Chị Chị Em Em và những ẩn ý thú vị đằng sau bộ phim

Tin điện ảnh · Maii ·

Chị Chị Em Em có nhiều chi tiết thú vị được đạo diễn cài cắm trong phim.

Kéo xuống để xem tiếp

Chị Chị Em Em - Dự án điện ảnh đầu tay của Kathy Uyên với vai trò Đạo diễn - vẫn đang là một bộ phim làm mưa làm gió tại rạp chiếu Việt trong mùa cuối năm. Ngoài thể loại drama-thriller vừa ly kỳ vừa nóng bỏng, bộ phim còn mang đến nhiều luồng ý kiến về nội dung, tình tiết khiến nhiều khán giả tò mò.

 

Là một trong số ít những bộ phim Việt Nam khai thác thể loại giật gân, ly kỳ với mạch truyện đan xen nhiều plot twist. Dưới đây là những chi tiết ẩn ý mà đạo diễn cài cắm vào bộ phim. 

Hoa hồng là biểu trưng của tính nữ trong Chị Chị Em Em. Nếu như hoa hồng đỏ ám chỉ sự quyến rũ và quyền lực thì hoa hồng trắng lại là nét thơ ngây, trong sáng và yếu mềm. Nhi là người mang chậu hoa hồng đã sắp tàn từ quán nhậu vào nhà Kim như một vật ký sinh, nhưng chính tay Kim cũng đã chăm sóc chậu hoa ấy đến khi nở rộ. Nên nhớ rằng, dù là hoa hồng đỏ hay trắng thì chúng đều có gai nhọn, đây chính là ẩn dụ về sự mưu mô, toan tính của Bảo Nhi - Thiên Kim. 

MC Đài phát thanh

 Tại sao cô tiểu thư đài các Thiên Kim lại làm MC cho một chương trình phát thanh? Lẽ nào thông qua chương trình ‘Lời thú tội nửa đêm’, Kim có cơ hội được lắng nghe nhiều mẩu chuyện đời, đưa ra lời khuyên cho họ, và đó chính là cách mà Kim tự kê cho mình những liều thuốc tinh thần? Kim vốn dĩ luôn cô đơn, không có bạn bè, cũng không có ai để giãi bày những tâm sự thầm kín. Chính vì thế, Kim làm MC cho chương trình thú tội để giúp người và cũng là tự giúp chính mình.

Ngôi biệt thự lạnh lẽo của vợ chồng Thiên Kim - Minh Huy là bối cảnh chính của bộ phim CHỊ CHỊ EM EM. Ngôi nhà ấy là ước mơ của bao đôi vợ chồng trẻ, nhưng ít ai để ý rằng căn biệt thự hoàn toàn yên ắng, các gian phòng được thiết kế tách biệt nhau và tất cả vật trang trí đều mang một tông màu lạnh lẽo. Nhìn vào căn nhà ấy, khán giả sẽ không nhìn thấy niềm hạnh phúc của một mái ấm gia đình mà toát lên là sự bí ẩn, xa cách.

Chiếc ghế đỏ bề thế đặt chễm chệ ở giữa căn biệt thự xa hoa mà Huy không cho phép ai ngồi lên chính là biểu tượng của sự quyền lực mà Huy luôn khao khát sở hữu. Đó là chiếc ghế của ‘king man’ – một người đứng đầu, người làm chủ mọi thứ trong gia đình. Chiếc ghế thể hiện tham vọng không đáy của Huy - vốn là một người có xuất thân nghèo hèn ở gara xe ô tô nhưng luôn khát khao giàu sang phú quý. 

Bảo Nhi lần đầu bước vào ngôi nhà với chiếc áo nhuốm máu

Chi tiết vết thương sau lưng Nhi chính một thông điệp rõ ràng cho Thiên Kim: ‘đây chính là kẻ đâm lén’. Ở đoạn kết phim, cảnh quay Nhi bước vào nhà được lặp lại nhưng cô ta đã mang một thần thái khác: tự tin hơn, chững chạc hơn và còn mặc một chiếc đầm đen quyến rũ. Nhi của lúc bắt đầu và Nhi khi mọi việc ngã ngũ chính là hai con người hoàn toàn trái ngược nhau.

Nước trong Chị Chị Em Em cũng là một hình ảnh biểu tượng thú vị. Trong điện ảnh, nước biểu thị cho tình dục vì tính vỗ về, mơn trớn nên bộ phim đã khéo léo cài cắm những chi tiết như cảnh tình tứ của Thiên Kim và Bảo Nhi ở hồ bơi, cảnh Kim giúp Nhi trong căn phòng tắm khép hờ không hề khóa chốt hay việc Huy rất xem trọng ‘phòng tắm của tụi mình’. Ngoài ra, với người làm kinh doanh, nước còn mang hàm ý ‘tiền vào như nước’, ‘vạn sự hanh thông’, và Huy chính là một ‘con hổ’ của tập đoàn Empire.

Con cá hiện hữu từ đầu đến cuối phim, gắn liền với nhân vật Minh Huy chính là ẩn ý quan trọng nhất. Bữa ăn đầu tiên mà Bảo Nhi nấu sau khi về nhà Huy - Kim là món canh cá; Huy đùa với vợ rằng anh ta có cậu nhỏ ‘nhỏ như của con cá’; Nhi từng xúi Huy bỏ vợ vì ‘cô ta lạnh nhạt như con cá chết’. Trong tiếng Anh, thành ngữ ‘a fish story’ có nghĩa là một lời nói dối khủng khiếp, còn câu thành ngữ liên quan đến ‘cá’ phổ biến nhất trong tiếng Việt chính là ‘Bắt cá hai tay’. Tất cả những sự trùng hợp và sắp xếp này đều nhằm chỉ ra một điều: Minh Huy không phải là một nhân vật đơn giản.

Áo đầm All His Fault mà Kim tặng Nhi cũng cài cắm thông điệp ngắn gọn ‘Tất cả là lỗi của anh ta’. Hình ảnh này rất dễ nhận thấy nhưng cũng rất dễ bị bỏ qua, khiến khán giả nhầm lẫn về kẻ thủ ác sau cùng.

 

Chiếc dây chuyền mặt trái tim là quà kỷ niệm ngày cưới mà Huy dành tặng vợ. Tuy nhiên, trái tim ấy lại không cân xứng, hàm ý rằng mối quan hệ vợ chồng của Huy.