỉ có caption của Jun Phạm ngụ ý đây sẽ là mối tình vượt thời gian, mà hình ảnh hai diễn viên chính đứng giữa cánh đồng hoa hướng dương ở thời hiện đại càng khẳng định tình yêu sắc son của hai nhân vật chính. Bởi hướng dương là loài hoa luôn hướng về phía mặt trời, tượng trưng cho tình yêu chung thủy sắt son chỉ dành cho một người định mệnh. Có lẽ đây không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất lại chọn cánh đồng hoa hướng dương làm khung cảnh chính cho poster.

Việc Jun Phạm đăng bức ảnh trong trang phục cổ trang là dấu hiệu đáng mừng khi chiếc áo Nhật Bình đang được nhiều người biến đến hơn. Phần lớn giới trẻ hiện giờ chỉ biết đến chiếc áo dài cách tân hay áo Nhật Bình cách tân mà quên đi rằng đất nước ta còn có một loại trang phục truyền thống đẹp như thế này. Nhật Bình chỉ được biết đến trong thời gian gần đây khi được nhóm Nguyên Phong Đoạn Lĩnh phục chế qua bộ ảnh mang tên Hiệp Sắc Vân Thường (màu sắc hòa hợp đẹp tựa mây).

Chiếc áo Nhật Bình được phục chế của Nguyên Phong Đoạn Lĩnh
Chiếc áo Nhật Bình được phục chế của Nguyên Phong Đoạn Lĩnh

Ngoài ra, hình ảnh của chiếc áo Nhật Bình còn "bùng nổ" vào cuối tuần trước khi nhóm bạn trẻ Hà Nội của đội nhảy Hanoi Sennen Yosakoi chọn áo Nhật Bình cách tân để làm trang phục cho đội tại Lễ Hội Sakura 2018. Các bạn đã hoàn toàn có thể chọn trang phục và bài hát Nhật Bản để biểu diễn, nhưng thay vào đó các bạn đã chọn trang phục truyền thống và ca khúc của Việt Nam và đã thực sự tỏa sáng. Điều này chứng minh rằng giới trẻ ngày càng quan tâm đến trang phục dân tộc.

Tuy vậy, vẫn chưa thể chắc chắn rằng 100 Ngày Bên Em có phải là phim xuyên không hay đây chỉ là "miếng thính" mà nhà sản xuất quăng ra để thu hút sự chú ý của khán giả. Bởi mới đây nhất, bộ ảnh cưới qua những thời kì khác nhau của hai nhân vật chính Ánh Dương và Nhật Minh vừa mới được tung ra. Liệu rằng đây sẽ là phim qua các thời kì khác nhau hay đây chỉ là bộ ảnh cưới với concept ý nghĩa của hai nhân vật chính?