Mad Max: Fury Road, phim hành động choáng ngợp nhất năm 2015

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Mùa phim bom tấn hè bắt đầu với việc gần 1 tháng ròng Fast and Furious 7 oanh tác các phòng chiếu. Tiếp đó là cuộc càn quét của những siêu anh hùng Marvel của Avengers: Age of Ultron. Sau cuộc càn quét dữ dội của hai trong những bộ phim lớn nhất, được mong đợi nhất của năm; những tưởng khán giả Việt Nam gần như khó có thể nào bị chinh phục một lần nữa thì một cái tên khác đã nhanh chóng tiếp bước, Mad Max: Fury Road (tựa tiếng Việt: Mad điên: Con Đường Tử Thần). Dù ít được chú ý hơn so với hai kẻ đi trước, đây chắc chắn sẽ là bộ phim mà bất kì người yêu điện ảnh nào cũng không thể bỏ qua. Thậm chí, có thể khẳng định, tính tới thời điểm hiện tại, đây là bộ phim choáng ngợp nhất của năm.

Fury Road là phần thứ 4 trong loạt phim Mad Max lừng danh của đạo diễn George Miller, ra đời hồi cuối những năm 70 đầu 80 của thế kỉ trước.Lấy bối cảnh thế giới trong một tương lai giả tưởng, sau khi cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra, phá hủy gần như mọi thứ và biến trái đất thành một sa mạc khổng lồ. Nhân loại lúc này trở về thời kì mông muội. Những kẻ sống sót sẵn sống thành các bộ lạc; sẵn sàng chém giết vì thức ăn, nguồn nước và xăng dầu. Sau những biến cố đau thương xảy ra trong quá khứ, Max trở thành một kẻ du mục đơn độc lang thang khắp nơi. Anh bị bộ lạc của Joe Bất Tử bắt và giam cầm. Mad tình cờ gặp Furiosa một người phụ nữ kì lạ đang tìm cách thoát khỏi sự truy đuổi của tên lãnh chúa. Một cuộc chạy đua sinh tử của cả hai bắt đầu từ đây.

Điều đầu tiên cần phải nhắc tới: dù Fury Road là phần thứ 4 của loạt phim Mad Max nhưng bạn không cần thiết phải xem những tác phẩm trước đó để có thể hiểu nó. Nội dung của Fury Road khá độc lập và có ít chi tiết liên quan hệ trọng tới các phần trước. Khán giả hoàn toàn có thể thưởng thức một cách thoải mái dù cho đây có là lần đầu tiên biết đến nó.

Mad Max: Fury Road là bộ phim có cấu trúc khá đặc biệt. Có thể coi đây là tác phẩm điện ảnh dài 120 phút bao gồm hơn 90 phút là trường đoạn chạy đua, đuổi bắt, hành động không ngừng nghỉ; 30 phút còn lại là thời gian cho những tình tiết kết nối và giới thiệu về nhân vật. Chắc hẳn không ít người khi đọc tới đây sẽ lo ngại rằng đây sẽ lại là một quả bom tấn hè như thường lệ: cốt truyện mờ nhạt và tập trung hết vào những cảnh hành động. Nhưng không, câu chuyện xảy ra trong phim dù khá đơn giản nhưng mạch lạc và chỉn chu. Và quan trọng hơn, nó có đủ những chi tiết để các nhân vật tỏa sáng. Rất nhiều nhân vật có cả tạo hình lẫn hành động vô cùng dị thường, đơn cử như những kẻ phục dịch dưới quyền Joe Bất Tử. Nhưng ở một nơi mà không còn luật lệ của thế giới văn minh và con người hành động theo bản năng tự nhiên thì điều này lại hoàn toàn hợp lý.

Thay thế cho Mel Gibson diễn viên gạo cội của ba phần trước, Tom Hardy (The Dark Knight Rises, Inception) được George Miller chọn vào vai Max ‘điên’. Anh đã cho thấy mình là một lựa chọn hoàn hảo khi thể hiện xuất sắc vai diễn, cả về tạo hình lẫn cách ứng xử và hành động của nhân vật. Nhưng bất ngờ lớn nhất lại thuộc về nhân vật Furiosa của Charlize Theron (Prometheus, Monster, Hancock). Nữ minh tinh người Nam Phi đã có phần thể hiện hoàn hảo và vô cùng ấn tượng. Furiosa là một phụ nữ mạnh mẽ cả về thể chất lẫn trí lực. Cô là kẻ cầm đầu đầu cuộc đào thoát khỏi sự kìm kẹp của Joe Bất Tử. Kiên cường cho tới phút cuối cùng nhưng trên hết, hành động của cô dựa trên sự vị tha và đức hy sinh cao cả vốn là điều tuyệt vời nhất của phái đẹp. Vốn là hai kẻ xa lạ, Max và Furiosa đã trở thành một cặp ăn ý và liên tục làm khán giả phải ngạc nhiên. Các nhân vật khác của phim như Nux (Nicholas Hoult), Joe Bất Tử (Hugh Keays-Byrne), Splendid (Rosie Huntington-Whiteley)… dù có đất diễn ít ỏi hơn nhưng vẫn để lại những dấu ấn đáng nhớ. Xung đột nảy sinh giữa các nhân vật không đơn giản chỉ là mâu thuẫn lợi ích tầm thường. Hơn hết, đằng sau đó là những ẩn dụ về đức tin giữa thời loạn lạc và bài học thú vị về nhân sinh.

Một phần không nhỏ làm nên thành công của Fury Road là phần hình ảnh. Gần như toàn bộ các cảnh trong phim đều được thực hiện ở sa mạc hoang sơ của Nambia, Nam Phi. Mỗi cảnh phim đều được chau chuốt một cách tỉ mỉ. Thậm chí, có thể nói rằng, dừng bộ phim ở bất kì khung hình nào, bạn đã ngay lập tức có một bức tranh đẹp. Và quan trong nhất chính là các cảnh hành động, chúng là thứ mà người viết chỉ có thể dùng hai từ sau để miêu tả: điên rồ và choáng ngợp. Fury Road có những cảnh đuổi bắt giữa những chiếc xe kì quái kết hợp bắn súng, cháy nổ… căng thẳng tới nghẹt thở. Như đã nói ở trên, có thể coi cả bộ phim là một cuộc chạy đua liên tục dài hơn 90 phút và bạn không có mấy thời gian để nghỉ ngơi. Những chiếc xe được đoàn làm phim dùng để thực hiện các cảnh quay rồi sau đó cho nổ tung hay va đập nát vụn đều là ‘người thật việc thật’. Kỹ xảo vi tính chỉ được sử dụng để tạo ra cảnh bão lốc, xóa bỏ những dây rợ bảo hiểm và tạo ra cánh tay cụt của của Furiosa. Sự choáng ngợp đến từ mức độ chân thật tới tối đa của những gì xảy ra trên màn ảnh (thứ vốn đã ngày càng ít đi bởi cuộc cách mạng về hình ảnh vi tính của Hollywood).

Mad Max: Fury Road chắc chắn không phải là một bộ phim hoàn hảo. Một số tình tiết xuất hiện đột ngột và thiếu đi ít nhiều lý giải sẽ làm nhiều khán giả thắc mắc. Phần xây dựng nhân vật cũng còn đôi chút chưa thỏa đáng. Tuy nhiên, đúng như cái tên của nó, Mad Max: Fury Road mang lại tất cả những gì phim hứa hẹn: điên rồ (mad), cuồng nộ (fury) trong suốt 2 tiếng trên cung đường nghẹt thở mà vẫn đẹp tới lạ thường.

Mad Max: Fury Road được khởi chiếu tại các rạp từ 15.5. Xem lịch chiếu tại đây.