Tết 2016: Phim Việt yếu thế, phim ngoại lên ngôi

Tin điện ảnh · Gunn ·

Khác với những năm trước, mùa phim Tết luôn là lúc các hãng phim Việt thu lợi nhuận nhiều nhất từ việc phát hành phim, nhưng năm nay, số lượng phim đã ít mà đi cùng với đó đa phần là thể loại hài khiến phim Việt không có nhiều điểm nhấn và mang yếu tố cạnh tranh với sự đổ bộ ồ ạt của hàng loạt phim ngoại.

Phim Việt... vẫn theo lối mòn

Nhiều năm nay, phim Việt ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán đều được mặc định phải có yếu tố hài hước là chính. Do đó, trong 5 phim Tết 2016 đã có 3 phim hài: Tía Tui Là Cao Thủ, Lộc Phát và Yêu Là Phải Xài Chiêu, tuy nhiên, cũng có hai ngoại lệ với một là thể loại hành động, tội phạm - Siêu Trộm, và một là thể loại kinh dị - Ám Ảnh.

Với sự tham gia của những gương mặt quen thuộc qua các mùa phim Tết như: Hoài Linh, Việt Hương, Ngô Kiến Huy… Tía Tui Là Cao Thủ hứa hẹn sẽ là phim thu hút lượng lớn khán giả, nhưng phim có thể vẫn đi theo lối kịch bản đơn giản, chọc cười khán giả bằng những pha cố tình “cù lét” chứ không phải bằng những chi tiết  duyên dáng, sự hài hước đến từ các diễn viên. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về một gia đình làm nghề thuốc Đông y, có hai vợ chồng Nho - Nhã nổi tiếng với việc chữa bệnh như “phim kiếm hiệp”, sau khi nhận được một khoản tiền đền bù đất lớn, cuộc sống của họ và những người con đã thay đổi hoàn toàn với rất nhiều tính huống dở khóc dở cười. Phim ra mắt ngày 29/1.

Lộc Phát, khán giả sẽ được xem những màn đua xe nghẹt thở, những pha hành động gay cấn nhưng cũng không kém phần hài hước nhờ cốt truyện xoay quanh nhiều nhân vật. Nếu so với “Tía Tui Là Cao Thủ”, các tình huống hài của các nhân vật đều có điểm chung là hài gượng gạo, cố gắng lấy tiếng cười của khán giả. Bên cạnh đó, dàn diễn viên cũng không có những gương mặt mới sẽ khiến khán giả nhàm chán và không thực sự thích thú khi xem. Phim ra mắt ngày 05/02.

Nếu thường xuyên đi xem kịch ở sân khấu Thế Giới Trẻ, các khán giả sẽ không hề thấy lạ lẫm với dàn diễn viên trong Yêu Là Phải Xài Chiêu, họ đều là những diễn viên trẻ và đang nổi trong thời gian gần đây như Khương Ngọc, La Thành, Thu Trang, Tiến Luật,... Có thể phần kịch bản cùng phần dẫn dắt nội dung phim không thực sự ấn tượng vì đây là bộ phim đầu tay mà Khương Ngọc đạo diễn, nhưng điểm sáng lớn nhất sẽ là yếu tố hài đúng nghĩa nhờ dàn diễn viên xuất thân từ sân khấu kịch. Phim xoay quanh chàng Ngốc to xác nhưng có tính tình như trẻ con, vì vậy cậu thường xuyên bị người khác trêu chọc. Ngốc có một người chị lúc nào cũng sẵn sàng bảo vệ mình mọi lúc mọi nơi, bất chấp cả việc “ở giá” để chăm sóc cho cậu em mình. Phim ra mắt ngày 05/02.

Siêu Trộm là bộ phim lấy đề tài khá lạ lẫm của điện ảnh Việt - tội phạm công nghệ cao. Chưa biết bộ phim sẽ khai thác như thế nào về đề tài này nhưng đây được xem là một bước tiến và nếu thành công sẽ mang lại một làn gió mới cho các phim Việt. Siêu Trộm đề cập đến các hacker cùng những mánh khóe, thủ đoạn trong giới tội phạm siêu kỹ thuật, một hacker có tên Bóng Ma với khả năng tạo ra phần mềm khóa ổ cứng máy tính và buộc nạn nhân phải trả những đồng tiền ảo để chuộc lại dữ liệu. Phim có sự góp mặt của: Ngô Thanh Vân, Thanh Mỹ, Petey Majik Nguyễn, Mai Thế Hiệp,... Phim ra mắt ngày 04/02.

Là phim kinh dị Việt duy nhất ra rạp vào dịp Tết Bính Thân 2016, Ám Ảnh hứa hẹn sẽ là một món ăn khác lạ dành cho khán giả đã quá nhàm chán với các thể loại hài thường thấy ngoài rạp. Kinh dị Việt trong những năm gần đây ngày cang có những tiến bộ rõ rệt, vì vậy khán giả hoàn toàn có thể tin tưởng vào phim kinh dị ra mắt lần này. Nội dung phim kể về Thư (Yaya Trương Nhi đóng), một cô gái xuất thân từ chốn thôn quê, nhút nhát và kín tiếng đã dần thay đổi con người do những biến cố cuộc đời để rồi gặp phải Hoàng, một tay chơi sành điệu và cũng là người đẩy cô vào những tình cảnh nghiệt ngã, khiến cô phải mất đi mạng sống. Kể từ đó, quá khứ đầy ám ảnh cùng những tội ác ghê rợn dần được hé mở thông qua những con người có liên quan đến cái chết của Thư. Phim ra mắt ngày 10/02 (mùng 3 Tết).

Phim ngoại… hấp dẫn với nhiều thể loại

Trái với phim Việt ra mắt dịp Tết, các phim nước ngoài nhập khẩu nhỉnh hơn cả về số lượng lẫn chất lượng. Nếu muốn xem hành động, 13 Giờ Lính Ngầm Benghazi, Tây Du Ký 2, The Revenant, Dead Pool là những lựa chọn tốt nhất. Khán giả muốn xem phim hài, Tay Chơi Không Tuổi, Thần Bài 3, Mỹ Nhân Ngư, sẽ là những bộ phim tạo nên tiếng cười giòn tan ngày đầu xuân. Đặc biệt, còn có phim hoạt hình Đầu Gấu Bắc Cực với tạo hình và câu chuyện rất dễ thương, phù hợp với các bậc phụ huynh muốn đưa trẻ nhỏ đi xem phim ngày Tết. Ngoài ra, phải kể đến bộ phim kinh dị Friend Request với cốt truyện lôi cuốn, hấp dẫn. Tất cả hứa hẹn tạo nên các món ăn tinh thần với đầy đủ khẩu vị trong những ngày Tết dành cho khán giả.

Không cần phải nói nhiều về bộ phim Tây Du Ký đã quá quen thuộc với các khán giả Việt Nam. Ở phần 2 của phiên bản điện ảnh năm 2014, kĩ xảo và mức độ hoành tráng của bộ phim đã được đầu tư nhiều hơn, câu chuyện có phần thử thách hơn với thầy trò Đường Tam Tạng. Lần này, họ sẽ trải qua kiếp nạn với con yêu quái gặp phải trên núi Bạch Hổ. Con yêu quái này có phép biến hóa thần thông, giả làm gia đình người nông phu để bắt cóc Đường Tăng. Nhưng âm mưu của Bạch Cốt Tinh không qua được cặp mắt chiếu yêu của Tôn Ngộ Không, nên cuối cùng ả đều bị đánh chết. Đường Tăng không biết rõ sự việc đã trách Tôn Ngộ Không lạm sát người vô tội và đuổi về Hoa Quả Sơn. Tuy không có cốt truyện mới mẻ, nhưng người xem chắc chắn sẽ thích thú với phiên bản Tây Du Ký mới này ở phần kĩ xảo và dàn diễn viên chất lượng. Phim khởi chiếu ngày 08/02 (mùng 1 Tết)

The Revenant là bộ phim mới nhất của nam tài tử Leonardo DiCaprio đến với khán giả Việt Nam. Phim dựa trên một câu chuyện có thật về cuộc sống chiến đấu của những người dân vùng biên giới vào năm 1820 với anh hùng Hugh Glass do Leonardo thủ vai. Sau khi bị tấn công bởi hai con gấu, ông bị hai người bạn đồng hành bỏ lại. Bị bỏ rơi khiến ông nảy sinh lòng căm ghét. Nhưng Glass không sống trong hận thù, ông muốn tìm kiếm những giá trị tốt đẹp hơn, đó là tình cha con với đứa con trai mới sinh mang tên Hawk. Đối với fan của thể loại phim sinh tồn hay đơn giản chỉ là fan của Leonardo, đây là một bộ phim không thể bỏ qua bởi tính nhân văn sâu sắc và là bộ phim đánh dấu sự trở lại của tài tử này. Phim khởi chiếu ngày 05/02

Năm mới với tâm lý muốn một năm suôn sẻ, gặp nhiều may mắn, phúc lộc, Thần Bài phần 3 đã đặt tựa đề Phát Tài Phát Lộc với mong muốn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến người xem. Bên cạnh đó, phim đánh dấu sự trở lại của dòng phim Thần Bài cùng dàn diễn viên gạo cội từng làm mưa làm gió một thời: Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu, Trương Gia Huy cùng đạo diễn tài năng Vương Tinh của thể loại phim giải trí Hồng Kông, và 2 nữ diễn viên danh giá Lưu Gia Linh và Lý Vũ Xuân. Phim khởi chiếu ngày 08/02 (mùng 1 Tết)

Sau thành công của bộ phim Tây Du Ký: Mối Tình Ngoại Truyện với mức doanh thu khổng lồ 3,3 tỷ nhân dân tệ (hơn 3,3 nghìn tỷ đồng), Châu Tinh Trì một lần nữa trở lại trên ghế đạo diễn sau 3 năm vắng bóng với phim hài tiếp theo - Mỹ Nhân Ngư. Bộ phim kể về mối tình giữa nhân vật Mỹ Nhân Ngư và một chàng trai găp nạn trên biển. Với hơn 3 năm làm việc miệt mài và đầy tâm huyết, Châu Tinh Trì hứa hẹn bộ phim sẽ cực kỳ đặc biệt với những kĩ xảo hoành tráng và chất điên không đụng mang thương hiệu Châu Tinh Trì. Phim khởi chiếu ngày 05/02.

Năm nay, các khán giả nhí đã bắt đầu được các nhà phát hành phim ưu ái nhiều hơn khi ra mắt hẳn một bộ phim hoạt hình dịp Tết có lồng tiếng Việt phục vụ đối tượng này, đó là phim Đầu Gấu Bắc Cực. Phim kể về chú gấu Bắc cực Norm và ba người bạn sóc chuột Lemmut. Khi băng bắt đầu tan chảy, cả nhóm buộc phải rời quê hương, đến New York nhằm ngăn cản kế hoạch xây dựng căn hộ cao cấp và khu vui chơi giải trí ngay sau vườn nhà mình của một trùm bất động sản “xấu xí, gian ác và mộng mơ” - ngài Greene. Với sự đồng hành cùng nhóm chiến binh "tinh nhuệ" - Lemmut, và sự giúp sức của cô gái nhỏ với chỉ số IQ vượt bậc - Vera, chú gấu Norm sẽ phải vượt qua rất nhiều khó khăn để giải cứu Bắc cực. Phim cực kỳ phù hợp cho các bậc phụ huynh muốn đưa con em mình đi xem phim giải trí vào những ngày đầu năm mới với các nhân vật hoạt hình dễ thương cùng chuyện phim thú vị. Phim khởi chiếu  ngày 05/02.

Gunn