[REVIEW] Chị Chị Em Em

Đánh giá phim · miduynph ·

Chị Chị Em Em là một trong những phim Việt làm khá tốt gần đây.

Năm 2019 vừa qua nền điện ảnh Việt đã có những bước chuyển mình khi cho ra mắt nhiều tác phẩm được khán giả nước nhà đón nhận. Nối tiếp thành công đó, đạo diễn Kathy Uyên cũng đã trình làng bộ phim đầu tay mang tựa đề Chị Chị Em Em. Có thể nói đây là một trong những bộ phim được mong đợi nhất trong dịp lễ này bởi nội dung kịch tính cùng dàn diễn viên đầy nổi bật.

Xoay quanh câu chuyện về ba nhân vật chính là Thiên Kim (Thanh Hằng), Huy (Lãnh Thanh) và Nhi (Chi Pu), bộ phim tạo được sự tò mò khi xây dựng nên mối quan hệ phức tạp, mập mờ giữa các nhân vật. Thiên Kim là MC nổi tiếng của chương trình phát thanh "Thú tội lúc nửa đêm". Mỗi tối chương trình của cô đều nhận được cuộc gọi từ một người xưng là Em Gái - Nhi. Nhi mang bầu 3 tháng với người đã có gia đình, bị cha mẹ đuổi khỏi nhà, giờ đây không nơi nương tựa. Trong lúc Nhi tuyệt vọng nhất, Kim đã cưu mang và đưa cô về nhà chăm sóc, xem nhau như một gia đình. Thế nhưng Huy - chồng của Kim lại có ác cảm và phản ứng vô cùng gay gắt với Nhi. Cũng từ đây hàng loạt những câu chuyện bí ẩn dần được hé mở. Liệu đâu mới là sự thật hay "tất cả chỉ là dối trá thôi em à"?

Đằng sau nụ cười kia có phải là một gia đình hạnh phúc?
Đằng sau nụ cười kia có phải là một gia đình hạnh phúc?

Sở hữu kịch bản mới lạ, hấp dẫn người xem khi khai thác những vấn đề nóng bỏng về giới tính, hôn nhân, những thủ đoạn, âm mưu, Chị Chị Em Em còn biết cách đưa cái mới ấy vào phim một cách hợp lý và có điểm nhấn riêng. Thoạt nhìn những phim Việt gây được tiếng vang trong thời gian gần đây thì gần như đều có sự góp mặt của những kịch bản chuyển thể từ nước bạn. Vì thế với Chị Chị Em Em thì đây là một bước khởi đầu thuận lợi khi có cho riêng mình một kịch bản kết cấu chặt chẽ, diễn biến rõ ràng và đặc biệt là không gây cảm giác sáo rỗng cho khán giả.

Dù vậy phần đầu phim lại có tiết tấu khá chậm cùng sự lan man, dài dòng và kể lể không cần thiết. Từ nửa về sau phim mới thật sự bùng nổ với các tình tiết dồn dập, bất ngờ, có thắt mở luân phiên. Những cảnh nóng của phim cũng được thể hiện vừa phải, góp phần vào câu chuyện chính nên có thể gọi là chấp nhận được chứ không hẳn chỉ để câu kéo lượt xem.

Một trong những cảnh nóng của phim
Một trong những cảnh nóng của phim

Dẫu là một bộ phim đậm chất drama nhưng Chị Chị Em Em vẫn bật lên được thông điệp ý nghĩa. Phim mang đậm nét phê phán những áp lực, chỉ trích của dư luận xã hội lên lỗi lầm của con người. Họ chỉ tìm cách để miệt thị và đẩy con người ta vào bước đường cùng. Qua đó phim cũng đề cao sự mạnh mẽ và dũng cảm khi con người dám đối mặt với chính sai lầm của bản thân để rồi nhận ra những bài học giá trị đằng sau mỗi sai lầm đó. Ở phim là tập hợp tương đối đầy đủ các mẫu người điển hình trong xã hội với những mặt tốt và xấu xen lẫn nhau tạo nên cái nhìn đa chiều và chi tiết cho những tình huống của phim. Bất cứ ai cũng sẽ có những tính toán cho riêng mình và để chọn được con đường đúng đắn thì họ không thể chỉ chăm chăm vào lợi ích bản thân mà bất chấp mọi thủ đoạn dẫn đến đau khổ cho người xung quanh.

Điểm cộng tiếp theo của phim chính là ở góc quay linh hoạt, sáng tạo tăng phần lôi cuốn và không gây nhàm chán cho khán giả. Âm thanh của phim được đầu tư kỹ lưỡng khi thu âm trực tiếp những bản nhạc giao hưởng để lồng ghép vào từng tình tiết cao trào của phim. Sự kết hợp giữa âm thanh, hình ảnh đã tạo thành một bức tranh sinh động với những gam màu chấm phá đầy đặc sắc.

Âm thanh góp phần tăng tiết tấu và nhịp điệu cho phim
Âm thanh góp phần tăng tiết tấu và nhịp điệu cho phim

Dù thế, Chị Chị Em Em vẫn còn một số mặt hạn chế. Phim có twist hợp lý, dễ đoán nhưng cũng đủ để người xem dõi theo tới phút cuối cùng. Các twist và giải thích được cài cắm vào từng hồi nên đôi lúc bộ phim trở nên đứt đoạn, thiếu liền mạch. Nhiều tình tiết phim được nêu ra nhưng chưa có sự giải quyết thỏa đáng thậm chí là bị phớt lờ hẳn. Dường như phim tập trung khá nhiều vào nội dung chính mà mặc kệ những tiểu tiết thiếu logic xuất hiện rải rác từ đầu đến cuối làm mất đi sự chỉn chu đáng có của phim.

Một vấn đề tiếp theo mà Chị Chị Em Em gặp phải đó là ở lời thoại. Thoại không khó hiểu, không sến súa nhưng lại gượng gạo và trịnh trọng quá mức. Lời thoại không tự nhiên ấy ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của cả diễn viên và khán giả.

Phim vẫn còn những hạt sạn rất dễ nhận thấy
Phim vẫn còn những hạt sạn rất dễ nhận thấy

Bộ phim tạo được tiếng vang lớn khi có sự kết hợp lần đầu của bộ ba Thanh Hằng, Chi Pu, Lãnh Thanh. Trở lại màn ảnh rộng sau bộ phim Mẹ Chồng, Thanh Hằng dường như chưa thật sự sẵn sàng cho lần diễn này. Nhân vật Kim là một người phụ nữ trưởng thành, mạnh mẽ nhưng sâu bên trong là sự giằng xé cùng những nỗi đau khó có thể chia sẻ cùng ai. Thế nhưng những gì khán giả nhìn thấy trên màn ảnh là một nét diễn thiếu cảm xúc, tâm lý nhân vật mờ nhạt, và đôi mắt vô hồn của nữ diễn viên. Lãnh Thanh diễn tròn vai nhưng nếu anh mãnh liệt hơn, tham vọng hơn chút nữa để bộc lộ rõ nét bản chất thật của người chồng thì đây sẽ là vai diễn đáng nhớ của anh. Chi Pu là cái tên gây ấn tượng hơn cả khi cô hóa thân khá tốt nhân vật Nhi với tâm lý thay đổi nhanh và biểu cảm sắc từ ánh mắt đến cử chỉ. Có thể nói đây sẽ là bước tiến trong sự nghiệp diễn xuất của cô nàng.

Chi Pu diễn chưa hẳn là xuất sắc nhưng đã tiến bộ hơn so với trước
Chi Pu diễn chưa hẳn là xuất sắc nhưng đã tiến bộ hơn so với trước

Chị Chị Em Em quả thật đã mang đến một làn gió mới mát lành cho khán giả. Bộ phim sẽ là lựa chọn không tệ trong dịp cuối năm nay bởi nhìn chung phim có sự đầu tư đồng đều cả về nội dung độc đáo lẫn hình ảnh bắt mắt.