Now You See Me 2 - Là ai đã nhìn thấy ai?

Tin điện ảnh · tranbaoduy ·

Kế thừa thành công bất ngờ của phần 1 ra mắt năm 2013, bộ tứ kị sĩ ma thuật đã trở lại cùng nhiều bất ngờ mới.

Bất ngờ đầu tiên chính là dàn diễn viên. Rõ ràng ngay từ đầu, Now You See Me không được xây dựng như một series hay trilogy, nên hẳn nhiên việc chiêu dụ các diễn viên cũ tham gia phần phim tiếp theo không hẳn là chuyện dễ dàng. Ấy vậy mà Now You See Me 2 vẫn làm được chuyện đó ngon lành. Trừ Isla Fisher đang có em bé nên nhân vật của cô không xuất hiện trong phần này, những diễn viên còn lại đều có mặt đầy đủ. Thậm chí là hai nhân vật của hai tài tử lão làng Morgan Freeman và Michael Cain tưởng đâu đã hết vai nhưng vẫn hiên ngang trở lại sàn đấu. Chưa kể còn có Daniel Radcliffe và Jay Chou cùng Lizzy Caplan trong tuyến nhân vật mới. Quy tụ được một dàn sao là cả một vấn đề, xử lý từng ấy nhân vật để không ai mờ nhạt lại là một vấn đề lớn hơn. Rất may mắn là đạo diễn Jon M. Chu xử lý không đến nỗi nào.

Câu chuyện trong phần 2 bắt đầu sau thời điểm kết thúc phần 1 khoảng 18 tháng, khi nhóm Tứ Kị sĩ đang phải chạy trốn chính quyền dù bản thân họ luôn muốn được trở lại sân khấu. Song song, Thaddeus ở trong tù cũng bắt đầu kế hoạch trả thù của mình. Rồi việc gì đến cũng đến, Tứ Kị sĩ (nay đã thêm thành viên mới gia nhập là Lula) sẽ dùng một buổi trình diễn ảo thuật để phanh phui một sự việc mua bán thông tin cá nhân. Ngờ đâu họ bị sập bẫy một kẻ khác và bị đưa đến Macau. Tại đây, một phi vụ điều tra mới lại bắt đầu với kẻ thù mới là ông trùm Walter Mabry do Daniel Radcliffe thủ vai.

Câu chuyện được xây dựng một cách lớp lang, nhiều đoạn mấu chốt gây bất ngờ. Tuy nhiên, lại khá gượng gạo. Gượng ở chỗ nhóm Tứ Kị sĩ (rõ ràng là những tay ảo thuật) cứ phải dính vào những vụ án mà tội phạm thuộc hàng khủng công nghệ cao. Gượng ở chỗ kẻ thù mới được phác họa khá đặc sắc ở phần đầu rốt cuộc lại là một kẻ lạ-mà-quen, khiến quy mô của "cuộc đấu" dù được mở ra đến tận Macau, London nhưng cứ như vẫn quanh quẩn ở Mỹ. Gượng ở cách Lula xuất hiện để thay thế Henly dù nhân vật này vô cùng hài hước và ấn tượng. Gượng ở những chi tiết hận thù, tình cha con cố tình đưa vào nhưng lại không thể phát triển tốt (cụ thể là gì thì có lẽ khi coi phim bạn sẽ rõ hơn).

Nói chung, dù thật sự Now You See Me 2 sở hữu một kịch bản khá kịch tính và hấp dẫn, đáp ứng đủ 3 yếu tố chính của phim là action, comedy và thriller nhưng vẫn tạo cảm giác không thật sự thỏa mãn.

Một trong những yếu tố tạo ra sự chưa thỏa mãn ấy đã xuất hiện từ phần 1, nhưng sang phần 2 vẫn còn đó và thậm chí nhiều hơn. Chính là những cú twist. Cả 2 phần phim đều có những cú twist lớn và là những con dao hai lưỡi. Khi khán giả xem một phim lấy ảo thuật làm chủ đề, tất nhiên họ muốn xem những màn trình diễn ngoạn mục, những mánh khóe mà các ảo thuật gia bày ra. Có lẽ việc lồng yếu tố ảo thuật vào câu chuyện điều tra đã làm cho biên kịch hơi "run" tay, khiến "trick" bị biến thành "twist" một cách hơi quá đà. Một khi khán giả muốn xem những mánh khóe (trick), tức là họ đã sẵn sàng cho việc mình bị lừa. Trong khi "twist" lại là những cú lừa bất ngờ nhằm gây sốc. Sự nhập nhằng giữa hai thứ này đã khiến Now You See Me (cả 2 phần) trở nên dở dở ương ương.

Nói đơn giản thế này, khi bạn luôn chuẩn bị tâm lý rằng mình sẽ bị lừa thì rõ ràng việc bạn có bị lừa hay không không còn là vấn đề nữa. Thành thử khi những cú twist của phim được phơi bày, khán giả không những không bất ngờ mà còn bị hụt hẫng. Vì đối với việc chấp nhận mình bị lừa, não bộ đã không ngừng phòng bị nên có bị lừa hay không thì họ đã có sẵn tâm lý đó rồi. Nhưng nói vậy không phải phim không có những trò "ma" của ảo thuật. Vẫn có, thậm chí còn nhiều trò vui hơn phần 1, nhưng vẫn không đã. Vì nhịp phim được đặt trong một câu chuyện kịch tính, nhiều hành động nên việc chậm rãi theo dõi những màn ảo thuật là điều rất khó trong khi chậm rãi, nín thở chính là những điều tiên quyết làm nên một màn ảo thuật hấp dẫn, đặc biệt là là đoạn nhóm Tứ Kị sĩ cố gắng giấu lá bài khi bị soát người trong phòng kín. Đây là một phân đoạn khá khó dựng với nhiều tình tiết được tính toán và bố trí thật chặt chẽ. Phim làm được điều này, hẳn là mọi người đều bị cuốn vào cách mà 4 ảo thuật gia chuyền tay nhau lá bài ấy thế nào nhưng khuyết điểm là quá dài, làm gãy mạch phim đang triển khai khá nhanh. Đó là chưa kể có một số mánh khóe hơi siêu thực, không được thuyết phục. Hy vọng sang phần 3 (nghe đồn là có) sẽ không tiếp tục lặp lại những điều này.

Tuy nhiên, nếu không quá xét nét và câu nệ như những phân tích trên đây, Now You See Me 2 vẫn là một phim rất đáng xem. Kịch bản hấp dẫn, kịch tính nhưng vẫn đảm bảo sự hài hước, dàn diễn viên nhập vai quá xuất sắc từ trai đến gái, từ gia đến trẻ. Jesse Eissenberg vẫn giữ nguyên cái chất bí ẩn và tưng tửng quen thuộc, Mark Rufallo đã có một vai hay hơn phần 1, Lizzy Caplan vừa xin vừa đáng yêu như Katy Perry và Jay Chou góp mặt một vai nho nhỏ ấn tượng cùng bản nhạc phim quá chất. Như vậy đã quá đủ cho một lời khen rồi. Phim công chiếu rộng rãi từ 10.6.2016. 

Nguồn: Phúc Du