[REVIEW] Bleach live action - Hãy xem với góc nhìn rộng mở

Đánh giá phim · Maii ·

Bleach live action mặc dù không xuất sắc, nhưng vẫn không tệ như lời đồn.

Là live action chuyển thể từ những tập đầu tiên trong bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Kubo Tite, Bleach live action xoay quanh cậu học sinh trung học Kurosaki Ichigo. Một lần nọ, Ichigo vô tình gặp gỡ Thần chết (Shinigami) Kuchiki Rukia đến thị trấn Karakuga làm nhiệm vụ.

Diễn xuất của các diễn viên ổn và tròn vai. (IMDb)
Diễn xuất của các diễn viên ổn và tròn vai. (IMDb)

Gia đình của Ichigo bị tấn công, Rukia vì bảo vệ Ichigo mà bị thương. Không còn cách nào khác, cô quyết định truyền sức mạnh của mình cho Ichigo để giúp cậu sống sót và cứu em gái, tuy nhiên, bản thân Rukia cũng mất hết sức mạnh. Từ đó, Ichigo trở thành Thần chết thay thế và tìm cách bảo vệ ngược lại Rukia.

Bleach live action mặc dù không phải là một bản chuyển thể xuất sắc, nhưng đã làm tốt vai trò của mình là mang đến cho khán giả những giây phút giải trí thoải mái nhất. Phim đã truyền tải được gần hết tinh thần và ấn tượng ban đầu mà Bleach mang đến cho người đọc bằng nhân vật Ichigo và mối quan hệ giữa cậu và Rukia. Tình bạn, sự can đảm, gia đình, Bleach live action đều có đủ, chỉ có điều không được sâu sắc và có hồn bằng truyện tranh.

Các diễn viên Nhật trông có nét duyên nhiều hơn là đẹp lồng lộn. (IMDb)
Các diễn viên Nhật trông có nét duyên nhiều hơn là đẹp lồng lộn. (IMDb)

Phim thay đổi rất nhiều tình tiết, bao gồm cả lược bỏ và thêm vào nhằm giúp bộ phim không bị cường điệu hóa, dài dòng và phù hợp với thời lượng và phần đông khán giả, cho dù họ có đọc truyện hay không. Ví dụ như khi Rukia tập luyện cùng Ichigo khá thú vị và vui vẻ. Tuy nhiên, một số chi tiết lại không được khai thác sâu và bỏ ngỏ khá nhiều, đơn cử như khi nhân vật Ishida Uryu thách đấu với Ichigo, nhưng sau đó thì lại bỏ đi đâu mất mà không có lời giải thích. Phim nhìn chung tròn trịa, nhưng vì thời lượng ngắn nên những tình tiết, thoại đắt giá trong truyện tranh không có cơ hội xuất hiện trên phim.

Khoảnh khắc Ichigo gặp Rukia chưa được ấn tượng như trong truyện, chỉ dừng ở mức ổn. (IMDb)
Khoảnh khắc Ichigo gặp Rukia chưa được ấn tượng như trong truyện, chỉ dừng ở mức ổn. (IMDb)

Nói riêng về phần tạo hình, nói chung tôi không muốn so sánh với truyện tranh nhưng tạo hình của phim chắc chỉ đúng được tầm 40-50%. Mặc dù không đòi hỏi 100% như Rukia phải tóc ngắn mắt tím, Yuzu phải tóc sáng màu hay Karin trông phải tomboy… nhưng một số tạo hình nếu có thể làm được thì cũng nên thực hiện cho đúng một chút. Ichigo tóc cam nhưng Masaki thì vẫn tóc đen? Nếu nhìn vào cả gia đình Ichigo thì không khéo người ta lầm tưởng Ichigo là con ông... hàng xóm. 

Phim cũng có nhiều đoạn khá hài hước. (IMDb)
Phim cũng có nhiều đoạn khá hài hước. (IMDb)

Ở đây không nói về độ đẹp xấu của các diễn viên bởi đối với tôi thì diễn viên Nhật thiên về duyên ngầm hơn là đẹp lồng lộn và sau cùng thì thần thái vẫn quan trọng nhất. Tuy nhiên, nếu nói riêng nhân vật Ichigo và Rukia thì có thể chấp nhận được, nhưng những nhân vật khác thì không chỉ tạo hình sai mà cách xây dựng còn không có chút gì đó của các nhân vật quen thuộc mà tôi từng biết. Byakuya nói quá nhiều trong khi ấn tượng đầu về Đội trưởng đội 6 là vô cùng lạnh lùng, ít nói và chỉ thể hiện sự quan tâm đến em gái mình sau biến cố Rukia suýt bị xử tử.

Kuchiki Byakuya đáng lẽ đã giống trong truyện hơn nếu anh... bớt nói. (IMDb)
Kuchiki Byakuya đáng lẽ đã giống trong truyện hơn nếu anh... bớt nói. (IMDb)

Renji khiến người ta chỉ biết thở dài vì trông như... một tên trộm chó. Taichi Saotome thể hiện vai Renji quá cường điệu và quá lố. Cách xây dựng Isshin là trường hợp đáng tiếc bởi nhân vật này trong truyện rất vui. Một ông bố biến thái, bạo lực luôn bị con trai "phản dame" và quý mến Rukia đã không còn trên phim nữa.

Taichi Saotome thể hiện Abarai Renji quá cường điệu. (IMDb)
Taichi Saotome thể hiện Abarai Renji quá cường điệu. (IMDb)

Thay vào đó là một ông bố bình thường, quá bình thường. Các nhân vật phụ còn lại thì không có gì đáng nói. Dù sao thì đây cũng chỉ là các nhân vật “râu ria”. May mắn là Ichigo và Rukia vẫn giữ được phần lớn tính cách như trong truyện. Còn nhớ thảm họa Attack On Titans live action chứ? Nếu so với nó thì bạn sẽ thấy Bleach live action còn ổn chán.

Nhìn vào thì đố ai biết đây là Kurosaki Isshin. (IMDb)
Nhìn vào thì đố ai biết đây là Kurosaki Isshin. (IMDb)

Kỹ xảo trên phim thể hiện các Hollow khá tốt. Những màn đấu kiếm và song đấu giữa các nhân vật đã mắt và đoạn cao trào khá hấp dẫn. Phần âm nhạc làm đúng vai trò của nó. Không hiểu đây là hiệu ứng “fan cuồng” hay “fan dễ dãi”, chỉ cần nhìn thấy bộ truyện mình yêu thích được chuyển thể là vui rồi mà tôi phát hiện ra là tôi khá thích phim này. Có lẽ bởi trước khi xem đã không phải hi vọng gì nhiều lắm, đồng thời cố gắng quên đi những gì mà truyện tranh mang lại để có thể thưởng thức bộ phim một cách khách quan nhất và quan trọng là thoải mái nhất, thay vì soi mói và khắt khe đến từng chi tiết nhỏ.

Sota Fukushi ban đầu diễn có hơi gượng gạo, nhưng càng về sau càng khá. (IMDb)
Sota Fukushi ban đầu diễn có hơi gượng gạo, nhưng càng về sau càng khá. (IMDb)

Hãy xem với góc nhìn rộng mở, đừng so với truyện tranh làm gì, bạn sẽ chẳng thấy vui vẻ gì. Nhưng nếu có thể nhìn bộ phim với tư cách là một phim độc lập một chút so với truyện tranh thì Bleach live action cũng không đến nỗi tồi lắm đâu.