Lịch sử Game of Thrones: Vũ điệu của bầy rồng (phần 1)

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Vũ điệu của bầy rồng (Dance of the Dragons) là một cuộc nội chiến xảy ra vào triều đại Targaryen giữa các thành viên hoàng tộc nhằm tranh giành quyền thừa kế Ngôi Báu Sắt. Đây được xem là một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử Westeros. Tên gọi của nó bắt nguồn từ việc hầu hết những nhân vật chủ chốt tham gia cuộc chiến đều là những kỵ sĩ rồng nhà Targaryen.

Vua Viserys Targaryen đệ nhất có với người vợ đầu - Aemma Arryn ba đứa con, tuy nhiên trong số đó chỉ mình công chúa Rhaenyra sống sót đến tuổi trưởng thành. Không có con trai, Viserys bắt đầu dạy dỗ Rhaenyra để cô trở thành người thừa kế ngôi vị. Ngay từ khi còn trẻ, Rhaenyra đã được phép tham dự những buổi họp cố vấn của cha cô, và rất nhanh chóng thu nạp được một bầy đoàn những kẻ trung thành. Năm Rhaenyra lên 8, mẹ cô, hoàng hậu Aemma Arryn qua đời. Viserys chính thức tuyên bố Rhaenyra là người kế vị ngai Sắt và lệnh cho tất cả lãnh chúa khắp Bảy Vương Quốc thề trung thành với cô. Với tư cách người thừa tự, cô được sắc phong làm công chúa đảo Dragonstone.

Tuy nhiên một năm sau, Viserys tái hôn với tiểu thư Alicent Hightower. Người vợ mới này liên tiếp sinh hạ cho ông hai hoàng tử: Aegon và Aemond, mặc dù vậy Viserys từ chối chuyển quyền kế vị của Rhaenyra sang cho một trong hai người con này. Tình cảm giữa mẹ kế và con riêng vì thế mà rạn nứt, và cũng kể từ đó nội bộ vương triều Targaryen bắt đầu chia bè kết phái: một phe ủng hộ Rhaenyra, phe kia ủng hộ Alicent và các con trai.

Năm Rhaenyra 16 tuổi, cô chuyển đến sống ở Dragonstone và kết hôn với hiệp sĩ Laenor Velaryon. Do Laenor cũng mang huyết thống Targaryen và cũng là một kỵ sỹ rồng, cuộc hôn nhân này càng góp phần củng cố địa vị người thừa kế ngôi báu của Rhaenyra. Họ có với nhau ba người con trai: Jacaerys, Lucerys, và Joffrey (dù có lời đồn rằng cả ba người thực chất đều là kết quả của mối tình vụng trộm giữa Rhaenyra và một hiệp sĩ khác, Ser Harwin Strong). Sáu năm sau, cả Laenor và Harwin lần lượt qua đời, và Rhaenyra tái hôn với chú mình, Daemon Targaryen, người bảo vệ cô khi còn nhỏ và cũng là chiến binh dày dạn kinh nghiệm nhất lúc bấy giờ. Họ có thêm hai người con trai: Aegon và Viserys (cả hai sau này đều lần lượt lên ngôi Aegon đệ tam và Viserys đệ nhị).

Chín năm sau, vua Viserys băng hà. Lúc này, các con trai của Alicent lẫn Rhaenyra đều đã trưởng thành và sở hữu những con rồng của riêng mình. Theo di nguyện, Rhaenyra sẽ là người nối ngôi, nhưng thay vào đó Ser Otto Hightower, Bàn Tay Mặt của nhà vua (Hand of the King) cùng với Criston Cole, tướng chỉ huy đội Vệ Vương (King's Guard) đã trao vương vị cho con cả của Alicent, hoàng tử Aegon đệ nhị (một phần vì họ không nằm trong số những người tuyên thệ trung thành với bà 24 năm trước). Quạ được gửi đi báo tin cho tất cả những người theo phe Alicent trên khắp vương quốc, trong khi đó các đồng minh của Rhaenyra tại Bến Vua (King's Landing) đều bị bắt giữ hoặc ám sát. Bằng cách này, không một thông tin nào tới được Dragonstone, nơi lúc bấy giờ Rhaenyra đang dưỡng thai bé gái Visenya.

Bảy ngày sau cái chết của vua Viserys, toàn vương quốc mới nhận được tin báo tử. Lễ đăng quang của Aegon đệ nhị nhanh chóng được xúc tiến, đồng thời hoàng tử Aemond được phái tới Storm's End để kết liên minh với lãnh chúa Borros Baratheon. Biết được tin về sự phản bội này, Rhaenyra nổi cơn thịnh nộ đến mức khiến bà sinh non và làm con gái Visenya của bà chết ngay khi mới chào đời. Rhaenyra đổ mọi tội lỗi cho Aegon và những kẻ đã phản bội bà. Sau khi Ser Steffon Darklyn, một thành viên đội Vệ Vương từng thề trung thành với Rhaenyra tới Dragonstone, đem theo vương miện của cha bà, Rhaenyra tự tổ chức lễ đăng quang của mình. Bà tuyên bố Alicent và Ser Otto Hightower mắc tội phản nghịch, đồng thời yêu cầu những người em cùng cha khác mẹ quỳ gối đầu hàng. Gần như ngay lập tức, Aegon cũng quy tội phản nghịch cho Rhaenyra và Daemon. Chiến tranh nổ ra.