[PHÂN TÍCH] Bleach - Lý do khiến tượng đài shounen này ngày càng tuột dốc về cuối

TV Series · Candice183 ·

Bleach khi bắt đầu đã vô cùng triển vọng, nhưng rồi mọi chuyện lại đổi hướng.

Nếu nói về cái tên Bleach hiếm ai mà không biết đến. Đây là một trong những shounen manga, anime nổi tiếng của tác giả Kubo Taito được rất nhiều mangaka hậu bối lấy cảm hứng để sáng tạo ra những cốt truyện và nhân vật tuyệt vời. Bởi chính vì thế mà lượng fan của Bleach cũng rất đông đảo, mạnh mẽ vào thời điểm bộ truyện vẫn còn đang phát hành. Nhưng càng về sau, Bleach không còn giữ được phong độ của chính mình. Nó dần tụt dốc vì nhiều khía cạnh khác nhau mà ngay cả fan cũng khó mà tán đồng hay tiếp tục ủng hộ manga, anime như thời điểm trước đó được nữa. Hãy cùng người viết điểm qua một số lý do tại sao mà huyền thoại này lại ngày càng mất đi sự lôi cuốn của mình nhé!

Nhưng đầu tiên, không thể không tóm tắt sơ lược về nội dung để các bạn có thể hồi tưởng lại hoặc theo kịp những thông tin bên dưới. Bắt đầu với Ichigo Kurosaki, một nam thiếu niên không hề bình thường, cậu có khả năng nhìn thấy những thực thể mà không phải ai cũng thấy được là linh hồn. Sau cuộc hội ngộ với Rukia Kuchiki - một Shinigami (còn gọi là Tử Thần, chuyên tìm và tiêu diệt các Hollow là linh hồn lạc lối), mọi thứ xung quanh Ichigo nhanh chóng thay đổi. Vì Rukia bị thương do bảo vệ Ichigo mà cậu bị cuốn vào việc bị biến thành Shinigami và giúp đỡ cô trong việc tiêu diệt các Hollow kia. Nhưng mọi chuyện đâu có đơn giản như chúng ta vẫn tưởng.

Rồi bây giờ chúng ta vào đề chính nào!

1. Những câu thoại quá kiên cưỡng

Dù nói gì thì nói nhưng chúng ta vẫn phải phản biện cho tác giả một chút. Có rất nhiều ý kiến cho rằng Kubo đã sớm muốn kết thúc series này sau arc chiến với Aizen rồi và nó sẽ là một cách dừng quá ổn áp. Nhưng phía Shounen Jump vẫn muốn tiếp tục vắt sữa thương hiệu này nên đã thúc ép Kubo viết tiếp những chuyện về sau. Kết quả không biết do "bực cái mình" hay thật sự đã hết lửa mà tác giả đã viết ra một mớ nhàm chán dần dài đều về sau. Mính sẽ không đề cập quá nhiều thứ mà không được xác nhận chính thức từ phía nào trong cuộc nên các bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin về vấn đề này nhé!

Quay lại với chuyện những cậu thoại khiên cưỡng, Bleach luôn được xem là một tác phẩm đầy nghiêm túc và có tâm với nghề những vẫn giữ được tinh thần trẻ trung và lôi cuốn. Trong số đó những câu thoại đầy tính trưởng thành nhưng để lại ấn tượng cũng là thứ luôn tồn đọng trong lòng khán giả. Nhưng chúng ta cũng biết là nửa sau các nhân vật ngày càng lan man hơn trong cách diễn đạt suy nghĩ, tâm tình. Họ nói nhiều hơn cần thiết quá mức và gây mệt mỏi cho người xem. Việc này cũng phần nào dẫn đến việc các mối quan hệ ngày càng thiếu đi sự liên kết chặt chẽ. 

2. Thiếu sự liên kết

Như đã nói bên trên, sự dài dòng văn tự đã góp phần đến sự thiếu liên kết và tạo cảm giác đồng cảm giữa các nhân vật đến khán giả. Và việc này cũng xảy ra trường hợp tương tự với các câu chuyện móc nối, dẫn dắt đến nhau. Nó tạo ra một cảm xúc mệt mỏi cho người xem khi cảm thấy như đang đọc một bộ tiểu thuyết dài kì nhưng thiếu đi sự mạch lạc. Thứ mà trước kia đã làm quá tốt. Hơn cả thế, tác giả còn như giáng một cú đấm vào một số đối tượng khán giả khi kết thúc cả một câu chuyện đầy sức nặng bằng "sự bỏ cuộc chơi về ấm êm cùng gia đình nhỏ" của nam chính.

Cái kết này ra một sự thất vọng khá lớn với nhiều người vì rõ ràng bản thân Ichigo từ đầu chưa hề mong ước một cuộc sống như vậy bao giờ. Thế nên, series đã bị đánh giá là đầu voi đuôi chuột từ chuyên môn cho đến đại chúng. 

3. Các trận combat kéo dài từ chap này sang chap khác đầy mệt mỏi

Các trận đấu là một điểm không thể thiếu trong các bộ shounen và được xem là đặc thù của thể loại này. Nó càng hoàng tráng, càng nhiều chiêu thức đỉnh cao, ảo ma Canada tạo ra thì khán giả càng thích. Nhưng nó chỉ tuyệt vời khi đủ độ hấp dẫn, mới lạ, hợp lý gói gọn trong một khoảng thời lượng được căn chỉnh được tác giả lên kế hoạch hợp với cốt truyện và độ dài của tác phẩm. Như ai cũng biết thì Bleach làm quá tốt ở mảng này. Nhưng không phải sau arc với Aizen.

Từ dạo ấy, các cuộc chiến đấu về sau càng dài dòng, thậm chí đánh có một trận mà kéo dài đến mấy chap liền. Nhưng đánh thì ít mà nói với nhìn nhau thì nhiều. Càng đọc càng quải chè đậu. Tưởng coi drama slow-motion Ấn Độ tronmg truyền thuyết không thôi!

4. Buff lố, kể lể quá nhiều, thiếu chiều sâu

Tổng kết các điều trên ai cũng có thể mường tượng được là các trận đấu trong Bleach nửa sau đều dài dòng văn tự, kể lể lan man. Nhưng chưa đủ khi các nhân vật ngày càng được buff lố quá nhiều. Buff sức mạnh chưa đủ mà họ còn được buff tinh thần nữa. Người viết tưởng đang xem 5 anh em siêu nhân phiên bản đông đúc hơn. Trước đó thì bảo mấy người này mạnh nhất rồi nhưng về sau lòi ra cả bầy bá hơn nữa. Thôi sáng tạo thì tốt nhưng nên làm nó logic và dễ hiểu hơn mới là trọng điểm.

Bởi thế đã quá nhiều khía cạnh khiến cho Bleach trở thành một câu chuyện ngày càng thiếu chiều sâu, người xem theo dõi mà cứ bị vắt kiệt theo từng chap, từng tập.

5. Cặp đôi yêu thích lại không được canon

Canon (khái niệm chính thức công nhận một cặp đôi nào đến với nhau bởi tác giả) là một việc vô cùng hệ trọng với bất kỳ tác phẩm nào, chứ không chỉ riêng manga, anime. Canon và fanon (cặp đôi mà khán giả đẩy thuyền) thường gặp rất nhiều mâu thuẫn với nhau. Và tác giả và độc giả thường gây tranh cãi với nhau khi canon được xác nhận. Và chuyện này cũng xảy ra với Bleach. Fan của Rukia và anti của Orihime đã bày tỏ bức xúc của mình trên trang cá nhân trên mạng xã hội của Kubo nhưng tác giả lại đáp trả lại một cách cay đắng rằng ông chẳng tạo nên thứ gì theo ý của người khác.

Việc này cũng gây nên tranh cãi dữ dội. Nhưng bạn sẽ thấy chuyện này thì chả liên quan gì đến chất lượng của bộ truyện. Nói không ngoa khi cảm nhận và đánh giả của khán giả đại chúng ảnh hưởng rất lớn đến tổng quan rating và doanh thu của tác phẩm. Đó là về mặt thương mại. Nhưng như đã nói quá nhiều bên trên, cái kết của Ichigo và Orihime gặp nhiều vấn đề khi tác giả không khai thác tốt và thiếu chiều sâu, liên kết nên người xem không hợp lòng cũng là chuyện đương nhiên.

Tổng hợp tất cả điều trên, đây là ý kiến cá nhân của người viết về sự thụt lùi của Bleach ở nửa sau diễn biến. Thật tiếc cho một bộ ban đầu được xây dựng quá tốt và ấn tượng nhưng lại không giữ được phong độ ở những chặng cuối của mình.