Magnificent Seven – Kịch tính, bùng cháy đến phút cuối cùng

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Nếu như nói đến bộ phim hành động hay nhất trong tháng thì ắt hẳn 7 Tay Súng Huyền Thoại sẽ không thể bị bất kì đối thủ nào tranh mất ngôi vương của mình.

Nếu như nói đến bộ phim hành động hay nhất trong tháng thì ắt hẳn 7 Tay Súng Huyền Thoại sẽ không thể bị bất kì đối thủ nào tranh mất ngôi vương của mình.

Như mọi người đã biết, Magnificent Seven là bộ phim được làm lại, nhưng thú vị thay câu chuyện lấy bối cảnh viễn tây này lại chẳng dựa trên bộ phim cùng tên được sản xuất vào năm 1960 mà lại bám sát vào kịch bản của 7 Samurai được Nhật Bản sản xuất vào năm 1954. 7 Samurai được coi là một trong những “kỳ quan” điện ảnh khi mà nó được hết thảy giới phê bình cho điểm tuyệt đối cũng như nhận được sự quan tâm đáng nể đến từ phía khán giả. Và có thể thẳng thắn mà nói, Magnificent Seven cùng đạo diễn Antonie Fuqua cũng khó lòng vượt qua cái bóng bao nhiêu năm về trước của mình bởi nhiều yếu tố ở thời hiện đại này chi phối quá nhiều… chẳng hạn như doanh thu phòng vé.

Magnificent Seven cũng có thể xem là một bộ phim hay vì nó đã mang lại mọi yếu tố cần có của một bộ phim hành động cần đến, đây là điểm bạn không cách nào chê được. Đạo diễn Antonie Fuqua mạo hiểm làm lại bộ phim này dựa trên phiên bản 1954 hiển nhiên không phải là một ý kiến tồi, bởi vì anh đã thành công trong việc trộn lẫn câu chuyện Nhật Bản và phong cách Viên Tây của Mỹ lại với nhau, và rồi sự dung hòa ấy được dàn diễn viên tài ba thồi bùng sức sống để tạo ra một sản phẩn đầy kịch tính.

Thiêng về hành động, Magnificent Seven sẽ không mang đến cho khán giả những phân đoạn mùi mẫn hay ướt át để có thể đưa họ đến những cao trào cảm xúc của những bộ phim hành động pha lẫn tình cảm khác. Có thể nói, Magnificent Seven là phiên bản Sucide Squad miền viễn tây với một kịch bản liền mạch, gọn gàng và xúc tích hơn rất nhiều.

Magnificent Seven được đạo diễn Antonie Fuqua thực hiện dựa trên kịch bản của 2 biên kịch người Nhật Akira Kurosawa, Shinobu Hashimoto và được Richard Wenk cùng với Nic Pizzolatto chỉnh sửa lại cho phù hợp với khung cảnh nước Mỹ giữa thế kỷ 19. Câu chuyện kể về một thị trấn nhỏ bị Bart Bogue và lũ tay chân kiếm lấy để có thể dễ dàng khai thác mỏ vàng nằm cận kề nơi ấy. Bị thảm sát trong tuyệt vọng, những người còn giữ được chút hy vọng và niềm tin quyết định mang theo tất cả những thứ mà họ có để có thể thuê được ai đó giúp họ lấy lại những gì của mình, giải thoát cho cả thị trấn khỏi ách áp bức bốc lột của những kẻ man rợ.

Như đã nói, Magnificent Seven giống như là một phiên bản viễn tây của Suicide Squad, 7 chiến binh cừ phách này biết rõ việc làm anh hùng của mình là lành ít dữ nhiều nhưng vẫn kiên cường đứng lên chống lại cái ác, bảo vệ lẽ phải. Điểm tiến bộ đáng kể so với bộ phim thuộc vũ trụ DC Comics kia chính là chỗ mối liên kết giữa 7 thành viên rất rõ ràng; bọn họ có nguyên nhân và mục đích để xem nhau là anh em, là những người bạn vào sinh ra tử và sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ lẫn nhau. Còn ở Suicide Squad, nguyên một đám được coi là cặn bã xã hội đùng một cái xem nhau như người một nhà mà chẳng rõ cớ sự vì sao. Điểm thứ 2, ở một bộ phim có nhiều tuyến nhân vật chính thì việc phân chia vai trò của mỗi người ở trong phim cũng là một vấn đề đau đầu đối với đạo diễn. Ấy vậy mà mỗi nhân vật trong phim đều có cơ hội để thể hiện bản thân mình, vai trò có sự phân chia đồng đều, không bị tập trung thái quá vào bất cứ nhân vật nào; nhưng mà nói thế thôi chứ anh chàng châu Á và cậu da đỏ vẫn không có nhiều câu thoại cho lắm đâu.

Magnificent Seven dám đi ngược lại công thức chung của phim Hollywood là trong một nhóm diễn viên chính, thì người da màu và châu Á chính là những nhân vật phải ra đi sớm nhất; ấy vậy mà đạo diễn Antonie Fuqua lại nảy ra một nước đi táo bạo khiến cho chẳng ai ngờ đến. Việc thực hiện “công cuộc cách mạng” này cũng khiến cho giới phê bình chẳng mấy thích thú chút nào và đương nhiên họ không mang đến những con điểm cao mà bộ phim xứng đáng được nhận.

Nhìn chung, Magnificent Seven là một tác phẩm điện ảnh mang tính giải trí tốt, khán giả sẽ rất mãn nhãn đối với những màn đấu súng cân não đúng chất cao bồi, những trận chiến giữa thiện và ác làm cho người xem phải day dứt phẫn nộ hay các phân đoạn bước ngoặc khiến cho ai xem cũng phải cảm thấy tiếc nuối. Phim hay nhưng không phải hoàn hảo, bởi vì ngoài hành động mãn nhãn ra thì tác phẩm này chẳng còn gì khác động lại để cho khán giả phải nhớ mãi và trầm trồ như 2 phiên bản trước đây. Một câu chuyện đơn giản dễ làm dễ xem và dễ bán vé được xếp ở hạng PG-13 làm giảm đi rất nhiều tính chất cần thiết cho một bộ phim viễn tây như thế này. Điểm đáng thất vọng nhất và cũng chính là điểm trừ lớn nhất của phim không gì khác ngoài phần âm nhạc. Magnificent Seven lấy bối cảnh viễn tây, thời điểm của những tay cao bồi cưỡi ngựa đấu súng 1 mất 1 còn và xem mạng sống của mình như trò đùa; trong các bộ phim cùng thể loại ra mắt trước đây, những bản nhạc đồng quê đậm chất Texas vang lên như một dấu hiệu nhận biết riêng biệt đối với dòng phim này. Ấy vậy mà Magnificent Seven lại chẳng có đến 1 bài hát một giai điệu nào ra hồn để gợi nên ý niệm của một bộ phim cao bồi thực sự mà thay vào đó lại là các bản soundtrack khá phổ thông.

Tóm lại, Magnificent Seven vẫn là một tác phẩm điện ảnh đáng xem nhất trong tuần lễ này, những ai yêu mến dàn diễn viên tài năng cùng với thể loại phim hành động kịch tính này sẽ không thể nào bỏ qua được.

Nguồn: Nero Huỳnh