[PHÂN TÍCH] Mandy – Phim kinh dị “hack não” không kém Hereditary

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

Mandy có khá nhiều chi tiết thú vị ẩn giấu.

Kéo xuống để xem tiếp

Đâu chỉ có Hereditary mới là phim kinh dị khiến người xem “đau não”, Mandy – bộ phim có sự tham gia của Nicolas Cage cũng làm khán giả “mệt mỏi” chẳng kém khi có khá nhiều chi tiết hơi khó hiểu. Nhưng nếu hiểu các chi tiết này thì bạn sẽ hiểu bộ phim được tán dương bằng tràng pháo tay dài 5 phút ở Liên hoan phim Cannes, cũng không phải không có lý do.

[REVIEW] Mandy - Đâu là ranh giới giữa tâm thần và tâm linh?

[REVIEW] Mandy - Đâu là ranh giới giữa tâm thần và tâm linh?

Mandy đem đến cho người xem trải nghiệm rất khác biệt.

Mandy - Phim kinh dị đáng xem cùng dàn nhân vật hấp dẫn

Mandy - Phim kinh dị đáng xem cùng dàn nhân vật hấp dẫn

Mandy - Phim kinh dị có sự tham gia của Nicolas Cage đang nhận được nhiều lời khen ngợi vì trải nghiệm đặc biệt.

Nếu bạn chưa hiểu bộ phim, thì bài viết này có thể sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc phần nào, đồng thời còn có một số chi tiết thú vị khác được nhà làm phim lồng ghép mà chưa chắc bạn đã nhận ra hết.

Các chương trình TV trong phim

Trong phim, có một đoạn quảng cáo phô mai Cheddar Goblin được chiếu trên chiếc TV. Đoạn quảng cáo này được Chris ‘Casper’ Kelly đạo diễn, ông cũng là người đạo diễn cho bộ phim ngắn Too Many Cooks (2014).

Đoạn quảng cáo phô mai Cheddar Goblin có thật ngoài đời. (IMDb)
Đoạn quảng cáo phô mai Cheddar Goblin có thật ngoài đời. (IMDb)

Bộ phim mà Red và Mandy đang xem đầu phim là Nightbeast (1982).

Một số hiệu ứng, phân cảnh mang phong cách của riêng đạo diễn

Hiệu ứng “Panaflares”: đưa ánh sáng đèn LED nhỏ đến gần rìa của lens máy quay nhằm “làm mềm” và khiến khung hình trông “mờ ảo” (milky).

High Film Grain: Tăng các hạt mịn li ti xuất hiện trong khung hình, nhằm tạo cảm giác hoài niệm và tăng giá trị nghệ thuật của phim.

Các nhân vật thỉnh thoảng nói chuyện bằng chất giọng kỳ lạ, trầm ồ (Tương tự như tiếng của nhân vật khi bị quỷ ám trong các phim kinh dị trừ tà).

Cảnh lửa trại và cảnh Nicolas Cage sử dụng LSD, sau đó bị ảo giác.

Jeremiah Sand lấy cảm hứng từ Charles Manson ngoài đời

Jeremiah Sand lấy cảm hứng từ Charles Manson ngoài đời. (IMDb)
Jeremiah Sand lấy cảm hứng từ Charles Manson ngoài đời. (IMDb)

Có nhiều sự tương đồng giữa Jeremiah Sand và lãnh đạo dị giáo Charles Manson ngoài đời. Charles Mansion là kẻ đã thực hiện vụ án mạng giết chết 7 người, trong đó có nữ minh tinh Sharon Tate. Sharon Tate sẽ do Margot Robbie hóa thân thành trong bộ phim Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino.

Giống như Sand, Manson cũng là một nhạc sĩ thất bại và cảm thấy bị sỉ nhục nặng nề khi âm nhạc của mình bị chê bai. Sand gọi nạn nhân của mình là “những con lợn”, Manson và các tín đồ của hắn cũng thế. Chất cấm cũng được sử dụng trước khi tiến hành các hành động bạo lực.

Nicolas Cage ban đầu được nhắm cho vai phản diện

Nicolas Cage ban đầu được chọn đóng vai Jeremiah Sand. (IMDb)
Nicolas Cage ban đầu được chọn đóng vai Jeremiah Sand. (IMDb)

Nicolas Cage ban đầu được nhắm cho vai Jeremiah Sand, nhưng ông không thích và muốn được đóng vai Red. Đạo diễn Panos Cosmatos nói rằng đây là câu chuyện đối đầu giữa già và trẻ, nên cả 2 không đi đến được quyết định chung. 1 năm sau, câu chuyện phim được mở rộng, đi sâu vào nỗi mất mát tình yêu, cảm thấy có liên quan nhiều đến cuộc sống của bản thân, họ cuối cùng cũng đi đến được một quyết định chung, và Panos tự tin rằng Nicolas có thể vào vai Red trọn vẹn.

Cảnh cưa máy

Trong phim, Red có dùng cưa máy đấu với một kẻ trong phái dị giáo. Khởi đầu của phân cảnh tương tự như trong Phantasm II, còn toàn bộ phân cảnh sau thì được thực hiện nhằm vinh danh bộ phim Texas Chainsaw Massacre 2.

Cảnh cưa máy trong phim trông có vẻ quen quen nhỉ? (IMDb)
Cảnh cưa máy trong phim trông có vẻ quen quen nhỉ? (IMDb)

Crystal Lake

Nhân vật Mother Marlene lúc hỏi Mandy sống ở đâu, cô trả lời là gần Crystal Lake, đây cũng là tên hồ nước trong phim Friday the 13th (Thứ Sáu Ngày 13), như nhắc đến nhân vật Jason Voorhees, tên giết người hàng loạt nổi tiếng.

Trích dẫn trong phim

Gần cuối phim, trước khi giết Jeremiah, Red nói với hắn ta rằng kẻ tâm thần chết đuối trong dòng sông mà các nhà thần học bơi lội qua dễ dàng. Đây là một câu trích dẫn từ câu nói của nhà thần học Joseph Campbell: "The psychotic drowns in the same waters in which the mystic swims with delight." Ý nói có một ranh giới rõ ràng giữa tâm thần và tâm linh.

Phim có đặt ra câu hỏi về ranh giới giữa siêu nhiên và ảo giác. (IMDb)
Phim có đặt ra câu hỏi về ranh giới giữa siêu nhiên và ảo giác. (IMDb)

Cuối phim, khi Jeremiah cầu xin Red Miller đừng giết mình, hắn nói “I’ll suck your cock.” Câu này lấy từ truyện ngắn Killing Nazis của nhà văn người Hi Lạp Nikos Kalpakis. Có cảnh khi một nhân vật quỳ xuống và cầu xin tha mạng, đồng thời nói câu thoại y hệt.

Vũ khí của Red

Vũ khí của Red có hình dạng tương tự chữ L trong từ Celtic Frost. (IMDb)
Vũ khí của Red có hình dạng tương tự chữ L trong từ Celtic Frost. (IMDb)

Vũ khí hình chiếc rìu do Red rèn ra để mang đi trả thù là biểu tượng tưởng nhớ đến ban nhạc metal huyền thoại Celtic Frost. Chiếc rìu này có phần giống một lưỡi hái, ngụ ý Red trở thành tử thần khi ra tay giết những kẻ đã sát hại Mandy.

Red Miller

Tên của nhân vật là Red (màu đỏ), liên quan đến tông màu đỏ được sử dụng rất nhiều trong phim.

Màu đỏ và tím

Phim sử dụng 2 tông màu nổi bật nhất là đỏ và tím, mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng khác biệt.

Màu đỏ: Năng lượng, sự quyến rũ, sức mạnh, sự tức giận, nguy hiểm, bạo lực. Phim sử dụng tông màu đỏ trong các cảnh đối đầu. Cảnh Mandy đi giữa nền trời đỏ, ngang qua mặt Jeremiah Sand báo hiệu sự hấp dẫn, quyến rũ mà Jeremiah cảm thấy khi gặp Mandy, đồng thời báo hiệu sự nguy hiểm đến với cô trong các cảnh sau.

Màu tím: tâm linh, tham vọng, bí ẩn. Tông màu này được sử dụng khi Jeremiah cho mình là Chúa Trời và muốn Mandy phục tùng mình.

Poster phim có đủ 3 yếu tố quan trọng: hình tam giác, màu đỏ và màu tím. (IMDb)
Poster phim có đủ 3 yếu tố quan trọng: hình tam giác, màu đỏ và màu tím. (IMDb)

Biểu tượng tam giác trong phim

Nhà nguyện ở cảnh cuối khi Red và Jeremiah đối đầu nhau, có hình tam giác. Hình tam giác là biểu tượng của nguyên tố lửa, liên kết với việc Mandy bị thiêu sống, kết phim là nhà nguyện và Jeremiah bị Red phóng hỏa. Hình tam giác ấy cũng biểu tượng cho bộ ba các yếu tố như Linh hồn – Lý trí – Cơ thể, Quá khứ - Hiện tại – Tương lai, Suy nghĩ – Cảm giác – Cảm xúc…

Con số 44 trên chiếc áo của Red

Con số 44 trên chiếc áo của Red có thể đang nói đến cuốn tiểu thuyết chưa hoàn thành của Mark Twain – The Mysterious Stranger, trong đó có một nhân vật được gọi là No. 44 (Số 44) xuất hiện, và sử dụng sức mạnh siêu nhiên của mình để phơi bày sự tồn tại vô ích của loài người. Red có nói đây là chiếc áo anh yêu thích vì lần đầu gặp Mandy, anh mặc chiếc áo này.

Số 44 cũng không phải tự nhiên mà xuất hiện. (IMDb)
Số 44 cũng không phải tự nhiên mà xuất hiện. (IMDb)

Ngoài ra, con số 44 còn có ý nghĩa tôn giáo là các thiên thần đang ở cạnh bạn lúc này. Khi chiếc áo bị một tên trong Black Skull xé rách, ý nói Mandy đã chết, thiên thần của Red đã không còn ở cạnh anh.

Seeker of the Serpent’s Kiss và chiếc áo Mandy mặc

Cuốn sách mà Mandy đọc đầu phim – Seeker of the Serpent’s Kiss, là cuốn sách giả. Thật ra thì đây là tên một bài hát được phát trong cảnh đó, do Jóhann Jóhannsson, nhà soạn nhạc của phim, sáng tác.

Cuốn sách mà Mandy đang đọc thực chất là tên một bài hát. (IMDb)
Cuốn sách mà Mandy đang đọc thực chất là tên một bài hát. (IMDb)

Phân đoạn này, cô cũng mặc chiếc áo màu đen có hình ngôi sao 5 cánh ngược. Ngôi sao 5 cánh ngược mang nhiều ý nghĩa trong tôn giáo, được cho là tượng trưng cho quỷ dữ hoặc con người bị thể xác và dục vọng kiểm soát. Ở đây có thể mang ý nghĩa báo hiệu sự xuất hiện của Black Skulls.

Black Skulls

Black Skull tượng trưng cho quỷ dữ. (IMDb)
Black Skull tượng trưng cho quỷ dữ. (IMDb)

Black Skulls tượng trưng cho quỷ dữ. Trong tôn giáo thì giao kết giữa người và quỷ có thể được lập bằng cách dùng máu và vật hiến tế. Black Skulls uống máu mà Brother Swan đưa cho, sau đó bắt cóc Mandy và Red về cho Jeremiah Sand. Vật hiến tế là thanh niên trông mập mạp mà Jeremiah gọi là “Fuck Pig”.

Amulet of the Weeping Maze

Bài hát mà Jeremiah Sand bật trong cảnh hắn đang cố quyến rũ Mandy có tên Amulet of the Weeping Maze, được phát hành trên trang Bandcamp ngoài đời và trở thành bài hát bán chạy nhất trên trang sau khi phim ra mắt. Đồng thời, trên single ấy còn có một track dài 17 phút dưới phong cách phỏng vấn mang tên My Journey, cùng những chi tiết về cuộc đời của Jeremiah và góc nhìn của hắn về thế giới và Chúa Trời.

Con cừu non bị chết trong rừng

Cảnh con cừa non bị chết lấy cảm hứng từ Sự Im Lặng Của Bầy Cừu. (IMDb)
Cảnh con cừa non bị chết lấy cảm hứng từ Sự Im Lặng Của Bầy Cừu. (IMDb)

Cảnh đầu phim khi Mandy đi xuyên qua một khu rừng và thấy một con cừa non bị chết, được lấy cảm hứng từ một cảnh trong phim The Silence of the Lambs - Sự Im Lặng Của Bầy Cừu khi Clarice kể lại cho Hannibal Lecter câu chuyện về tuổi thơ cô. Cha cô bị giết lúc cô mới 10 tuổi. Cô được gửi đến sống cùng họ hàng tại một trang trại ngựa và cừu ở Montana. Một buổi sáng thức dậy, cô kinh hoàng khi nghe tiếng bầy cừu bị giết, tiếng kêu của chúng nghe như tiếng trẻ con, cô đã quá hoảng sợ và bỏ chạy, và cố gắng cứu ít nhất một con cừa. Mandy sau đó cũng kể với Red về chuyện cha cô đã chỉ cho cô và bọn trẻ cách giết bầy chim nhỏ (starling) mà ông rất ghét. Câu chuyện đó cũng tương tự như chuyện của Clarice khi Mandy bỏ chạy và cố cứu một con chim non còn lại. Họ của Clarice là Starling trong series về Hannibal Lecter.

Con hổ trong phim

Bản vẽ của Mandy có một tấm Red và con hổ lồng làm một. Ở cảnh Red tìm đến The Chemist để truy tung tích của Jeremiah Sand, The Chemist nói rằng nếu con hổ yên thì hắn biết mọi chuyện sẽ ổn, ý nói hắn biết chắc mình sẽ được sống. Red sau đó đúng là đã tha mạng cho hắn.

Thoại của nhân vật trong phim

Trước khi Brother Swan bị giết, hắn nói một câu rằng “Better to burn out than to fade...". (Tạm dịch: Thà cháy rực sáng, còn hơn là tàn lụi…”), đây là một câu trong bài hát Hey Hey, My My của Neil Young, đồng thời cũng là một câu xuất hiện trong lá thư tuyệt mệnh của ca sĩ nhạc rock huyền thoại Kurt Cobain trước khi anh tự vẫn. Câu đầy đủ là "It's better to burn out than to fade away."

Phim có nhiều lời thoại được trích dẫn. (IMDb)
Phim có nhiều lời thoại được trích dẫn. (IMDb)

Tông màu xanh lá

Tông màu xanh lá trong phân cảnh thể hiện bằng nét vẽ anime lúc Mandy rút ra một bộ xương từ thân của một con quái vật, là để vinh danh hình ảnh quả cầu xanh phát sáng trong bộ phim Heavy Metal (1981).

Bạn còn phát hiện chi tiết nào thú vị nữa không?

10 phim kinh dị hay có đề tài phù thủy dành cho những bạn mê phép thuật

10 phim kinh dị hay có đề tài phù thủy dành cho những bạn mê phép thuật

Tiếp tục chuỗi bài viết nhân dịp Halloween, mời các bạn cùng xem thử danh sách 10 phim kinh dị về đề tài phù thủy nhé.

5 phim ma cà rồng hấp dẫn sẽ khiến bạn phải

5 phim ma cà rồng hấp dẫn sẽ khiến bạn phải "rạo rực" mùa Halloween này

Nếu muốn một mùa "Halloween không lạnh" thì cùng xem thử 5 bộ phim ma cà rồng hấp dẫn này nhé.

[REVIEW] Teen Titans Go! To The Movie - Mang những bài học gần gũi đến cho khán giả

[REVIEW] Teen Titans Go! To The Movie - Mang những bài học gần gũi đến cho khán giả

Teen Titans Go! To The Movie là bộ phim thú vị về mặt hình ảnh, âm thanh, cốt truyện đơn giản phù hợp với mọi lứa tuổi.

5 phim kinh dị trừ tà đáng xem dịp Halloween này

5 phim kinh dị trừ tà đáng xem dịp Halloween này

5 bộ phim trừ tà dưới đây hẳn sẽ thỏa mãn các fan dòng kinh dị.

Mandy - Phim kinh dị đáng xem cùng dàn nhân vật hấp dẫn

Mandy - Phim kinh dị đáng xem cùng dàn nhân vật hấp dẫn

Mandy - Phim kinh dị có sự tham gia của Nicolas Cage đang nhận được nhiều lời khen ngợi vì trải nghiệm đặc biệt.

Halloween - Khám phá dòng thời gian

Halloween - Khám phá dòng thời gian "rối nùi như mía lùi" của thương hiệu về sát nhân Michael Myers

Cùng khám phá dòng thời gian của Halloween, một trong những thương hiệu có nhiều phần phim và "rối tinh rối mù" nhất.

8 sát nhân huyền thoại trong dòng phim kinh dị Slasher

8 sát nhân huyền thoại trong dòng phim kinh dị Slasher

Từ Halloween, Scream, Saw cho đến Child's Play... 8 sát nhân này đã trở thành huyền thoại.

[PHÂN TÍCH] Hereditary và những chi tiết liên quan đến quỷ dữ được liên kết chặt chẽ

[PHÂN TÍCH] Hereditary và những chi tiết liên quan đến quỷ dữ được liên kết chặt chẽ

Hereditary ẩn chứa nhiều ý nghĩa mà nếu chỉ xem một lần thì khó lòng hiểu hết.

[REVIEW] Hereditary – Cảm xúc dồn nén và tinh hoa một thời của phim kinh dị

[REVIEW] Hereditary – Cảm xúc dồn nén và tinh hoa một thời của phim kinh dị

Hereditary tiếp tục là phim kinh dị gây dấu ấn của studio A24.

The Guest - Phim kinh dị khiến fan phát sốt và 4 lý do bạn không nên bỏ lỡ

The Guest - Phim kinh dị khiến fan phát sốt và 4 lý do bạn không nên bỏ lỡ

The Guest hiện là phim kinh dị đang khiến người xem phát sốt!

Apostle (Netflix) nhận được những phản hồi tích cực từ buổi chiếu sớm tại Fantastic Fest

Apostle (Netflix) nhận được những phản hồi tích cực từ buổi chiếu sớm tại Fantastic Fest

Apostle (Netflix) với sự tham gia của Dan Stevens đã nhận được đánh giá đầu tiên từ Liên hoan phim Fantastic Fest.

Phim Cult trong điện ảnh và những điều chưa chắc bạn đã biết

Phim Cult trong điện ảnh và những điều chưa chắc bạn đã biết

Phim Cult cần được biết đến nhiều hơn bởi chiều sâu và ý nghĩa mà nó mang lại.

Top 10 phim kinh dị hay nhất mọi thời đại theo IMDb (phần 1)

Top 10 phim kinh dị hay nhất mọi thời đại theo IMDb (phần 1)

Cùng Moveek điểm qua 10 bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại theo ý kiến của khán giả trên trang IMDb nhé.

Top 10 phim kinh dị hay nhất mọi thời đại theo IMDb (phần 2)

Top 10 phim kinh dị hay nhất mọi thời đại theo IMDb (phần 2)

Cùng Moveek điểm qua 10 bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại theo ý kiến của khán giả trên trang IMDb nhé.

Nguồn: Tổng hợp