Nếu Avatar 2 và 3 thất bại, sẽ chẳng có Avatar 4 và 5

Tin điện ảnh · Maii ·

2 bộ phim tiếp theo của Avatar phải ăn nên làm ra nếu Cameron muốn có cơ hội quay và công chiếu phần 4 và 5 để tạo nên chuỗi phim mà ông mong muốn.

James Cameron đã giải thích rằng Avatar 4Avatar 5 sẽ không được thực hiện nếu Avatar 2 và 3 thất bại trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. Mặc dù là một trong những đạo diễn có tên tuổi đảm bảo chất lượng nhất trong lịch sử điện ảnh, Cameron vẫn không được 20th Century Fox trao toàn quyền sáng tạo. 2 bộ phim tiếp theo của Avatar phải ăn nên làm ra nếu Cameron muốn có cơ hội quay và công chiếu phần 4 và 5 để tạo nên chuỗi phim mà ông mong muốn.

Kinh phí ban đầu của các phần phim tiếp theo đã lên đến $1 tỷ, chỉ để tạo bối cảnh theo ý tưởng sáng tạo của Cameron. Chia sẻ với Vanity Fair, Cameron nói rằng trong khi cả 5 phần phim cùng kết hợp để xây dựng một thế giới rộng lớn hơn, nếu không có phần 4 và 5 thì cũng không sao cả:

Nói thật thì nếu Avatar 2 và 3 không có đủ doanh thu, thì sẽ chẳng có phần 4, 5 nào cả. Họ tóm gọn các phần phim thành một tổng thể cả rồi.  Các phần phim đã được kết hợp lại với nhau để tạo ra một câu chuyện có liên kết thật hoành tráng theo cách của riêng họ. Điều này không giống như, giả dụ 3 phần phim của The Lord of the Rings chẳng hạn, họ cứ quay và quay rồi đến một lúc họ nhận ra: “Chết tiệt, ồ cũng được thôi, chắc là nên làm tiếp phần kế vào năm sau.” Kể cả khi việc đó cũng có hiệu quả và hầu như ai cũng làm như thế cả.

Avatar đầu tiên vẫn đứng trong top những bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại, do công nghệ 3D lúc đó còn mới và người xem đang bị thu hút bởi hiệu ứng hình ảnh mà nó mang lại. Thế nhưng, sự hứng thú đối với câu chuyện của Avatar lại là vấn đề khác. Quyết định đầu tư vào 4 phần phim tiếp theo có vẻ như vẫn là một quyết định mang tính rủi ro cao của Fox, mặc cho đạo diễn có là James Cameron đi chăng nữa. Nhưng cuối cùng thì công đoạn sản xuất cũng vẫn bắt đầu với 2 phần phim Avatar tiếp theo được quay cùng thời điểm.

Cameron đang cố gắng dựng lại bối cảnh trước đây một lần nữa: ông đã bày tỏ mong muốn được quay phim với công nghệ 3D cải tiến không cần dùng kính, loại bỏ yếu tố bất tiện nhất khi xem phim 3D. Cameron cũng sẽ mang đến một thế giới nước trong các phần phim Avatar tiếp theo, đưa đến bối cảnh mới lạ hơn cho khán giả. Ông là vị đạo diễn thích thúc đẩy giới hạn của công nghệ, nhưng ông cũng không dại gì mà bỏ qua yếu tố tài chính đối với nền công nghiệp phim ảnh.

Ít nhất thì người ta dự đoán phần 2 sẽ có doanh thu khá ổn. Phim đã dời ngày công chiếu để tránh đụng độ với Star Wars, và với bối cảnh mới cũng như trải nghiệm xem phim mới lạ, hẳn sẽ thu hút nhiều mọt phim đến rạp. Nếu phần tiếp theo làm công chúng ấn tượng thì họ chắc sẽ quay lại cho phần 2 và 3. Còn không thì Cameron sẽ gặp rắc rối.

Trừ phi bạn có thứ gì đó tương tự như Fantastic Beasts, ăn theo thương hiệu nổi tiếng lâu dài của Harry Potter, làm bốn phần phim tiếp theo sẽ không phải là ý tưởng hay nếu khán giả ngừng xuất hiện sau 1,2 phần.

Phần 2 được dự kiến ra mắt vào ngày 18/12/2020.

Nguồn: Collider & Screen Rant