[REVIEW] Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo – Phim hành động hạng xoàng với nữ chính siêu anh hùng

Đánh giá phim · Maii ·

Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo đã thất bại trong việc nối tiếp thành công của phần đầu tiên.

Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo đã thất bại hoàn toàn khi không thể giữ được chất lượng như phần đầu tiên, tung ra một bản phim hời hợt, mất kết nối và trông như mượn ý tưởng quá đà từ James Bond hay Mission Impossible.

Lisbeth Salander trở thành một nữ siêu anh hùng trừng trị cái ác trong phim mới. (IMDb)
Lisbeth Salander trở thành một nữ siêu anh hùng trừng trị cái ác trong phim mới. (IMDb)

Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo đưa nữ hacker lập dị Lisbeth Salander vào trong "mạng nhện" của những tên gián điệp, những kẻ tội phạm công nghệ và các quan chức chính phủ tham nhũng. Bộ phim đào sâu vào quá khứ của Salander và những bí mật đưa Salander trở thành một cô nàng hacker kỳ quái.

Tóm tắt phim hứa hẹn là thế, nhưng bộ phim lại không thể hiện được tất cả những điều này. Nếu trong phần 1, phim tập trung vào việc điều tra truy tìm sự thật về một vụ mất tích của một cô gái giữa Salander và nhà báo Mikael Blomkvist, thì phần 2 tập trung vào bom hạt nhân, âm mưu chính trị, gián điệp, tội phạm phản quốc... những yếu tố không-thể-nào-lỗi-thời-hơn của một bộ phim hành động.

Nhà báo Mikael Blomkvist trở nên nhạt nhòa và đáng quên. (IMDb)
Nhà báo Mikael Blomkvist trở nên nhạt nhòa và đáng quên. (IMDb)

Tuy nhiên, các yếu tố lỗi thời luôn có thể được bù đắp lại bằng tình tiết hấp dẫn hay hành động mãn nhãn, cốt truyện chặt chẽ, nhân vật có chiều sâu như cách mà Mission: Impossible – Fallout đã làm chẳng hạn… Đáng tiếc, Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo không có tất cả những điều này, và nó khiến bộ phim càng đáng trách mặc dù nửa đầu của phim khá ổn và cũng có chút hứa hẹn, tuy khá vô lý. Mọi chuyện chỉ bắt đầu đổ bể và phim khiến khán giả than trời khi cô em gái của Lisbeth Salander – Camilla Salander xuất hiện.

Phim mong muốn tạo plot-twist bất ngờ, nhưng lại quá dễ đoán. (IMDb)
Phim mong muốn tạo plot-twist bất ngờ, nhưng lại quá dễ đoán. (IMDb)

Tiết tấu nhanh là con dao hai lưỡi trong các phim hành động bởi làm sao vừa phải kịch tính, hấp dẫn, nhưng phải vừa giúp khán giả có thể nhanh chóng bắt kịp và hiểu rõ chuyện gì đang xảy ra trong phim. Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo có tiết tấu nhanh, nhưng quá hời hợt, chồng chéo và lộn xộn. Kể cả khi tập trung xem thì cũng phải mất một thời gian ngẫm nghĩ bạn mới có thể hiểu nhân vật đang lên hình là ai và nhiệm vụ của họ là gì. Một lưới nhện cũng cần phải có trình tự đan xen và kết cấu thì mới trở thành một lưới nhện chắc được.

Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo có khá nhiều chi tiết vô lý, phi logic. (IMDb)
Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo có khá nhiều chi tiết vô lý, phi logic. (IMDb)

Nếu ở Cô Gái Có Hình Xăm Rồng, phần hành động chỉ là yếu tố phụ và tập trung vào điều tra phá án thì ở Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo, Salander bị biến thành một siêu điệp viên trong rất nhiều phân cảnh như lấy cảm hứng từ James Bond hay Mission Impossible. Cảnh đua mô tô và các cảnh đột nhập của Salander quá lỗi thời và không còn gây bất ngờ. Góc quay hoặc quá lộn xộn, hoặc quá đơn giản đến nhàm chán.

Câu chuyện lần này hứa hẹn đi sâu vào quá khứ của Lisbeth Salander và nguyên do đưa cô trở thành một hacker kỳ quái. Giới thiệu là thế nhưng bạn sẽ chẳng tìm được hai yếu tố này trong phim. Quá khứ của Lisbeth Salander được trình bày hời hợt, qua loa và không có liên kết. Chúng ta chẳng biết thêm được gì về cô ngoại trừ cô có một đứa em gái hâm dở đang tìm cách trả thù chị mình.

Phần tiếp theo tập trung nhiều vào hành động, thiếu việc điều tra, phá án như phần đầu tiên. (IMDb)
Phần tiếp theo tập trung nhiều vào hành động, thiếu việc điều tra, phá án như phần đầu tiên. (IMDb)

Các nhân vật nhạt nhòa một cách buồn cười và Lisbeth Salander của Claire Foy chỉ gây ấn tượng bởi cô là nhân vật lên hình nhiều nhất. Claire Foy có gương mặt hơi hiền và tạo hình của cô cũng không đậm nét và có chất “điên” được như phần đầu tiên. Mọi tình tiết đều quá thuận lợi cho Salander, bất lợi dành cho cô quá nhỏ và dù thế nào nữ hacker đều có thể dễ dàng giải quyết mọi thứ như một siêu-anh-hùng. Mikael Blomkvist của Daniel Crag ấn tượng hơn gấp nhiều lần bởi dù sao thì anh ta cũng là một tên khốn có ích và ngầu, chứ không phải là một tên khốn vô dụng và nhạt nhòa như phiên bản của Sverrir Gudnason.

Tạo hình của Claire Foy quá bình thường. (IMDb)
Tạo hình của Claire Foy quá bình thường. (IMDb)

Cô em gái Camilla Salander của nữ chính có động cơ thúc đẩy việc trả thù không-thể-buồn-cười hơn và kết phim, màn đối đầu giữa hai chị em cũng khiến người ta chưng hửng. Nếu bạn nghĩ màn dance-off “diệt trùm” của Vệ Binh Ngân Hà đã nhảm thì hãy chuẩn bị tinh thần nhé, kết phim của Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo chắc cũng ngang ngửa. Còn lại, một số nhân vật phụ cũng không tạo ra được ấn tượng nào đáng nhớ. 

Có thể nói, Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo thất bại ở nhiều mặt hơn là người xem tưởng. Từ một phim được đề cử và đoạt giải Oscar phần 1, đã bị biến thành một phim hành động hạng B giải trí xoàng xĩnh, dựa hơi để kiếm chác không hơn không kém.