Những điều bạn cần biết về tuyệt tác In This Corner of The World

Tin điện ảnh · shinsei11 ·

Phim được chuyển thể từ bộ manga cùng tên của nữ tác giả Kouno Fumiyo, đây là tác phẩm xuất sắc đã từng nhận giải tại Japan Media Art Festival 2009.

Thông tin chung:

Tựa gốc: Kono Sekai no Katasumi ni (この世界の片隅に )

Tựa tiếng anh: In This Corner of The World

Sản xuất: Genco, Animatsu Entertainment

Studio: MAPPA

Thể loại: Hoạt hình, lịch sử

Đạo diễn: Sunao Katabuchi

Thiết kế nhân vật: Hidenori Matsubara

Âm nhạc: Kotringo

Thời lượng: 128 phút

Rate: PG-13 (từ 13 tuổi trở lên)

Khởi chiếu tại Việt Nam: 11/08/2017 (CGV)

Sơ lược về nội dung:

Phim được chuyển thể từ bộ manga cùng tên của nữ tác giả Kouno Fumiyo, đây là tác phẩm xuất sắc đã từng nhận giải tại Japan Media Art Festival 2009. Lấy bối cảnh nước Nhật vào những năm 30, 40 của thế kỉ trước, tại thời điểm trước và trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2, xuyên suốt câu chuyện, khán giả sẽ được đồng hành cùng nữ chính Suzu Urano, một thiếu nữ có tính cách trong sáng và đam mê hội họa. Suzu sinh ra và lớn lên ở Hiroshima với một cuộc sống êm đềm và hạnh phúc bên gia đình và bạn bè. Năm 1944, thời điểm mà Suzu 18 tuổi, cô nhận được lời cầu hôn của chàng trai trẻ Shuusaku. Dù rằng chỉ mới gặp nhau một lần duy nhất khi còn nhỏ, Suzu vẫn quyết định kết hôn và chuyển đến sống cùng chồng ở Kure. Những ngày ở Kure trôi qua một cách yên ả cho tới khi bị cuộc chiến làm đảo lộn hoàn toàn. Vốn đã quen với bình yên, giờ đây Suzu sẽ phải thay đổi bản thân và chiến đấu nhằm giữ lại hạnh phúc cho mình.

Chắc hẳn nội dung sẽ làm bạn liên tưởng ngay đến Mộ Đom Đóm, bộ phim đã từng lấy đi biết bao nước mắt của khán giả trên toàn thế giới. Các bạn đừng lo vì dù In This Corner of The World cũng tái hiện chân thực sự tàn khốc của chiến tranh nhưng chắc chắn sẽ không có cái kết bi thảm đến cùng cực giống như Mộ Đom Đóm. Bức tranh cuộc đời của Suzu được tạo nên bằng nhiều yếu tố, từ gia đình, tình yêu, hi vọng cho đến sự bi thương, khốc liệt của chiến tranh. Tất cả đều được phối hợp một cách hài hòa, tạo nên một câu chuyện rất có chiều sâu. In This Corner of The World sẽ là sự kết hợp của cốt truyện thấm đẫm tính nhân văn cùng nét vẽ mộc mạc và phần âm thanh sâu lắng, dễ dàng gợi ta nhớ đến các tác phẩm của Ghibli. Điều này có thể thấy được phần nào qua trailer của bộ phim:

Để có thể tái hiện một cách chân thực quang cảnh Hiroshima trước khi bị ném bom nguyên tử, đạo diễn Sunao Katabuchi đã dành tới 6 năm để nghiên cứu về lịch sử Hiroshima. Ông đi khắp nơi, tìm gặp và phỏng vấn từng nhân chứng sống, lắng nghe những câu chuyện của họ đồng thời thu thập được hơn 3000 bức ảnh. Kết quả thu được sau 6 năm trời ấy đã góp phần không nhỏ vào thành công của bộ phim.

Đạo diễn Sunao Katabuchi bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò trợ lý cho huyền thoại Hayao Miyazaki trong phim Cô Phù Thủy Nhỏ Kiki (Kiki The Delivery’s Service) và giờ đây ông đã có một vài dự án lớn cho riêng mình. Vậy nên cũng dễ hiểu khi hình ảnh trong In This Corner of the World gần như được vẽ tay toàn bộ và chỉ sử dụng CGI ở mức tối thiểu (gần giống cách của Studio Ghibli). Bên cạnh đó, bộ phim còn có thể làm ta liên tưởng một ít đến Chuyện Công Chúa Kaguya và Mộ Đom Đóm. Dù vậy, thành công của phim vẫn đến chủ yếu nhờ sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ của Sunao Katabuchi. Để có thể tái hiện một cách chân thực quang cảnh Hiroshima trước khi bị ném bom nguyên tử, đạo diễn Sunao Katabuchi đã dành tới 6 năm để nghiên cứu về lịch sử Hiroshima. Ông đi khắp nơi, tìm gặp và phỏng vấn từng nhân chứng sống, lắng nghe những câu chuyện của họ đồng thời thu thập được hơn 3000 bức ảnh. Kết quả thu được sau 6 năm trời ấy đã góp phần không nhỏ vào thành công của bộ phim.

Bộ phim ra đời là nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ cả về mặt tinh thần lẫn vật chất. Chỉ riêng số tiền quyên góp cho việc sản xuất phim đã là hơn 36 triệu yên, chiếm 14% kinh phí sản xuất của tác phẩm này. Bên cạnh đó, việc lượng người quyên góp tăng đáng kể sau khi phim bắt đầu công chiếu còn giúp nhà sản xuất mạnh dạn thực hiện những kế hoạch quảng bá cả ở trong và ngoài nước, giúp cái tên In This Corner of the World được đông đảo khán giả trên thế giới biết đến. Minh chứng cụ thể chính là việc bộ phim đã được công chiếu ở Bắc Mĩ vào ngày 11/8 vừa qua và nhận được những phản hồi tích cực.

In This Corner of The World nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả khi thu về 2,5 tỉ yên và vượt qua những Your Name, Dáng Hình Âm Thanh để trở thành phim hoạt hình xuất sắc nhất tại giải Viện Hàn Lâm Nhật Bản lần thứ 40. Với Sunao Katabuchi, ông từ một đạo diễn với sự nghiệp khá khiêm tốn vươn lên trở thành một trong những đạo diễn hàng đầu Nhật Bản. Đồng thời, thành công của phim đã giúp cho Studio MAPPA gây được tiếng vang lớn khi chứng tỏ khả năng của mình không chỉ dừng lại ở những bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng hay thể thao.

Sơ lược về nhân vật:

Suzu Urano (seiyuu Rena Nounen).

Shuusaku Houjou (được lồng tiếng bởi seiyuu Yoshimasa Hosoya): Chồng của Suzu. Một sĩ quan luật pháp của Tòa án quân sự thuộc thành phố Kure.

Keiko Kuromura (seiyuu Minori Omi): Chị gái của Shuusaku và là một quả phụ.

Harumi Kuromura (seiyuu Natsuki Inaba): Là cháu gái của Suzu và Shuusaku, con gái Keiko.

Tetsu Mizuhara (seiyuu Daisuke Ono): Bạn thời thơ ấu của Suzu và là lính thủy trên tàu tuần dương Aoba

Sumi Urano (seiyuu Megumi Han): Là em gái của Suzu.

Ito Morita (seiyuu Hisako Kyouda): Bà ngoại của Suzu

Entarou Houjou (seiyuu Shigeru Ushiyama): Cha của Shuusaku, làm kĩ sư ở cảng Hải quân Hiro.

San Houjou (seiyuu Mayumi Shimata): Mẹ của Shuusaku.

Kiseno Urano (seiyuu Masumi Tsuda): mẹ của Suzu.

Juurou Urano (seiyuu Tsuyoshi Koyama): Cha của Suzu. Ông quản lý doanh nghiệp gia đình chuyên trồng tảo biển.

Lời kết:

In This Corner of The World không phải cái tên phổ biến như những anime tình cảm hay hành động ra rạp gần đây nhưng với nội dung hay, hình ảnh và âm thanh được trau chuốt kĩ lưỡng, "hữu xạ tự nhiên hương" rồi phim sẽ thu hút được lượng khán giả đông đảo. Phim bắt đầu khởi chiếu vào ngày 11/08.