Phim Tết 2021 - Ai sẽ là người giành chiến thắng trong cuộc đua khốc liệt này?

Tin điện ảnh · Maii ·

Phim Tết Tân Sửu hiện tại có 4 đối thủ lớn sẽ đấu với nhau là Lật Mặt: 48H, Gái Già Lắm Chiêu V, Bố Già và Trạng Tí Phiêu Lưu Ký.

Đường đua phim Tết Tân Sửu 2021 hiện tại đang nóng hơn bao giờ hết với bộ tứ khủng sẽ đối đầu nhau cực hấp dẫn bao gồm Lật Mặt: 48H, Trạng Tí Phiêu Lưu Ký, Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả Bố Già.

Nếu phim Tết Canh Tý 2020, sự ra mắt của các phim như Gái Già Lắm Chiêu 3, Đôi Mắt Âm Dương, 30 Chưa Phải Tết, cuộc chiến phân chia cao thấp được thể hiện khá rõ ràng với chiến thắng chung cuộc dành cho Gái Già Lắm Chiêu. Bộ phim của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito, có sự tham gia đóng chính của Ninh Dương Lan Ngọc đã trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất 2020 ở thời điểm đó.

Năm nay, Gái Già Lắm Chiêu trở lại, nhưng lần này sẽ phải đối đầu gay gắt với 3 đối thủ không hề kém cạnh là Bố Già, Lật Mặt: 48HTrạng Tí Phiêu Lưu Ký.

Đáng chú ý là Lật Mặt: 48H nằm trong thương hiệu phim Lật Mặt của Lý Hải cũng cán mốc trăm tỷ với phần 4 Nhà Có Khách; Bố Già thì ngoài hiệu ứng từ web-drama thì còn có tên tuổi Trấn Thành "chống lưng"; còn Trạng Tí Phiêu Lưu Ký có hiệu ứng từ bộ truyện Thần Đồng Đất Việt cùng 2 cái tên Ngô Thanh Vân và Phan Gia Nhật Linh đảm bảo.

Với cuộc chiến khốc liệt trên đường đua phim Tết năm nay, chiến thắng sẽ dành cho bộ phim nào?

1. Bố Già của Vũ Ngọc Đãng - Trấn Thành

Nhìn chung, trong 4 phim thì Bố Già là có khả năng đạt trăm tỷ cao nhất và sớm nhất bởi 4 yếu tố: Trấn Thành; hiệu ứng web-drama; thể loại hài - tình cảm, gia đình phù hợp với mùa Tết; và cuối cùng là cái tên đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Dù Vũ Ngọc Đãng vốn chưa sở hữu trong tay phim nào có doanh thu khủng, nhưng thể loại tình cảm, gia đình, hài mà không quá lố vốn là thế mạnh của vị đạo diễn. Nhắc đến anh là khán giả có thể nhắc đến một số tựa phim nổi tiếng như phim truyền hình Bỗng Dưng Muốn Khóc, Hotboy Nổi Loạn hay Khi Con Là Nhà. Dù không bảo đảm 100% có thể thoả mãn khán giả, chúng ta có thể tin tưởng đây không phải một bộ phim thảm hoạ.

Thêm vào đó, Bố Già có hiệu ứng lớn từ web-drama rất được yêu thích trên Youtube. Việc đưa web-drama lên màn ảnh rộng vốn là bước đi khiến người xem đặt nhiều dấu hỏi. Nhưng thành công của Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử đã chứng minh được chiến thắng của web-drama trở thành phiên bản điện ảnh là điều hoàn toàn khả thi, bất kể đánh giá về chất lượng phim như thế nào, điều quan trọng vẫn là hợp thị hiếu.

Gương mặt giúp Bố Già có lợi thế trước 3 đối thủ còn lại là sự xuất hiện của Trấn Thành. Ngoài độ phủ sóng trên truyền hình thì bộ phim điện ảnh Cua Lại Vợ Bầu anh đóng chính trong năm 2019 cũng là bộ phim Việt Nam đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại với hơn 190 tỷ đồng, tính riêng tại thị trường nội địa.

Để hoàn toàn “lột xác” trở thành một bộ phim điện ảnh, Bố Già đã có sự đầu tư nhất định với bối cảnh và kỹ thuật quay one-shot đáng tiền. Phần âm thanh, nhạc phim cũng được chăm chút với các giọng ca như Ali Hoàng Dương, Phan Mạnh Quỳnh…

Dù vậy, gu chọn phim của khán giả Việt càng lúc càng khó tính, và trường hợp từng sở hữu phim trăm tỷ hay tham gia phim trăm tỷ sau đó "rớt đài" cũng không phải chưa xảy ra, như trường hợp của Trường Giang. Bom tấn Siêu Sao Siêu Ngố anh đóng chính do đạo diễn Đỗ Đức Thịnh chỉ đạo đã thu về 109 tỷ, trong khi phim Tết tiếp theo anh tham gia là 30 Chưa Phải Tết lại chỉ thu về con số khiếm tốn hơn là khoảng 45 tỷ đồng. Kết quả của quá trình đầu tư cho Bố Già của Trấn Thành sẽ có kết quả khi phim ra mắt mồng 1 Tết Nguyên Đán.

2. Lật Mặt: 48H của Lý Hải

Đứng vị trí thứ 2 hiện tại là Lật Mặt: 48H của Lý Hải. Các yếu tố chiến thắng của phim có thể gói gọn trong mấy điểm chính như hợp thị hiếu; thể loại hài, gia đình, hành động; do Lý Hải đạo diễn và có sự tham gia của Ngọc Thanh Tâm, Ốc Thanh Vân, Huỳnh Đông, Mạc Văn Khoa...

Kể từ phần phim đầu tiên, Lý Hải đã có bước tiến dài với thương hiệu Lật Mặt. Lật Mặt 4: Nhà Có Khách dù không có ngôi sao nào nổi bật (dàn diễn viên trong phim gồm Katleen Phan Võ, Huy Khánh, Hoàng Mèo, Jay Quân), vẫn thu về gần 120 tỷ đồng ở thị trường nội địa. Tuy vẫn còn bị phê bình về nội dung, bù lại nét hài hước, kết hợp một chút kinh dị và câu chuyện gia đình dễ xem đã giúp phim ghi điểm.

Lý Hải rõ ràng muốn mở rộng đối tượng khán giả khi mang đến bối cảnh miền Tây gần gũi và thể loại hành động đầy kịch tính. Mặc dù nếu so với 3 đối thủ còn lại, các gương mặt tham gia Lật Mặt: 48H có vẻ hơi yếu thế hơn, nhưng độ phủ sóng rộng của họ ở mảng truyền hình có thể sẽ là điểm bất ngờ thu hút khán giả.

Lý Hải đã từng chọn thể loại hành động với Lật Mặt 12, trước khi thay đổi sang thể loại phiêu lưu với phần 3 và kinh dị-hài với phần 4. Quay trở lại với hành động trong Lật Mặt: 48H, Lý Hải cho thấy sự đầu tư càng khủng hơn khi mời cố vấn hành động đến từ Hàn Quốc - Kim Jung-min sang Việt Nam để nhào nặn những cảnh quay thật hoành tráng, mà vẫn không đánh mất phong cách của Lý Hải.

Bối cảnh phim cũng được mạnh dạn đầu tư và có sự tham gia của cả ngàn diễn viên quần chúng. Tại thời điểm này, phim xếp vị trí thứ 2 trong bảng dự đoán cũng chỉ bởi vì duy nhất 1 yếu tố là không có sự tham gia của cái tên nào "khủng" như Trấn Thành. Mặc dù Lý Hải đã chia sẻ rằng chỉ cầu phim hoà vốn, không cầu sân si với ai, nhưng Lật Mặt: 48H khó tránh khỏi cuộc cạnh tranh này với 3 đối thủ còn lại. 

Liệu Lý Hải có làm nên chiến thắng tiếp theo của mình với Lật Mặt: 48H? Chúng ta sẽ có câu trả lời ở "võ đài" phòng vé vào Mồng 1 Tết Nguyên Đán năm nay.

3. Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả của Bảo Nhân - Nam Cito

Xếp vị trí thứ 3 nếu xét về yếu tố thị hiếu khán giả, dù thế, Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả, thực ra không kém cạnh lắm với vị trí số 2 hay số 1 bởi phim nắm giữ một lợi thế rất lớn trong mùa Tết Nguyên Đán năm nay: Lễ Tình Nhân.

Mồng 3 Tết Tân Sửu năm nay trùng với Lễ Tình Nhân - Valentine, và còn gì tuyệt vời hơn khi lựa chọn 1 bộ phim đầy đủ các yếu tố phục vụ khán giả nữ: thể loại chick-flick, tình cảm, gia đấu đầy drama; dàn diễn viên trai xinh gái đẹp như Kaity Nguyễn, Khương Lê; bối cảnh được đầu tư xa hoa và đắt tiền.

Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả khắc hoạ nội dung xoay quanh tham vọng của những người trẻ, đến mức quay lưng với gia đình cùng éo le trong tình yêu, luôn luôn hợp thời và càng được chú ý trong khoảng thời gian gần đây. Bối cảnh được đầu tư hết mức có thể để tạo nên những thước phim đẹp mắt nhất.

Tính sang trọng của phim là con dao 2 lưỡi khi vừa có thể là lợi thế, nhưng cũng vừa có khả năng tạo ra sự xa lạ đối với khán giả, nếu so sánh với các phim như Bố Già hay Lật Mặt: 48H. Dù vậy, màn xuất hiện của Kaity Nguyễn, nữ diễn viên trẻ "một bước lên hương" với Em Chưa 18, và một lần nữa gây ấn tượng với Tiệc Trăng Máu, có thể là bước đi hút khán giả nhất của Gái Già Lắm Chiêu V. Thêm nữa là phim có sự tham gia của các diễn viên gạo gội như Lê Khanh, Hồng Vân, Hoàng Dũng… sẽ củng cố thêm sức nặng của bộ phim. 

4. Trạng Tí Phiêu Lưu Ký của Phan Gia Nhật Linh và Ngô Thanh Vân

Trạng Tí Phiêu Lưu Ký ban đầu được đánh giá là nắm lợi thế rất lớn trong bảng dự đoán. Điểm mạnh của phim nằm ở thể loại gia đình, thiếu nhi, phù hợp với mọi lứa tuổi, hiệu ứng từ nguyên tác Thần Đồng Đất Việt và những cái tên làm nên bộ phim như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. 

Hiệu ứng của nguyên tác Thần Đồng Đất Việt đáng lẽ đã có thể là át chủ bài của Trạng Tí Phiêu Lưu Ký, vì fan lâu năm của bộ truyện hầu hết đều đã trưởng thành, không ngần ngại chi tiền cho bản thân và cả gia đình để đi xem các nhân vật gắn liền với tuổi thơ của mình xuất hiện sống động trên màn ảnh. Cũng như nhiều phim reboot, remake của Hollywood khi đánh mạnh vào tính hoài niệm của thương hiệu gốc, Trạng Tí Phiêu Lưu Ký cũng đi theo con đường tương tự. Nhưng cuối cùng, phim gặp trở ngại khi bị khán giả chỉ trích về vấn đề bản quyền, hình tượng Trạng Tí và bổ tử bản đồ trên áo của Tí.

Về vấn đề bản quyền, theo đại diện pháp lý của Studio 68 thì bản án tại toà tuyên tác giả Lê Linh hiện tại là tác giả của 4 nhân vật Tí, Sửu, Dần, Mẹo; chứ không phải là tác giả của nguyên bộ truyện Thần Đồng Đất Việt. Việc thực hiện bộ phim vẫn cần chủ sở hữu là Phan Thị cấp quyền. Phía Ngô Thanh Vân và Studio 68 thừa nhận đã sơ sót khi không nắm thông tin về tranh chấp nội bộ giữa Phan Thị và tác giả Lê Linh trước khi vụ kiện được đưa tin rầm rộ trên truyền thông.

Về hình tượng Trạng và bổ tử bản đồ, trong buổi showcase Trạng Tí ngày 24.01 vừa qua, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng chia sẻ suy nghĩ của về hình tượng Tí trong truyện. Anh cho biết mình không thích tính khôn lỏi được thể hiện trong những tích Trạng, cũng như cho rằng việc Tí nguyên tác hành xử đôi khi "hỗn" với người lớn thì không phải là một cách giáo dục hay. Thêm nữa, truyện tranh thì có thể không cần logic trong tính cách nhân vật, còn phim điện ảnh thì cần thiết, còn việc thêm thể loại fantasy là để tránh phải xác định niên đại của bộ phim. 

Về bổ tử trên áo của Tí trong phim không có hình ảnh bản đồ Việt Nam, Phan Gia Nhật Linh cũng đặt ngược lại câu hỏi với truyền thông rằng liệu có ai biết nguồn gốc bố tử trên chiếc áo của Tí trong truyện là từ đâu ra hay không? Đạo diễn chia sẻ trong buổi showcase rằng, "Trong kịch bản đầu tiên, mẹ của Tí là người đã may cho em chiếc áo có bổ tử hình cá chép. Với văn hoá Việt, cá chép vượt Vũ Môn là một cái tích về những người đi thi và thành tài. Vì vậy mẹ của Tí, thông qua bổ tử hình cá chép, đã gửi gắm tình cảm của mình vào đó khi Tí lên đường đi thi và thành trạng. Nó có câu chuyện rõ ràng." Đồng thời, Phan Gia Nhật Linh tiết lộ bổ tử bản đồ sẽ xuất hiện trong phần 3 với câu chuyện Trạng Tí được Vua nhờ giúp đỡ khi giặc phương Bắc xâm lăng, nếu phim có thể đi được đến phần 3.

Đạo diễn cũng tự tin với bộ phim và khẳng định không quan tâm đến chuyện tẩy chay, vì 2 bộ phim trước đó anh thực hiện Em Là Bà Nội Của AnhCô Gái Đến Từ Hôm Qua cũng từng lâm vào tình cảnh tương tự. Nhưng làn sóng tẩy chay cũng kết thúc khi phim ra mắt, kết quả là cả 2 phim đều mang về doanh thu và phản ứng khá tốt.

Riêng nhà sản xuất Ngô Thanh Vân có vẻ lo lắng trước phản ứng tiêu cực dành cho phim, dù sao thì bài học trước mắt của Cậu Vàng khi lỗ vốn khoảng 30 tỷ vì chất lượng kém, phát ngôn linh tinh và xem thường ý kiến khán giả vẫn còn đó.

Về lý, ê-kíp đã làm đúng pháp luật, nhưng về tình, khán giả vẫn ủng hộ tác giả Lê Linh. Khán giả và fan của Thần Đồng Đất Việt cho rằng đáng lẽ Ngô Thanh Vân và ê-kíp phải thông qua tác giả Lê Linh trước khi thực hiện, chứ không phải chờ đến khi vụ kiện rầm rộ trên trên báo đài và có phán quyết của toà án thì mới tìm đến hoạ sĩ. Chuyện tác giả không muốn dính dáng gì đến bộ phim và từ chối hợp tác vì mồ hôi, công sức và tình cảm đối với Thần Đồng Đất Việt là chuyện hoàn toàn dễ hiểu và hợp lý. 

Còn bổ tử bản đồ trên áo của Tí không đơn thuần là hình ảnh một tấm bản đồ nước Việt sai niên đại thêu lên, mà mang ý nghĩa đề cao tinh thần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Nếu thể loại của phim là fantasy thì chuyện tìm một nguồn gốc và "chế" ra bản đồ trên bổ tử của Tí là có thể làm được. Đạo diễn muốn toàn quyền sáng tạo và thay đổi nhiều thứ về nhân vật cũng như hình ảnh trong phim, nhưng công chúng, ngược lại, muốn nhà làm phim phải tôn trọng hình tượng sẵn có của Trạng Tí trong nguyên tác. 

Chung qui thì Trạng Tí Phiêu Lưu Ký gần như đang giãy giụa trong một mạng nhện rắc rối không phải về "cái lý" mà Ngô Thanh Vân và ê-kíp đã cố gắng giãi bày hết lần này đến lần khác, mà là do sai sót lớn nhất về "cái tình" ngay từ đầu: không nắm rõ thông tin về tranh chấp và không tìm đến tác giả của bộ truyện sớm hơn. Phải chăng nếu có được sự ủng hộ và cố vấn của tác giả ngay từ đầu, thì có lẽ mọi phát ngôn giải thích như thời điểm hiện tại đã không còn cần thiết nữa?

Trong cuộc đua mùa Tết năm nay, bị kẹp giữa một bên là các đối thủ không hề kém cạnh, một bên là sức ép của khán giả, dù phim thắng hay thua, thì đây cũng là bài học đắt giá dành cho Ngô Thanh Vân và ê-kíp.

Cái lý hay cái tình sẽ chiến thắng? Và liệu chất lượng của Trạng Tí Phiêu Lưu Ký có đủ để cứu bộ phim khỏi sự phẫn nộ của fan Thần Đồng Đất Việt?

5. Khán giả vẫn là yếu tố bất ngờ lớn nhất

4 phim cạnh tranh với nhau, dù thế mạnh thế yếu có là như thế nào đi chăng nữa, người nắm giữ quyết định chủ chốt, đồng thời đóng vai trò yếu tố bất ngờ lớn nhất vẫn là khán giả. Việc khán giả càng ngày càng khó tính hơn sẽ thúc đẩy các nhà làm phim không chỉ mang đến các tác phẩm chất lượng về kỹ thuật, mà còn phải biết cách "lấy lòng" đại chúng nhờ nội dung hợp số đông, diễn viên có thực lực, sạch scandal... 

Chúng ta cũng đừng quên dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành, nguy cơ bùng dịch là không thể tránh khỏi nếu chủ quan, lơ là. Kết quả là như Lý Hải chia sẻ, "Kể cả 4 bộ phim có quảng bá rầm rộ đến đâu, một ngày nào đó COVID-19 ghé thăm thì đều rơi hết."

Hãy cùng chờ đợi câu trả lời cho câu hỏi: chiến thắng chung cuộc trong mùa Tết năm nay sẽ dành cho bộ phim nào?