Oppenheimer - Cơ hội 'come back' hoàn hảo cho Christopher Nolan

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Christopher Nolan cần quay về với gốc của mình để làm Oppenheimer.

Christopher Nolan là một cái tên mà hầu như những fan yêu điện ảnh đều biết đến. Nhiều bộ phim nổi tiếng ăn khách gắn liền với đạo diễn người Anh này có thể kể đến bộ ba The Dark Knight, Interstellar, Inception, Dunkirk, Memento. Đến nay, ông là đạo diễn có doanh thu cao thứ 7 trong lịch sử, tổng thu nhập của Christopher Nolan tại phòng vé toàn cầu đã lên tới $5 tỷ. Để so sánh, Steven Spielberg dẫn đầu với hơn $10 tỷ, anh em nhà Russo của MCU theo sau với $6,85 tỷ đô la và David Yates của Harry Potter đứng ở mức $5,97 tỷ đô la. Nhưng thành tích khủng không làm ông bất bại. Tenet năm 2020 đã khiến Nolan vấp ngã khi thể hiện một xu hướng đáng lo ngại mà Nolan đang hướng tới – bỏ qua cái cốt để ưu ái những thứ hào nhoáng.

Lịch chiếu Oppenheimer và mua vé Oppenheimer tại Moveek

Giờ đây, Oppenheimer đang được dự kiến ra mắt vào ngày 21.07.2023 và đã bước vào quá trình quảng bá. Mọi tâm hồn điện ảnh đang tự hỏi, liệu đây có phải là dự án cứu chuộc của Nolan hay sẽ tiếp tục là một thất bại nữa của ông? Những phân tích có vẻ như đang chỉ ra một tương lai hứa hẹn mà Oppenheimer đem đến cho Nolan.

Thành tích phòng vé ấn tượng của Nolan

Những bộ phim của Nolan từ năm 2000 đến nay đều đại thắng phòng vé | Loyola Maroon
Những bộ phim của Nolan từ năm 2000 đến nay đều đại thắng phòng vé | Loyola Maroon

Với Batman Begins, đó là lúc sức mạnh phòng vé của Nolan thực sự hình thành và phần đầu tiên trong bộ ba Dark Knight đem về $373,7 triệu tại phòng vé với kinh phí $150 triệu. The Prestige có ngân sách $40 triệu, mang về cho anh $109,7 triệu tại phòng vé. Tất nhiên, Nolan tự phá kỷ lục của chính mình với The Dark Knight năm 2008, mang về $1,006 tỷ trên kinh phí $185 triệu. Inception, đến nay là một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng gốc được yêu thích nhất của Nolan, tiếp tục thành tích với doanh thu phòng vé $832,6 triệu. The Dark Knight Rises ngay sau đó trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất của ông với $1,081 tỷ tại phòng vé. Interstellar sau đó đã kiếm được $701,8 triệu. Dunkirk mang về $525 triệu.

Song, kỷ lục doanh thu phòng vé cao ngất ngưởng của Nolan sau đó bị phá vỡ bởi Tenet năm 2020, chỉ thu về $363,7 triệu với kinh phí $200 triệu. Đây là bộ phim có chi phí sản xuất cao thứ hai của Nolan và với con số như vậy, bộ phim cần đến $500 triệu để gỡ hòa, chưa nói đến việc sinh lời, nhưng cố hết sức Tenet vẫn dừng chân ở con số hơn $363,7 triệu.

Tenet thể hiện sở trường, sở đoản của Nolan

Tenet là một phim có cái vỏ rất đẹp nhưng nội dung nông | The Edge
Tenet là một phim có cái vỏ rất đẹp nhưng nội dung nông | The Edge

Mặc dù đây không phải là bộ phim có doanh thu thấp nhất của Nolan, và đạt hơn $300 triệu là thành tích đáng nể đối với bất cứ bộ phim nào đương đầu với đại dịch, nhưng nếu so sánh con số ngân sách và doanh thu, Tenet là một phim Nolan bị lỗ vốn. Nhiều người có thể nhận định thành tích đáng thất vọng của phim là hậu quả của đại dịch như cách nó đánh vào những dịch vụ kinh doanh khác. Song, Tenet có vấn đề thật sự về chất lượng. Bộ phim đó phản ánh hai khía cạnh tốt nhất và xấu nhất ở một đạo diễn như Nolan.

Ham muốn ngày càng mở rộng quy mô của Nolan ngày càng tước đoạt bộ phim của ông cái “chất” để ưu tiên những cảnh quan kỳ vĩ. Và Tenet đánh dấu cột mốc ưu tiên này đạt đỉnh với câu chuyện thiếu đi những lý do tại sao người xem phải quan tâm, mà trở thành cái cớ để Nolan có thể thỏa thú vui tạo ra những định luật thời gian của mình và tạo ra những màn cháy nổ quy mô lớn.

Oppenheimer là cơ hội trở lại “gốc” của mình đối với Nolan

Oppenheimer là bộ phim tiểu sử đầu tiên Nolan thực hiện
Oppenheimer là bộ phim tiểu sử đầu tiên Nolan thực hiện

Nolan thành công với những ý tưởng kể chuyện phi tuyến tính, hiệu ứng hình ảnh thực tế và xây dựng thế giới song song với xây dựng chi tiết nhân vật. Song, cách ông tiếp cận chủ đề khoa học viễn tưởng như Inception Interstellar hầu như đã định hình phong cách đạo diễn của Nolan – trọng sự hòa nhoáng hơn là câu chuyện.

Đối với một bộ phim mà tất cả chỉ một mục tiêu là sống sót như Dunkirk, lối đạo diễn đó phát huy hiệu quả, nhưng với những câu chuyện bao gồm những cá nhân với những mục đích khác nhau và lối hành văn lắc léo và trọng về nhân vật nhiều như trong Tenet, phong cách ấy làm nên những bộ phim nông cạn bị cường điệu quá đà và có phần khoe mẽ. Và các nhận xét phản ánh sự rỗng ruột của bộ phim với cái vỏ đẹp đẽ này. Đó là lúc Nolan cần Oppenheimer.

Bộ phim dựa trên cuốn sách American Prometheus, do Kai Bird và Martin J. Sherwin chấp bút, và như đã đề cập ở trên, theo chân nhà vật lý J. Robert Oppenheimer trong cuộc chạy đua chế tạo bom nguyên tử và những đóng góp của ông đã thay đổi như thế nào không chỉ chiến tranh mà cả thế giới nói chung. Đây là một phim tiểu sử và là một thể loại mà Nolan chưa từng thử sức trước đây, chưa kể là hoàn toàn khác xa những gì vị đạo diễn từng làm.

Oppenheimer còn là phim đặt nặng nhân vật
Oppenheimer còn là phim đặt nặng nhân vật

Quá trình quay phim bắt đầu vào cuối tháng 02.2022 và kết thúc vào tháng 5 năm đó, với nhà quay phim Hoyte van Hoytema. Bộ phim được quay bằng sự kết hợp của định dạng lớn IMAX 65 mm và 65 mm định dạng lớn, ngay cả những cảnh đen trắng. Giống như các tác phẩm trước đây của mình, Nolan đã sử dụng nhiều hiệu ứng thực tế và tối thiểu về CGI. Quá trình hậu kỳ có sự tham gia của biên tập viên Jennifer Lame và nhà soạn nhạc Ludwig Göransson, cũng như các hiệu ứng hình ảnh do DNEG cung cấp.

Oppenheimer không phải là kiểu phim mà Nolan có thể nhồi nhét những màn hành động được “vặn” lên mức cao nhất, hay để trí tưởng tượng đi quá xa, vì Oppenheimer là một nhân vật có thật, nhưng ông chắc chắn có thể vận dụng lối hành văn lắt léo yêu thích của mình và sự đầu tư vào nhân vật mà ông đã thể hiện ở những dự án tiền Tenet. Trường hợp xấu nhất là sự đam mê của Nolan với cách kể chuyện tuyến tính sẽ không được dùng trong đây. Nhưng đó có thể là một điều tốt.

Sau những gì thể hiện ở Tenet, có lẽ sẽ tốt cho chúng ta lẫn Nolan khi tạm thời rời xa những gì quen thuộc để trở lại với những năm tháng ông đầu tư cho câu chuyện có chiều sâu hơn là những trường đoạn cháy nố hoặc những định luật tự sáng tạo. Thể loại tiểu sử người thật cũng sẽ tự nhiên thôi thúc Nolan thực việc ông thường làm ngày còn là một đạo diễn mới – xây dựng một nhân vật đúng nghĩa, điều mà ông không thể làm với Tenet.

Theo mọi nghĩa, Oppenheimer vẫn có thể có những yếu tố làm nên Nolan. Thử nghiệm bom nguyên tử chắc chắn sẽ cần vài màn dạo đầu và quá trình tìm ra quy trình của nó không phải đơn giản. Nolan không mặn mà với CGI, đạo diễn người Anh sẽ không làm một quả bom thật để kích nổ (vì điều đó là một ý tưởng tồi tệ), nhưng ông sẽ làm “gì đó” như xây căn phòng xoay chuyển của Inception.

Lịch chiếu Oppenheimer và mua vé Oppenheimer tại Moveek

Tuy nhiên, Oppenheimer cũng khó mà làm phim tiểu sử truyền thống với sự tham gia của Nolan | Hyperbeast
Tuy nhiên, Oppenheimer cũng khó mà làm phim tiểu sử truyền thống với sự tham gia của Nolan | Hyperbeast

Oppenheimer sẽ không phải là bộ phim tiểu sử truyền thống và lý do là nó đến từ Nolan. Nhưng đây cũng là lần đầu tiên ông tiếp cận thể loại, nên khán giả có thể hào hứng và lo lắng cùng một lúc. Có một thực tế khả quan hơn có thể khiến người xem yên lòng là Dunkirk cũng là lần đầu tiên ông bắt tay làm phim đề tài chiến tranh và nó là một bộ phim ăn khách với doanh thu hơn $500 triệu. Nên chắc chắn Nolan sẽ khiến người xem bất ngờ với Oppenheimer. Nói chung, nhìn từ nhiều góc độ, đây sẽ là một cơ hội để Nolan thử một phong cách mới hoặc chí ít là quay về với nền tảng “gốc” đã làm nên tên tuổi của ông.

Oppenheimer - Choáng ngợp với trailer phim mới của Christopher Nolan

Oppenheimer - Choáng ngợp với trailer phim mới của Christopher Nolan

Oppenheimer là bộ phim Christopher Nolan thể nghiệm với thể loại phim tiểu sử, hứa hẹn sẽ tiếp tục làm nên nhiều kỳ tích. Xem lịch chiếu Oppenheimer và mua vé Oppenheimer tại Moveek.

10 Bom tấn mùa hè 2023 mọt phim phải thêm vào lịch ngay!

10 Bom tấn mùa hè 2023 mọt phim phải thêm vào lịch ngay!

Đón xem 10 bom tấn mùa hè 2023, từ siêu anh hùng, kinh dị, hành động đến huyền bí. Người Nhện, Ông Kẹ, Transformers, Nhiệm Vụ Bất Khả Thi, Xứ Sở Các Nguyên Tố, The Flash, Indiana Jones, Quỷ Quyệt, Barbie và Oppenheimer sẽ mang đến những trải nghiệm đặc sắc và không thể bỏ qua.

Barbie - Siêu phẩm mùa hè của đạo diễn Greta Gerwig tung teaser đầy ấn tượng

Barbie - Siêu phẩm mùa hè của đạo diễn Greta Gerwig tung teaser đầy ấn tượng

Teaser của Barbie hé lộ hình ảnh Margot Robbie xinh đẹp tựa búp bê, Ryan Gosling hào hoa khác lạ. Xem lịch chiếu Barbie và mua vé Barbie tại Moveek.