[REVIEW] Élite 2 (Netflix) – Hấp dẫn hơn, kịch tính hơn và “người” hơn

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

Elite mùa 2 đã làm tốt hơn mùa 1 rất nhiều.

Kéo xuống để xem tiếp

Phim ảnh Tây Ban Nha đang càng lúc càng chứng minh chất lượng của mình, không chỉ trên màn ảnh rộng mà còn ở màn ảnh nhỏ. Sau Money Heist vừa làm mưa làm gió ở tháng 7 cùng độ hot chẳng kém cạnh Stranger Things, Élite – TV series khác đến từ xứ sở bò tót đã trở lại với mùa 2 trên Netflix.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Élite là series phim Tây Ban Nha có lượt tìm kiếm cao thứ 2 sau Money Heist khi được thông báo sắp sửa quay lại  trong năm 2019. Vậy một bộ phim với đề tài học đường như Élite có gì hấp dẫn đến vậy?

Élite lấy bối cảnh tại ngôi trường Las Encinas dành cho tầng lớp học sinh đến từ những gia đình giàu có và quyền lực ở Tây Ban Nha. Năm đó, có 3 học sinh con nhà lao động được nhận học bổng theo học tại đây. Sự xuất hiện của họ kéo theo một loạt các sự kiện làm xáo động ngôi trường và thay đổi cuộc đời của các nhân vật mãi mãi.

Élite mùa đầu tiên mở đầu bằng một cuộc điều tra vụ án mạng ở Las Encinas đã ngay lập tức đưa bộ phim vào tông tăm tối và khán giả liền hiểu rằng bộ phim sẽ không phải là một câu chuyện học đường đơn giản. Một học sinh đã bị sát hại, và từng người có liên quan lần lượt được thẩm vấn. Công cuộc đuổi bắt thủ phạm kéo dài từ mùa 1 đến mùa 2, được thuật lại bằng lối kể chuyện đan xen giữa quá khứ với hiện tại. Sau khi trả lời câu hỏi của thanh tra, từng người bắt đầu hồi tưởng lại khoảng thời gian trước đó và các sự kiện có ảnh hưởng đến việc truy tìm thủ phạm.  

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Élite mang đến cho khán giả cảm giác như đây là một bộ phim teen với các mô tuýp cốt truyện sáo mòn (cliché) hay hình mẫu nhân vật phổ biến trong các phim cùng thể loại, nhất là trong mùa 1. Tuy nhiên, trong cái sáo mòn đó cũng có sự sáng tạo và những tình tiết được làm mới giúp bộ phim trở nên đáng xem hơn.

Là TV series thuộc thể loại soap opera, tập trung nhiều nhất vào mối quan hệ và tình cảm giữa các nhân vật, Élite làm người ta nghĩ đến một phim học đường tình cảm nhăng nhít với những vấn đề vớ vẩn của trẻ nít mới biết yêu. Nhưng Élite không trở thành một series thật hot đi kèm với đánh giá cao nếu chỉ nói về những câu chuyện tình đơn giản và nhàn nhạt như thế.

Élite hấp dẫn ở việc sử dụng góc nhìn trong cuộc sống của các nhân vật thanh thiếu niên để nêu bật được những vấn đề xã hội như khoảng cách giàu nghèo, phân biệt đối xử… Sang phần 2, sau khi khán giả đã bắt đầu nếm trải được phần nào thế giới thượng lưu của các cô cậu ấm trường Las Encinas, phim tiếp tục đưa ra những vấn đề khác đời thường hơn và kết nối tốt hơn với khán giả. Với một lượng lớn nhân vật đang thuộc độ tuổi 16-17 tuổi vốn giai đoạn nhiều nổi loạn, bất ổn và đôi khi mất định hướng, Élite làm chúng ta, những khán giả đã và đang trải qua độ tuổi đó cảm thấy như hình ảnh của mình phảng phất đâu đấy trong Polo, Nadia, Lu, Guzmán, Samuel, Carla, Omar và Ander…

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Ai trong chúng ta chẳng từng phải đau đáu về lựa chọn sống vì bản thân hay sống vì người khác? Sống để được tự do hay phải sống vì trách nhiệm gia đình? Ta yêu người khác vì chính bản thân họ hay vì hình ảnh mà họ giả vờ trước mắt ta? Từng câu hỏi được đưa ra mà dường như chẳng có câu trả lời nào đúng đắn và đơn giản nhất để đáp lại.

Phim xây dựng tính cách nhân vật và con đường phát triển của nhân vật rất tốt, đặc biệt là trong mùa 2. Nếu trong mùa 1, kiểu hành xử và suy nghĩ của một vài nhân vật như Samuel hay Marina làm người ta phải ức chế thì sang phần 2, hành động của các nhân vật đã trở nên hợp lý hơn. Người xem có thể không đồng ý với hành động đó, nhưng có thể dễ dàng hiểu được với tính cách đã phát triển và được thúc đẩy vì hoàn cảnh, vì giới hạn của họ bị thử thách nên hướng xử lý như vậy là hoàn toàn có logic. Carla dù là người lạnh lùng và thần kinh vững, nhưng bước chân vào tình cảm cũng không thể giữ được bình tĩnh và chiếc mặt nạ của mình; Nadia vì luôn muốn thoát khỏi gông cùm gia đình mà vô tình rơi vào cảnh bị làm nhục, cuối cùng vẫn nhận ra cha mẹ sẽ luôn bảo vệ và tha thứ cho lỗi lầm của cô; Guzmán từ một chàng trai bốc đồng, hay “tiền trảm hậu tấu”, đến khi biết được sự thật vẫn giữ được bình tĩnh mà suy xét; Lucrecia mặc dù luôn yêu hết mình và hết lòng vì bạn bè, nhưng khi tình cảm và tình bạn của cô bị chà đạp và không được đáp lại, Lu hóa hận và sẵn sàng làm mọi thứ để thỏa mãn cảm giác trả thù…

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Dàn nhân vật của Élite vừa lạ, nhưng cũng vừa quen. Khán giả khó có thể ghét bất cứ ai bởi ai cũng có cái lý của mình và cũng vì mỗi nhân vật đều mang chút tính cách của chính bản thân người xem.

Tính kịch tính và chút bí ẩn trong câu chuyện được phim xây dựng rất tốt. Chúng ta có thể đoán được vài hướng đi của bộ phim, nhưng hiếm khi đoán được tất cả “món nghề” mà phim đang che giấu bởi như đã đề cập, Élite vừa trưng trổ các tình tiết cliché, nhưng cũng cùng lúc cố gắng thoát khỏi sự sáo mòn đó để làm bản thân trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khán giả. Các nhà làm phim Élite cũng là những người cực kỳ biết cách thỏa mãn mong đợi của khán giả, nhưng đồng thời cũng đặc biệt biết cách trì hoãn sự thỏa mãn đó với kiểu xây dựng tình tiết đan xen và luôn đặt nhân vật vào thế tiến thoái lưỡng nan, làm họ tiến không được, lùi không xong, vừa đi ba bước lại phải lùi hai bước, nhất là trong các mối quan hệ tình cảm cũng như trong các tình huống thử thách giữa chữ lý và chữ tình, giữa công bằng và đạo đức. Điều đó làm khán giả như chúng ta chẳng thể dứt ra được mà cứ muốn dõi theo để biết nhân vật sẽ giải quyết mọi chuyện ra sao.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Âm nhạc của phim tiếp tục phát huy thế mạnh với những bài hát hấp dẫn về giai điệu và phù hợp về lời ca rất ấn tượng, thêm vào đó là hình ảnh đẹp, dựng phim tốt... Nhìn chung Élite là series phim học đường nhưng phù hợp với các khán giả tìm kiếm một câu chuyện người lớn. Sở hữu một cái kết dang dở với mối quan hệ chồng chéo giữa các nhân vật vẫn còn đang tiếp diễn, mùa 3 chắc chắn phải xảy ra và chúng ta lại tiếp tục cùng đón chờ xem, Élite sẽ tiếp tục mang đến những bất ngờ gì.