Mindhunter mùa 2 và 7 tên giết người hàng loạt khét tiếng có thật

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

7 tên giết người trong Mindhunter mùa 2 được lấy cảm hứng từ đời thực.

Sau 2 năm chờ đợi, Mindhunter cuối cùng cũng đã trở lại trên Netflix vào ngày 16.08 vừa qua. Sau khi theo chân các tên giết người hàng loạt như Dennis Rader, Ed Kemper, Monte Ralph Rissell, Richard Speck, Jerry Brudos và Darrell Gene Devier trong màu 1, các đặc vụ FBI trong mùa 2 sẽ theo chân các đối tượng mới, đặc biệt có sự xuất hiện của Charles Manson và David Berkowitz. Họ sẽ cùng nhau đưa khán giả đào sâu vào các vụ Án Mạng Trẻ Em ở Atlanta (Atlanta Child Murders). Các nhà sản xuất của Mindhunter mùa 2 đã khắc họa rất chân thực những tên giết người dựa trên hình mẫu có thật ngoài đời.

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Mùa 1 theo chân các nhân vật như Holden Ford (Jonathan Groff), Bill Tench (Holt McCallany), và Wendy Carr (Anna Torv), các chuyên viên của bộ phận phân tích khoa học hành vi của FBI trong quá trình cố gắng tìm ra thủ phạm các vụ án mạng, bằng cách đi sâu vào tâm thần của các tên giết người. Kết quả nghiên cứu thành công và họ có cơ hội tìm hiểu trí óc của một tên giết người nổi tiếng khác – Charles Manson.

Như Entertainment Weekly đã chia sẻ, Damon Herriman thủ diễn Charles Manson trong Mindhunter mùa 2, cũng như vào vai nhân vật cùng tên trong Chuyện Ngày Xưa ở… Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino, vừa ra mắt thứ 6 tuần rồi.

Dưới đây là lý lịch các tên giết người có thật trong phim.

1. David Berkowitz/Son of Sam

"Son of Sam" phiên bản đời thực (trái) và trong phim. (Ảnh: Insider)
"Son of Sam" phiên bản đời thực (trái) và trong phim. (Ảnh: Insider)

Vào tháng 6 năm 1978, Berkowitz bị tuyên án từ 25 năm tù cho đến chung thân vì giết 6 người ở thành phố New York, theo tờ New York Times. Tại thời điểm gây án, hắn chỉ mới 25 tuổi và tên giết người hàng loạt này tự xưng là Son of Sam (con trai của Sam). Phương tiện gây án quen thuộc của hắn là khẩu súng .44 Caliber (hắn ban đầu được biết đến với cái tên .44 Caliber Killer) và thường để lại những bức thư trêu ngươi cảnh sát sau khi gây án. Hắn bị cáo buộc nhận lệnh thông qua một con chó thuộc giống Labrador màu đen, chủ của nó chính là hàng xóm của Berkowitz, tên Sam.

Kể từ lúc đó, Berkowitz trở thành một tín đồ Cơ Đốc Giáo (Christian) và nói rằng việc giết người của hắn là do bị quỷ ám (hắn chỉ nhận tội 3 trong số 6 cáo buộc). “Tôi hoàn toàn tin rằng mình bị quỷ ám và điều khiển”, hắn nói trước báo giới vào năm 1999. “Tôi đã để cho các tà linh này lợi dụng sự ngu ngốc của tôi để điều khiển tôi. Vụ giết người và sự hỗn loạn chính là kết quả của việc đó.”

2. BTK Killer/Dennis Rader

BTK Killer trong phim. (Ảnh: Insider)
BTK Killer trong phim. (Ảnh: Insider)
Chiếc mặt nạ của BTK Killer được đưa ra làm bằng chứng trong phiên tòa của hắn vào năm 2005. (Ảnh: Insider)
Chiếc mặt nạ của BTK Killer được đưa ra làm bằng chứng trong phiên tòa của hắn vào năm 2005. (Ảnh: Insider)

Sau khi sát hại 10 người từ năm 1974 đến năm 1991, Dennis Rader bị tuyên 10 án chung thân trong tháng 8 năm 2005, theo tờ Washington Post. Sát thủ BTK (viết tắt của Bind, Torture, Kill; nghĩa là trói, tra tấn và giết người) đã trốn tránh pháp luật được 31 năm. Hắn từng là Nam trưởng Hướng đạo Bub Scout và là chủ tịch của Nhà thờ Lutheran. “Tôi hi vọng một ngày nào đó, Chúa sẽ chấp nhận tôi,” Rader nói trước tòa. “Bóng tối vẫn còn đó, nhưng giờ tôi nghĩ ánh sáng đang bắt đầu soi rọi. Tôi tin tôi là một tín đồ Cơ Đốc Giáo, mặc dù người ta nói rằng tôi không phải.”

3. Charles Manson

Charles Manson trong phim. (Ảnh: The Bustle)
Charles Manson trong phim. (Ảnh: The Bustle)

Mặc dù có nhiều tên giết người hàng loạt khác xuất hiện trong Mindhunter, Charles Manson mới là kẻ được biết đến nhiều nhất. Hắn chết già trong trại giam vào ngày 19.11.2017, từng là một kẻ chuyên thao túng cũng như thủ lĩnh của một tổ chức dị giáo.

Hắn có một số lượng lớn các tín đồ nữ, những người mà hắn sử dụng vào mục đích tình dục. Vào ngày 09.08.1969, nữ diễn viên Sharon Tate (đang mang thai 8 tháng), Jay Sebring, Wojciech Frykowski, Steven Parent, và Abigail Folger đã bị hắn và băng đảng sát hại tại nhà riêng của Tate và Roman Polanski ở Cielo Drive, theo tờ Washington Post. Đêm tiếp theo, ngày 10.08, Leno và Rosemary LaBianca bị giết tại nhà riêng ở Los Feliz, tường nhà của hai người bị viết chữ “DEATH TO PIGS” (Mấy con lợn chết đi) và “HEALTER SKELTER”.

Cuối cùng thì Manson, Susan Atkins và Patricia Krenwinkel bị kết tội giết 7 người. Leslie Van House bị kết 2 án giết người cấp độ 1 cũng như âm mưu giết người.

Theo tờ New York Times thì chúng sau đó bị kết án tử hình, nhưng cuối cùng chuyển thành chung thân do California cấm án tử hình vào năm 1972. Vào ngày 12.10.1971, Charles “Tex” Watson bị kết 7 án giết người cấp độ 1, 1 án âm mưu và giết người.

Một trong những động cơ giết người của Manson được chấp nhận rộng rãi vốn dựa theo một lý thuyết gọi là Helter Skelter, được đưa ra trong cuốn sách Helter Skelter: The True Story of the Manson Murders của Vincent Bugliosi xuất bản năm 1974. 

Bugliosi là công tố viên trong phiên tòa Tate-LaBianca, cho rằng vụ "Gia Đình Manson" (Manson Family) nhằm mục đích khơi mào cho một cuộc chiến sắc tộc.

4. William Pierce

William Pierce trong Mindhunter season 2. (Ảnh: The Bustle)
William Pierce trong Mindhunter season 2. (Ảnh: The Bustle)

Pierce được ân xá sau khi bị kết tội đốt phá và trộm cắp vào tháng 5 năm 1970, mặc dù tư vấn viên của hắn đã cảnh báo Hội đồng xét tha tù trước thời hạn rằng hắn có thể gây hại cho bản thân và người khác. Chỉ một khoảng thời gian ngắn sau, vào tháng 12 năm 1970, hắn cưỡng bức và sát hại một cô bé 13 tuổi, sau đó tiếp tục cưỡng bức và giết chết 8 nạn nhân khác. Hắn bị bắt trở lại vào năm 1971 và bị tuyên án chung thân. Trong Mindhunter mùa 2, hắn rất hào hứng khi nói về động cơ sau những vụ án và quá khứ của hắn cho Holden và Tench.

5. Wayne Williams

Wayne Williams ngoài đời. (Ảnh: Insider)
Wayne Williams ngoài đời. (Ảnh: Insider)

Từ 1979 đến 1981, khoảng 22 đứa trẻ đã bị sát hại ở Atlanta, và hầu hết đều là trẻ da màu, theo tờ New York Times. Mặc dù chưa có kẻ nào bị kết tội trong tất cả các vụ sát hại, nghi phạm hàng đầu của cảnh sát lúc đó là Wayne Williams. Vào tháng 4 năm 1981, một viên cảnh sát nghe thấy tiếng động lớn khi Williams đi ngang qua cầu Soutch Cobb Drive trên sông Chattahoochee, anh đã chặn Williams lại và tra hỏi. Hai ngày sau, xác của Nathaniel Cater được tìm thấy dưới sông, đây cũng là nơi mà xác của Jimmy Ray Payned được tìm thấy trước đó 1 tháng.

Thêm vào đó, cảnh sát cũng tìm thấy một ít lông chó và sợi vải trên người 2 nạn nhân, khớp với bằng chứng tìm được trên xe và trong nhà của Williams, theo Washington Post. Williams sau đó bị tuyên án giết Cater và Payne, cả 2 đều là người lớn. Hắn vẫn còn đang trong trại và được cho là vô tội trước các vụ giết trẻ em.

6. Elmer Wayne Henley Jr.

Trong tập 4, Wendy và Greg đi đến Texas để phỏng vấn Elmer Wayne Henley Jr., kẻ đang thụ 6 án tù chung thân vì bắt cóc, cưỡng bức và sát hại ít nhất 28 trẻ vị thành niên nam. Hắn hoạt động cùng 2 đồng phạm là Dean Corll và David Brooks. Henley, lúc đó 17 tuổi đã bắn chết Corll vào năm 1973.

7. William Henry Hance

Trong tập 3 thì khán giả được tiết lộ, người ta cho rằng Hance đã giết chết 4 phụ nữ quanh khu vực trại quân đội ở Georgia vào cuối những năm thập niên 70. Hắn cũng gửi thư đến cảnh sát và đe dọa sẽ giết các gái bán hoa da màu. Hắn sau đó bị kết tội 3 án, và không phải ra tòa với án thứ 4. Hance bị tử hình trên ghế điện vào năm 1994. Tuy nhiên, bản án của Hance bị cho là thiếu công bằng và mang tính phân biệt chủng tộc do Hance được cho là có vấn đề về thần kinh, với IQ chỉ nằm trong mức rất thấp từ 75 – 79.

Nguồn: The Bustle