[Review] 100 Ngày Bên Em - Lãng mạn, nhạc hay, diễn viên đẹp nhưng tổng thể hơi “lạc nhịp”

Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Vũ Ngọc Phượng tiếp tục làm 100 Ngày Bên Em vẫn mang màu sắc lãng mạn chủ yếu nhưng có đưa thêm chút bi kịch, chút hài hước và lồng ghép xu hướng “sống ảo” trong giới trẻ.

Chàng game thủ thất nghiệp Nhật Minh (Jun Phạm) cùng nàng Vblogger nổi tiếng Ánh Dương (Khả Ngân) vì hoàn cảnh bất đắc dĩ phải hợp tác cùng nhau tổ chức đám cưới giả. Từ đóng giả thành yêu thật, trong tuyệt vọng vẫn có thể tìm thấy hạnh phúc, đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng sẽ đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc với 100 Ngày Bên Em.

Sau bộ phim đầu tay 12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy (2015) khá thành công, Vũ Ngọc Phượng tiếp tục làm 100 Ngày Bên Em vẫn mang màu sắc lãng mạn chủ yếu nhưng có đưa thêm chút bi kịch, chút hài hước và lồng ghép xu hướng “sống ảo” trong giới trẻ. Đây vừa là điểm hay cũng vừa là điểm dở. Việc kết hợp thêm các gam màu khiến bộ phim sinh động và có nhiều không gian sáng tạo hơn, đồng thời đưa đến thách thức trong việc điều hòa sao cho phù hợp để không làm gián đoạn cấu trúc chuyện phim. Tuy vẫn còn nhiều điểm chưa tốt nhưng nhìn chung đây là một phim Việt khá chỉn chu, có đầu tư nghiêm túc và kể được một câu chuyện lãng mạn bi hài đủ làm người xem hài lòng.

Sau nhiều biến cố đau buồn, Nhật Minh vùi đầu trong game, sống bám vợ chồng em trai. Ánh Dương tạo nên sự nghiệp và kiếm được nhiều tiền từ việc làm Vlog đăng tải lên Youtube. Đều “sống ảo” nhưng con đường đời dường như khá trái ngược, tưởng chừng không bao giờ có thể gặp nhau, cho đến một ngày vận rủi cùng ụp xuống cả hai. Số phận vô tình đẩy chàng và nàng phải giúp đỡ nhau đóng màn kịch đám cưới, với Nhật Minh là để có tiền cho vợ chồng em trai mở quán ăn, với Ánh Dương thì đây là cơ hội cuối cô lưu giữ lại hình ảnh tuổi trẻ và mong ước hoàn thành đám cưới trong mơ như đã hứa với mẹ cùng người hâm mộ trên mạng. Cuộc đời đâu biết trước chữ ngờ, tính tình trái khoáy gia cảnh đối ngược nhưng tình yêu đâu cần hợp lý, qua bao trắc trở họ đến được với nhau bằng tình yêu chân thật.

Phần đầu làm người xem không khỏi liên tưởng đến The Fault in Our Stars – Lỗi Ở Những Vì Sao (2014) nhưng chỉ vài phút sau lại như phim hài lãng mạn 27 Dresses – 27 Lần Cưới (2008). Việc chuyển tông từ bi sang hài lãng mạn quá vội vã, thiếu những chuẩn bị về mặt tâm lý làm các tình tiết đắt giá liên quan đến biến cố sinh tử đầu phim của hai nhân vật chính trở nên phi lý. Nếu xét riêng các phân đoạn đóng cặp từ lúc hai người bắt đầu hợp đồng cưới giả đến khi trải qua hoạn nạn, cảm mến rồi nảy sinh tình cảm yêu thương thì đạo diễn làm khá tốt. Có vẻ đây là điều cứu cả bộ phim. Nếu biên kịch dành thêm thời lượng xây dựng thêm mối quan hệ gia đình giữa hai anh em Nhật Minh – Minh Sơn (Gin Tuấn Kiệt) và vợ Minh Sơn (Lê Tam Triều Dâng) cũng như tình cảm mẹ con Ánh Dương và khắc họa tính cách nam nữ chính rõ ràng thay vì chỉ qua mô tả trong lời thoại thì sẽ thành công hơn trong xây dựng nhân vật. Các diễn viên trong phim đa số đều khá trẻ nên diễn xuất chỉ ở mức khá tròn vai. Nếu chăm chút hơn, nhân vật thì sẽ tốt hơn. Jun Phạm chưa ra dáng một tên thức thâu đêm suốt sáng cày game mà cứ như chàng sinh viên năm nhất ham chơi, Khả Ngân không thuyết phục lắm với vai một Vlogger thành đạt. Diễn biến đầu phim tương đối ổn nhưng gần cuối thì đi quá vội vã, cách giải quyết vấn đề giữa bộ ba Lê Huy (Bê Trần) - Ánh Dương - Nhật Minh lại quá đơn giản làm câu chuyện mất đi sự duyên dáng và cảm động ban đầu.

Trang phục trong phim cũng được đầu tư khá kỹ, đặc biệt bộ sưu tập áo cưới Việt Nam qua các thời đại khá đẹp và công phu, góp phần không nhỏ làm nên chất “ngôn tình” cho các diễn viên trong phim thêm lung linh. Đáng tiếc, phim cũng mắc cùng một lỗi thường gặp ở các phim Việt Nam là quá chăm chút trang phục dẫn đến đôi chỗ không phù hợp, như trong các phân cảnh ở nhà đều diện như ra phố hay giữa trời Đà Lạt mù sương mà cứ ăn mặc phong phanh hệt dạo phố Sài Gòn giữa trưa hè. Nhạc phim là điểm sáng đáng khen khác, nhiều bài được viết riêng nên phù hợp với nội dung các cảnh phim. Lời hát trữ tình, giai điệu tươi mới, đầy lạc quan làm phim thêm hấp dẫn. Tuy nhiên, đôi chỗ biên tập âm thanh ở những phân cảnh bi kịch và cần sự tĩnh lặng mà lại chèn nhạc quá ồn và chưa hợp lý.

Poster phim với Hoa Hướng Dương - biểu tượng của sức sống vượt lên nghịch cảnh
Poster phim với Hoa Hướng Dương - biểu tượng của sức sống vượt lên nghịch cảnh

100 Ngày Bên Em nhìn chung là sản phẩm điện ảnh tốt, thích hợp cho các bạn trẻ và đôi lứa đang yêu nhau. Giữa một rừng các phim remake và bom tấn Hollywood, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng khá mạo hiểm khi bắt tay làm một phim từ kịch bản gốc thế này (tuy có sự tham gia của các biên kịch Hàn Quốc). Mặc dù còn những thiếu xót nhưng nỗ lực của đoàn làm phim rất đáng trân trọng, đây là bộ phim hứa hẹn đem đến nước mắt, nụ cười và niềm hạnh phúc cho các khán giả.