[REVIEW] Ác Phụ – Cốt truyện đặc sắc nhưng mạch phim chưa đủ ép phê

Đánh giá phim · SarahTran ·

Những phim kinh dị “nhẹ” mang thiên hướng tâm lý, đặc biệt là xoay quanh những người phụ nữ với vẻ đẹp khó cưỡng và bộ óc quỷ quyệt như một làn gió mới trong làn điện ảnh.

Trong thời đại đầy những phim thiên về hành động, khoa học viễn tưởng được thực hiện bởi kĩ xảo CGI, hoặc dòng phim kinh dị với những cảnh giết chóc đẫm máu hay các yếu tố tâm linh, thì những phim kinh dị “nhẹ” mang thiên hướng tâm lý, đặc biệt là xoay quanh những người phụ nữ với vẻ đẹp khó cưỡng và bộ óc quỷ quyệt như một làn gió mới trong làn điện ảnh.

Bộ phim Ác Phụ (Inconceivable) gây chú ý với sự tái hợp của cặp đôi Face/Off năm xưa - Nicolas Cage và Gina Gershon, mang nét tương đồng với các phim mà nhân vật nữ chính có ngoại hình yếu đuối nhưng hiểm độc như Cô Gái Mất Tích (Gone Girl), Bản Năng Gốc (Basic Instinct).

Nữ diễn viên Nicky Whelan thủ vai nhân vật Katie – một bà mẹ đơn thân cùng với đứa con gái 4 tuổi chuyển đến một thị trấn rất xa nơi ở cũ để tìm cuộc sống mới. Cô gặp gỡ và trở thành bạn với Angela (Gina Gershon) – một nữ bác sĩ có đứa con gái được sinh ra nhờ cấy trứng của một người phụ nữ khác. Hai vợ chồng Angela – Brian (Nicolas Cage) dự định sinh thêm một đứa con trai khác, nhưng sau nhiều lần Angie xảy thai, họ quyết định nhờ một người mang thai hộ và cũng cấy từ trứng của người hiến tặng trước đó. Sau nhiều lần tiếp xúc, Katie ngày càng trở nên thân thiết và được Angela mời đến sống tại nhà mình, đồng thời đảm nhận vai trò của một vú em, và về sau cũng là người mang thai hộ cho cô. Thời gian trôi qua, Angela dần phát hiện được những điều kì lạ khi Katie trở nên quá mức thân thiết với đứa con của mình. Cuộc sống của vợ chồng Angela dần bị thao túng bởi những lời nói dối quỷ quyệt và vẻ ngoài đáng thương của Katie.

Có thể nói rằng nhà biên kịch Chloe King đã rất xuất sắc khi chọn đề tài để viết kịch bản cho bộ phim, thế nhưng đạo diễn Jonathan Baker đã không thành công cho lắm khi nửa đầu của Ác Phụ, mạch phim diễn ra quá chậm và những thước phim vạch trần nữ ác nhân lại diễn ra quá nhanh và có phần hời hợt. Hơn thế nữa, sự trở lại của Nicolas Cage và Gina Gershon có vẻ không thành công như mong đợi khi vai trò của người chồng dường như chỉ làm nền cho cuộc đối đầu giữa hai người phụ nữ. Những fan hâm mộ của cặp đôi này có thể xem bộ phim để hồi tưởng về những khoảnh khắc trên màn ảnh của họ, nhưng nếu Cage và Gershon muốn giành được một giải Oscar để đời thì Ác Phụ không phải là một ứng viên tiềm năng cho lắm.

Tuy thế, màn diễn xuất tài tình của Nicky Whelan đã gần như “cứu vớt” bộ phim. Chắc hẳn khi xem phim khán giả sẽ không thể không liên tưởng đến nhân vật Amy “huyền diệu” trong tác phẩm nổi tiếng Cô Gái Mất Tích do Rosamund Pike thủ vai. Nicky Whelan đã thể hiện xuất sắc hình ảnh người phụ nữ xinh đẹp, yếu đuối với một bộ óc tinh vi xảo quyệt và đôi mắt xanh đầy mê hoặc. Khác với Amy – người phụ nữ điên loạn chỉ nghĩ tới bản thân mình, Katie trong Ác Phụ bộc trần một khía cạnh khác vừa đáng thương vừa đáng trách dẫn đến sự quẫn trí: nỗi ám ảnh về bản năng làm mẹ.

Ác Phụ chắc hẳn đã có thể thành công hơn nếu mạch phim diễn ra hài hòa hơn và những tình tiết quan trọng được đẩy lên mức cao trào hơn nữa. Bộ phim này có thể sẽ mang lại nhiều cảm hứng hơn cho thể loại phim kinh dị/tâm lý trong giai đoạn thể loại phim kinh dị khá bão hòa như hiện nay.