Lịch sử Game of Thrones: Vũ điệu của bầy rồng (phần 9)

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Rhaenyra rút chạy về Dragonstone

Mặc dù Ser Addam Velaryon đã anh dũng hy sinh tại Tumbleton để ngăn đội quân Hightower tấn công Bến Vua, nhưng chiến thắng của anh hoàn toàn vô nghĩa, bởi tại thời điểm đó Rhaenyra đã tự mình để mất kinh đô vào tay những kẻ bạo loạn. Sau vụ công kích đẫm máu vào Hố Rồng, bà buộc phải rời thành phố và tìm nơi trú ngụ ở những lâu đài nhỏ quanh vùng Crownlands. Thành Rosby từ chối chứa chấp bà, trong khi thành Stokeworth chỉ cho bà ở lại một đêm duy nhất. Một nửa đội lính Áo Choàng Vàng rời bỏ Rhaenyra trên đường rút quân, trong khi đó những vụ đột kích liên tiếp xảy ra, làm cho nhiều hiệp sĩ phục vụ bà thiệt mạng. Tại thành Duskendale, đoàn quân của nữ hoàng rốt cuộc cũng được Phu Nhân Meredyth Darklyn cho phép trú ngụ, tuy nhiên sự đón tiếp này không kéo dài lâu. Cùng đường, Rhaenyra bán đi vương miện của chính bà để có chỗ trên một con tàu Braavos giong buồm trở lại Dragonstone, nơi vẫn còn cất giữ nhiều trứng rồng mà bà hy vọng có thể sử dụng cho cuộc chiến. 

Khi con tàu cập bến, Rhaenyra những mong được thấy Ser Robert Quince, người quản thành trung tín mà bà đã để lại trông coi Dragonstone khi lên đường chiếm Bến Vua. Thay vào đó người ra đón tiếp bà là Alfred Broome, kẻ vốn ôm mối hận với bà do không được bổ nhiệm làm quản thành ngày trước. Khi được hỏi về Ser Robert, Alfred chỉ cười và bảo Rhaenyra đi theo hắn. Tới đến cổng thành, Rhaenyra kinh hoàng khi thấy xác Ser Robert, cùng tất cả quản gia, đội trưởng đội lính gác của bà đã bị thiêu cháy thành than và treo trên các lỗ châu mai phía trên chòi cổng Dragonstone. Hoàng tử Aegon hiểu ngay chuyện gì đang xảy ra và hô hào mẹ mình bỏ chạy , nhưng đúng lúc này, Alfred ra hiệu cho một đám lính ập đến, giết tất cả những hiệp sĩ còn lại của đội Vệ Vương Nữ Hoàng, đồng thời bắt giữ Rhaenyra và Aegon. Khi bị áp giải vào sân trong lâu đài, hai mẹ con rụng rời khi thấy vua Aegon II và rồng Sunfyre đang đợi sẵn.

Thì ra sau khi bí mật chiếm được Dragonstone, Aegon đã sớm biết tin về vụ bạo loạn ở Bến Vua, và rằng Rhaenyra cùng con trai đang trên đường trở lại Dragonstone. Nhờ đó, ông lên sẵn một kế hoạch đón tiếp người chị cùng cha khác mẹ của mình. Ngay khi thấy Rhaenyra bị áp giải tới trước mặt mình, Aegon không để lãng phí một giây. Ông lôi cổ kẻ thù mình ra và ném bà cho Sunfyre xơi tái trước con mắt kinh hãi của hoàng tử Aegon. Alfred Broome khuyên Aegon nên giết luôn hoàng tử, nhưng thay vào đó ông tha chết cho cậu bé và giữ cậu làm con tin. Dù Rhaenyra đã vong mạng song chiến tranh vẫn chưa chấm dứt, và những kẻ ủng hộ bà tiếp tục chiến đấu dưới cờ hoàng tử Aegon trẻ. 

Vào ngày 9 tháng mười hai, gần hai tháng sau cái chết của Rhaenyra, rồng Sunfyre rút cục lìa trần do vết thương quá nặng. Sau khi khóc thương cho con vật trung thành, vua Aegon lên đường quay về Bến Vua. Trở lại ngôi vị, ông lập tức ra chiếu chỉ tước bỏ danh phận nữ hoàng của Rhaenyra và chỉ cho phép lưu tên bà dưới danh nghĩa công chúa trong các văn bản kinh thư và sử kí từ đó về sau. Mặc dù vậy, sự nghiệp của Rhaenyra vẫn tiếp diễn. Vỏn vẹn nửa năm sau khi giành lại ngôi báu, Aegon qua đời. Do ông không có con trai nối dõi, con cả của Rhaenyra và Daemon, hoàng tử Aegon III lên ngôi, chính thức hạ màn Vũ Điệu của Bầy Rồng, trận nội chiến đẫm máu nhất lịch sử vương triều Targaryen.

Hệ quả

Do Aegon III lên ngôi khi còn quá trẻ (11 tuổi), hàng loạt người được bổ nhiệm làm Bàn Tay Mặt lẫn Quan Chấp Chính đã thay nhau cai quản Westeros nhân danh cậu bé suốt những năm đầu cậu trị vì. Sự tranh giành địa vị giữa họ được biết đến sau này với tên gọi Cuộc Chiến Nhiếp Chính. Sau cùng, Aegon bổ nhiệm em trai mình, hoàng tử Viserys II làm Bàn Tay Mặt trong những năm làm vua còn lại của mình.

Sau khi đăng quang, Aegon III đã hợp nhất hai nhánh của gia tộc Targaryen hình thành trong cuộc nội chiến bằng cách cưới công chúa Jaehaera, con gái vua Aegon II và hoàng hậu Helaena. Họ không có con, và sau khi Jaehaera qua đời, Aegon II tái hôn với tiểu thư Daenaera Velaryon. Hai người có với nhau 2 con trai: Daeron Rồng Trẻ và Baelor Thánh Thiêng; cùng 3 cô con gái: Daena, Rhaena và Elaena, được biết đến như các "Trinh Nữ Trong Ngọn Tháp".

Vua Aegon III trị vì Bảy Vương Quốc lâu dài và ổn định, mặc dù ông thường bị xem như kẻ đã gây ra sự tuyệt chủng của loài rồng. Kể từ khi chứng kiến mẹ mình, nữ hoàng Rhaenyra bị rồng ăn tươi nuốt sống, Aegon trở nên gớm ghét loài vật này, cộng thêm với việc số lượng rồng sống giảm sút nghiêm trọng sau Vũ Điệu của Bầy Rồng khiến cho chỉ còn vài cá thể rồng suy nhược được sinh ra sau đó. Con rồng cuối cùng, một con cái màu xanh lá ốm yếu, còi cọc chết đi trong thời gian Aegon III trị vì, từ đó ông được biết đến với biệt hiệu "Aegon Bả Rồng". Bất chấp những nỗ lực của nhà Targaryen và những pháp sư đến từ bên kia Biển Hẹp nhằm ấp nở những ổ trứng rồng còn sót lại, không một con rồng nào được sinh ra. Kể từ đó loài rồng được xem như tuyệt chủng, cho đến khi công chúa Daenerys II, thành viên cuối cùng của gia tộc Targaryen ấp nở ba quả trứng rồng hóa thạch trên giàn thiêu của chồng mình, sinh ra 3 con rồng đầu tiên trong suốt gần hai thế kỷ: Drogon, Viserion và Rhaegal.