[REVIEW] Hoa Hậu Giang Hồ

Đánh giá phim · tranleanhthi ·

Bộ phim đầu tay của Lương Mạnh Hải, Hoa Hậu Giang Hồ chỉ là tập đặc biệt thuộc một show truyền hình thực tế trộn lẫn những yếu tố vay mượn từ một bộ phim drama.

Sau nhiều năm đứng trước camera, Lương Mạnh Hải quyết định thử sức ở một lĩnh vực có phần quá sức. Anh quyết định đứng sau camera, cầm trịch và chỉ đạo bộ phim đầu tay cũng do chính bản thân viết kịch bản. Là đạo diễn kiêm biên kịch và cũng là nhà sản xuất phim, Lương Mạnh Hải chẳng thể dung hòa vai trò của từng vị trí riêng biệt khi cho ra lò một sản phẩm non nớt, phải sử dụng chất liệu của nhiều phim khác để bồi đắp cho Hoa Hậu Giang Hồ.

Dàn diễn viên chính thiếu kinh nghiệm

Hoa Hậu Giang Hồ là bộ phim xoay quanh những mưu mô đấu đá giữa các người đẹp trên con đường đội lên đầu chiếc vương miện hoa hậu. "Ngai Sắt" của "trò chơi hậu quyền" là danh hiệu Hoa Hậu Thời Đại kèm theo đó là danh tiếng, tiền bạc và được công chúng tung hô đón nhận. Việc lựa chọn dàn diễn viên chính là những người mẫu ngoài đời thật là một nước đi thông minh của Lương Mạnh Hải.

Hoa Hậu Giang Hồ xoay quanh những đấu đá đằng sau hậu trường cuộc thi Hoa Hậu.
Hoa Hậu Giang Hồ xoay quanh những đấu đá đằng sau hậu trường cuộc thi Hoa Hậu.

Dàn diễn viên chính đã tự trang bị sẵn sàng kỹ năng catwalk, trình diễn trên sân khấu và sự đồng cảm đối với kịch bản phim sau nhiều lần chứng kiến hay đối mặt với chuyện đấu đá lẫn nhau. Trên sân khấu, họ cười nói, vui vẻ và thân thiện đứng trước camera. Khi chiếc màn sân khấu cuối cùng được kéo xuống, những người mẫu trở mặt quay sang mắng chửi chơi xấu lẫn nhau đủ mọi phương thức, đủ mọi cấp độ. Cho nên, dàn diễn viên chính bao gồm những người mẫu đã tái hiện chân thật nhất mọi khía cạnh của một cuộc thi sắc đẹp.  

Là những người mẫu kinh nghiệm trên sàn catwalk, dàn diễn viên chính chỉ là tay mơ trên phim trường. Trong Hoa Hậu Giang Hồ, Minh Tú phải tự mình đóng cả 2 vai diễn với 2 tính cách hoàn toàn trái ngược nhau, nhưng lằn ranh phân chia giữa chúng tỏ ra rất mờ nhạt. Minh Tú vừa diễn vai hiền lành nữ tính rồi phải chuyển pha ngược sang một vai diễn hung hăng đầy nam tính nên cô chưa thể thoát vai hoàn toàn. Điều này thể hiện ở chỗ đài từ của Minh Tú không giữ được nhịp điệu cảm xúc, lúc thì có vẻ như cảm được mạch phim nhưng có lúc lại đều đều không cảm xúc.

Hoa Hậu Giang Hồ là phim đầu tay của Lương Mạnh Hải.
Hoa Hậu Giang Hồ là phim đầu tay của Lương Mạnh Hải.

Bên cạnh đó, cơ mặt của Minh Tú vẫn còn đơ cứng và ánh mắt của cô không thể hiện nhiều biểu cảm giữa 2 nhân vật khác nhau. Dấu hiệu này cũng có thể bắt gặp ở Cao Thiên Trang và Chế Nguyễn Quỳnh Châu khi biểu cảm ánh mắt còn non nớt và đài từ gượng gạo. Tuy nhiên, công việc của hai phản diện dường như dễ thở hơn Minh Tú khi tất cả những gì họ cần thể hiện là sự nổi giận và đanh đá, điều mà họ thừa hưởng và tôi luyện từ những chương trình thực tế.

Biên tập phim yếu kém

Hoa Hậu Giang Hồ sở hữu phần biên tập phim thiếu mạch lạc và không thuyết phục. Tại những trường đoạn cao trào mang chức năng truyền tải cảm xúc hay lý giải câu chuyện, biên tập phim cắt cảnh quá đột ngột làm người theo dõi bị hẫng và phải tự suy đoán. Đồng thời, câu chuyện truyền động lực để nhân vật chính quyết chí trở thành hoa hậu cũng không thuyết phục nổi khán giả bởi những cảnh flashback đột ngột và ngắn ngủn.

Bên cạnh đó, những tình tiết quan trọng trong phim bị đẩy đi quá nhanh, Lương Mạnh Hải mong muốn nhồi nhét vào đó càng nhiều nhân vật và câu chuyện càng tốt chỉ trong 1 tiếng rưỡi. Điều này làm cho trải nghiệm xem phim của anh có phần vấp váp và gượng gạo. 

Minh Tú phải kiêm hai vai diễn có tính cách trái ngược nhau.
Minh Tú phải kiêm hai vai diễn có tính cách trái ngược nhau.

Phần nhạc nền của Hoa Hậu Giang Hồ không có gì đặc sắc, hay nói một cách khác đây là phần không được đầu tư đúng mực. Xuyên suốt bộ phim, nhạc nền chỉ vang lên ở mỗi một đoạn gần cuối, những trường đoạn cao trào hay bộc lộ cảm xúc cần đến sự trợ giúp của âm nhạc thì lại không được sử dụng.

Mặt khác, Hoa Hậu Giang Hồ còn sử dụng những cảnh quay đặc trưng, chất liệu của phim nổi tiếng khác để đánh lạc hướng người xem. Việc sử dụng cảnh quay kinh điển của Psycho một cách đúng lúc giúp đa dạng hóa mạch phim, tạo cảm giác mới lạ cho người xem. Tuy nhiên, Lương Mạnh Hải lại nêm hơi quá tay thông qua các chất liệu từ những phim khác như White Chicks, Little Manhattan. Đối với những khán giả khó tính, độ nguyên gốc của kịch bản phim Hoa Hậu Giang Hồ sẽ không còn đủ sức thuyết phục.   

Hoa Hậu Giang Hồ phản ánh truyền thông bẩn

Chủ đề showbiz Việt Nam đã từng được đưa lên màn ảnh rộng qua hai phần phim Scandal - Bí Mật Thảm Đỏ. So sánh với người tiền nhiệm, những chiêu trò triệt hạ đối phương trong Hoa Hậu Giang Hồ còn quá hiền lành. Bộ phim vẫn chưa mang lại cảm giác hài lòng, đủ để thuyết phục khán giả đây là một tác phẩm màn ảnh rộng. Hoa Hậu Giang Hồ chỉ là một tập đặc biệt, được ưu ái chiếu trên màn ảnh lớn thuộc show truyền hình thực tế giống như Vietnam's Next Top Model. Sự xuất hiện của dàn diễn viên xuất thân từ chương trình thực tế trên càng củng cố cho cảm giác trên của phần lớn người xem. 

Minh Tú nhập vai diễn nam tính có phần côn đồ.
Minh Tú nhập vai diễn nam tính có phần côn đồ.

Hoa Hậu Giang Hồ sở hữu khá nhiều twist nhỏ tạo hiệu ứng hoang mang cho người xem khi không thể nhận biết được ai mới là phản diện chính của bộ phim. Bộ phim còn nêu lên những chiêu trò sử dụng truyền thông bẩn để câu kéo tương tác và rating cho chương trình giành ngôi Hoa Hậu.

Đối với những khán giả không mấy khó tính, Hoa Hậu Giang Hồ là một món ăn khai vị không mấy lạ miệng, giúp người xem khởi động cho mùa phim Noel sắp tới.