Quái Vật Không Gian: Romulus - 10 điều thú vị có khi bạn chưa biết về thương hiệu Alien

Ivy_Trat ·

Quái Vật Không Gian: Romulus

Thriller, Horror, Science Fiction
Khởi chiếu 16/08/2024

Có rất nhiều chi tiết về Xenomorph và Quái Vật Không Gian: Romulus (Alien: Romulus) mà bạn có thể chưa biết.

Quái Vật Không Gian: Romulus (Alien: Romulus) gọi về nỗi kinh hoàng vũ trụ khủng khiếp nhất trong điện ảnh – quái vật Xenomorph. Nổi bật với tốc độ, sức mạnh, và sinh tồn mạnh mẽ, Xenomorph có thể thích nghi với những nguồn ADN ngoại lai để tạo nên một sinh vật săn mồi khát máu. Và chúng đã khủng bố những con người đáng thương ở vũ trụ Alien trong nhiều thập kỷ.

Tuy là vậy, quá trình thai nghén sinh vật này khá là hài hước và đa dạng. Do mỗi một nhà làm phim có cho mình một tầm nhìn riêng dành cho Xenomorph, có rất nhiều chi tiết về Xenomorph và Quái Vật Không Gian: Romulus mà bạn có thể chưa biết.

Trailer chính thức của Quái Vật Không Gian: Romulus

1. Quái Vật Không Gian: Romulus hình thành từ một hình ảnh thoáng qua

Đối với đạo diễn kiêm biên kịch của Quái Vật Không Gian: Romulus, bộ phim này là một dự án được anh ấp ủ đã lâu. Ý tưởng về một bộ phim Alien tập trung vào các nhân vật trẻ tuổi được lấy cảm hứng từ một cảnh bị xóa khỏi Aliens (1986) và chỉ được xuất hiện trong phiên bản đặc biệt của bộ phim.

Xém chút chúng ta đã có một chú khỉ trụi lông diễn cảnh này | Screen Rant
Xém chút chúng ta đã có một chú khỉ trụi lông diễn cảnh này | Screen Rant

2. Xenomorph suýt không đáng sợ đến vậy

Đã 45 năm kể từ phần phim Quái Vật Không Gian (Alien) đầu tiên, Xenomorph vẫn được xem là một trong những quái vật đáng sợ nhất từng được tạo ra. Tuy nhiên, loài quái vật này suýt đã mất đi sự đáng sợ.

Vì ban đầu, đội ngũ làm phim phần Alien đầu tiên đã vạch ra ý tưởng như để một chú khỉ Orangutan trọc lông “hóa thân” con quái vật trong phim. Một ý tưởng khác lạ không kém là thiết kế một con quái vật “lai” giữa T-rex và con quái trong phim District 9.

Những ý tưởng trên thật may là đã được hủy bỏ khi đoàn làm phim mời được một nghệ sĩ quái kiệt người Thụy Sĩ H.R. Giger. Bạn có thể tưởng tượng khung cảnh Ripley chiến đấu với một con khỉ đột trụi lông không nào?  

Alien: Romulus tiếp tục sức ảnh hưởng của thần thoại Hy Lạp và La Mã lên thương hiệu
Alien: Romulus tiếp tục sức ảnh hưởng của thần thoại Hy Lạp và La Mã lên thương hiệu

3. Quái Vật Không Gian: Romulus tiếp nối truyền thống của thương hiệu

Bộ phim được đặt cho cái tên là Romulus không phải ngẫu nhiên. Tất nhiên, có nhiều đồn đoán là bộ phim này ấp ủ một cú “reboot” thương hiệu khi lấy tên của người sáng lập thành Rome, nhưng thực tế là nó cũng được chọn để tôn vinh truyền thống của Alien và nguồn cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp và La Mã.

Con tàu Prometheus trong Prometheus (2012) được đặt theo tên vị thần Titan đã mang lửa xuống cho con người trong thần thoại Hy Lạp. Con tàu Anesidora và máy tính APOLLO trong Alien: Isolation (2014) được đặt theo tên một nữ thần La Mã và một nam thần Hy Lạp. Hành tinh nhỏ Acheron trong Aliens (1986) tôn vinh một con sông ở cõi địa ngục của thần Hades. Và USS Auriga trong Alien Resurrection (1997) là tên của một anh hùng Hy Lạp.

Sinh vật ngoài hành tinh tên là...Sinh Vật Ngoài Hành Tinh
Sinh vật ngoài hành tinh tên là...Sinh Vật Ngoài Hành Tinh

4. Xenomorph rất đáng sợ, cho đến khi bạn biết ý nghĩa tên của chúng

Bất chấp là quái vật đáng sợ nhất phim, lại còn là quái vật phản diện trong Quái Vật Không Gian, thế nhưng, chúng lại không có tên gọi chính thức. “Xenomorph” chỉ là một từ mà thiếu úy Gorman thốt lên khi trò chuyện với Ripley và đội lính trong phần Aliens (1986). Và người hâm mộ từ đó sử dụng cái tên nghe khá ngầu ấy xuyên suốt.

Tuy nhiên, cụm từ gốc Hy Lạp "Xenomorph" chỉ đơn thuần có nghĩa là “Strange form” – hình dạng kỳ lạ. Trong bối cảnh phim, chúng ta đã gọi con quái vật ngoài hành tinh là...quái vật ngoài hành tinh suốt 45 năm. Nó tương tự việc đặt tên cho chú chó ở nhà cái tên “Dog” vậy. Không sao, miễn fan thích là được. Mãi cho đến phần phim Alien: Covenant (2017), Xenomorph mới được đưa vào phần credit.

Alien: Romulus giới thiệu một Xenomorph mới
Alien: Romulus giới thiệu một Xenomorph mới

5. Quái Vật Không Gian: Romulus giới thiệu một Xenomorph mới

Phần phim mới tiếp tục một truyền thống làm hài lòng các fan hâm mộ Alien lâu năm – giới thiệu một cá thể Xenomorph mới mang ý nghĩa với loạt phim. Bên cạnh đó, đạo diễn Fede Alvarez xác nhận anh sử dụng hiệu ứng thực tế và người máy diễn hoạt hoạt họa để đưa con Xenomorph của Quái Vật Không Gian: Romulus trở thành sinh vật sống.

Alvarez muốn tái hiện cảm giác kinh hoàng quen thuộc phần phim Ridley Scott và James Cameron mang lại, nhưng cũng muốn tạo ra cái mới với loài Xenomorph của chính mình. Nên đạo diễn đã lấy cảm hứng từ phần phim 1979 và 1986, kết hợp với dấu ấn của chính nam đạo diễn để làm nên con Xenomorph trong Quái Vật Không Gian: Romulus.

Nổi tiếng một phát là Xenomorph nhảy khắp vũ trụ ngay - Trên là ảnh bìa của comic Superman vs. Alien | Screen Rant
Nổi tiếng một phát là Xenomorph nhảy khắp vũ trụ ngay - Trên là ảnh bìa của comic Superman vs. Alien | Screen Rant

6. Xenomorph khủng bố cả siêu anh hùng

Con người trong tương lai không phải là nạn nhân xấu số duy nhất của loài Xenomorph. Nhờ vào tiếng tăm của mình và loạt phim Alien vs. Predator, Xenomorph đã trở thành quái vật được yêu thích nhất, xuất hiện liên tục trong các các ấn phẩm truyện tranh từ DC đến Marvel.

Tiêu biểu phải kể đến tập truyện hai tập Batman/Aliens (1997) kể về Hiệp sĩ bóng đêm chiến đấu với một đàn Xenomorph trong rừng rậm Guatemala. Loạt truyện Superman vs. Aliens (1995-2003) khắc họa Superman đối mặt với giống loài Xenomorph trên tàn tích của Krypton.

Một trong những bìa truyện Alien của Marvel | Screen Rant
Một trong những bìa truyện Alien của Marvel | Screen Rant

Uncanny X-Men #143 (1980) kể về Kitty Pryde khi cô bị một N'Garai, một con quỷ khổng lồ lấy cảm hứng từ thiết kế của Xenomorph, rình rập khắp X-Mansion. Vào năm 2020, Marvel Comics đã mua bản quyền của loạt truyện tranh AlienPredator.

Có thể thấy Xenomorph đã truyền cảm hứng cho những câu chuyện mới vượt qua ranh giới của thương hiệu Alien trong hơn bốn thập kỷ qua. Đó là minh chứng cho di sản lâu dài của loài quái vật viễn tưởng khát máu này.

Một cá thể Xenomorph nữ hoàng | Alien Exploration
Một cá thể Xenomorph nữ hoàng | Alien Exploration

7. Xenomorph ngoài đời

Bạn không cần phải xuyên không vào Alien để tận mắt chứng kiến một con Xenomorph. Ngoài đời thật cũng có một loài Xenomorph như vậy. Cụ thể là vào năm 2018, một nhóm nhà sinh vật học người Úc (tất nhiên rồi) đã tìm ra một loài tò vò ký sinh hoàn toàn mới.

Giống với những họ hàng của nó, chúng sẽ đẻ con vào những con sâu bướm. Ấu trùng nở ra sẽ từ tốn ăn nội tạng của sâu bướm cho đến khi trưởng thành và thoát ra ngoài.

Dolichogenidea xenomorph được phát hiện vào năm 2018 | Sci.news
Dolichogenidea xenomorph được phát hiện vào năm 2018 | Sci.news

Những con tò vò trưởng thành sau đó sẽ tiếp tục vòng đời này. Nghe quá quen rồi đó, vì đây cũng chính là vòng đời của các Xenomorph. Chính vì điều đó, những nhà sinh vật học ấy đã đặt tên cho loài tò vò mới là Dolichogenidea xenomorph. Không chỉ vậy, nếu Xenomorph đó là một con Nữ Hoàng, thì nó sẽ dựng tổ như loài ong vậy - với "ong" thợ, chiến binh phụng sự một con "ong chúa".

Tò vò đã tồn tại rất lâu trước khi Alien ra đời. Nên có thể nói, loài sinh vật này, hoặc ít nhất là những loài tương tự thuộc nhóm Parasitoid (Ký sinh), đã truyền cảm hứng cho chính loài Xenomorph trong điện ảnh. Và nhiều năm sau, nó lại làm ngược lại.

8. Quái Vật Không Gian: Romulus chỉ diễn ra trong 24 giờ

Khác với các phần phim Alien trước lấy bối cảnh một cuộc viễn chinh hay một cuộc nghiên cứu kéo dài từ vài ngày đến nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, Quái Vật Không Gian: Romulus lại chỉ lấy thời gian trong 24 giờ kể từ khi nhóm bạn trẻ xấu số đặt chân lên Romulus.

Đối với những nhân vật chính của chúng ta, đây sẽ là 24 giờ dài nhất họ từng trải qua. Với thời gian như thế, bộ phim sẽ nhấn mạnh sức sống của con quái vật Xenomorph trong đây khủng khiếp đến thế nào.

Có lý do mà Xenomorph gợi những ý tưởng không trong sáng | Screen Rant
Có lý do mà Xenomorph gợi những ý tưởng không trong sáng | Screen Rant

9. Xenomorph và... sex

Thoạt đầu bạn có thể không nhận ra vì các Xenomorph luôn ẩn mình trong bóng tối, nhưng hộp sọ lớn hình vòm của chúng được thiết kế để trông giống với bộ phận sinh dục nam một cách kỳ lạ. Điều này đặc biệt dễ nhận thấy khi nhìn chúng ở góc nghiêng.

Góc nghiêng của Xenomorph | Xenopedia
Góc nghiêng của Xenomorph | Xenopedia

Không chỉ dừng lại ở đó, những Xenomorph đời đầu rất nhầy nhụa ngay cả khi chúng đã trưởng thành. Chi tiết này lấy cảm hứng từ...dung dịch bôi trơn. Hiệu ứng này trông thật đến vậy vì đoàn làm phim thực sự dùng dung dịch bôi trơn, cụ thể là của hãng KY, và bao cao su.

Nếu bạn có những liên tưởng không trong sáng về Xenomorph ở dạng Facehugger, điều đó hoàn toàn là ý định của nhà thiết kế H.R. Giger. Nghệ sĩ quái kiệt này chịu ảnh hưởng từ nhà hội họa nổi tiếng Ernst Fuchs và Salvador Dali, cùng sự hứng thú mãnh liệt với máy móc, sinh học với yếu tố khêu gợi.

Hình phát thảo của H.R. Giger | Interaction Cultures
Hình phát thảo của H.R. Giger | Interaction Cultures

Từ đó, Xenomorph mà chúng ta biết ra đời với...tất cả khía cạnh máy móc sinh học “gợi cảm” như trên. Song, đoàn làm phim và Giger không làm một con quái vật trở nên nhạy cảm như một trò đùa quái gở. Mọi thứ đều có nguyên do.

Ở tần ý nghĩa, các Xenomorph cũng có cách tấn công vô cùng nhạy cảm. Facehugger ôm mặt nạn nhân và cưỡng chế đặt phôi thai theo đường miệng thông qua bộ phận ống dẫn trứng. Phôi sau đó lại ngụy trang thành một bào thai quái đản. “Ấu trùng” phát triển thành Chestburster thì lại phá vỡ bụng hoặc ngực của nạn nhân để thoát ra ngoài.

Chestburster ngụy trang như một bào thai quái đản rồi thoát ra ngoài như đúng tên nó | Screen Rant
Chestburster ngụy trang như một bào thai quái đản rồi thoát ra ngoài như đúng tên nó | Screen Rant

Series tư liệu The Alien Saga năm 2002 đã hé lộ ý định của đoàn làm phim đứng sau hình tượng quái vật kinh điển này. Giger thiết kế Xenomorph theo những ý tưởng của nhà biên kịch Alien Dan O’Bannon cố tình tạo ra để khiến người xem liên tưởng mạnh mẽ và khó chịu về mặt chuyện nhạy cảm.

Nhà biên kịch, nghệ sĩ thiết kế lẫn đạo diễn phim khi đó là Ridley Scott đều đồng ý để Xenomorph là hiện thân của nạn “tấn công tình dục”, như một hành động lên án và mô tả sự khủng khiếp của vấn nạn này.

Quái Vật Không Gian: Romulus sẽ có một cảnh vô cùng kinh dị
Quái Vật Không Gian: Romulus sẽ có một cảnh vô cùng kinh dị

10. Quái Vật Không Gian: Romulus có một cảnh tởm đến mức....

....toàn bộ diễn viên đều không chịu nổi khi xem lại. Có vẻ như đặt tên không phải là truyền thống duy nhất Quái Vật Không Gian: Romulus muốn tiếp diễn.

Các bộ phim Alien trước đều có cho mình những khung cảnh khủng khiếp đến mức mà người xem phải rùng mình. Quái Vật Không Gian: Romulus cũng tiếp tục truyền thống này. Nữ diễn viên Isabela Merced trong đoàn đã tiết lộ rằng có một cảnh cô tham gia ghê tởm đến mức các diễn viên còn lại phải nhìn đi chỗ khác khi họ xem lại bộ phim trên iPad của đạo diễn Fede Alvarez trong quá trình quay lại vào đầu năm 2024.

17 phim chiếu rạp tháng 8

17 phim chiếu rạp tháng 8

Sau tháng 7 "cơn lốc" Deadpool 3: Deadpool & Wolverine càn quét qua màn ảnh rộng, rạp chiếu phim tháng 8 mang đến một loạt phim mới để “chống chán” cho những tâm hồn điện ảnh khắp mọi nơi.

Bài viết liên quan