[REVIEW] Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà - Màn độc diễn đầy nhân văn của Brad Pitt.

Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà (Ad Astra) xoay quanh nhà du hành vũ trụ xuất chúng Roy McBride (Brad Pitt). Một ngày, Roy nhận được tin người cha phi hành gia huyền thoại của mình Clifford McBride (Tommy Lee Jones) vẫn còn sống tận sao Hải Vương xa xôi, đồng thời là người nắm giữ giải pháp ngăn chặn những cơn bão Vũ trụ đang trút tai họa xuống Trái Đất. Roy nhận lệnh từ chính phủ Hoa Kỳ đi tìm ông. Từ đây, Roy dấn thân vào hành trình gian lao để tìm lại cha với hi vọng cứu lấy Địa Cầu. Nhưng thứ anh tìm được có lẽ còn lớn lao hơn thế.

Nghe qua nội dung như thế, nhiều người sẽ nghĩ bộ phim cũng phải tầm cỡ siêu phẩm Interstellar 5 năm về trước. Thế nhưng, so với sự đồ sộ về nội dung lẫn hình ảnh của Interstellar, điểm chung duy nhất giữa hai bộ phim là những màn kỹ xảo khiến người xem phải trầm trồ.

Nguồn: Vox
Nguồn: Vox

Bộ phim mở đầu bằng phương thức không thể kinh điển hơn: dòng chữ khái quát bối cảnh và lời tự sự của nhân vật chính. Đây là dấu hiệu cho thấy Gray đặt khán giả vào thế giới quan của chàng phi hành gia xuất chúng này. Bộ phim có nội dung đơn giản đến bất ngờ, tập trung vào tuyến truyện duy nhất của Roy và để anh chèo lái mạch cảm xúc của phim qua những câu độc thoại sâu lắng. Diễn xuất của Brad Pitt đã tỏa sáng ở bộ phim và khiến người xem bồi hồi xúc động. Các tuyến nhân vật phụ không đóng vai trò gì nhiều. Tuy nhiên, họ vẫn có thể lột tả sự tương phản giữa họ và nhân vật chính, nhằm khắc họa rõ hơn hình ảnh Roy McBride. Có thể nói, bộ phim này là màn độc diễn của mình Brad Pitt.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Xuyên suốt thời lượng 2 tiếng của phim, Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà phô bày những khung cảnh hùng vĩ của không gian và những pha hành động trong môi trường không trọng lực được trau chuốt. Khâu kỹ xảo của phim chắn chắn đươc tạo ra để thôi miên khán giả. Đạo diễn James Gray của phim đã giữ lời hứa khi chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất của hình ảnh để đảm bảo chúng trở nên chân thật nhất có thể. Từ các phân cảnh xe địa hình chạy trên Mặt Trăng, đợt phóng tàu Cepheus trên sao Hỏa, khung cảnh quang phổ sao Hải Dương, cho đến những khoảng khắc con người bước ra vũ trụ mênh mông, đạo diễn James Gray không ngần ngại sử dụng các cảnh quay rộng và dài chỉ để cho người xem lẫn nhân vật cảm nhận được sự nhỏ bé của con người trước khoảng không thiên hà gần như vô tận và tận dụng các pha cận cảnh cho những phân cảnh hành động để nắm bắt được sự quyết liệt và gay cấn của chúng.  

Phần hình ảnh của Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà không thể khơi dậy hết các giác quan của phim (phi hành gia có bao giờ mô tả được mùi vị của các vì sao đâu nào!). Nhưng nó lại đánh vào thị giác lẫn xúc giác của khán giả - một điều mà từ đó đến nay, dường như chỉ có Gravity làm được. Thật khó tin là với những khung cảnh rộng lớn muôn trùng và khoảng đen bất tận, bộ phim vẫn khiến người xem cảm thấy ngột ngạt.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Không tường, không biên giới, nhưng vũ trụ mà Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà mô tả lại đầy những những thứ khiến con người hiện nay đau đầu.

Gravity làm người ta mắc kẹt trong sự cô độc và bộ đồ du hành vũ trụ của Ryan Stone (Sandra Bullock), Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà thì làm người ta choáng ngợp với các vấn đề nan giải. Đạo diễn James Gray đang gửi một thông điệp cho hiện thế với Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà : khi dân số bùng nổ, môi trường và tài nguyên ngày một thu hẹp, chúng ta hướng tới các vì sao như một giải pháp cho tất cả, nhưng ngay cả khi đã chinh phục được ngân hà, các vấn đề của nhân loại sẽ được nhân loại mang đến nơi xa nhất mình đặt chân đến. Thế nhưng, Gray chỉ cho người xem những vấn đề, chứ không đưa ra giải pháp. Ý nghĩa mà Gray muốn thể hiện qua đứa con tinh thần kỳ công này lại không nằm ở tính vĩ mô của phim.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Nhân vật đại diện cho thông điệp tâm đắc nhất phim ba không ai khác ngoài nhân vật chính Roy McBride với sự giúp đỡ ngắn ngủi mà đầy ấn tượng của Clifford McBride. Có lẽ, cuộc đối đầu giữa Roy và Clifford là minh chứng rõ ràng nhất, đồng thời cũng là hình ảnh ẩn dụ sâu sắc nhất phim.

Người con thấy gì ở người cha mình thần tượng? Anh có thấy được phiên bản tương lai của chính mình trong ông ấy? Anh có thấy kết cục của đời mình phản chiếu trong ánh mắt của lạc lối và lỗi lầm của Clifford? Có, Roy thấy đươc tất cả. Anh thấy được chúng trong cái buông tay của cha. Và anh là người thấy được kết quả của cuộc hành trình đã khiến người cha đáng kính chìm trong tuyệt vọng.

Hình ảnh ẩn dụ thường có thể được hiểu theo nhiều nghĩa, nhưng Gray lại thực hiện chúng với sự tiết chế tuyệt vời, để người xem có thể thấm nhuần thông điệp cuộc sống mà ông muốn gửi gắm: bên dưới sự hào nhoáng của bộ phim khoa học viễn tưởng này là cả tầng tầng lớp lớp ý nghĩa về đi tìm mục đích cuộc sống, sự vô ích của chủ nghĩa trốn chạy (escapism), và cuối cùng là hậu quả của niềm tin mù quáng. Trên hết, Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà truyền tải bài học tâm đắc quen thuộc nhưng vẫn luôn giữ được giá trị cho những ai đang lạc lối hoặc ít nhất là thấy bản thân trong Roy McBride: đừng để phải vượt qua cả ngân hà chỉ để nhận ra những gì quan trọng luôn ở trước mắt.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Là một bộ phim về không gian sâu thẳm và huyền bí, nhưng Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà lại không mấy tập trung vào các khía cạnh vĩ mô. Thứ mà bộ phim hướng đến vẫn là chủ thể con người ở hiện tại. Thông điệp có thể giống nhau nhưng hành trình của hai cha con McBride vẫn có thể có nhiều cách diễn giải. Cho đến cuối cùng, James Gray vẫn để người xem tự cảm nhận và giải thích những khía cạnh đậm chất nhân văn của phim.