'Nổ tung trời' cùng Vua Bài III
Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·
Tôi lớn lên trong thập niên 90, khi mà phim ảnh Hồng Kong thống trị trái tim người hâm mộ điện ảnh Việt Nam. Nào là Người Trong Giang Hồ của Trịnh Y Kiện, các phim của Châu Tinh Trì, và dĩ nhiên, có cả loạt phim Đổ Thánh (Thần Bài) của Châu Nhuận Phát.
Trong phần III của loạt phim này, nhân vật Đổ Thánh Cao Tiến do Châu Nhuận Phát đóng không phải là nhân vật chính. Thay vào đó, là nhân vật Thạch Nhất Kiên có khuôn mặt giống hệt Cao Tiến do Châu Nhuận Phát thủ vai. Truyện phim bắt đầu khi Dịch Thiên Hành (do Trương Học Hữu đóng) sai con robot mang bom đến phá đám cưới con gái Thạch Nhất Kiên. Đổ Thánh Cao Tiến và Long Ngũ (cận vệ của Đổ Thánh) đã hợp mưu cùng Interpol, lợi dụng cuộc chiến giữa Thạch Nhất Kiên và Dịch Thiên Hành để thâm nhập hang ổ của y.
Mặc dù Vua Bài III dùng công thức kịch bản đơn giản, hài hước, nhiều sao Hong Kong nhưng bộ phim ở một đẳng cấp cao khiến người ta phải học hỏi. Nếu phải tóm gọn lại, bộ phim khiến người ta phải thốt lên: “Xạo quá trời!” và… ngồi coi trong sự hứng thú.
Từ sau khi Hong Kong sát nhập với Trung Quốc, chịu sự định hướng của các cơ quan ban ngành, nền điện ảnh với nhiều diễn viên tài năng của Hong Kong cũng tham gia vào các bộ phim có tính xã hội và văn hóa truyền thống nhiều hơn. Nhưng với đẳng cấp của mình, Châu Nhuận Phát và Lưu Đức Hoa đã làm sống lại thời hoàng kim của điện ảnh hành động Hong Kong qua bộ phim này.
Bộ phim có cái chất lãng tử cao ngạo của giang hồ Hong Kong. Những phân cảnh như đánh bài trong tù, hay những đoạn hành động võ thuật mãn nhãn làm người ta thích thú khi “tìm thấy người xưa”.
Cũng như người ta hay nói: Cờ bạc là phải chơi tới! Các nhà sản xuất phim đã không ngại vung tiền vào kĩ xảo để phát triển những phân đoạn chiến đấu robot, những ảo ảnh 3D hoành tráng…Tất cả như một nỗ lực làm nên bữa tiệc ngày xuân cho khán giả thỏa lòng.
Âm nhạc trong phim thì có thể nói là “trên cả tuyệt vời” khi các nhà sản xuất đã khéo léo remix lại đoạn nhạc lúc Đổ Thánh xuất hiện, hay cho Trương Học Hữu và Lưu Đức Hoa “khoe” giọng hát của mình vào những lúc “không thể hợp hơn”. Và đặc biệt, sự xuất hiện của ngôi sao Hàn Quốc PSY với giai điệu cực “nhắng” mang âm hưởng của Gangnam Style, Gentleman… khiến người xem muốn nhảy nhót ngay trong rạp.
Và một điều đáng để học tập là sự quảng bá văn hóa Trung Quốc rất tốt, dù là văn hóa… chơi mạt chược. Một điều thú vị đó là tôi xem film này tại rạp CGV Hùng Vương, nơi có nhiều khán giả Hoa kiều đến xem. Phân cảnh đánh bài mạt chược và hát hò này khiến tôi cười một mình vì với khán giả trong rạp đây là “chuyện thường ngày ở huyện”. Có thể nói, các nhà làm phim đã rất duyên dáng trong việc dùng nét văn hóa Trung Quốc “hớp hồn” khán giả đại chúng nước ngoài. Đây là một điểm cộng mà rất ít các nhà làm phim ở nước ta học được.
Hay hơn nữa là câu chuyện tình cảm của phim. Bộ phim tuy có nhiều cảnh hài. Những cảnh hài này đôi lúc làm loãng nhịp của những trường đoạn hành động. Nhưng những cảnh phim nói về chuyện tình của bộ ba Thạch Nhất Kiên - Dịch Thiên Hàn h- Mạc Sầu thì luôn rất trọn vẹn và đầy chất trữ tình.
Trương Học Hữu không hổ danh là ca sỹ nhạc trữ tình xuất sắc nhất nhì Hong Kong, khả năng diễn đạt cảm xúc của anh qua nhân vật Dịch Thiên Hành khiến người ta không khỏi bùi ngùi vì mối tình si tuyệt vọng của y.
Vua Bài III là một chuẩn mực cho phim giải trí. Nếu bạn không thể làm được những bộ phim sâu sắc như Christopher Nolan, không có tính trào phúng như Quentin Tarantino, thì xin hãy làm phim giải trí hết mình như Đổ Thánh. Qua bộ phim này, chúng ta có thể thấy được sự thành công của Châu Nhuật Phát, Lưu Đức Hòa, Trương Gia Huy hoàn toàn không phải do mã ngoài, mà đó chính là sự cống hiến hết mình.
Xem lịch chiếu Vua Bài III.