[REVIEW] Góc Khuất Của Thế Giới – Chạm đến từng góc nhỏ của trái tim

Đánh giá phim · shinsei11 ·

Nhiều tháng trước, cộng đồng fan đã bị bất ngờ cực độ khi lần lượt những tác phẩm nổi tiếng như your name. hay Dáng Hình Thanh Âm để vuột giải thưởng của Viện Hàn Lâm Nhật Bản cho một bộ phim khá xa lạ như Góc Khuất Của Thế Giới.

Nhiều tháng trước, cộng đồng fan đã bị bất ngờ cực độ khi lần lượt những tác phẩm nổi tiếng như your name. hay Dáng Hình Thanh Âm để vuột giải thưởng của Viện Hàn Lâm Nhật Bản cho một bộ phim khá xa lạ như Góc Khuất Của Thế Giới. Giờ đây sau khi đã được thưởng thức tác phẩm này, người viết cảm thấy mình đã hiểu được phần nào lý do.

Bối cảnh của câu chuyện là nước Nhật trước và trong chiến tranh thế giới thứ 2. Trong Góc Khuất Của Thế Giới, khán giả sẽ được đồng hành cùng nữ chính Urano Suzu, một cô gái có phần hậu đậu, luôn lạc quan và có năng khiếu hội họa xuất sắc. Tuổi thơ của Suzu trôi qua một cách chậm rãi, yên bình cho đến một ngày năm cô 18 tuổi, Suzu được cầu hôn bởi một người con trai xa lạ và quyết định chuyển tới làm dâu ở Kure xa xôi. Cô gái vô ưu giờ đây phải cáng đáng hầu hết mọi công  việc của gia đình, mỗi ngày cứ trôi qua đều đặn cùng những công việc lặp đi lặp lại. Tuy cực nhọc nhưng được nhà chồng yêu thương, bảo bọc hết mực, dần dần Suzu trở nên yêu thích cuộc sống này và toàn tâm toàn ý vào công việc hằng ngày. Mọi thứ cứ bình lặng trôi cho đến khi cuộc chiến vươn đến nước Nhật. Suzu phải một lần nữa thay đổi bản thân để bảo vệ tổ ấm của mình khỏi sự tàn bạo của chiến tranh.

Mạch phim được chia thành hai phần tương đối rõ rệt. Trước cuộc chiến là một nhịp phim chậm rãi, nhẹ nhàng, lột tả được cái thanh bình, yên ả của nước Nhật. Khi cuộc chiến chạm ngõ, nhịp phim trở nên nhanh hơn, những cuộc tấn công dồn dập tạo cảm giác lo sợ, khắc họa cái nghiệt ngã của chiến tranh. Cái hay của phim chính là việc sử dụng nghệ thuật tương phản, dùng sự bình lặng, chậm rãi để làm nổi bật lên cái ồn ã, tàn khốc của cuộc chiến. Vừa cười nói vui vẻ, thong thả cùng nhau đi dọc con đường thì cơn ác mộng kéo đến, để rồi chợt tỉnh giấc và nhận ra bàn tay con người quá nhỏ bé, chẳng thể níu giữ được điều gì.

Sự bình lặng kéo dài thông thường sẽ khiến một bộ phim trở nên nhàm chán, buồn ngủ. Tuy nhiên, Góc Khuất Của Thế Giới đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Từng sự thay đổi của Suzu tuy diễn ra chậm rãi nhưng luôn khiến người ta tò mò, khó mà rời mắt. Ở bộ phim này, sự chậm rãi là để giúp người xem thấm từng chút, từng chút những thông điệp mà tác phẩm muốn truyền tải, là để giúp khán giả thả mình, hòa nhịp cùng tác phẩm.

Đạo diễn đã tối giản hóa những chi tiết đen tối, nặng nề bằng những bức tranh đơn giản nhưng có ý nghĩa sâu sắc. Những vụ nổ tựa như những vệt màu do cọ vẽ tạo ra, cái chết thì được chuyển hóa thành những tia sáng trong đêm… Điều này vừa giúp giảm nhẹ sự nặng nề, vừa là những nét chấm phá độc đáo để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Việc hạn chế đến mức tối thiểu công nghệ CGI giúp cho khung cảnh trong phim mang nét mộc mạc, thuần khiết, góp phần thể hiện những thông điệp và tinh thần mà bộ phim muốn truyền tải. Những nỗ lực, công sức để hoàn thiện một bức tranh trong phim được thể hiện rõ qua sự trau chuốt, tỉ mỉ trong từng khung hình. Bên cạnh đó, khâu âm thanh làm quá tốt với những giai điệu du dương, da diết được lồng vào những phân cảnh phù hợp, làm thổn thức con tim khán giả. Những diễn viên lồng tiếng (bản gốc) đã làm rất tốt công việc thổi hồn vào nhân vật của mình. Trong số đó, giọng nói của Suzu để lại ấn tượng sâu đậm nhất. Đó ban đầu là một chất giọng địa phương mang sự vô lo, lạc quan đúng với tính cách của Suzu, dần dần theo sự thay đổi của hoàn cảnh, chất giọng ấy cũng thay đổi dần, cũng vẫn là chất giọng địa phương ấy nhưng đã mang trong mình sự cương quyết, mạnh mẽ lạ thường.

Từ cốt truyện chính đến những chi tiết nhỏ nhặt đều được xây dựng trên tinh thần nhân đạo cao quý, khắc họa vẻ đẹp của tình người bất kể thời cuộc. Điều này có thể được nhận thấy dễ dàng qua sự tha thứ của người chị Keiko đối với Suzu hay việc tình cảm của các thành viên đã giúp gia đình vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, nó còn được biểu đạt qua một số chi tiết khá khó hiểu với một bộ phận khán giả như cuộc gặp gỡ của Suzu với Lin, một kĩ nữ ở phố đèn đỏ hay cảnh Suzu quỳ xuống đất và khóc gần cuối phim. Hãy thử đặt bản thân vào vị trí của từng nhân vật để cảm nhận tình người dạt dào trong phim. Ý nghĩa của tác phẩm còn đến từ cái cách mà nó được thực hiện. Việc đưa bộ manga Góc Khuất Của Thế Giới lên màn ảnh rộng đã được thai nghén từ cách đây 9 năm, trải qua biết bao gian khó, thiếu thốn, cuối cùng bộ phim cũng đã được thực hiện và đạt được những thành công vượt ngoài mong đợi. Đây không chỉ là tác phẩm của riêng đạo diễn Sunao Katabuchi hay của nhà sản xuất mà nó đại diện cho cảm xúc, tình cảm của hàng ngàn fan hâm mộ, được tạo ra nhờ công sức của fan và dành tặng cho fan.

Bộ phim này là một món quà quý giá dành tặng cho tất cả mọi người. Chỉ tiếc rằng Góc Khuất Của Thế Giới chỉ được chiếu trong thời gian ngắn ở Việt Nam, vì vậy cơ hội để thưởng thức tuyệt tác này không còn nhiều, đừng bỏ lỡ!