The Magnificent Seven - Biệt đội cảm tử miền viễn Tây

Tin điện ảnh · HungMBH ·

Vũ khí chính của The Magnificent Seven 2016 là thành phần diễn viên khủng khi tập hợp hầu hết các tay "có máu mặt" trong nhiều phim khác lại cùng nhau.

Năm 2016 có thể xem là năm của các "biệt đội" khi mà các "quái kiệt" từ Avenges đến Justice League, từ X-Men đến Suicide Squad, không hẹn mà gặp, đồng loạt rủ nhau đập lộn chí chóe khắp nơi, giờ đến lượt các "siêu anh hùng" thời miền Tây hoang dã choảng nhau trong The Magnificent Seven.

Cái tên The Magnificent Seven thật ra không quá xa lạ bởi nó từng là một tượng đài của những năm tháng cũ, thời phim cao bồi thống lĩnh điện ảnh Mỹ trong khoảng thập niên 60-70. Phiên bản năm 2016 thật ra là một phiên bản làm lại của một siêu phẩm ăn theo.

Bắt nguồn từ thành công của tác phẩm Seven Samurai (1954) của điện ảnh Nhật Bản, người Mỹ mua lại bản quyền và biến nó thành The Magnificent Seven (1960) với hình tượng 7 tay súng cao bồi oai hùng, và nó cũng thành công vào thời điểm đó. Dù là Samurai hay cao bồi thì cốt truyện không có nhiều khác biệt. Đó vẫn là câu chuyện về một biệt đội những kẻ quái kiệt được thuê nhằm bảo vệ ngôi làng của những người dân yếu đuối trước những tên cướp hung tợn. Một cốt truyện kinh điển, đơn giản, dễ đoán được kể lại sau hơn nửa thế kỉ với một phong cách phù hợp hơn cho khán giả bây giờ. Vũ khí chính của The Magnificent Seven 2016 là thành phần diễn viên khủng khi tập hợp hầu hết các tay "có máu mặt" trong nhiều phim khác lại cùng nhau.

Chisolm - thủ lĩnh của nhóm, do Denzel Washington thủ vai. Với cái tên Denzel, khán giả có thể hài lòng khi xem ông trùm ma túy trong American Gangster, điệp viên siêu hạng trong The Equalizer biến thành tay súng thủ lĩnh ngầu đến mức nào (xem phim mà tui cứ hy vọng ảnh sẽ canh giờ xem mấy giây để giết một người như trong The Equalizer thôi).

Trợ giúp cho Chisolm là Star-Lord (Chris Pratt) của Đội Dân Phòng Ngân Hà, anh này sau khi chán công việc chăn khủng long trong The Jurassic World, đã lang thang đánh bài, lừa tình khắp miền Tây trước khi gia nhập đội cảm tử của Denzel (phải chi ảnh chôm vài con khủng long trong công viên đem theo trong trận cuối thì sướng)

Thanh niên sáu múi Lee Byung-hun cũng tranh thủ thời gian đội G.I.Joe không đánh nhau, bỏ lớp áo ninja Storm Shadow đi để gia nhập đội cảm tử này. Khi đi anh không quên vác theo bộ dao ưa thích và thường xuyên quẳng súng, chơi dao trong các trận chiến (Hollywood hình như mặc định dân châu Á là cứ phải giỏi võ, chơi dao giỏi thôi hay sao í ?).

Wilson Fisk trong những ngày đẹp trời không bị thằng mù mặc áo đỏ hay thằng áo đen có hình đầu lâu truy đuổi, đã đi du lịch về miền Tây, xui thế nào vấp cục đá, biến thành một thằng to xác khờ khờ Jack Horne và gia nhập đội này luôn.

3 người còn lại, gồm 1 anh tội phạm Mexico bị truy nã (Manuel Garcia-Rulfo), 1 anh thiện xạ (Ethan Hawke), 1 anh da đỏ bắn tên nhanh hơn bắn súng (Martin Sensmeier) gộp lại thành một đội ồn ào, trâu chó, khùng khùng điên điên.

Làm phim về cao bồi khó nhất là tạo dấu ấn riêng cho từng thành viên cũng như tạo ra kịch tính trong từng pha động bởi mọi diễn biến hầu hết đều kết thúc chỉ trong một phát súng, nhưng nhìn chung The Magnificent Seven làm khá tốt khâu này.

Tái xuất sau hơn nửa thế kỉ, phim chịu ảnh hưởng ít nhiều của trào lưu siêu anh hùng bây giờ khi cố duy trì có cá tính và đất diễn cho từng nhân vật, pha trộn thêm chút hài hước của Marvel, chút đen tối của DC v.v... hòa quyện với những pha bắn súng 3 phát một giây, những pha đấu súng trực tiếp, những cú xoay súng điệu nghệ đặc trưng của phim cao bồi viễn Tây. Nhà sản xuất đã làm tất cả để chiều lòng khán giả hiện đại mà không làm mất chất truyền thống của phim cao bồi, kết quả là rất nhiều pha đọ súng quyết liệt, từ solo đến đấu đội ngũ, đặt bẫy, cảm tử v.v... tất cả đều để dành cho cao trào cuối phim với trận chiến mà 7 tay súng cùng dân làng phải đối đầu với 200 tay súng thiện chiến của bọn cướp.

Điểm trừ đầu tiên của phim có thể nói là âm nhạc. Một bộ phim cao bồi không thể thiếu những đoạn nhạc nền "viễn Tây" làm nền cho các đoạn ngựa phi nước đại giữa thảo nguyên mênh mông, hay tiếng ghitar tưng tửng, ma mị chết chóc khi khung hình lia từ báng súng của cao bồi trong các pha thách đấu súng quen thuộc. Quá mải mê với trào lưu siêu anh hùng nên nhạc phim chủ yếu là nhạc epic thường thấy trong các bom tấn ngày nay mà không có lấy một giây nhạc cao bồi cổ điển, nó làm giảm độ hay mà phần hình ảnh đã làm rất tốt trong phim này.

Điểm trừ thứ hai là nhịp phim ở giữa có phần chậm chạp khi cố khắc họa chút băn khoăn của các thành viên trước trận đánh lớn. 132 phút cho một phim hành động có cốt truyện đơn giản là quá dài với khán giả hiện đại nhưng nhà sản xuất buộc phải chấp nhận với những phim có lượng nhân vật chính đông đảo.

Xét tổng thể, The Magnificent Seven vẫn là một phim hành động giải trí tốt, một bộ phim biết cách "làm mới" một câu chuyện cũ với sự hòa quyện của những yếu tố cũ và mới, biết cách hấp dẫn hóa một cốt truyện đơn giản, "đàn ông" hơn Captain America: Civil War, "cảm" và "tử" thật sự chứ không nửa vời như Suicide Squad.

Nguồn: HH