Ma Thổi Đèn truyền cảm hứng cho bộ phim Kẻ Trộm Mộ

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Cách đây khoảng một năm nhà sản xuất của bộ phim Kẻ Trộm Mộ (Mojin: The Lost Legend) có nghiên cứu qua về cuốn sách Ma Thổi Đèn, vì tò mò với tên gọi cuốn sách nên nhà sản xuất Trần Quốc Phú quyết định chuyển thể cuốn sách thành phim.

So với tựa gốc của cuốn tiểu thuyết Ma Thổi Đèn, các nhân vật chính vẫn giữ nguyên bản sắc như trong truyện Hồ Bát Nhất, Vương Khải Tuyền, Shirley Dương, Răng vàng và Đinh Tư Điềm. Điều khác biệt so với khi đọc truyện, là các nhân vật sẽ thể hiện rõ và sắc nét ngay từ những phút ban đầu trên màn ảnh, mà qua đó, khán giả sẽ cảm nhận được sự khác biệt thú vị so với đọc trong truyện. Trong phim sẽ có vài tình tiết khác so với truyện bởi vì không phải câu chuyện nào cũng sử dụng được khi đóng thành phim.

Điểm quyến rũ rất riêng của cuốn truyện này là đưa người đọc tới một thế giới mà chính họ là người tạo ra bằng trí tưởng tượng của từng người. Phim không mang tính kinh dị, vì khái niệm của những tình tiết hồn ma này được thể hiện qua nỗi sợ hãi và sự tưởng tượng của cõi âm bí ẩn. Người xem sẽ có cảm giác lạnh gáy nhưng vẫn có cảm giác bị lôi cuốn bởi nhiều bí ẩn và cảm xúc đa dạng mà bộ phim sẽ mang lại cho người xem.

Khó khăn đầu tiên là làm sao phim phải gửi tới người xem một giới thiệu hoàn chỉnh về các nhân vật và cũng như là hướng đi của câu chuyện cho những ai chưa có cơ hội đọc sách. Đặc biệt với những ai đã từng đọc qua truyện của Bá Xướng thì sẽ biết rằng trong đó có rất nhiều câu chuyện của các nhân vật khác nhau. Những bí bẩn của từng nhân vật có lúc mờ, lúc ảo, hoặc có lúc là chả có gì. Và những bí ẩn đó được tác giả cố tình để trống như vậy để làm nền tảng xây dựng cho các tập truyện tiếp theo. Và cách viết truyện đó thật sự gây khó khăn không hề nhỏ khi chuyển thể thành phim.

Một điều làm nên sự khác biệt của bộ phim này là mọi sự tưởng tượng trong truyện đã được thể hiện thành những hình ảnh hiện hữu mà người xem có thể thấy được. Cảm giác đó có khi như một mối đe doạ từ thế giới bên ngoài, cũng có khi như một nỗi ám ảnh của quá khứ hoặc bất kì sự tưởng tượng nào đó từ tiềm thức của con người. Và bộ phim này thật may mắn và không uổng phí khi tập hợp tất cả những yếu tố trên.

Bộ phim được quay chủ yếu ở vùng Nội Mông. Nhà sản xuất bộ phim có một chút chia sẻ cảm xúc với cảnh quay này : “Trong cảnh quay Hồ Bát Nhất đã cứu thoát Vương Khải Tuyền từ hang động ngầm, và mâu thuẫn xảy ra khi Vương Khải Tuyền muốn tử tiết cùng Đinh Tư Điềm. Và Hồ Bát Nhất đã từ chối vì lương tâm không cho phép lương tâm để bạn mình chết cùng Đinh Tư Điềm, và đó là cảnh quay đó đã gây ấn tượng không nhỏ tới tôi. Bạn có thể hình dung cảnh quay đó dễ dàng thế nào, nhưng tôi đã yêu cầu diễn viên của mình phải diễn đi làm lại nhiều lần đến khản cả tiếng. Sau đó tôi đã lấy làm tiếc cho Hoàng Bột vì anh ấy đã phàn nàn rất nhiều vì giọng hát của anh bị ảnh hưởng trong lần anh ấy dự thi the Voice of China. Trong phim tôi thấy Trần Khôn và Hoàng Bố là một đôi diễn có thể tương trợ và động viên lẫn nhau”.

Những quyết định táo bạo luôn luôn đi kèm với những trở ngại và khó khăn, và khi đã vượt qua được thì mới biết được giá trị và thành quả của bản thân, đặc biệt trong ngành lĩnh vực phim ảnh thì những thứ mới lạ và táo bạo luôn hứa hẹn đầy sự thành công. Với những người trong đoàn làm phim, khó khăn lớn nhất là suy nghĩ làm sao để đạt tới một tầm cao mới, chứ không phải là làm sao để đưa bộ phim mình làm tới mức cao hơn, vì với lối suy nghĩ đó bản thân những nhà làm phim phải chấp nhận sự thật thất bại sẽ luôn hiện hữu, và cảm giác tiêu cực đó sẽ là một gánh nặng làm ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của phim. Vì cái khó để làm phim không nằm ở chính nó, mà cái khó là vượt qua được thử thách của chính bản thân, vì có những phim rất dễ thực hiện, nhưng vẫn thất bại.

Dàn diễn viên tham gia đóng trong phim Kẻ Trộm Mộ lần này đều là những diễn viên có tên tuổi trong điện ảnh Trung Quốc. Vai Shirley Dương là một nhân vật có kinh nghiệm về cướp mộ, Shirley Dương đã sang Mỹ sinh sống và gia nhập vào một trường quân sự khi còn rất trẻ. Vẽ đẹp kiều diễm và độc lạ của Thư Kỳ đã thu hút nhà sản xuất và quyết định chọn Thư Kỳ cho vai diễn này.

Là một diễn viên, Trần Khôn đã để lại nhiều dấu ấn của mình trong nhiều vai, nên việc Trần Khôn được chọn cho nhân vật Hồ Bát Nhất là một điều dễ hiểu. Nhân vật Vương Khải Tuyền trong truyện được gọi là một “gã mập”, cần một diễn viên bự con. Hoàng Bột tuy không hề mập nhưng anh ấy là một cây hài đinh trong rất nhiều bộ phim nổi tiếng, diễn xuất của anh ấy đã làm ấn tượng cho đội ngũ làm phim về khả năng nhập vai xuất sắc. Đây cũng  là duyên số với Kẻ Trộm Mộ, nên Hoàng Bột sẽ đưa tới khán giả một vai diễn thú vị và gần sát với nhân vật Tuyền mập mà không hề xa lạ so với trong truyện. nhân vật được xây dựng dựa trên tính cách chứ không phải phụ thuộc quá vào ngoại hình.

Ngoài ra, Lưu Hiểu Khánh là một món quà bất ngờ trong phim.Ngay từ đầu, đạo diễn Ô Nhĩ Thiện đã đề cử Lưu Hiểu Khánh tham gia đóng phim trong lần dùng bữa ở một lán trại kiểu Mông Cổ tại Bắc Kinh. Với dàn diễn viên chủ đạo như Trần Khôn, Hoàng Bột, Thư Kỳ, và Angelababy, Kẻ Trộm Mộ chắc chắn có lợi thế rất lớn. Riêng với Lưu Hiểu Khánh, thì ngoài là một nhân tố không hề nhỏ trong phim, trong phim cũng sẽ tạo nên các yếu tố bất ngờ nhằm đem tới những trải nghiệm thú vị cho người xem mà những nhà làm phim luôn mong đợi.

Phim được xây dựng theo thể loại tương đương của Hollywood. Phim là sự kết nối giữa những yếu tố giả tưởng với các yếu tố thực tại. Và khi xem, khán giả sẽ cảm nhận được ngay câu chuyện đang diễn ra. Mở rộng ra hơn, các nhà làm phim liên tục tìm những điểm giao thoa giữa thực tại và giả tưởng khi xây dựng hình mẫu nhân vật và diễn viên.

Kẻ Trộm Mộ dự kiến khởi chiếu từ ngày 08.01.2016 trên các rạp toàn quốc.