Lật Mặt, cười không “nhặt được mồm” với Lý Hải và Trường Giang

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Nghẹt thở ngay từ những giây phút đầu tiên!

Hiếm có bộ phim nào của Việt Nam mà ngay từ khi bước chân vào rạp,  khán giả đã phải ‘nháo nhào’ tập trung cao độ, theo dõi màn rượt bắt giữa những cánh rừng hiểm trở của Khải (Lý Hải) và bè đảng của Dũng – những kẻ săn người đang ráo riết đuổi theo anh để cướp lại số kim cương thô do chính Khải tìm ra.Lật Mặt khiến khán giả ‘trở tay không kịp’ bởi cứ tới lúc Khải sắp bị bắt tới nơi, thì anh chàng lại tìm được một con đường sống bất ngờ, từ việc rượt nhau giữa mênh mông sóng nước, tới giữa khu chợ tồi tàn, bay liên tục giữa khu chung cư nguy hiểm và cả ngay cả khi rơi xuống vực thẳm.

Không chỉ bị truy đuổi bởi những tên trùm muốn lấy lại số kim cương, mà Khải còn bị rơi vào thế gọng kìm bởi cảnh sát cũng đang truy nã Khải do nghi ngờ anh là kẻ giết bạn thân của mình để cướp của. Ba phe vừa chạy vừa săn bắt, vừa khiến khán giả ‘cười vỡ bụng’ vì lũ đàn em của Dũng trong lúc truy bắt còn bận chơi oẳn tù tì xem ai là người lao vào chỗ khó trước.

Những cảnh đuổi bắt đầy kịch tính cũng được Lý Hải pha thêm gia vị hài hước, khiến khán giả không hề biết ‘mệt’ dù cảnh đuổi bắt trải dài liên tục trong suốt bộ phim. Mạch phim được sắp xếp logic từ cảnh chạy trốn tới lúc Khải hồi tưởng lại lý do vì sao anh phải chạy trốn. Chứng kiến cái chết của người bạn thân, Khải không khỏi xót xa cho số phận nghiệt ngã của người nghèo. Nỗ lực vươn lên, Khải lao theo vòng xoáy ở Sài Gòn, quyết tâm đổi đời để mang lại hạnh phúc cho vợ và con.

Cuộc đụng độ với gã lái xe ôm ‘nõn chuối’

Cưỡi con xe cúp 50 màu nõn chuối nổi bật, Toàn (Trường Giang) đã trở thành bạn đồng hành bất đắc dĩ của Khải. Tình cờ gặp nhau giữa đường, trên con xe đi với vận tốc 20km/h đã giật đùng đùng như ngồi trên thùng, ‘đôi bạn cùng tiến’ đã bay thẳng tới Sài Gòn sau hàng chục lần dừng giữa đường vì bất ngờ lên cơn ‘đau bụng giải quyết’. Anh chàng Toàn đã lần đầu thú nhận: “Lần đầu tiên giải quyết giữa thanh thiên, ra là cảm giác sảng khoái tới vậy.”

Ở đâu có Trường Giang, ở đó có nụ cười. Từng câu thoại ‘sâu sắc’ của anh chàng thất tình đều khiến khán giả ‘cười không nhặt được mồm’. Tâm sự trái ngang người yêu cũ có người yêu mới chính là lí do Toàn bám dính lấy Khải, dù đã được trả lương xe ôm hậu hĩnh, và bị Khải ‘đuổi như đuổi tà': “Người yêu cũ đã có người yêu mới… Nhà tôi đối diện nhà người yêu cũ. Hàng ngày tôi phải chứng kiến cái cảnh người yêu mới đi chơi với người yêu cũ, nay đã có người yêu mới và tôi trở thành người yêu cũ của họ“. “Thế anh định đi theo tôi tới bao giờ” – Khải tức tối hỏi, rồi lại nhận được câu trả lời không biết nên cười hay nên khóc: “Cho tới khi nào có người yêu mới thì tôi mới hết theo anh”.

Đồng hành cùng gã xe ôm khờ đến lúc chạy trốn vẫn còn mải nhảy “Vũ đạo cồng chiêng” hay bảo giả vờ biến thành xác ma, ai ngờ lại lộn với xác thật, bị bác sĩ đưa nhầm vào khu nhà xác, trò chuyện với cả con ma nằm bên cạnh… Tất cả những thách thức đó, chắc chỉ có Khải mới cứu được Toàn mà thôi. Vừa chạy khỏi sự truy lùng của cảnh sát, vừa phải vác thêm ‘cái cục nợ’ 80kg bên cạnh, thế nhưng Khải vẫn luôn tin tưởng tình bạn của anh dành Toàn là thật, và không biết từ lúc nào ‘cặp đôi oan gia’ đã ‘dính’ lấy nhau như hình với bóng.

Bí ẩn về tên trùm giấu mặt

Đây có lẽ là người khiến khán giả bất ngờ nhất cho tới phút cuối cùng của Lật Mặt. Một người biết rõ nhất hành tung của Khải, biết Khải đang trốn ở đâu, biết Khải luôn đi cùng ai, giấu kim cương ở đâu, đang ở trọ nhà nào. Một kẻ cho tới cuối cùng vẫn luôn săn lùng Khải để đạt được mục đích mà hắn muốn. Đó chính là người không ai ngờ tới, người luôn đồng hành với Khải ngay từ giây phút đầu tiên, cho tới giây phút cuối cùng.

Đúng với cái tên ‘Lật Mặt’, bạn chỉ có thể biết được ai là người tốt, ai là người xấu cho tới khi bức màn đã hạ, chân tướng của kẻ ‘thủ ác’ mới được đưa ra ngoài ánh sáng.

Diễn xuất và kỹ xảo

Bên cạnh một Lý Hải thể hiện trọn vẹn nhân vật Khải từ chân chất, thật thà tới khả năng ứng biến trong nguy hiểm, sự thông minh khi chạy trốn khỏi cảnh sát, là một gã khờ khạo Toàn (Trường Giang) chuyên mua vui cho khán giả, nhưng tốt bụng, chân thành và luôn hết lòng vì bạn bè.

Lý Hải đã cho thấy khả năng diễn xuất ngày một đột phá của mình, sau bộ phim đầu tay Bí Mật Lại Bị Mất (2014). Trong Lật Mặt (2015), khả năng nhập vai của anh xuất thần hơn, biểu cảm từ đau khổ tới sung sướng, lo lắng tới bất ngờ đều được Lý Hải thể hiện hoàn hảo bằng cử chỉ, khuôn mặt, nụ cười, ánh mắt. Bạn diễn của Lý Hải là Trường Giang cũng vậy, anh vẫn luôn làm tốt vai diễn như chính anh ngoài đời thường, dung dị và có phần ‘ngố tàu’.

Kỹ xảo cũng là một điểm cộng của phim. Cảnh quay xe lao xuống vực khiến khán giả phải “thót tim” là một cảnh quay đặc tả thực. Để có được những thước phim thật như này, Lý Hải đã mua hẳn một chiếc xe Camry cũ chỉ để quay thật cảnh chiếc xe lao xuống vực sâu.

Kết luận

Hồi hộp và không kém phần hài hước, gay cấn nhưng không thiếu những giây phút thư giãn thú vị. 98 phút của Lật Mặt đã liên tục đưa khán giả vào những cung bậc cảm xúc vô cùng mạnh mẽ, vô cùng xúc động. Với những pha hành động mãn nhãn, những cuộc truy lùng cho bạn cảm giác như chính mình đang rơi vào cạm bẫy của kẻ săn mồi, Lật Mặt đã thực sự trở thành bộ phim hành động hài kinh điển, xứng đáng nhận được lời tán dương từ mỗi khán giả sau khi xem xong bộ phim này.

Phim có sự tham gia của Lý HảiVõ Thành TâmTrường Giang, và Tiết Cương

Lật Mặt ra mắt ngày 15.5. Xem lịch chiếu tại đây